Tags:

จากข่าว เว็บไซต์ของธนาคารออมสินถูกแฮก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 ทางธนาคารออมสินได้ส่งจดหมายชี้แจงมายัง Blognone ว่าไม่ได้ถูกแฮกดังที่มีคนมาโพสต์กระทู้ใน Pantip.com ดังที่เป็นข่าว โดยจากการตรวจสอบของธนาคารแล้ว ไม่ได้มีเหตุเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ผมแปะจดหมายฉบับเต็มไว้ให้ด้วย ถือเป็นการชี้แจงอย่างเป็นทางการของธนาคารออมสินครับ

เรื่อง ขอชี้แจงการ Hacker ระบบเว็บไซต์ของธนาคารออมสินผ่านระบบเว็บไซต์ Blognone

เรียน ผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ Blognone

เนื่องจาก ธนาคารออมสิน ขอชี้แจงให้ทราบว่าได้มีบุคคล ซึ่งไม่ทราบเจตนาได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเว็บไซต์ของธนาคารออมสินถูก Hacker เจาะระบบของธนาคารออมสิน ซึ่งทางธนาคารออมสินเองได้มีการติดตามและดำเนินการป้องกันและแก้ไขในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยมีการโพสต์ข้อความนั้น

ขอเรียนว่า การกระทำของบุคคลดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินได้ ซึ่งขณะนี้ทางธนาคารได้ทำการตรวจสอบแล้ว ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้ธนาคารเสียหาย จึงขอให้ทางผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ของ Blognone ให้ความอนุเคราะห์ชี้แจงการ Hacker เจาะระบบเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน ผ่านระบบเว็บไซต์ Blognone ที่เกี่ยวข้องรวมถึง Link ดังกล่าวของท่านด้วย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และพิจารณาดำเนินการให้ความอนุเคราะห์ตามรายละเอียดดังกล่าวข้างต้นด้วย ซึ่งในกรณีนี้ธนาคารออมสินจะดำเนินการ ป้องกันข้อมูลบนระบบเว็บไซต์ของทางธนาคาร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก และขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ด้วย

ขอแสดงความนับถือ
นายชัยโรจน์ จันทรท่าจีน
รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ส่วนสนับสนุนการขายและลูกค้าสัมพันธ์ ปฏิบัติงานแทนฝ่ายสื่อสารองค์กร

Comments

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
Bigta's blog
on 08/07/13 10:37 #594557 toggle
Bigta's picture

ดูเหมือน ธ.ออมสิน จะไม่เข้าใจคำว่า Hack กับ Hacker นะ อีกอย่างเขียนอีเมลได้ชวนสับสนมาก =="

ป.ล. ผมอ่านเมลแล้วเข้าใจว่าเค้ายอมรับว่าเคยถูกแฮ็ก แต่แก้ไขไปแล้ว ช่วยแก้ข่าวให้ด้วย ยังงี้มากกว่านะ ==?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
put4558350's blog
on 08/07/13 21:59 #594811 Reply to:594557 toggle
put4558350's picture

ผมเข้าใจตามนี้นะครับ
1. โดนเฉพาะหน้าเวป ตัว database ไม่โดน
2. ตอนนี้แก้ไขแล้ว

ปล. เป็น จม. ที่อ่านแล้ววิงเวียนจับใจความลำบากมาก -*-

By: eak1111
eak1111's blog
on 08/07/13 10:33 #594559 toggle
eak1111's picture

อ่านแล้ว งง

By: tonhady
Red HatUbuntu
tonhady's blog
on 08/07/13 16:20 #594697 Reply to:594559 toggle
tonhady's picture

งงด้วยคนครับ Hacker อย่างเดียว Hacker / Hack ยังเอามาใช้ไม่ถูก เหอะๆ


MyBlog.

By: skyfoxs
skyfoxs's blog
on 08/07/13 10:36 #594561 toggle
skyfoxs's picture

เป็นอะไรที่ น่างง มากที่สุด ชี้แจงว่า "มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น"
แต่ลงท้ายว่า "ธนาคารออมสินจะดำเนินการ ป้องกันข้อมูลบนระบบเว็บไซต์ของทางธนาคาร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก"

ตกลงเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นหรือเปล่า ?

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
hydrojen's blog
on 08/07/13 10:44 #594570 Reply to:594561 toggle
hydrojen's picture

ประมาณ "ข้อมูลไม่ได้ถูกเจาะ แต่ขอความกรุณาเปลี่ยนรหัสผ่าน"


ใส่มาเยอะๆ เพราะมีดีแค่ปริมาณ

By: nanobank
Android
nanobank's blog
on 08/07/13 11:11 #594591 Reply to:594561 toggle
nanobank's picture

แต่ผมอ่านเข้าใจว่า เขาโดนเจาะ แต่ไม่ยอมรับ เพราะประโยคท้ายสุดเนี่ยแหละ


n@n0baNk

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 08/07/13 13:00 #594627 Reply to:594561 toggle
hisoft's picture

เค้าบอกว่า

ซึ่งขณะนี้ทางธนาคารได้ทำการตรวจสอบแล้ว ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด

คือ เข้าไปตรวจสอบในปัจจุบันแล้วไม่เจอว่าโดนเปลี่ยนหน้าเว็บครับ (แหงล่ะ ก็แก้ไปแล้วนี่)


The Phantom Thief

By: iammeng
ContributoriPhoneIn Love
iammeng's blog
on 08/07/13 13:23 #594641 Reply to:594627 toggle
iammeng's picture

อยากถามเพื่อนๆว่า

ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด

ประโยคนี้เพื่อนๆตีความว่ายังไง
1.ยังไม่เคยมีเหตุการณ์ถูก Hack เลยตั้งแต่ตอนข่าวออกจนถึงปัจจุบัน
2.ตอนนั้นก็ถูก Hack แต่ตอนนี้ไม่ได้ถูก Hack แล้วหนิ (ผลการถูก Hack หายไปแล้ว) =_="


♥ • ♫ • ♪ •

By: tonhady
Red HatUbuntu
tonhady's blog
on 08/07/13 16:21 #594699 Reply to:594627 toggle
tonhady's picture

ก็ใช่นะสิครับ ปัจจุบันแก้แล้ว แต่อดีต ไม่พูด


MyBlog.

By: ozonenetwork
Android
ozonenetwork's blog
on 08/07/13 10:36 #594562 toggle
ozonenetwork's picture

ดูหัวข้อกับคำชี้แจงมันขัดแย้งยังไงพิกล

หัวข้อบอกว่า เว็บไซต์ไม่ได้ถูก Hack
แต่เนื้อความบอกว่า จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก ???

แต่ก็นะ Hacker เป็นคำนาม ไม่ใช่คำกริยานะครับ มาใช้ การ Hacker ??


