Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วเรามักรู้จัก AIS ในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของไทย บริการส่วนใหญ่ที่คนรู้จักมักหนีไม่พ้นบริการพื้นฐานทั้งโทรศัพท์, ข้อความ SMS, อินเทอร์เน็ต และระยะหลังก็เพิ่มบริการด้านแอพหรือคอนเทนต์ (เช่น Ookbee) เข้ามา

แต่ในความเป็นจริงแล้ว AIS ยังมีบริการเฉพาะทางสำหรับภาคธุรกิจอีกมาก โดยบริการเหล่านี้เป็นการใช้ประโยชน์จากระบบเครือข่ายของ AIS เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ ทั้งใหญ่และเล็ก

บทความนี้จะแนะนำบริการสำหรับภาคธุรกิจ (Business Solution) ของ AIS ที่น่าสนใจดังนี้

Mobile Pro Delivery

บริการนี้อยู่ในกลุ่ม AIS BizCloud เป็นระบบจัดการการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจขนส่ง (logistics) โดยบริษัทสามารถนำโซลูชันนี้มาตรวจสอบการจัดส่งสินค้าของพนักงานว่าจัดส่งเรียบร้อยหรือไม่, ติดตามประวัติการเดินทางและความเร็วของรถขนส่งผ่าน GPS, ตรวจสอบเส้นทางและสภาพจราจรแบบเรียลไทม์ เป็นต้น

บริการนี้จะแบ่งส่วนงานเป็นฝั่งแอพบนสมาร์ทโฟนเพื่อให้พนักงานขนส่งใช้งาน พนักงานสามารถใช้แอพตัวนี้กับอุปกรณ์ smart device ที่รองรับปากกา (เช่น ASUS Note 6) เพื่อให้ลูกค้าเซ็นรับสินค้า (proof of delivery) และส่งข้อมูลเข้าระบบได้ทันที (ผ่านเครือข่าย AIS 3G 2100MHz ที่ครอบคลุม) พนักงานขนส่งยังใช้แอพตัวนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเก็บข้อมูลน้ำมันเชื้อเพลิง เก็บสถิติระยะการเดินทาง (ควบคุมด้วย GPS) เพื่อเป็นสถิติในการเบิกค่าใช้จ่ายได้

ข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกลงระบบกลุ่มเมฆที่บริหารโดย AIS ทำให้องค์กรไม่จำเป็นต้องมีภาระในการดูแลเซิร์ฟเวอร์เอง และผู้บริหารขององค์กรสามารถตรวจสอบสถิติหรือสั่งงานแบบเรียลไทม์ให้กับพนักงาน (jobs assignment) ผ่านแอพบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้เช่นกัน

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก AIS Mobile Pro Delivery

Mobile Wallboard

บริการอีกตัวในกลุ่ม AIS BizCloud ไว้สำหรับธุรกิจที่มีพนักงานต้องออกทำงานนอกสถานที่เป็นหลัก เช่น ประกันภัย ออร์แกไนเซอร์ เทรดดิ้ง หรือก่อสร้าง

Mobile Wallboard เป็นแอพที่ช่วยให้พนักงานที่ต้องปฏิบัติงานภาคสนาม สามารถถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอแสดงสถานะการทำงานกลับมายังสำนักงานได้สะดวก (ส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย AIS 3G แบบเรียลไทม์) เช่น ถ่ายภาพไซต์ก่อสร้างเป็นรายชั่วโมง หรือ ถ่ายภาพรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุกลับมาเพื่อเป็นหลักฐานในการเคลมประกัน

แอพตัวนี้มีระบบอำนวยความสะดวกด้านการเก็บ log ข้อมูลอย่างครบถ้วน ทั้งการเก็บพิกัดสถานที่ผ่าน GPS รวมถึงเวลาของภาพที่ถ่าย และออกแบบมาสำหรับการส่งไฟล์ขนาดใหญ่อย่างไฟล์วิดีโอได้ด้วย

ประโยชน์ของแอพตัวนี้คือส่วนกลางสามารถมอนิเตอร์สถานะการทำงานหรือปัญหาได้ง่าย ตัวอย่างการใช้งาน Mobile Wallboard คือร้านเหล็กในจังหวัดชลบุรี ที่รับงานทั่วประเทศสามารถดูสภาพการทำงานในไซต์ต่างๆ พร้อมกันได้ทันที ตามวิดีโอด้านล่าง

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก AIS Mobile Wallboard

eCatalog

eCatalog เป็นเครื่องมือนำเสนอสินค้าแบบออนไลน์ (เรียกข้อมูลผ่านเครือข่าย 3G หรือ Wi-Fi) เหมาะสำหรับธุรกิจกลุ่มขายตรงหรือเซลส์ ที่เดิมทีต้องใช้แคตตาล็อกกระดาษช่วยนำเสนอสินค้าเวลาเดินทางไปหาลูกค้า ก็เปลี่ยนมาเป็นแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน (รองรับทั้ง Android และ iOS) แทน ช่วยประหยัดกระดาษ และสามารถอัพเดตเนื้อหาหรือรายการสินค้าได้ทันทีจากแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน สามารถส่งลิงก์แคตตาล็อกให้ลูกค้าดูต่อได้ง่าย และข้อมูลทันสมัยอยู่เสมอและเป็นเวอร์ชันเดียวกันหมดสำหรับผู้ขายทุกคน

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก AIS eCatalog

Get latest news from Blognone