Tags:
Node Thumbnail

Startup Weekend คือ กิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อให้ผู้ที่อยากจะทำ startup เข้ามาเรียนรู้ด้วยการลงมือทำจริงๆ เริ่มจากให้ pitch ไอเดียสำหรับ startup ของตนและรับฟังความเห็นจากคนอื่นๆในงาน จากนั้นก็จะทำการโหวตเพื่อจัดอันดับไอเดียและตั้งทีมเพื่อนำกลุ่มไอเดียที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดไปพัฒนาแผนธุรกิจ เขียนโปรแกรม ออกแบบตัวสินค้า และตรวจสอบตลาด โดยจะมีโค้ชซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์มาแนะนำและให้คำปรึกษา ทั้งหมดนี้จะใช้เวลา 54 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เย็นวันศุกร์จนถึงเย็นวันอาทิตย์ เมื่อหมดเวลาก็ให้เอาผลลัพธ์มานำเสนอเพื่อแข่งขันกัน คณะกรรมการจะเป็นนักลงทุนจริงๆที่จะเข้ามาฟัง ให้ความคิดเห็นและให้คะแนน

งาน Startup Weekend จัดขึ้นในกว่า 200 เมืองทั่วโลก โดยมูลนิธิ Kaufman ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ผมรู้จักกับสมาชิกในทีม Infinit Closet ที่เป็นผู้ชนะ Startup Weekend ของรอบที่จัดที่กรุงเทพในปี 2012 นี้ ได้คุยกันแล้วเห็นว่าน่าสนใจดีเลยเรียบเรียงเป็นบทสัมภาษณ์มาลง Blognone ครับ

Infinit Closet คือ อะไร ?

Infinit Closet คือ platform ที่ผู้ใช้สามารถอัพโหลดรูปภาพเสื้อผ้าตัวเอง ในขณะเดียวกันก็สามารถดูและยืมเสื้อผ้าของเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันได้

ทีมงานคือใคร ทำอะไรกันอยู่ และมารวมทีมกันได้อย่างไร ?

มะปรางกับปูนทำงานด้านสื่อออนไลน์อยู่ที่ New media ตุลทำงาน startup เต็มเวลาอยู่แล้ว ส่วนอาร์ตทำงานด้านงานขายซอฟแวร์ ซึ่งมาเจอกันจากการชวนกันมาลองวิชาที่ทุกคนมีอยู่ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคนิค ธุรกิจ การพัฒนาสินค้าและการตลาด ที่สำคัญคือทำความฝันของทั้งสี่คนที่จะมี tech startup ที่สามารถดันเป็นธุรกิจระดับโลกเทียบเคียงกับ Facebook ได้

alt="รูปทีม Infinit Closet"
ทีม Infinit Closet คือ 4 คนทางซ้ายมือในรูป เรียกจากซ้ายไปขวา ได้แก่ ชญานิน ศรีภพ (ปูน), ทรงพล บัวสถิตย์ (ตุล), พงศ์พีระ ชวาลาธวัช (อาร์ต) และ วิชญา ศิระศุภฤกษ์ชัย (มะปราง)

startup เริ่มจากการแก้ปัญหา ในที่นี้ปัญหาคืออะไร ?

ปัญหาที่ใหญ่มากที่เราเห็นคือผู้หญิงมักจะไม่มีชุดที่พอใส่เวลาไปออกงานหรือเที่ยว

แนวคิดและความเป็นมาเป็นอย่างไร ?

ด้วยความที่มะปรางต้องไปงานแต่งงานเพื่อนบ่อยๆในช่วงท้ายปีแต่ไม่ค่อยจะมีชุดพอใส่หรือชุดที่สวยพอ ซ้ำยังต้องเสียเวลาไปตัดชุดและรู้สึกว่ามันแพงเกินความจำเป็น ปัญหาที่มะปรางเห็นเป็นปัญหาที่ผู้ชายหลายคนไม่ได้สนใจกันเลยแต่กลับเป็นปัญหาที่ใหญ่มากของผู้หญิงเวลาที่จะไปออกงานหรือไปเที่ยว การแก้ปัญหามักจะจบลงด้วยการไปซื้อชุดใหม่หรือไม่ก็ยืมจากเพื่อนโดยโทรไปถามหากัน ตรงนี้ก็มีปัญหาอีกที่ว่าไม่เห็นสามารถดูชุดได้สะดวกๆ และไม่มีระบบที่เอื้อให้เห็นชุดของเพื่อนในกลุ่มกันได้เยอะๆ

คลิปวิดีโอแนะนำ Infinit Closet

กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ?

