Tags:
Node Thumbnail

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเปิดบัญชีกับธนาคารนั้นก็เพื่อการเก็บเงิน เพื่อความคุ้มค่าในการเก็บเงินนั้น ถ้าหากได้รับผลตอบแทนที่ดี ก็ยิ่งทำให้รู้สึกอยากจะเก็บเงินให้มากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีที่จะได้รับในการเลือกฝากเงินกับ ME กัน

สำหรับกลุ่มแรกที่จะพูดถึงก็คือ วัยรุ่น สำหรับวัยนี้ส่วนใหญ่พอจะมีเงินเก็บสะสมอยู่แล้วบ้าง เมื่อมีบัตรประชาชน ก็อยากจะเอาเงินที่เก็บไว้ในกระปุกออมสินไปฝากไว้ที่ธนาคารบ้าง หรือผู้ปกครองก็พาไปเปิดบัญชีกับธนาคารใหั เพื่อที่อยากจะให้ลูกๆของตัวเองนั้นรู้จักการออมเงิน สำหรับวัยรุ่นนี้ในการเริ่มฝากเงินเก็บนั้นจะต้องเป็นบัญชีออมทรัพย์อยู่แล้ว ออกแนวเก็บเล็กผสมน้อย ค่อยๆ ทยอยเก็บเงินไปเรื่อยๆ

การเก็บเงินแบบเดิมๆ นั้นเราคงไปเปิดสมุดบัญชีกันตามปกติ ถึงรอบครึ่งปีถึงหนึ่งปีก็ไปอัพเดตสมุดกลับมาดูดอกเบี้ยกันสักทีหนึ่ง แต่สำหรับ ME คือบัญชีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สามารถเข้าตรวจสอบยอดดอกเบี้ยออนไลน์ได้ทุกวัน การไปฝากเงินก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าบัตรไว้ช่วยจำหมายเลขบัญชี ทุกยอดที่ฝากเข้ายังมี SMS มาเตือนทุกครั้งว่ายอดปัจจุบันมีเท่าไหร่ คนรุ่นนี้คงถึงยุคของการบอกลาสมุดบัญชีแบบเดิมๆ แล้วมาติดตามบัญชีกันได้ทุกที่ทุกเวลาในแบบออนไลน์

No Description

ข้อดีสำคัญของ ME สำหรับคนรุ่นใหม่คือไม่ว่าจะฝากเท่าไหร่ก็ไม่มีปัญหา เพราะ ME ไม่มีขั้นต่ำเหมือนบัญชีทั่วไปที่ถึงเวลาแล้วยอดไม่ถึงที่กำหนดก็ต้องมากังวลว่าจะถูกหักค่ารักษาบัญชีหรือไม่ ถ้าหากน้องๆ วัยรุ่นนี้เลือกฝากเงินออมทรัพย์กับ ME นั้น ก็จะยิ่งทำให้มีเงินพอกพูนมากขึ้นกว่าเดิม การฝากเงินจะกลายเป็นเรื่องสนุกและเปิดให้เราได้ติดตามการเติบโตของเงินฝากเพราะ ME นั้น ยื่นข้อเสนอในเรื่องดอกเบี้ยเงินออมสูงกว่าธนาคารอื่น เมื่อครบกำหนดได้รับดอกเบี้ย น้องๆ ก็คงดีใจและรู้สึกถึงคุณค่าของเงินมากขึ้น อย่างน้อยๆ ก็ช่วยในเรื่องการรู้จักประหยัดเงิน ไม่ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย หรือถ้าหากมีของที่อยากได้สักชิ้น ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่น้องๆ มีเป้าหมายในการเก็บเงินเพื่อที่จะซื้อของชิ้นนั้นเอง โดยที่ไม่เดือดร้อนผู้ปกครอง

