Tags:
Node Thumbnail

เอเอ็มดีสาธิตซีพียู Opteron X ชื่อรหัส Berlin ในงาน Red Hat Summit 2014 เป็นครั้งแรก โดยแสดงความสามารถของซีพียูที่รองรับสถาปัตยกรรม HSA บน Fedora โดยตัวแอพพลิเคชั่นพัฒนาบน Java 8 ที่มี API ชุดใหม่ในโครงการ Sumatra ทำให้สามารถย้ายงานไปมาระหว่างซีพียูและจีพียูได้ในโค้ดเดียวกัน

ตัว Opteron X ยังไม่ระบุวันเปิดตัวแน่ชัดบอกเพียงว่าจะเปิดตัวภายในปีนี้ และตัว Fedora ที่ใช้สาธิตก็ยังไม่มีแผนว่าทาง Red Hat จะรวมความสามารถนี้เข้าไปใน RHEL เมื่อใด การใช้งานระดับองค์กรจริงๆ จึงน่าจะใช้เวลาอีกนับปี

ที่งาน Red Hat Summit นี้ทางเอเอ็มดีสาธิตเซิร์ฟเวอร์ HP Moonshot M700 เป็นการ์ดสำหรับเครื่อง Moonshot ของเอชพี โดยใช้ซีพียู Opteron X2150 ตัว Berlin นี้แล้ว พร้อมกับเครื่อง AMD SM15000 ในตระกูล SeaMicro

ที่มา - AMD

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 April 2014 - 17:49 #696024
panurat2000's picture

และตัว Fedora ที่ใช้สาธิตก็ยังไม่มีมีแผนว่าทาง Red Hat จะรวมความสามารถนี้เข้าไปใน RHEL เมื่อใด

ก็ยังไม่มีมีแผน => ก็ยังไม่มีแผน

By: laner
Windows
on 18 April 2014 - 11:13 #696244
laner's picture

สถาปัตยกรรม HSA บน Fedora โดยตัวแอพพลิเคชั่นพัฒนาบน Java 8 ที่มี API ชุดใหม่ในโครงการ Sumatra ทำให้สามารถย้ายงานไปมาระหว่างซีพียูและจีพียูได้ในโค้ดเดียวกัน : หมายความว่า ซอฟต์แวร์เดียวกันสามารถรันได้บนแพลตฟอร์มซึ่งเป็นซีพียูของ AMD เอง และสามารถรันได้บน สปัตยกรรมแบบ ARM ได้ เช่นเดียวกัน ทำให้ลดปัญหาอันน่าปวดหัว(น่ารำคาญ)ในการเขียนโปรแกรมของเหล่านักโปรแกรมเมอร์ทั้งหลายได้ (อันนี้ผมเดา อาจจะไม่จริงก็ได้)

จึงสรุปว่า
เจ้า Opteron X (ตามเนื้อข่าวใน blognone.com นี้)(ตระกูล X) สามารถรันสำสั่งหรือโค๊ดตัวเดียวกัน บนสถาปัตยกรรมการประมวลผลแบบ HSA (Heterogeneous System Architecture) ระหว่างแพลตฟอร์ม AMD และ ARM ได้

ซึ่งโดยปกติแล้ว สถาปัตกรรมแบบ X86กับX64 ระหว่าง IntelและAMD นั้น ไม่สามารถรันบน(ข้าม)แพลตฟอร์มเดียวกันกับสถาปัตกรรมแบบ ARM ได้

Note.
เผื่อว่าท่านผู้ใดอ่านด้านบนแล้วไม่เข้าใจ ผมก็เลยอธิบายเสริมให้ (น่าจะถูกน่ะถ้าไม่ผิด)