Tags:
Node Thumbnail

ช่วงขวบปีที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กได้มีการปรับอัลกอริทึมให้การแสดงโพสต์ของเพจบนนิวส์ฟีดผู้ใช้ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นหน้าร้าน และเป็นการบีบให้เพจเหล่านั้นไปซื้อโฆษณาเพื่อเพิ่มผลการแสดงโพสต์

ล่าสุด Brian Bolan หัวหน้าทีมการตลาดผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่ปรับการเข้าถึง (reach) ลง พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้เพจซื้อโฆษณาแต่อย่างใด

สาเหตุแรก Bolan กล่าวว่าเป็นเพราะทุกวันนี้ มีการสร้างเนื้อหา (content) ขึ้นมาค่อนข้างมาก ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะฝั่งผู้ใช้หรือฝั่งแอดมินเพจก็ตาม จึงเกิดเป็นการแข่งขันแย่งชิงพื้นที่บนฟีต ระหว่างโพสต์ของเพจ กับรูปภาพหรือเรื่องราวต่างๆ ที่โพสต์โดยเพื่อนผู้ใช้ รวมไปถึงผู้ใช้มีการกดติดตามเพจที่มากขึ้น จึงยิ่งทำให้การแข่งขันแสดงผลบนฟีตมากขึ้นไปอีก

ประการที่สองเกี่ยวข้องกับการปรับอัลกอริทึมบนนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊ก เนื่องจากทางเฟซบุ๊กต้องการให้ฟีดแสดงโพสต์ที่ถูกใจและตรงกับความสนใจผู้ใช้ให้มากที่สุด โดยทางเฟซบุ๊กได้เลือกโพสต์ประมาณ 1 ใน 5 ของโพสต์ที่ถูกสร้างขึ้นมา จากทั้งฝั่งเพื่อนผู้ใช้และเพจ มาแสดงบนนิวส์ฟีด เพื่อทำให้นิวส์ฟีดนั้นน่าสนใจมากที่สุด เหตุนี้จึงทำให้เฟซบุ๊กเลือกที่จะไม่ให้นิวส์ฟีดแสดงทุกๆ โพสต์เช่นเดียวกับทวิตเตอร์

ขณะเดียวกัน Bolan ปฏิเสธว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ทำการปรับลดการเข้าถึง (reach) เพราะหวังให้เพจซื้อโฆษณามากขึ้น เขากล่าวว่าหากผู้ใช้เข้าเฟซบุ๊กอยู่เรื่อยๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาบนฟีดมากเท่าไหร่ เนื้อหาจากเพจก็มีแนวโน้มจะแสดงผลมากขึ้นเท่านั้น และเขาได้เปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่นเสิร์ชเอ็นจินที่ยิ่งเติบโตมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้คนจะยิ่งเข้าไปใช้บริการมากขึ้นและย่อมส่งผลให้เกิดการแข่งขันในการแสดงผลการค้นหาเช่นเดียวกัน

Bolan ปิดท้ายด้วยว่าเฟซบุ๊กพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อผู้ใช้ (รวมถึงเพจ) ตลอดเวลา เช่นการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของหน้าเพจ ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าเฟซบุ๊กพยายามทำให้การท่องไปในโซเชียลเน็ตเวิร์คนี้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ Bolan ยังพูดถึงการปรับตัวและคำแนะนำต่อภาคธุรกิจที่มีหน้าเพจ ต่อการปรับลดการเข้าถึงดังกล่าว หากสนใจ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ

ที่มา - Facebook for Business

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 6 June 2014 - 12:29 #710755
panurat2000's picture

Facebook ชี้แจงเพิ่มเติม สาเหตุที่ organic reach ของเพจลดลง

อัลกอริธึม => อัลกอริทึม

โพสท์ / โพส => โพสต์

ฟีต => ฟีด

นั้่นน่าสนใจ => นั้นน่าสนใจ