Tags:

เมื่อไม่นานมานี้ Blognone เพิ่งมีโอกาสได้ไปร่วมกลุ่มสัมภาษณ์กับ Axis Communication บริษัทผู้ขายระบบกล้องวงจรปิดอันดับหนึ่งของโลก ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 30% ของตลาดโลกไปแล้ว (อ่านบทสัมภาษณ์ก่อนหน้าปูพื้นก่อนได้)

ในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการให้ความสนใจกับความปลอดภัยกันมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของกล้องวงจรปิดที่ได้รับการพูดถึงบ่อยครั้งทั้งในภาครัฐฯ และเอกชน รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในกทม. ยิ่งผลักให้ความต้องการในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ในปีที่ผ่านมา โลกของกล้องวงจรปิดได้พัฒนาไปค่อนข้างมาก ปี 2557 จึงมีกระแสใหม่ของลูกค้ามาอีกหลายอย่าง เช่น ความต้องการกล้องความละเอียดสูงขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ไต่ระดับไปถึง HD ที่ 720p-1080p แล้ว ในอนาคตก็จะเพิ่มให้กลายเป็น 4K เพื่อรองรับความต้องการของตลาดอีก ส่วนในแง่ของนวัตกรรม Axis เองมีทั้งกล้องจับความร้อน และความสามารถในการถ่ายวิดีโอแบบมีสีในเวลากลางคืน (Axis เรียกว่า Light Finder) ซึ่งให้สีที่ถูกต้องโดยต้องการแสงเพียง 1 lux เท่านั้น (ประมาณหลอดไฟหนึ่งดวง)

เมื่อพูดถึงความต้องการที่เปลี่ยนไปแล้ว คุณแววดาว อาจารมารยาท ผู้จัดการฝ่ายขายของ Axis ประจำภูมิภาคอินโดจีนบอกว่าในตอนนี้ ไม่มีลูกค้าที่อยากซื้อกล้องอีกแล้ว สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือโซลูชันครบวงจรสำหรับความปลอดภัย ซึ่งการที่ Axis เปลี่ยนผ่านไปสู่กล้องดิจิทัลได้ทั้งหมดแล้ว ทำให้สามารถสร้างโซลูชันที่เชื่อมต่อกับธุรกิจได้ดีขึ้น (Business Intelligence) ตั้งแต่ฟังก์ชันด้านความปลอดภัยอย่างการวิเคราะห์ภาพในวิดีโอ เพื่อนับจำนวนคน หรือใช้ควบคุมการดำเนินงานอย่างอื่นเช่นการตรวจการเข้า-ออกได้

No Description

เพื่อรับกับความต้องการของลูกค้าที่มีแผนจะย้ายจากกล้องดิจิทัลแบบอนาล็อก (CCTV) ไปสู่กล้องดิจิทัล (IP Camera) มากถึง 58% Axis จึงพร้อมสำหรับการวางรากฐานให้ระบบ ตัวแพลตฟอร์มพร้อมสำหรับการพัฒนาต่อ และมี API ที่เปิดกว้าง ให้ใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์วิเคราะห์อื่นๆ ได้

สอบถามราคาตัวกล้องวงจรปิดแบบไร้สาย ราคาเริ่มต้นตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทต่อตัว ปกติแล้วจะติดประมาณ 4 ตัวต่อชุด รวมกับค่าใช้จ่ายอื่นอีกจะอยู่ประมาณเกือบสามหมื่นบาทครับ (อันนี้คือแบบถูกสุดนะ)

Get latest news from Blognone

Comments

By: wichate
Android
on 5 February 2014 - 21:54 #677640

ดีเลย เอาไว้นับผู้ชุมนุม จะได้ไม่ต้องเถียงกันว่ามาหมื่นคนหรือแสนคน

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 6 February 2014 - 01:09 #677717

เคยอ่านว่า Light Finder ใช้หลักการทำให้เลนส์เฉพาะที่มีรูรับแสงที่กว้างมากๆ ซึ่งกล้องพวกนี้พัฒนามาจากกล้องถ่ายวิดีโอพวกที่ใช้ถ่ายสารคดีสัตว์กลางคืนที่มีแค่แสงจันทร์ (จากเดิมต้องใช้สปอร์ตไลต์ส่องเพื่อถ่ายสารคดี)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 February 2014 - 13:20 #678223 Reply to:677717
mr_tawan's picture

แล้วก็จะได้โบเก้สวย ๆ เอาไว้อวดกันใช่ไหมครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: chinnarith
iPhoneAndroidWindows
on 15 March 2014 - 00:15 #687705
chinnarith's picture

ธุรกิจ cctv ทุกวันนี้แข่งขันกันสูงมาก รายเล็กเข้ามาเล่นไม่ได้เลย -_-