Nexus One Android 2.2

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
qo's blog
on 08/07/13 10:53 #594578 Reply to:594562 toggle
qo's picture

ก็จะไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดอีกไง

By: SleeperMoNKeY
SleeperMoNKeY's blog
on 08/07/13 10:37 #594564 toggle
SleeperMoNKeY's picture

เข้ามางง


ทำงานทำเงินทำเกินเงินเดือน เศรษฐกิจคลาดเคลื่อนเงินเดือนไม่พอใช้~

By: Architec
ContributorWindows PhoneSUSE
Architec's blog
on 08/07/13 10:39 #594565 toggle
Architec's picture

โดนจับใส่ index.htm นี่ถือว่าไม่เป็นการแฮก

ผมย้ายเงินฝากหนีละ บ๊ายบายแจ้

By: jibbies
jibbies's blog
on 08/07/13 10:41 #594567 toggle
jibbies's picture

เขียนได้งงมากกกก !?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 10:44 #594571 toggle
PaPaSEK's picture

วันนั้นผมเข้าไปดูที่เว็บดังกล่าวก็เห็นว่าถูกแฮกนะครับ ไม่เห็นว่าจะเป็นข่าวเท็จหรืออย่างไร แต่งงตรงประโยคนี้

ซึ่งทางธนาคารออมสินเองได้มีการติดตามและดำเนินการป้องกันและ แก้ไขในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

อ่านจดหมายโดยรวมแล้วยังค่อนข้างสับสน เหมือนแบ่งรับแบ่งสู้ยังไงไม่รู้ ซึ่งจริงๆ แล้วการถูกแฮกนี่เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ และสามารถเข้าใจได้นะ สิ่งสำคัญหลังจากถูกแฮกคือ

  • ทัศนคติต่อผู้แจ้งข่าว
  • ทัศนคติในการแก้ปัญหา
  • ความรวดเร็วในการตอบสนองต่อปัญหา
  • ความจริงใจในการประชาสัมพันธ์

ส่วนคนเขียนข่าวก็คงต้องระวังนิดนึงครับ ถ้ารู้ข่าวแนะนำให้แจ้งทางมาสเตอร์ของเว็บนั้นๆ ก่อนเอามาเขียนข่าว ผมเกรงว่าจะถูกฟ้องเอาได้ครับ

By: iAmbAsE
Android
iAmbAsE's blog
on 08/07/13 10:46 #594572 toggle
iAmbAsE's picture

ธนาคารเขามึนอะไรหรือป่าว

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 08/07/13 10:46 #594573 toggle
iStyle's picture

ไม่ได้แฮกแล้วแก้ไขอะไรครับ สงสัยต้องบอกให้คนต่อไปที่ทำขึ้นตัวโตๆ ว่า "คุณถูกแฮก"


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: timered
timered's blog
on 08/07/13 10:48 #594576 toggle
timered's picture

งงครับ ถูกแฮ็คก็บอกไปเลยครับไม่เห็นต้องอาย เวบไซท์ของบริษัทใหญ่ๆก็ยังโดน เวบไซท์ทุกเวบมันก็มีช่องโหว่หทดแหละครับ แล้วจดหมายนี้เขียรแล้วงงมากครับ วกไปเวียนมา

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
UltimaWeapon's blog
on 08/07/13 10:51 #594577 toggle
UltimaWeapon's picture

อนาถใจ


My Facebook My Blog

By: paq
iPhone
paq's blog
on 08/07/13 10:56 #594580 toggle
paq's picture

เอาเซียงเพียวอิ๊วมาแจกจ่าย ...

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
narongworlds's blog
on 08/07/13 11:02 #594584 Reply to:594580 toggle
narongworlds's picture

ผมขอสองอันครับ ยัดเข้าทั้งสองรูจมูกเลย


บางอย่าง ส่งผ่านทางโทรศัพท์ไม่ได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 11:11 #594592 Reply to:594580 toggle
PaPaSEK's picture

อ่านแล้วมึนพอกับบทสนทนาในเชร็คครับ

Prince Charming: You! You can't lie! So tell me puppet... where... is... Shrek?

Pinocchio: Uh. Hmm, well, uh, I don't know where he's not

Prince Charming: You're telling me you don't know where Shrek is?

Pinocchio: It wouldn't be inaccurate to assume that I couldn't exactly not say that it is or isn't almost partially incorrect.

Prince Charming: So you do know where he is!

Pinocchio: On the contrary. I'm possibly more or less not definitely rejecting the idea that in no way with any amount of uncertainty that I undeniably

Prince Charming: Stop it!

Pinocchio: ...do or do not know where he shouldn't probably be, if that indeed wasn't where he isn't. Even if he wasn't at where I knew he was

By: cartier
iPhoneAndroid
cartier's blog
on 09/07/13 9:12 #594924 Reply to:594592 toggle
cartier's picture

ฉากนี้พินอคคีโอคงตัวหลุดเป็นชิ้นๆถ้าคุยกับผม

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 09/07/13 10:18 #594968 Reply to:594924 toggle
PaPaSEK's picture

แค่อ่านก็มึนแล้วนะครับ ไม่มีแรงทำอะไรใครแล้ว

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
meawwat's blog
on 08/07/13 15:09 #594668 Reply to:594580 toggle
meawwat's picture

เว่ยเส้าเทียน!!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 16:19 #594695 Reply to:594668 toggle
PaPaSEK's picture

ตามนี้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

By: PathSNW
iPhoneSymbianWindows
PathSNW's blog
on 08/07/13 10:56 #594581 toggle
PathSNW's picture

=_=?


Samsug it's the best for people of the world ......Oops!

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 08/07/13 11:06 #594582 toggle
tekkasit's picture

จริงๆเหมือนต้องการให้ปิดข่าวมากกว่านะ แต่ถ้างั้นใช้คำพูดที่ตรงไปตรงมา ตัดเรื่องเทคนิคไปเลยจะน่าเห็นใจดีกว่า

อันที่จริง จดหมายที่อ้างอิงเรื่องทางเทคนิคแบบนี้ น่าจะปรึกษากับทาง IT ของหน่วยงานเพื่อตรวจสอบความถูกต้องเชิงเทคนิคก่อนปล่อยสู่สาธารณะ ถ้ามันเคยเกิดขึ้นจริง มันก็เป็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งนะครับ เอามือปิดฟ้าไปก็เท่านั้น สู้เอากำลังมาพัฒนาแก้ไขข้อบกพร่องจะดีกว่านะครับ ไม่งั้นมันจะยิ่งดูไม่ดีขึ้นไปอีกนะครับ

ป.ล. website defacement เค้าก็นับว่าเป็นการเจาะระบบชนิดหนึ่งนะครับ

By: cartier
iPhoneAndroid
cartier's blog
on 08/07/13 10:59 #594583 toggle
cartier's picture

อ่านแล้วขำกรองคำพูดยังไงเนี่ยะ น่าฉงนมาก

By: sathdr
iPhoneAndroidSymbian
sathdr's blog
on 08/07/13 11:08 #594587 toggle
sathdr's picture

ผมลองตั้งใจอ่านดีๆอีกที เขาหมายความว่า ตอนนี้ไม่ได้ถูกแฮกแล้ว แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นขอความอนุเคราะห์หน่อย เพราะว่าตอนนี้ไม่ได้ถูกแฮกแล้วไง ธนาคารตรวจสอบแล้วตอนนี้ก็เรียบร้อยดีแล้วไง ถ้ายังมีข่าวอยู่ คนก็นึกว่ายังถูกแฮกอยู่ เดี๋ยวจะเสื่อมเสียชื่อเสียง จบ

เข้าใจที่ต้องการสื่อนะ แต่ไม่เข้าใจตรรกะแค่นั้น คนเลยงง 555

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 08/07/13 11:09 #594588 toggle
panther's picture

หน้าเว็บหน่ะโดนแฮกแน่ๆ แต่ระบบอาจจะไม่โดนเจาะ

ถ้าธนาคารออกมาบอกว่าไม่โดน หรือไม่มีอะไรเกิดขึ้นละผมว่าน่าห่วงนะ เพราะตอนที่ผมเข้าไปดูมันก็ขึ้นหน้าเว็บหราอยู่ว่าโดนแฮก แต่ทางธนาคารปฎิเสธแบบนี้ แปลว่าผู้บริหารอาจจะไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่ามันเกิดอะไรขึ้น...

