Tags:
Node Thumbnail

IETF หน่วยงานออกมาตรฐานอินเทอร์เน็ตกลายเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลสูงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลัง จากการออกมาตรฐานสำคัญ เช่น HTTP 2.0 หลายมาตรฐานเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้ใช้จำนวนมาก ต้นทุนของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผลประโยชน์ของบริษัทเอกชนและรัฐบาลทั่วโลก หากใครได้ตามข่าวการออกมาตรฐานแต่ละครั้ง การถกเถียงใน mailing list ของ IETF จะยาวนับร้อยนับพันข้อความ และหลายครั้งที่ประธานกลุ่มทำงานระบุว่าน่าจะได้ข้อสรุปก็จะมีข้อถกเถียงกันต่อไปเรื่อยๆ อีกพักใหญ่โดย IETF ไม่ได้ยึดเสียงโหวตเพื่อหาข้อสรุปให้มาตรฐาน ทำให้น่าสงสัยว่าสุดท้ายแล้วมาตรฐานต่างๆ นั้นออกมาได้อย่างไร ตอนนี้ก็มีเอกสาร RFC7282 หัวข้อ "On Consensus and Humming in the IETF" มาอธิบายถึงกระบวนการทำงานของ IETF

เอกสารชี้ประเด็นสำคัญว่า IETF ทำงานโดยอาศัยความเห็นร่วมโดยคร่าว (rough consensus) และโค้ดที่ทำงานได้จริง การถกเถียงเพื่อหาข้อสรุปในตัวมาตรฐานนั้น ไม่ได้หาจุดร่วมที่ทุกคนพอใจได้เสมอไป หลายครั้งที่กลุ่มทำงานมีความเห็นแตกแยกกันอย่างมาก ตัวประธานกลุ่มต้องหาข้อสรุปโดยให้ผู้ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอยกเหตุผลว่าทำไมจึงไม่สามารถทำงานร่วมกับข้อเสนอนั้นได้ ข้อสรุปเองหลายครั้งก็สรุปไปโดยมีคนไม่พอใจแต่ข้อมูลทางเทคนิคแสดงให้เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหานั้นได้สมบูรณ์ก็สามารถเดินหน้าตัวมาตรฐานต่อไปได้

ที่สำคัญคือกระบวนการทำงานของ IETF ไม่ได้ขึ้นกับเสียงส่วนใหญ่ เสียงคัดค้านเพียงไม่กี่เสียงแต่มีเหตุผลชัดเจนทางเทคนิคและไม่มีผู้สนับสนุนมาตรฐานออกมาตอบข้อคัดค้านเหล่านั้นได้ก็อาจจะทำให้ข้อเสนอตกไปได้ ขณะแม้จะมีคนคัดค้านจำนวนมาก (หลายครั้งยกพวกมาจากบริษัทเดียวกัน) แม้จะมีคนจำนวนมาก แต่ข้อคัดค้านมีการตอบไปแล้วว่ามีทางออกก็ถือว่าสามารถเดินหน้าต่อไปได้

RFC7282 เขียนโดย Pete Resnick วิศวกรบริษัท Qualcomm

ที่มา - RFC7282

Get latest news from Blognone

Comments

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 24 June 2014 - 10:17 #715991

เหตุผลสำคัญกว่าปริมาณสินะครับ

อ๊ะ นี่มันไม่ประชาธิปไตยนี่

ประชด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 June 2014 - 10:23 #715993 Reply to:715991
lew's picture

ใช่ครับ ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะมาตรฐานทางเทคนิคในหัวข้อเดียวกันมีได้หลายมาตรฐาน มีหลายหน่วยงานออกมาตรฐาน บริษัทต่างๆ เลือกได้เสมอว่าจะผลักดันมาตรฐานผ่านทางกระบวนการใด IETF เป็นแค่หน่วยงานหนึ่งในหน่วยงานจำนวนมาก บางหน่วยงานอาจจะใช้ระบบโหวตแต่ก็แลกมาด้วยกระบวนการเข้าร่วมที่ยากกว่า

ไม่เหมือนประเทศและกฎหมายที่เราเกิดมาแล้วอยากย้ายไปไหนมาไหนตามใจชอบไม่ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: Onewings
Windows
on 24 June 2014 - 13:29 #716040 Reply to:715991

อ๊ะ ระบบนี้เราไม่เห็นด้วยเราเลือกไม่เข้าร่วมก็ได้หนิครับ ;P