Tags:
Node Thumbnail

Makerbot ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติรายแรกๆ ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ทั่วไป กำลังจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้วงการพิมพ์สามมิติอีกครั้ง หลังจากมีคนไปพบว่า Makerbot เพิ่งไปจดสิทธิบัตรใหม่ที่ทำให้สามารถพิมพ์วัตถุขนาดใหญ่กว่าปริมาตรการผลิตที่เครื่องพิมพ์รองรับได้แล้ว

ว่ากันด้วยเรื่องของปริมาตรการผลิต เครื่องพิมพ์สามมิติจะมีข้อจำกัดเรื่องนี้ มากน้อยกันไปตามขนาดของตัวเครื่อง เป็นเหตุผลที่ทำให้ยังไม่มีงานพิมพ์สามมิติขนาดใหญ่มากๆ จากเครื่องพิมพ์สามมิติที่ใช้กันตามบ้าน ที่โดยมากมักมีขนาดเล็ก

ด้วยสิทธิบัตรของ Mekerbot (รหัส US 20140074274 A1) ซึ่งเป็นกระบวนการพิมพ์สามมิติที่ทำให้ได้ขนาดใหญ่กว่าปริมาตรการผลิต ด้วยวิธีต่างๆ ตั้งแต่การแบ่งโมเดลสามมิติชิ้นเดียว ให้กลายเป็นหลายชิ้นเพื่อพิมพ์พร้อมกันหลายเครื่อง หรือหลายชิ้นในเครื่องเดียวกัน

การแยกโมเดลแบบพิมพ์สามมิติผ่านกระบวนการดังกล่าว ตัวเครื่องจะสร้างจุดเชื่อมที่พื้นผิวที่ถูกแยกออกมาด้วย ซึ่งมีทั้งแบบล็อก หรือแบบใช้แท่งไม้ แท่งเหล็กเสียบ

นอกจากกระบวนการพิมพ์แบบแยกชิ้นแล้ว ในสิทธิบัตรดังกล่าวยังเอ่ยถึงการนำเซนเซอร์ และกล้องไปใช้กับเครื่องพิมพ์สามมิติเพื่อส่งข้อมูลในระหว่างพิมพ์กลับไปยังพีซีได้ทันที หรือแม้แต่ช่วยควบคุมตัวเครื่องอัตโนมัติในระหว่างพิมพ์ได้ในตัว

ที่มา - 3DPrint

Get latest news from Blognone

Comments

By: TakeshiBoy on 27 June 2014 - 20:53 #717304
TakeshiBoy's picture

อีกหน่อยนอกจากจะฉีดพลาสติกได้แล้วคง ฉีดโลหะได้ด้วยมั้ง เสร็จแล้วก็ออกแบบทำวงจรเสร็จสัพ ทำเป็นหุ่นยนต์ทั้งตัวเลย

By: DK
iPhoneAndroidSymbian
on 27 June 2014 - 21:20 #717311
DK's picture

แล้วเราก็จะสามารถสร้างเครื่องพิมพ์สามมิติ ที่พิมพ์เครื่องพิมพ์สามมิติขนาดใหญ่กว่าออกมา ฮาๆ