กลุ่มถัดมาก็คือ วัยเริ่มต้นทำงานสำหรับวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มต้นวางแผนชีวิตในอนาคต จึงต้องวางแผนการใช้เงินให้ดี ส่วนใหญ่บัญชีออมทรัพย์ที่เปิดกัน ก็เป็นเงินเก็บจากสมัยเด็กๆ และบัญชีเงินเดือนนั่นเอง การที่ทำงานแลกกับเงินเดือนนั้น บางคนก็แบ่งเงินเก็บไว้เลย และเบิกเงินจำนวนหนึ่งมาใช้จ่ายหรืออาจจะต้องสำรองไว้ในส่วนที่เป็นหนี้สิน วัยนี้การที่ต้องหาเลี้ยงตัวเอง หรือต้องรับผิดชอบทางบ้านด้วยนั้น ทำให้บางทีการเก็บเงินออมทรัพย์อย่างเดียวไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจ จึงอาจจะเลือกลงทุนทางอื่นบ้าง อย่างเช่น การฝากประจำ หรือซื้อกองทุน และอื่นๆ การฝากเงินกับ ME นั้น ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เพราะเป็นบัญชีออมทรัพย์ และดอกเบี้ยไม่แพ้กับการที่เลือกฝากประจำ ที่สำคัญไม่มีความเสี่ยงในด้านการสูญเสีย เพื่อความปลอดภัยนั้นเงินส่วนหนึ่งที่เลือกเก็บหรือพักเงินก็มีความเหมาะสม เพราะระหว่างที่รอชำระหนี้สิน หรือพักเงินเตรียมไว้ลงทุนนั้น เราก็ยังสามารถใช้เงินได้อย่างอิสระด้วยการถอนที่ไม่จำกัดจำนวนครั้งแม้จะต้องถอนออกไปยังบัญชีหลักก่อนก็ตาม แต่ก็สามารถถอนออนไลน์ได้ทั้งทางเว็บ ด้วยการโอนออกไปยังบัญชีที่ผูกไว้ หรือทาง ME Call Center 0-2502-0000 ตลอด 24 ชั่วโมง

กลุ่มต่อมาคือ ผู้ใหญ่สำหรับวัยนี้เรื่องเงินค่อนข้างมีความสำคัญมาก ด้วยความที่น่าจะพอมีเงินเดือนที่มั่นคงในจำนวนหนึ่งแล้ว และชีวิตต้องรับผิดชอบอะไรหลายๆอย่าง ยิ่งคนที่มีครอบครัวแล้ว หรือมีครอบครัวใหญ่ วัยนี้มักจะมีหนี้สินค่อนข้างเยอะ เนื่องจากส่วนใหญ่นั้นต้องรับผิดชอบการเลี้ยงดูลูกและพ่อแม่ที่แก่เฒ่าแล้ว จึงเลือกที่จะใช้เงินลงทุนด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้มีเงินมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นด้วยความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว ทั้งต้องมีบ้าน มีรถ มีค่าเทอมลูก ค่าอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจะเป็นวัยที่ต้องบริหารจัดการเงินให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะมีหนี้สินที่เยอะมากจนไม่คาดคิดเลยก็ได้ ด้วยความที่ต้องใช้เงินจำนวนมากดังนั้นการเลือกเก็บเงินจำนวนหนึ่งไว้ เพื่อที่สำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินและสำรองเพื่อนำไปลงทุน ก็ต้องเลือกฝากเงินกับบัญชีออมทรัพย์อยู่แล้ว การที่จะฝากเงินกับออมทรัพย์นั้นปกติแล้วดอกเบี้ยจะน้อยมาก ถ้าหากเลือกฝากกับ ME นั้นจะช่วยในเรื่องของได้ผลกำไรมากกว่าเดิม เพราะสำหรับวัยนี้จะต้องมองถึงผลกำไรเป็นหลัก ปกติเงินฉุกเฉินหรือเงินเย็นนั้นส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ฝากกันมากอยู่แล้ว เพราะนำเงินไปลงทุนเพื่อผลกำไรอย่างอื่นมากกว่า ดังนั้นการเลือกฝากกับ ME ถือว่าน่าจะเหมาะสมกับเงินฝากในรูปแบบนี้ด้วย เพราะนอกจากจะได้ออมเงินแล้ว ยังได้ดอกเบี้ยที่สูงอีกด้วย ทำให้ถึงแม้จะแค่เผื่อหรือพักไว้ ก็สามารถเพิ่มพูนเงินในส่วนที่ต้องการเก็บไว้ได้อีกด้วย

