Tags:
Node Thumbnail

การมาของหน่วยความจำแบบแฟลชเปลี่ยนโลกธุรกิจองค์กรไปอย่างมาก จนหลายองค์กรเริ่มเปลี่ยนไปใช้หน่วยความจำแบบแฟลชกันเป็นจำนวนมาก EMC เองก็ขยับไปหาหน่วยความจำแบบแฟลชด้วยการเข้าซื้อสตาร์ตอัพที่ทำสตอเรจอาเรย์อย่าง XtremIO ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมของปี 2012 หลังจากทิ้งช่วงมานาน ตอนนี้ EMC ได้เปิดตัวสตอเรจอาเรย์ตัวแรกที่เป็นแฟลชทั้งหมดในชื่อ XtremIO "X-Brick"

X-Brick เป็นตู้ขนาด 1U หนึ่งตู้มีคอนโทรลเลอร์สองตัว รวมกันแล้วมีซีพียู 32 คอร์ แรม 512GB รองรับพอร์ตไฟเบอร์ และ iSCSI อย่างละ 4 พอร์ต ด้านในมี SSD รวมกัน 25 ตัว ได้ความจุรวมกันที่ 10TB ต่อหนึ่งตู้ เชื่อมต่อกันเพื่อแชร์ความจุได้สูงสุด 4 ตู้ผ่านกล่องสวิทช์ Infiniband (อ่านสเปคเต็มๆ ได้จาก EMC)

No Description

จุดเด่นของ XtremIO คือการเป็นหน่วยความจำแบบ scale-out สามารถต่อตู้เพิ่มได้โดยไม่ลดทอนประสิทธิภาพลงเพราะทุกตู้มีคอนโทรลเลอร์ของตัวเอง ตามสเปคแล้วหนึ่งตู้สามารถอ่านเขียนได้ที่ 150,000 IOPS/ 250,000 IOPS เมื่อต่อสูงสุดสี่ตู้ก็จะสามารถอ่านเขียนได้ที่ 600,000 IOPS/ 1,000,000 IOPS ในขณะที่ระยะเวลาตอบสนองจะคงที่ 0.5 ms ไม่ว่าจะต่อ X-Brick กี่ตู้ก็ตาม

แม้ว่า XtremIO จะมีความจุไม่มากนักเมื่อเทียบกับสตอเรจอาเรย์ตัวอื่นๆ แต่มีการเก็บข้อมูลเข้าไปในหน่วยความจำควบคู่ไปกับลายนิ้วมือ และมีตัวเลขเฉพาะของตัวเอง ซึ่งเก็บไว้ในแรม จึงทำให้ไม่มีข้อมูลซ้ำซ้อน EMC เรียกฟีเจอร์นี้ว่า Shared In-Memory Metadata เมื่อมีการเรียกข้อมูลมาจะถูกนำไปตรวจสอบกับลายนิ้วมือในระบบ และทำงานบนแรมจึงได้ประสิทธิภาพสูง ตัวอย่างที่ยกมาคือการสร้าง virtual machine สามารถทำได้เร็วขึ้นถึง 20 เท่า

No Description

ในแง่ของการปกป้องข้อมูล XtremIO ใช้ระบบที่เรียกว่า XtremIO Data Protection (XDP) ซึ่งใช้ข้อดีของ RAID ต่างๆ มารวมเข้าด้วยกัน และปรับแต่งสำหรับหน่วยความจำแบบแฟลชโดยเฉพาะ ด้วย XDP ทำให้ XtremIO สามารถใช้งานพื้นที่ได้สูงระดับเดียวกับ RAID 5 ข้อมูลปลอดภัยในระดับ RAID 6 ทำประสิทธิภาพได้สูงกว่า RAID 1 สามารถใช้งาน SSD ได้ยาวนานขึ้นเพราะตัว XDP จะบังคับให้ไม่เขียนซ้ำที่เดิมตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องตั้งค่าใดๆ

สำหรับการนำ XtremIO ไปใช้งานนั้น EMC แนะนำสามกลุ่มงานใหญ่ๆ ดังนี้ครับ

  • ใช้ในงานฐานข้อมูล - เนื่องจาก XtremIO มีค่าความหน่วง (latency) ต่ำมากเพียง 0.5 ms และยังมีแบนด์วิธที่สูง จึงช่วยลดค่าไลเซนส์ของซอฟต์แวร์ประมวลผลฐานข้อมูลลงได้อีก (เช่น Oracle RAC)
  • ใช้ในงาน Virtual Desktop Infrastructure (VDI) - แต่เดิม VDI นั้นไม่เป็นที่นิยมในองค์กรเนื่องจากยังไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการตั้งพีซีจริงๆ รวมถึงประสบการณ์ใช้งานที่ถูกลดทอนฟีเจอร์ลงไป แต่การมาของ XtremIO แก้ปัญหาเหล่านี้ได้แล้ว ด้วย IOPS ปริมาณมากพอที่จะไม่มีปัญหา boot storm และหนึ่งแร็คใช้งานได้มากถึง 1,000 VDI ความสามารถในการโคลนความเร็วสูง เมื่อเทียบกับพีซีทั้งเครื่องแล้วตอนนี้จึงทำให้ VDI ราคาถูกกว่าพอสมควร
  • ใช้ในงาน Virtualization - ด้วยความสามารถในการรองรับ Virtualization ที่หลากหลาย (VMWare, Xen, Hyper-V) สามารถนำไปใช้ในแทนได้ทันที และฟีเจอร์การลดข้อมูลซ้ำซ้อน ทำให้ได้ความเร็วแบบแฟลชในราคาของหน่วยความจำแบบดิสก์ จึงสามารถโคลน virtual machine ได้ด้วยความเร็วสูงมาก แต่ลดขนาดเครื่องเหลือเพียงแค่ครึ่งแร็คเท่านั้น

No Description

สำหรับตอนนี้ EMC มีตู้หน่วยความจำแฟลช XtremIO อยู่เพียงโมเดลเดียวคือ X-Brick ที่ความจุ 10TB ส่วนรุ่นที่ความจุต่อตู้สูงกว่านี้ (20TB) จะเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคมครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 December 2013 - 00:24 #667186

รู้สึขอยากรู้ราคา

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 24 December 2013 - 01:58 #667197 Reply to:667186
viroth's picture

น่าจะประมาณ Benz top option หรือแพงกว่า

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 24 December 2013 - 09:43 #667217

"X-Brick เป็นตู้ขนาด 1U"?? น้อยไปหรือเปล่าครับ

By: Dino
iPhoneSymbian
on 24 December 2013 - 14:11 #667283
Dino's picture

1TB น่าจะเกิน 1,000,000 บาทไทยนะ