Tags:

ในอนาคตอันใกล้ ผู้โดยสารที่บินบ่อย จะพบว่าแอร์โฮสเตสและสจ๊วตจะทราบข้อมูลส่วนตัวของเราอย่างวันเกิด อาการแพ้ อาหารโปรด ที่นั่งที่ชอบ ฯลฯ

หลังจากพ้นยุคตกต่ำติดตัวแดงของอุตสาหกรรมการบิน สายการบินต่างๆ ที่เริ่มตั้งตัวได้จึงลงทุนในด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การบินของผู้โดยสารและเพิ่มยอดขายโปรโมชั่น

ในขณะนี้ สายการบินชั้นนำบางสายอย่างอเมริกันแอร์ไลน์ บริติชแอร์เวย์ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ และเจ็ตบลูแอร์เวย์กำลังรวบรวมข้อมูลผู้โดยสารที่กระจัดกระจายในสารบบมาจัดทำเป็นโปรไฟล์ของผู้โดยสารคนนั้นเพื่อให้แอร์โฮสเตสและสจ๊วตสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้โดยสาร

มีรายงานว่ายูไนเต็ดแอร์ไลน์กำลังทำงานกับข้อมูลของผู้โดยสารขนาด 3.5 เพตาไบต์ พร้อมกับปรับปรุงเว็บไซต์และแอพพลิเคชันบนมือถือเพื่อการใช้งานและรวมรวมข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น

Maya Leibman ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีและสนเทศของอเมริกันแอร์ไลน์กล่าวว่า ข้อมูลเป็นกุญแจสำคัญในเกือบทุกสิ่งที่เรากำลังทำ อย่างไรก็ดี เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ระหว่างความยอดเยี่ยมในการให้บริการลูกค้ากับความเป็นไอ้ตัวน่ากลัวที่รู้ทุกเรื่องของชีวิตคุณ

ก่อนหน้านี้สายการบินบางสายเคยถูกปฏิกริยาสะท้อนกลับจากการเก็บข้อมูลเหล่านี้มาแล้ว ตัวอย่างเช่น เดลต้าแอร์ไลน์ที่มีลูกค้าพบว่าข้อมูลส่วนตัวของตนสามารถเข้าถึงได้บนเว็บไซต์ทั้ง ข้อมูลอายุ รายได้ต่อปีประมาณการ มูลค่าของบ้านที่พัก หรืออย่างบริติชแอร์เวย์ที่ถูกหนังสือพิมพ์ในอังกฤษวิจารณ์หลังจากที่มีพนักงานของบริษัทค้นหารูปของผู้โดยสายที่บินบ่อยผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะสามารถจดจำและเข้าไปทักทายได้ทันที ทั้งนี้บริติชแอร์เวย์กล่าวว่าพนักงานของบริษัทไม่มีใครทำเช่นนั้นแล้ว

ที่มา - The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 25 November 2013 - 05:07 #658266
lingjaidee's picture

เทคโนโลยีและสนเทศ > เทคโนโลยีสารสนเทศ?
ปล. เหมือนระหว่างคำว่า เช่น ต้องเว้นหน้าเว้นหลังนะครับ ;)
;)


my blog

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 25 November 2013 - 05:53 #658273 Reply to:658266
nuntawat's picture
  • "แอร์โฮสเตสและสจ๊วตทราบข้อมูลส่วนตัวของเราอย่างวันเกิด" -> "แอร์โฮสเตสและสจ๊วตจะทราบข้อมูลส่วนตัวของเราอย่าง วันเกิด"
  • และอื่นๆ -> ฯลฯ; แอปพลิเคชัน -> แอพพลิเคชัน; อินเตอร์เน็ต -> อินเทอร์เน็ต
  • อธิบายด้วยว่า "ความเป็นไอ้ตัวน่าขยะแขยง" คือ?
By: tonster
ContributorAndroid
on 25 November 2013 - 21:29 #658618 Reply to:658273

แก้แล้วครับ