Tags:
Node Thumbnail

กระแสรถยนต์ไร้คนขับยังมีมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้ผลิตชิปฝังตัวรายใหญ่อย่าง Freescale จับมือกับบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ Neusoft and Green Hills Software เผยแผนการพัฒนาชิปสำหรับรถยนต์ไร้คนขับออกมาสู่สาธารณะแล้ว

ระบบของ Freescale ที่เผยออกมานี้เรียกว่า Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่โดยเฉพาะ และผ่านมาตรฐานความปลอดภัย ISO 26262 เป็นที่เรียบร้อย

การทำงานของ ADAS คือการประมวลผลวิสัยทัศน์รอบตัวรถ เช่นตรวจจับคนเดินเท้า ไฟสัญญาณจราจร ป้ายบอกทาง หรือแม้แต่สัญลักษณ์บนถนน และยังควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ ในรถอย่างระบบเบรก ระบบไฟหน้ารถ หรือแม้แต่ระบบช่วยจอดรถ เป็นต้น

ชุดการทำงานของ ADAS จะประกอบด้วยตัวชิปที่มีชุดประมวลผล 64 ตัวของ Freescale ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์จาก Neusoft สำหรับดึงข้อมูลจากเซนเซอร์กล้องรอบตัวรถมาวิเคราะห์ได้ทันที ร่วมกับชิปประมวลผลวิสัยทัศน์ซึ่งไลเซนส์มาจาก CogniVue ที่เป็นมือโปรทางด้านนี้ ทำให้ Freescale กลายเป็นผู้ผลิตรายเดียวที่มีโซลูชันสำหรับระบบผู้ช่วยคนขับ ณ เวลานี้อีกด้วย

คาดกันว่า Freescale จะเริ่มส่งแพ็กเกจให้กับลูกค้าได้ภายในปี 2015 และวางแผนจะอัพเกรดฟีเจอร์เพิ่มทุกๆ ปี โดยมีฟีเจอร์ภาพจากมุมสูง ที่ใช้ภาพรอบตัวรถมารวมเป็นภาพเดียว ก่อนแสดงให้ผู้ขับได้เห็นเพื่อตัดสินใจในบางสถานการณ์ได้ดีขึ้นออกมาในปี 2016 นั่นเอง

ที่มา - CNET

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 20 May 2014 - 16:46 #705208
xenogew's picture

เน้นพัฒนารถไร้คนขับนี่ เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ท้องถนนปลอดอุบัติเหตุกันใช่มั้ย?

ชักสงสัยว่าจะเข้าใกล้ หรือใกล้เคียงได้มากระดับไหนกันน้า

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 May 2014 - 18:16 #705220 Reply to:705208

แล้วการแฮกเพื่อควบคุมรถเป้าหมายเพื่อการก่ออาชญากรรมก็เริ่มต้นแล้วสินะ นั่งๆอยู่เฮ้ยโกดังร้าง!!!