By: iwatapp
iwatapp's blog
on 08/07/13 11:09 #594589 toggle
iwatapp's picture

อ่านคำแถลงของออมสินแล้วงงๆ คือส่งข้อความมาชี้แจงทั้งในพันทิปในblognone เหมือนว่าไอ้การที่คนมาโพสตั้งกระทู้หรือเขียนข่าวใน blognone ไปทำให้ออมสินเค้าเสียหาย งง? ก็หน้าแรกเว็บคุณโดนแฮกจริงนิน่า ในพันทิปเค้าก็แค่สงสัยมาโพสเว็บบอร์ดแจ้งพูดคุยกันปกติ ถ้ามันปกติดีเค้าจะเอามาตั้งกระทู้หรือเขียนข่าวทำไม?

อ่านใจความของออมสินแล้วผมรู้สึกว่าคนที่ตั้งกระทู้ในพันทิปหรือการที่blognoneเอามาลงไปทำให้ออมสินเสียหายมากๆเลย

คนเขียนข้อความของออมสินรบกวนอ่านทั้งหมดให้ดีๆนะครับ ตกลงว่ายอมรับหรือจะติเตียนหรือจะยังไง


Make it simple

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 08/07/13 11:10 #594590 toggle
icez's picture

ย่อหน้าแรกบอกว่า ป้องกันและแก้ไขไปแล้ว

ย่อหน้าสองบอกว่า "ปัจจุบัน" ไม่มีปัญหานี้ (หมายความว่า ณ เวลานั้นอาจจะมี แต่แก้ไปแล้ว)

ย่อหน้าที่สามบอกว่า จะปรับปรุงระบบเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ประมาณนี้มั้งครับ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 08/07/13 11:16 #594593 toggle
soginal's picture


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: zipper
ContributorAndroid
zipper's blog
on 08/07/13 11:16 #594594 toggle
zipper's picture

คือเนื้อหาในจดหมายจะบอกว่าตอนนี้เวปไซต์ไม่ได้ถูก hack แล้วใช่ไหม คือเปลี่ยนหน้ากลับมาเป็นแบบเดิมแล้ว

เค้าอาจจะเข้าใจว่าถ้าหน้าเวปเป็นหน้าที่ถูก hacker เอามาเปลี่ยนคือกำลังถูก hack อยู่ แต่ถ้าเอาหน้าเดิมกลับขึ้นมาได้แล้วก็คือไม่ได้ถูก hack แล้ว งี้หรือเปล่า?

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
lingjaidee's blog
on 08/07/13 11:20 #594595 toggle
lingjaidee's picture

เหมือนจะบอกว่าการที่เว็บถูกเปลี่ยนหน้า index นั่นไม่ใช่การถูก hack เพราะข้อมูลทุกอย่างยังอยู่ดี ... อืม อมแฮ็คส์มาพูดก็ไม่เชื่อ -..-


my blog

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 08/07/13 11:28 #594599 toggle
kentaonline's picture

ทำไมผมอ่านแล้วเข้าใจอยู่คนเดียวล่ะ ตัวจดหมาย ก็ระบุว่า "ทาง ธ.ออมสินเองได้มีการดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว"

แต่ผมกลับมองว่าคุณ mk เขียนหัวข้อข่าวและเนื้อข่าว งงๆนะ เพราะมุ่งประเด็นไปที่ "ธ.ออมสินชี้แจงมายัง Blognone ว่าไม่ได้ถูกแฮก"

หากปิดตาด้านบน ไม่อ่านข้อความของคุณ mk และไม่ bias ผมจะอ่านเมลล์ของ ธ.ออมสินได้เข้าใจได้ง่ายกว่านี้

.
.
.

มันหนังคนละม้วนเลยนะ

ปล ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับ ธ.
ปล2 ธ.คงอยากให้ชี้แจงว่า ตอนนี้แก้ไขแล้วนะ .... มันตลกกันตรงนี้แหละ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 11:38 #594602 Reply to:594599 toggle
PaPaSEK's picture

จากเนื้อหาจดหมายครับ

ขอเรียนว่า การกระทำของบุคคลดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินได้

ไม่ได้ยอมรับรับ ไม่ได้ปฏิเสธ (แบ่งรับแบ่งสู้) แบบนี้ใครจะไม่งงครับ

ผมก็ไม่ได้เข้าข้างใครนะ อ่านแบบเป็นกลางเลย โดยเฉพาะประโยคที่ว่า "อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิด"

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
lingjaidee's blog
on 08/07/13 13:04 #594604 Reply to:594599 toggle
lingjaidee's picture

ทางธนาคารเค้าชี้แจงว่า "มีคนโพสว่าเว็บถูกแฮ็ก" เลยมุ่งเป้าไปที่คนโพสที่ว่าอาจมีเจตนาทำให้ธนาคารเสียชื่อเสียง (ราวกับเว็บไม่ได้ถูกแฮ็ก) แล้วมาแก้เกี้ยวว่าปัจจุบัน ธนาคารได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวแล้ว (ก็แน่นอนที่ว่าการถูกแฮ็ก มันผ่านไปแล้ว มันไม่ใช่ "ปัจจุบัน") เจตนาในจดหมาย มันเลยแปลกๆ รวมทั้งใช้คำผิดระหว่าง Hack / Hacker เลยทำให้ชวนสับสนครับ ;)


my blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/07/13 12:01 #594613 Reply to:594599 toggle
mk's picture

ผมยึดตามประโยคนี้ครับ "ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด" ส่วนจะตีความแตกต่างกันอย่างไรก็ไม่มีปัญหาครับ ผมก็ได้คำชี้แจงมาเท่าที่ลงให้ดูนี่ล่ะครับ

By: thanesk
thanesk's blog
on 08/07/13 13:05 #594629 Reply to:594613 toggle
thanesk's picture

"ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด" = เคยโดน แต่ตอนนี้ไม่ได้โดนแล้ว ไม่ใช่บอกว่าไม่เคยโดนครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 08/07/13 16:55 #594711 Reply to:594629 toggle
gotobanana's picture

+1 ผมว่า คุณ mk อ่านแล้วเข้าใจความหมายผิดเองมากกว่า หรือเขียนหัวข้อให้ดูน่าสนใจ

By: sunback
Contributor
sunback's blog
on 08/07/13 13:48 #594649 Reply to:594613 toggle
sunback's picture

ซึ่งทางธนาคารออมสินเองได้มีการติดตามและดำเนินการป้องกันและแก้ไขในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

รูปประโยคนี้ผมเข้าใจว่าเกิดปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับเว็บไซต์จริงและได้แก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้ทางธนาคารได้ทำการตรวจสอบแล้ว ปัจจุบัน ก็ มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด

หลังจากแก้ไขแล้ว ถึงตอนนี้ก็ไม่พบปัญหาดังกล่าวแล้ว และฝากผู้ดูแลเว็บแจ้งข่าวหน่อย (ความหมายคือยังมีคนเข้าใจว่าถึงตอนนี้ยังมีปัญหาอยู่)

