Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกจากงานเปิดตัว Liquid Z3S และ Z5 เมื่อวานนี้ มีตัวเครื่องจริงมาให้ลองจับกันด้วยทั้งสองรุ่นครับ มาดูกันว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไรใน Liquid Z3S และ Z5 กันบ้าง

เริ่มต้นกันที่ Liquid Z3S กันก่อน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงไม่เยอะจาก Liquid Z3 รุ่นยอดฮิตที่ขายไปมากถึงสามแสนเครื่อง (พื้นที่โฆษณา) จุดเด่นเดิมของรุ่นนี้อยู่ครบทุกอย่างทั้งเคสฝาปิดที่ติดกับฝาหลัง และรูปทรงตัวเครื่องโดยรวม

No Description

จุดสังเกตได้ชัดเจนของ Z3S คือกล้องด้านหลังที่นอกจากจะเพิ่มความละเอียดมาเป็น 5 เมกะพิกเซลแล้ว ขนาดของเลนส์ด้านหลังใหญ่ขึ้นพอสมควร จึงใช้กับเคสของรุ่นเดิมไม่ได้ครับ

No Description

No Description

ในรุ่นนี้จะมีเคสฝาปิดสีอื่นมาขายทีหลังด้วย สี่สีตามภาพเลยครับ

No Description

หมดเรื่องของฮาร์ดแวร์ไปแล้วที่เหลือเป็นส่วนของซอฟต์แวร์ที่เพิ่มเข้ามา หลักๆ เป็น Float UI ส่วนติดต่อผู้ใช้ของ Acer ที่มีไว้แจ้งเตือนแบบเด้งขึ้นมาในหน้าจอ สามารถตอบกลับได้ทันที และไม่รบกวนการใช้งานแอพอื่น ในขณะเดียวกันแอพที่ความสามารถไม่มากนักก็ถูกทำเป็นแอพแบบ Float UI ด้วย สามารถดูตัวอย่างได้ด้านล่างครับ (ภาพไม่ชัดมาก เพราะซูมมาจากมือถืออีกทีครับ)

No Description

No Description

อีกรุ่นที่เป็นไฮไลท์ของงานเมื่อวานนี้คือ Liquid Z5 สมาร์ทโฟนจอใหญ่ราคาเบาๆ ที่เปิดราคามาเพียง 4,790 บาท แต่ได้หน้าจอขนาด 5" กันเลย

รูปทรงของ Z5 จะไม่ค่อยเหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ของ Acer ซักเท่าไหร่ ตัวเครื่องไม่โค้งมนมาก (ปกติ Acer ชอบทำรุ่นกลมๆ มนๆ) ด้านหน้ามีลำโพงคู่บนล่าง ที่จัดตำแหน่งไว้ได้เรียบร้อยดี

หน้าจอของ Z5 แม้ไม่ได้คุณภาพดีเท่ากับรุ่นสูงๆ แต่ก็จัดว่าดีมากเมื่อเทียบกับค่าตัว โทนสีหน้าจอจะติดฟ้านิดหน่อย

No Description

No Description

No Description

พลิกมาด้านหลังตัวเครื่อง นอกจากพอร์ตทั้งหลายแหล่ด้านซ้าย-ขวาแล้ว ต่ำลงจากกล้องมาจะเห็นปุ่มประหลาดใสๆ นั่นคือปุ่มสำหรับตั้งค่าเปิดแอพ ซึ่งสามารถเรียกใช้ได้ตั้งแต่เครื่องล็อก โดยค่าพื้นฐานกดแล้วจะปลดล็อกแล้วเปิดแอพเพลง ถ้ากดค้างจะเข้าแอพกล้อง ซึ่งใช้แทนปุ่มชัตเตอร์ได้ด้วย ดูแค่แนวคิดแล้วน่าจะดี แต่พอใช้งานจริงพบว่าปุ่มกดยากครับ ใช้ถ่ายรูปนี้เกร็งจนมือสั่นเลย

No Description

ตัวเครื่อง Z5 ทำมาค่อนข้างดี และบางกว่ารุ่นอื่นๆ พอสมควร แลกกับการที่ไม่สามารถแกะฝาหลังได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น Acer สัญญาว่าจะมีเคสที่มีฝาปิดมาขายทีหลังด้วยครับ

No Description

ลองจับทั้งสองเครื่องแล้วใช้งานได้ลื่นไหลตามสไตล์ Android 4.2.2 โดยเครื่อง Z5 จะเร็วกว่านิดหน่อย (เพราะซีพียูความถี่มากกว่า 300MHz) ขนาดของตัวเครื่องเทียบกันได้ตามนี้ครับ

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 23 January 2014 - 18:23 #674449
SilentHeal's picture

ฝาพับ น่าจะถอดได้ง่ายๆ , Z3 ผมซื้อมา ผมฉีกออกเลย มันเกะกะมาก

By: xpthai on 23 January 2014 - 19:28 #674458

อยากทราบว่า

  1. ตอนซื้อมาใหม่ๆ ROM เหลือใช่กี่ GB ครับ (จาก 4GB น่าจะเหลือประมาณ 2GB ใช่มั้ยครับ)

  2. แล้ว แอปของ AIS นี่ สามารถลบออกได้หรือไม่ครับ ถ้าไม่ได้ สามารถ disable ไม่ใช้งาน ได้หรือไม่ครับ (แต่คงยังเปลืองพื้นที่ใน ROM อยู่)

By: mr.zatanx
Android
on 23 January 2014 - 20:04 #674465
mr.zatanx's picture

บอดี้ดูยังๆๆชอบกล..

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 23 January 2014 - 20:23 #674467
iStyle's picture

เริ่มต้นกันที่ Liquid Z3 กันก่อน

น่าจะเป็น "เริ่มต้นกันที่ Liquid Z3S กันก่อน" รึเปล่าครับ?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 27 January 2014 - 13:09 #675180
  • สามารถตัวอย่างดูได้ด้านล่างครับ > สามารถดูตัวอย่าง

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.