กลุ่มสุดท้ายคือ ผู้สูงอายุสำหรับวัยนี้ค่อนข้างที่จะสำคัญในด้านของการแบ่งเงินเพื่อการใช้จ่าย เพราะเป็นวัยที่ไม่ต้องทำงานแล้ว ส่วนใหญ่รายได้หลักมักจะมาจากเงินเกษียณ จะมีบ้างที่ยังคงหาเงินจากทางด้านการลงทุนอยู่ แต่จะให้มาเครียดกับเรื่องเงินอีกก็ไม่ถูกไม่ควร เพราะถึงวัยที่ควรจะพักผ่อนแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องแบ่งสรรปันส่วนให้ดี ว่าเงินจำนวนไหนควรใช้ ควรเก็บไว้บ้าง และยังจำเป็นที่จะต้องมีเงินส่วนหนึ่งที่เก็บไว้เพื่อใช้ในการรักษาสุขภาพ หรือเลี้ยงดูตัวเองด้วย ดังนั้นหากจะพูดในด้านการออมเงิน ส่วนใหญ่จึงเลือกเก็บเงินไว้ 2 ส่วน ส่วนหนึ่งฝากประจำ และส่วนหนึ่งเผื่อฉุกเฉิน ที่สำคัญมากสำหรับวัยนี้ก็คือ การฝากเงินแบบประจำนั้น ยิ่งดอกเบี้ยสูง ยิ่งจำกัดระยะเวลาการถอนที่นานมาก แต่การฝากเงินออมทรัพย์กับ ME นั้น ดอกสูงพอๆกัน และไม่จำกัดระยะเวลาการถอน ซึ่งเวลาจ่ายดอกเบี้ยก็ตามกฎของบัญชีออมทรัพย์ปกติ ดังนั้นหากเลือกฝากเงินกับ ME ก็จะได้รับผลต่อแทนที่มากกว่าบัญชีออมทรัพย์ปกติ ทำให้รู้สึกว่าการฝากเงินนั้นไม่สูญเปล่า และยังไม่ต้องรอผลตอบแทนที่นานๆอีกด้วย

จากทั้งหมดที่กล่าวมา ME จึงเหมาะกับคนแทบทุกกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มก็มีรูปแบบการใช้งานที่ต่างกันไปหากเราใส่ใจกับการเงินของเราอีกสักนิด ก็สามารถให้ ME เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยให้การออมของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นได้เป็นอย่างดี

Get latest news from Blognone

Comments

By: หน่อย SNC
ContributorAndroid
on 6 September 2013 - 15:37 #621287

หากมีเป้าหมายคือการออมระยะยาว ไม่ต้องถอนออกเป็นระยะ 5-10 ปี แนะนำอีกช่องทางหนึ่ง คือการลงทุนในหุ้นแบบ Dollar Cost Average (DCA) ครับ

เมียผมลงทุนแบบ DCA กับกองทุน set 50 index ของธนาคารแห่งหนึ่ง มาเป็นเวลา 3 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ 31% (เฉลี่ยปีละประมาณ 10%) ชนะดอกเบี้ยธนาคาร

หนังสือที่แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ
- One up on Wall Street (เหนือกว่าวอลล์สตรีท ของ ปีเตอร์ ลินซ์)
- วางแผนการเงินให้รวยด้วยตัวเอง (ของ จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ผู้แปลหนังสือพ่อรวยสอนลูก)

By: PikaboyZ
Android
on 6 September 2013 - 16:07 #621302

คือทุกเพศ ทุกวัยนั่นเอง...

By: Kittichok
Contributor
on 7 September 2013 - 00:54 #621506 Reply to:621302

ไม่มีกลุ่มเด็กครับ