ธนาคารออมสินจะดำเนินการ ป้องกันข้อมูลบนระบบเว็บไซต์ของทางธนาคาร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

สรุปตามความเข้าใจผมคือ

เกิดปัญหาแล้ว แก้ไขแล้ว ไม่พบปัญหาแล้ว และจะไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ดังนั้น ประโยคพาดหัวว่า ธนาคารออมสินชี้แจง เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกดังที่เป็นข่าว จึงเป็นการชี้นำที่ผิดครับ


[ kantiya.com ]

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 08/07/13 14:00 #594655 Reply to:594649 toggle
soginal's picture

อ่านดูแล้วมันทำให้เข้าใจได้ว่า ที่โดนแฮกมานั้นไม่นับนะจ๊ะ เพราะตอนนี้แก้แล้ว

ทั้งๆที่ข่าวที่พูดกันเขาก็พูดถึงตอนที่เกิดเหตุนะครับ ไม่ได้พูดถึงปัจจุบัน แต่ธนาคารดันมาบอกว่าจะทำให้คนอื่นเข้าใจผิด?

จริงๆแค่ส่งจดหมายมาบอกว่าแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็พอมั้ง


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 08/07/13 16:29 #594701 Reply to:594649 toggle
iStyle's picture

เห็นด้วยตามนี้ครับ ธนาคารไม่ได้ยอมรับตรงๆ แต่ก็ไม่เชิงปฏิเสธ หนังสือเขียนได้ไม่ดีจริงแต่พาดหัวข่าวก็มีส่วนทำให้ยิ่งงง


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
rulaz07's blog
on 09/07/13 10:52 #594984 Reply to:594649 toggle
rulaz07's picture

ไม่ใช่ครับ ผมอ่านแค่เมล์ธนาคารก็ดูเหมือนพยายามหาคำมาให้งงๆเพื่อให้ตีความได้หลายแบบ หาทางออกให้ตัวเองมากกว่า

คำว่า "เหตุการณ์ดังกล่าว" ตอนนี้เรากำลังพูดถึงเหตุการณ์อะไรล่ะครับ เหตุการณ์แฮกครั้งใหม่ หรือเหตุการณ์แฮกครั้งก่อน

สุดท้ายความจริงก็ยังเป็นความจริงวันยันค่ำล่ะครับ


@korkid

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
gudgee's blog
on 08/07/13 12:29 #594618 Reply to:594599 toggle
gudgee's picture

"ธนาคารออมสินชี้แจง เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกดังที่เป็นข่าว" แบบเดิม เค้าน่าจะชอบนะ

แต่ถ้าเอาจากใจความจดหมาย

"ธนาคารออมสินชี้แจง ก่อนนั้นแฮกมั้ยไม่รู้ แต่ตอนนี้เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกแล้วดังที่เป็นข่าว" เค้าน่าจะงอนหนัก 555

By: Krit04
iPhoneWindows
Krit04's blog
on 08/07/13 11:34 #594601 toggle
Krit04's picture

ห๊ะ! ขึ้นต้นมาก็ งง แล้ว Hacker เป็นคำนามไม่ใช่เหรอ

อ่านจนจบ ก็ งง จนจบครับ ... ให้เด็กฝึกงานร่างจดหมาย แล้วไม่ได้ตรวจสอบก่อนนำออกสู่สายตามหาชนหรือเปล่าครับ?
จะบอกว่าแก้แล้วใช่หรือเปล่าครับ แต่เนื้อหาในจดหมายมันทำให้ งง ครับ

By: nayko
In Love
nayko's blog
on 08/07/13 14:52 #594664 Reply to:594601 toggle
nayko's picture

ผมงงกับรูปประโยคมากกว่านะ สาบานได้ไหมว่านี่มันใช่รูปประโยคภาษาไทย

By: Tonser
AndroidWindowsIn Love
Tonser's blog
on 08/07/13 11:38 #594603 toggle
Tonser's picture

รีบพิมพ์ จดหมาย ก่อนส่งไม่ได้เช็ดอ่านก่อน เดาว่าคงพิมพ์เสร็จส่งเลย

By: Ackun69
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Ackun69's blog
on 08/07/13 11:45 #594606 toggle
Ackun69's picture

จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก แสดงว่าโดน

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
Golffy's blog
on 08/07/13 11:48 #594607 toggle
Golffy's picture

นี่คือหนังสือจาก "รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร" ???????????
ระดับ VP ธนาคารชี้แจ้งมั่วซั่วแบบนี้ ย้ายเงินออกเถอะครับ
ถ้าเป็นแอดมินเพจ ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร จะไม่ว่าเลย


@mamuang mng.name

By: iammeng
ContributoriPhoneIn Love
iammeng's blog
on 08/07/13 12:29 #594619 Reply to:594607 toggle
iammeng's picture

เขาเป็น outsource หรือเปล่า เหอะๆ Mail นี้ก็เขียนโดย outsource เลยงงๆ ^^"


♥ • ♫ • ♪ •

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
thegodth's blog
on 08/07/13 11:49 #594608 toggle
thegodth's picture

เนียนครับ ถ้าปล่อยให้ข่าวออกไปว่าโดน hack เสียทั้งภาพพจน์ คนอาจแห่ถอนเงินได้ ไปอยู่ที่อื่นที่อาจปลอดภัยกว่า ก็คงต้องเนียนไปอย่างนี้แหละครับ คนไทยลืมง่าย

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 08/07/13 11:56 #594610 toggle
lancaster's picture

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 08/07/13 12:22 #594617 Reply to:594610 toggle
Be1con's picture

Ba Ba Ba Banana...


I'm CTBR @ Blognone

By: Ginosty
Ginosty's blog
on 08/07/13 12:59 #594625 Reply to:594610 toggle
Ginosty's picture

UNDERWEAR .....

By: jaideejung007
Windows Phone
jaideejung007's blog
on 08/07/13 11:57 #594611 toggle
jaideejung007's picture

เด็กฝึกงานอีกหรือเปล่าเนีย (แซว)

ปล. Hacker มันคำนามนะเออ ซึ่งในเนื้อจดหมาย เอามาใช้เป็นคำกริยาซะงั้น (มึนครับมึน)

มึนต่อไป ทาเคชิ


Welcome to Windows Phone 8.1

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
gudgee's blog
on 08/07/13 12:09 #594614 toggle
gudgee's picture

อ่านดูก็รู้ว่าไม่ยอมรับ จบนะ...

By: xxa
Android
xxa's blog
on 08/07/13 12:18 #594615 toggle
xxa's picture

งงงงงงงง

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 08/07/13 12:39 #594620 toggle
l2aelba's picture

ประมาณว่า ถูกแฮกลงข่าวได้ แก้ไขแล้วก็ต้องลบข่าวออกด้วย ฮ่าๆๆ


★★★ l2aelba ★★★

By: OammieR
AndroidWindows
OammieR's blog
on 08/07/13 12:52 #594623 toggle
OammieR's picture


เวลานั้นจะมาถึง เมื่อมันถึงเวลา

By: thnkpd
Windows PhoneAndroidBlackberryRed Hat
thnkpd's blog
on 08/07/13 13:31 #594644 Reply to:594623 toggle
thnkpd's picture

+1

หน้าตอนผมอ่านก็เป็นแบบนี้เหมือนกันครับ

By: thaitanatana
Windows PhoneRed HatUbuntu
thaitanatana's blog
on 08/07/13 12:56 #594624 toggle
thaitanatana's picture

ผมควรจะได้รับอะไร ระหว่างการไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน อ่านแล้วไม่มั่นใจ หรือ ข้อมูลที่ชัดเจนตรง กับความเป็นจริง พร้อมกับการแก้ไข อย่างจริงจัง และรับผิดชอบ ครับ เอกสารนี้ออกมาจากฝ่ายสื่อสารองค์กร จริงๆหรอครับ อ่านแล้วปวดหัวไปครึ่งซีกเลย( จาก ลูกค้าปัจจุบัน )


o(-_-)o Z..Z.z...Z

By: Ginosty
Ginosty's blog
on 08/07/13 13:06 #594630 toggle
Ginosty's picture

อ่านแล้วปวดตับ
รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เขียนจดหมายที่อ่านไม่รู้เรื่องแบบนี้ออกมา มันแย่กว่าหน้าเว็บถูกแฮ็คอีกนะนี่

By: thanesk
thanesk's blog
on 08/07/13 13:10 #594633 toggle
thanesk's picture

ผมอ่านแล้วเข้าใจว่าเค้ายอมรับว่าโดนนะ แต่ตอนนี้ไม่โดนแล้ว (ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด) กลัวคนเห็นโพสต์นั้นจะนึกว่ายังโดนอยู่ (การกระทำของบุคคลดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินได้) รบกวน Blognone ช่วยชี้แจงด้วย และคงอยากให้ชี้แจงที่กระทู้นนั้นด้วย (จึงขอให้ทางผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ของ Blognone ให้ความอนุเคราะห์ชี้แจงการ Hacker เจาะระบบเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน ผ่านระบบเว็บไซต์ Blognone ที่เกี่ยวข้องรวมถึง Link ดังกล่าวของท่านด้วย)

แต่หงุดหงิดกับตรงคำว่า "การ Hacker" จริงๆ

By: TheOne
Windows Phone
TheOne's blog
on 08/07/13 13:19 #594637 toggle
TheOne's picture

ลองเรียบเรียงใหม่ได้ใจความประมาณว่าข่าวเรื่องถูกเจาะเป็นเรื่องเข้าใจผิด ตอนนี้แก้ไขแล้ว ช่วยชี้แจงด้วย

มีบุคคลได้โพสต์ข้อความเว็บไซต์ของธนาคารออมสินถูก Hacker เจาะระบบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้ธนาคารเสียภาพลักษณ์ ซึ่งปัจจุบันทางธนาคารได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก จึงขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ Blognone ชี้แจงผ่านเว็บไซต์ของท่านด้วย
ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ด้วย

By: sunback
Contributor
sunback's blog
on 08/07/13 13:41 #594647 toggle
sunback's picture

กลายเป็นกระทู้ตีความภาษาไทย


[ kantiya.com ]

By: Medusa
Medusa's blog
on 08/07/13 13:57 #594653 toggle
Medusa's picture

อ่านแบบผ่านๆ ก็รู้สึกว่ากำกวมคนระดับรองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ไม่น่าปล่อยให้จดหมายนี้ผ่านออกมาให้ต้องตีความ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
Golflaw's blog
on 08/07/13 13:58 #594654 toggle
Golflaw's picture

ขอแนะนำธนาคารออมสินว่า ให้ส่งร่างหนังสือชี้แจงให้สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ (หรือชื่ออื่น) ตรวจสอบก่อนส่งออกมาภายนอกหน่วยงาน หรือให้ร่างให้เลยก็ยิ่งดี
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
:P


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: myx
iPhoneAndroidRed HatWindows
myx's blog
on 08/07/13 14:03 #594657 toggle
myx's picture

ตอนผมเห็นข่าวแรก ก็ว่าคงไม่เป็นไรมันแค่หน้าเว็บ ไม่ได้ผูกกับระบบบัญชีธนาคาร มันปลอดภัยดีอยู่นะ ...

แต่ตอนที่ผมเห็นข่าวแฉลงการนี้ ผมกลับรู้สึกไม่มั่นใจ ... ฝ่ายสื่อสานองค์กรออกมาบอกอย่างนี้ จะวางใจได้ไหมหว่า - -'

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 08/07/13 14:08 #594658 toggle
tekkasit's picture

ผมว่าหัวข้อที่ว่า "ธนาคารออมสินชี้แจง เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกดังที่เป็นข่าว" ก็ชี้นำให้เข้าใจผิดเหมือนกันนะ "ธนาคารออมสินชี้แจง กรณีเว็บ(เคยถูกแฮกดัง)ที่เป็นข่าว"

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
benTECH's blog
on 08/07/13 15:31 #594674 toggle
benTECH's picture

ไม่ได้แฮกที่เวป ธนาคารออมสิน แต่แฮกที่โฮส ธนาคารออมสิน

ตึงโป๊ะ ><

By: Prestige
Windows PhoneAndroidWindows
Prestige's blog
on 08/07/13 16:03 #594683 toggle
Prestige's picture

กลัวแฮกเกอร์จะเข้ามาลองของอีกรอบ


Welcome To Mushroom Kingdom.

By: platalay
iPhoneAndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 08/07/13 16:04 #594684 toggle
platalay's picture

สั้นๆ แถ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 08/07/13 16:07 #594686 toggle
superballsj2's picture

ปวดตับ เหมือนแถไปน้ำขุ่นๆยังไงไม่รู้แฮะ

ขอระบายนิดละกัน

ครอบครัวผม ลุงๆ ป้าๆ ลูกพี่ลูกน้อง ส่วนใหญ่จะทำงานออมสินกันเกือบหมด เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวออมสินเลยล่ะ พวกเค้าก็พยายามกดดันจะยัดผมเข้าไปด้วยให้ได้ แต่ผมดันแหกคอกมาทำงานเอกชนอยู่คนเดียว (ในรุ่นหลาน) เพราะรู้ตัวว่าคงรับไม่ได้กับระบบภายในขององกรค์รัฐพวกนี้ จนโดนด่าว่าโง่อยู่ประจำ (แต่ก็ไม่โกรธอะไรนะ แค่รำคาญ เพราะรู้ว่าพวกเค้าก็หวังดี)

แต่เห็นจากข่าวนี้แล้ว ผมว่าผมคิดไม่ผิดนะ ถ้าผมเข้าไปทำ ไม่แน่ เมล์นี้ผมอาจต้องเป็นคนเขียนก็ได้ คงน่าปวดหัวอ่ะเนอะ ว่าจะเขียนยังไงว่าอย่ารับผิด และไม่ให้องกรค์ติดลบ 555 (เนื้อหาในจดหมายตอบกลับมันชวนให้คิดแบบนั้นจริงๆนะ)

สุดท้าย ตอนนี้ญาติๆ ก็เลิกตื้อไปละ เพราะรู้แล้วว่ายังไงก็ไม่ไปแน่ แล้วตอนนี้ก็ส่งเมียเข้าไปทำแทนละ เดี๋ยวใช้สวัสดิการจากเมียเอาละกัน 555

ปล. แต่สาวๆ ออมสินรุ่นใหม่ๆ นี่น่ารักเยอะนะ (เคยไปนั่งส่องตอนพาแฟนไปสอบบรรจุ) โดยเฉพาะสาขาแฟนผมเนี่ย เคยไปเที่ยว ตจว. กะเค้าทีนึง แหม่ น่ารักทุกนางอ่ะ บ่องตง ยกเว้นเมียผม ขี้เหล่อยู่คนเดี๊ยะ อยากจะแกล้งเมาแล้วเดินเข้าห้องผิดซะจริงๆ 555


WoW

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 16:20 #594698 Reply to:594686 toggle
PaPaSEK's picture

กันแก้ :P เผื่อภรรเมียเข้ามาดู :P :P

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 08/07/13 17:19 #594718 Reply to:594698 toggle
viroth's picture

โห..ชั่วร้าย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 09/07/13 9:01 #594918 Reply to:594698 toggle
superballsj2's picture

อุ้ย โหดร้ายอ่า ดีนะภรรเมียไม่ค่อยสนใจเรื่องไอที 5555


WoW

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
Jonathan_Job's blog
on 09/07/13 10:06 #594958 Reply to:594918 toggle
Jonathan_Job's picture

555 ระวังก็ดีนะครับ เผื่อๆ ว่าแถวๆ นี้ "พระเอก" เยอะ :-)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 09/07/13 10:23 #594972 Reply to:594958 toggle
PaPaSEK's picture

ผมเป็นตัวอิจฉาครับ คอยตบแย่งผู้จายยยยย

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 08/07/13 16:12 #594692 toggle
bankkung's picture

ความเป็นไปได้แบบแรก ไม่ยอมออกมายอมรับตรงๆ ว่าโดนแฮค

ความเป็นไปได้แบบที่สอง ไม่เข้าใจเชิงเทคนิค สื่อสารไม่ถูก

ความเป็นไปได้แบบที่สาม แถ

ผมว่า 1+2 นะ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 08/07/13 16:49 #594707 toggle
panther's picture

วันนี้เห็นนายกพึ่งไปงานฉลองครบ 100ปี ธนาคารออมสินพอดี... เอวัง

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 08/07/13 16:53 #594708 toggle
gotobanana's picture

ผมมองว่า หัวของของ คุณ mk มีส่วนที่ทำให้ จดหมายนี้ดูแย่
1. ธนาคารออมสินชี้แจง เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกดังที่เป็นข่าว
2. ทางธนาคารออมสินได้ส่งจดหมายชี้แจงมายัง Blognone ว่าไม่ได้ถูกแฮกดังที่มีคนมาโพสต์กระทู้ใน Pantip.com ดังที่เป็นข่าว โดยจากการตรวจสอบของธนาคารแล้ว ไม่ได้มีเหตุเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ทั้ง 2 ส่งนี้ส่งผลให้จดหมายดูขัดแย่งกับหัวข้อ ถ้าอ่านดีๆ ผมว่าไม่งงนะ แต่พอเอาไปรวมกับหัวข้อข่าว แล้วขัดแย่งกันสุดๆ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 08/07/13 17:21 #594719 Reply to:594708 toggle
soginal's picture

หัวข้อข่าวถูกแล้วครับ เพราะออมสินแจ้งว่า ปัจจุบันนี้ ไม่ได้ถูกแฮก

หัวข้อก็บอกว่าไม่ได้ถูกแฮก ก็ตรงกันดีนิครับ


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 08/07/13 19:37 #594750 Reply to:594719 toggle
gotobanana's picture

"ธนาคารออมสินชี้แจง เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกดังที่เป็นข่าว" รู้สึกว่า ในหัวข้อ ไม่มีตรงไหนพูดถึงปัจจุบันนะคับ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 08/07/13 20:09 #594757 Reply to:594750 toggle
soginal's picture

ทุกหัวข้อข่าวต้องระบุว่าปัจจุบันเหรอครับ?

ข่าวในเวบนี้หรือเวบอื่นมีข่าวไหนบ้างใส่คำว่าปัจจุบันเข้าไปในหัวข้อข่าวเพื่อระบุว่าเป็นข่าวปัจจุบันครับ?

อ่านดีๆนะครับ
ธนาคารเห็นมีคนเขียนข่าวเกี่ยวกับเรื่องเวบโดนแฮก ธนาคารกลัวโดนเข้าใจผิด จริงได้ออกมาบอกว่า ปัจจุบันนี้ไม่โดนแฮกแล้ว
หัวข้อจึงต้องบอกว่า ธนาคารบอกไม่ได้โดนแฮกดังที่เป็นข่าว ถูกไหมครับ


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 08/07/13 21:01 #594780 Reply to:594757 toggle
gotobanana's picture

ผมอ้างอิงจากตัวข่าวแหละจดหมาย ประเด็นอยู่ตรงที่หัวข่าวแล้วจดหมายไม่สอดคล้องกัน
ถ้าคุณ soginal ว่าสอดคล้องกัน แนะนำให้ตัวอย่าง ประโยคใน จดหมาย และที่ตัวข่าว ที่สอดคล้องกัน คับ ไม่ใช้เอาความนึกคิดตั้วเองเป็นตัวตัดสินนะคับ เพราะที่ผมบอกคือ ตัวหัวข้อว่า กับ จดหมายมันขัดแย่งกันอยู่นะคับ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 08/07/13 21:21 #594792 Reply to:594780 toggle
soginal's picture

ผมว่าผมยกตัวอย่างไป 2 รอบแล้วนะ แต่เหมือนคุณไม่อ่านเลย
ผมจะพยายามอีกที

จดหมายบอกว่าทางธนาคารเห็นข่าวการแฮกใช่ไหมครับ แล้วธนาคารดันบอกว่ากลัวคนอื่นเข้าใจผิด
คุณเดาซิว่า ธนาคารกลัวคนอื่นเข้าใจผิดเรื่องอะไร

เรื่องเวบโดนแฮกใช่ไหมครับ

แล้วธนาคารออกมาบอกว่ายังไงล่ะครับ ธนาคารออกมาบอกว่า "ปัจจุบันก็มิได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ประการใด ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้ธนาคารเสียหาย บลาๆๆๆ"

เพราะฉะนั้นหัวข้อข่าวก็ต้องเป็นตามที่ธนาคารบอกใช่ไหมครับว่า "ธนาคารออมสินชี้แจง เว็บไซต์ไม่ได้ถูกแฮกดังที่เป็นข่าว"

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วจดหมายแบบนี้ไม่ควรมีเลย เพราะไม่มีใครเข้าใจผิดเรื่องธนาคารโดนแฮกทั้งนั้น ทุกคนเข้าใจกันได้อย่างถูกต้องหมด ว่าธนาคารโดนแฮก


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 08/07/13 22:38 #594825 Reply to:594792 toggle
gotobanana's picture

ok คับอ่านเรียบร้อยแล้ว แต่ผมว่าในตัวจดหมายเขาไม่ได้ออกมาปฎิเสธ ว่าไม่เกิดขึ้นเลยนะคับ เลยคับ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 08/07/13 22:44 #594826 Reply to:594825 toggle
soginal's picture

ใช่ครับ ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ไม่ได้ยอมรับ จดหมายแบบงี่เง่า รักษาแต่หน้าตาตัวเองครับ


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: thanesk
thanesk's blog
on 09/07/13 10:23 #594971 Reply to:594826 toggle
thanesk's picture

ผมว่าประโยค "เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก" มันก็แสดงความยอมรับอยู่นะ คำว่า "อีก" มันก็ชัดอยู่นะ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 09/07/13 11:11 #594993 Reply to:594971 toggle
soginal's picture

เหตุการ์ณดังกล่าวคือเหตุการณ์อะไรครับ เขาได้บอกรึเปล่าเอ่ย?

รึเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นคือเหตุการณ์ที่มีคนเข้าใจผิดว่าโดนแฮก...

เพราตลอดเนื้อความในจดหมายประเด็นของเขาอยู่ที่กลัวคนอื่นเข้าใจผิดนะครับ


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 18:32 #594735 Reply to:594708 toggle
PaPaSEK's picture

ถ้าความเห็นแบ่งแยกเป็น 2 กลุ่ม ผมบอกได้เลยครับว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์มีปัญหาในการทำงาน เพราะข้อความประชาสัมพันธ์กำกวมแบ่งรับแบ่งสู้ ตีความได้ 2 แบบ

จุดสำคัญเลย คือเนื้อความในจดหมายเป็นการสื่อสารเชิงตำหนิคนที่เขียนข่าวเว็บฯ ถูกแฮกครับ

แปลกใจว่าไม่เห็นมีใครพูดถึงย่อหน้าดังกล่าวที่ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์กล่าวตำหนิคนเขียนข่าวฯ เลยครับ? ตรงนี้แหละจุดสำคัญที่หลายๆ คนมองว่าต้นทางพยายามแก้ลำ

ผมเข้าใจนะว่าหลายคนมองว่า "แค่เรื่องการใช้คำเอามาเป็นปัญหาทำไม" ถ้ามันไม่มีปัญหาจริงๆ ก็คงไม่ต้องมีฝ่ายประชาสัมพันธ์หรอกครับ แล้วสมาชิกในเว็บก็คงไม่ต้องออกมาทำตัวเป็นครูภาษาไทยกันด้วย

เขียนไปแค่ว่า "ทางธนาคารฯ ตรวจพบปัญหาดังกล่าวและทำการแก้ไข พร้อมทำการอุดช่องโหว่แล้ว และต้องขอความร่วมมือทุกท่านที่เจอว่าเว็บฯ ถูกแฮก ขอให้แจ้งทางธนาคารก่อนลงข่าว" แค่นี้ก็จบละ ไม่เห็นจะต้องเขียนแบบว่า "ทางธนาคารไม่ตรวจพบว่ามีข้อมูลส่วนใดถูกแฮก ซึ่งคำว่าข้อมูลธนาคารหมายถึงตัวข้อมูล ไม่ได้กล่าวถึงส่วนอื่น แต่ก็ได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่ตอนนี้ไม่มีการแฮกแล้วนะ ส่วนว่าแต่ก่อนโดยแฮกรึเปล่าไม่รู้" ฯลฯ

ผมถึงเขียนข้างบนโน้นนนน ว่าถูกแฮกไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่การสื่อสารกับมวลด้วยความจริงใจเป็นสิ่งสำคัญกว่า

By: sunback
Contributor
sunback's blog
on 08/07/13 19:08 #594744 Reply to:594735 toggle
sunback's picture

เหมือนคุณ PaPaSek หลุดประเด็นมากกว่าครับ

คุณ gotobanana พยายามบอกว่าหัวข้อข่าวกับเนื้อหา(ที่กำกวม) มันดูขัดแย้งกัน
ซึ่งถ้ามาคนตีความคล้ายผม หรือคุณ gotobanana ก็สรุปว่ามันขัดแย้ง แต่ถ้าตีความไปอีกทาง มันก็เข้ากับหัวข้อดี
ผมคิดว่าถ้าเนื้อข่าวมันกำกวม ผู้เขียนข่าวอาจไม่ได้ชี้ไปทางใดทางหนึ่ง อาจใช้หัวข้อข่าวว่า "ธนาคารออมสินชี้แจงกรณีข่าวเว็บไซต์ถูกแฮก"

ส่วนเนื้อความ ค่อยไฝว้ท์กันเองในความเห็น

ส่วนประเด็นเรื่องรูปแบบการสื่อสาร ความจริงใจ หรือความน่าอายเป็นอีกเรื่องที่เรื่องที่ต้องคุยกันต่างหาก


[ kantiya.com ]

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 20:20 #594769 Reply to:594744 toggle
PaPaSEK's picture

ผมจะบอกว่าผู้เขียนตีความตรงสาส์นดังกล่าวตรงกับหัวข้อก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ครับ แต่เพราะผู้อ่านเห็นว่ามันกำกวมก็เลยอยากให้หัวข้อกำกวมด้วย ซึ่งกรณีนี้คงต้องจูงใจคนเขียนให้แก้ไขให้ได้ครับ

By: Similanblu
Similanblu's blog
on 09/07/13 8:21 #594907 Reply to:594744 toggle
Similanblu's picture

เห็นด้วยครับ ว่าหัวข้อข่าวชี้นำไปในทางแง่ลบจริงๆ และเห็นด้วยกับหัวข้อข่าวที่คุณ sunback เสนอครับ และยังเห็นด้วยต่ออีกว่า เรื่องเนื้อความ มาตีความกันเองในความเห็น แต่จั่วหัวข้อข่าวในเว็บบล็อกนัน ควรเป็นกลางไว้ก่อน เพราะไม่ใช่เว็บดราม่าครับ

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 08/07/13 17:21 #594720 toggle
viroth's picture

แถลงการเรียกแขก แบบนี้บอกได้คำเดียว "เดี๋ยวรู้เลย!"

By: angel13th
Android
angel13th's blog
on 08/07/13 18:40 #594737 toggle
angel13th's picture

อ่านแล้วนึกถึง IG Nobel 2012 ของ us gov

LITERATURE PRIZE: The US Government General Accountability Office, for issuing a report about reports about reports that recommends the preparation of a report about the report about reports about reports. - See more at: http://www.improbable.com/ig/winners/

http://www.gao.gov/products/GAO-12-480R


Send from my PC

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 08/07/13 19:52 #594753 toggle
LazarusSP1's picture

ที่ผมเข้ามาดูหน้าของ ธ.ออมสิน ผมยืนยันเลยว่า Hacker ได้เปลี่ยนหน้าเว็บของธนาคารออมสิน ได้สำเร็จ (อันนี้ก็เรียกว่าโดนเจาะแน่นอน) ถ้าที่ธนาคารออกมาแก้ต่าง อาจจะเป็นเรื่องของฐานข้อมูลที่ยังไม่โดนเจาะมากกว่า แต่ในจดหมายแก้ต่าง ไม่ได้บอกว่าฐานข้อมูลไม่โดนเจาะ แต่บอกว่าทั้งระบบไม่โดนเจาะ ซึ่งผมคัดค้านอย่างแรก เพราะหน้าแรกโดนเปลี่ยนไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมให้ธนาคารออกมาชี้แจงมาตรการ การรักษาความปลอดภัยข้อมูลของตนเองมากกว่า ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เปลี่ยนบริษัท Pen.test ใหม่ไหม หรือเพิ่มความถี่ของการทำ Pen.test ขึ้น


Send from my BlackBerry

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 08/07/13 21:09 #594784 Reply to:594753 toggle
hisoft's picture

(อันนี้ก็เรียกว่าโดนเจาะแน่นอน)

ผมเข้าใจว่า ท่านรองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ส่วนสนับสนุนการขายและลูกค้าสัมพันธ์ ไม่เข้าใจชัดเจนความหมายของคำว่าโดนเจาะ hack และ hacker ครับ


The Phantom Thief

By: Persuader
Persuader's blog
on 08/07/13 20:06 #594759 toggle
Persuader's picture

ตอนนั้นโดน hack ตอนนี้ไม่โดนแล้ว
ตอนนั้นเขียนข่าว ตอนนี้ก็ไม่ได้เขียนข่าวแล้วนี่ครับ

ถ้าธนาคารโดนปล้น แล้วหนังสือพิมพ์เอาข่าวไปลงเว็บ พอจับคนร้ายได้แล้วธนาคารจะส่งจดหมายแบบนี้ไปหาหนังสือพิมพ์มั้ยเนี่ย

By: PowerBerry
Android
PowerBerry's blog
on 08/07/13 20:21 #594771 toggle
PowerBerry's picture

ต้องการสื่อสารกับคนเพียงคนเดียว จุดประสงค์มีอยู่ในจดหมาย แต่ไม่ได้บอกมาตรงๆ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
Jonathan_Job's blog
on 08/07/13 21:16 #594790 toggle
Jonathan_Job's picture

น้อง panurat2000 เข้ามาตรวจแก้ไวยกรณ์ของจดหมายหน่อยเร้วววว

By: wizd
AndroidUbuntu
wizd's blog
on 08/07/13 21:45 #594806 Reply to:594790 toggle
wizd's picture

บอทตรวจคำก็มึนเหมือนกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 08/07/13 22:19 #594816 Reply to:594790 toggle
PaPaSEK's picture

ถ้าบอทมาจะโดนแบบนี้ครับ

ไวยกรณ์ -> ไวยากรณ์

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
Jonathan_Job's blog
on 08/07/13 23:10 #594834 Reply to:594816 toggle
Jonathan_Job's picture

แหม่ คุณ SEK ผมก็อุตส่าห์ดักน้องเขาไว้ กลัวอัญเชิญธรรมดาแล้วจะไม่มา 555

#แถ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
panurat2000's blog
on 09/07/13 11:16 #594997 Reply to:594834 toggle
panurat2000's picture

= ="

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 08/07/13 21:40 #594803 toggle
shikima's picture

อ่านแล้ว งง แทน
เป็นถึง "รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ส่วนสนับสนุนการขายและลูกค้าสัมพันธ์ ปฏิบัติงานแทนฝ่ายสื่อสารองค์กร" (ชื่อยาวมาก) แต่ความรู้เกี่ยวกับภาษานั้น น้อยมากๆ เติม er เข้าไป มันก็เป็นคำนาม... แต่เอามาใช้เป็น กิริยา หมด

ก็เข้าใจ ว่าทำไม ยังใช้งาน internet banking ไม่ได้ จนถึงทุกวันนี้ คงเหมาะกับการกู้ซื้อบ้าน หรือ ทำงานแบบราชการ ไปวันๆ


CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
raifa's blog
on 09/07/13 1:13 #594859 toggle
raifa's picture

คุณภาพ..

By: OXYGEN2
iPhoneWindows
OXYGEN2's blog
on 09/07/13 5:39 #594889 toggle
OXYGEN2's picture

ฝ่ายสื่อสารองค์กร -> สื่อสารได้งงมากครับ


My Blog

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
Jonathan_Job's blog
on 09/07/13 10:14 #594965 toggle
Jonathan_Job's picture

อันนี้เป็นจดหมาย Pantip.com ได้รับจากทาง ธ.ออมสินนะครับ เผื่อใครอยากเห็นหน้าตาจดหมายจริงๆ

PDF: http://ptcdn.info/doc/1373010084.pdf

Ref: http://pantip.com/topic/30683445

By: thanesk
thanesk's blog
on 09/07/13 10:28 #594975 Reply to:594965 toggle
thanesk's picture

มีประโยค "ดำเนินการป้องกันและแก้ไขในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว" มันไม่ยอมรับยังไงหว่า หรือความรู้ภาษาไทยผมไม่ดีพอ

ที่เพลียจริงคือ "การ Hacker"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 09/07/13 10:30 #594976 Reply to:594975 toggle
PaPaSEK's picture

อันนี้ถือว่าผมขอถามความเห็นนะครับ ไม่ได้จะต่อประเด็นแล้วล่ะ

คิดยังไงกับประโยคนี้

ขอเรียนว่า การกระทำของบุคคลดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิด

By: thanesk
thanesk's blog
on 09/07/13 11:11 #594995 Reply to:594976 toggle
thanesk's picture

อันนี้ชัดเจนว่าธนาคารไม่พอใจคนที่มาโพสต์ข่าว เพราะคนที่เห็นข่าวนั้นโดยไม่เห็นข่าวว่าแก้ไขแล้ว อาจจะนึกว่ายังโดน "การ Hacker" อยู่

ซึ่งประเด็นนี้ผมเห็นว่าธนาคารอยากให้ไปโพสต์ที่กระทู้ข่าวว่าแก้ไขแล้ว รวมถึงคงจะสงวนสิทธิ์ฟ้องร้องคนที่โพสต์ข่าวด้วย (ซึ่งผมว่าไม่ควรฟ้องหรอกนะ)

แต่ประเด็นนี้ก็แยกจากเรื่องว่าธนาคารยอมรับหรือไม่ยอมรับว่าถูก "การ Hacker" นะครับ

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 09/07/13 11:17 #594998 Reply to:594995 toggle
soginal's picture

ธนาคารไม่ได้ออกมายอมรับรึปฎิเสธเรื่องในอดีตครับ ธนาคารแค่ออกมาบอกว่า ปัจจุบันนี้ ไม่ได้โดนแฮก

หัวหมอไหม?


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 09/07/13 10:54 #594983 Reply to:594975 toggle
soginal's picture

ดำเนินการป้องกันและแก้ไขเรื่องอะไรครับ เขาได้บอกรึเปล่า

ถ้าผมตีความว่าเป็นการดำเนินการป้องกันแก้ไขเพื่อไม่ให้มีคนเข้าใจผิดว่าโดนแฮกล่ะครับ? (เช่นการส่งจดหมายแบบนี้)

คุณจะเห็นได้ว่าเขาใช้คำพูดทุกอย่างแบบกำกวม แต่ประเด็นที่ชัดสุดก็คือกลัวคนอื่นเข้าใจผิด ว่าโดนแฮกครับ


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: thanesk
thanesk's blog
on 09/07/13 11:05 #594990 Reply to:594983 toggle
thanesk's picture

ผมกลับไปอ่านใหม่ละ เห็นตามว่าประโยคนี้ชวนให้ตีความอย่างนั้นก็ได้แฮะ เพียงแต่ถ้าเอาหัวข้อจดหมายเป็นที่ตั้ง ก็คงแก้ไขเรื่อง "การ Hacker" แหละครับ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
Virusfowl's blog
on 11/07/13 14:08 #595935 toggle
Virusfowl's picture

ให้ความอนุเคราะห์ชี้แจงการ Hacker เจาะระบบเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน ผ่านระบบเว็บไซต์ Blognone

อ่าวตกลงที่เว็บธนาคารเขาโดนแฮ็กนี่ ผ่านระบบเว็บไซต์ Blognone อีกทีเหรอครับเนี่ย? #เผื่อยังงงกันไม่พอ 55


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.