กลุ่มเป้าหมายของเราคือผู้หญิง อายุ 20-40 ปี ที่มีปัญหาเรื่องชุดไม่พอใส่ ใช้ social media และคุ้นเคยกับการทำอะไรออนไลน์ เราวางตำแหน่งตัวเองเป็น platform ที่อำนวยความสะดวกในการยืมเสื้อผ้าระหว่างเพื่อนสาว

คู่แข่งเป็นใครบ้าง ?

ถ้ามองในมุมมองจากตลาดโลก คู่แข่งโดยตรงของเราจะเป็น 99dresses จากออสเตรเลียซึ่งของเค้าเป็นระบบเช่าชุด แต่ Infinit Closet นั้นวางตำแหน่งชัดเจนว่าเป็นระบบยืมชุด เนื่องจากเราได้ทำการสำรวจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายของเราแล้วพบว่าผู้หญิงส่วนใหญ่อยากที่จะยืมเพื่อนสนิทหรือไม่ก็ซื้อใหม่ไปเลยแต่ไม่อยากเช่า

ความได้เปรียบในการแข่งขันของทีมคืออะไร ?

จุดที่เราคิดว่าได้เปรียบหลายๆทีมคือเราตกลงกันในเรื่องลำดับการทำงาน โครงสร้าง เป้าหมาย ขอบเขตงาน และบอกได้ว่ารายรับมาจากไหน มีความต่อเนื่องของรายรับอย่างไร ทั้งหมดนี้เสร็จภายในคืนแรก ขณะที่หลายๆทีมยังสรุปการทำงานร่วมกันยังไม่เสร็จ ตรงนี้คิดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรา 4 คนเรียนปริญญาโททางการตลาดภาคภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (MIM) เหมือนกัน ทำให้รู้วิธีการทำงานร่วมกันค่อนข้างเร็วทั้งๆที่มะปรางจบไปก่อนหน้านี้แล้วแต่อีก 3 คนกำลังเรียนอยู่

Infinit Closet จะออกมาใน platform ไหน ?

เราวางแผนการพัฒนาว่าจะออกทั้ง mobile และเว็บแอพพร้อมๆกัน เนื่องจากเราได้ทำการทดลองสังเกตพฤติกรรมผู้หญิงที่ชอบถ่ายรูปชุดตัวเองมักจะถ่ายรูปจากและอัพโหลดจากมือถือ แต่พอถึงเวลาจะเปิดรูปดูของเพื่อนกลับอยากจะเปิดดูจากเว็บที่หน้าจอใหญ่กว่า จากพฤติกรรมนี้เราจึงอยากจะออกทั้งคู่พร้อมๆกัน เราวางแผนไว้ว่าจะปล่อยรุ่นเบต้าออกมาช่วงไตรมาสแรกของปี 2013

โมเดลการทำเงินของ Infinit Closet คืออะไร ?

ขายพื้นที่โฆษณาให้กลุ่มเสื้อผ้าที่มียี่ห้อ โดยจะแสดงป้ายโฆษณาชุดที่ใกล้เคียงกับลักษณะชุดที่ผู้ใช้งานค้นหา

คณะกรรมการที่ startup weekend บอกว่าอย่างไรบ้าง ?

คำวิจารณ์มีทั้งสองด้าน ด้านที่กรรมการชอบคือธุรกิจ Infinit Closet นั้นมีความเป็นไปได้สูง เพราะตลาดแฟชั่นเป็นตลาดที่เกี่ยวกับอารมณ์ที่น่าสนใจ แอพสำหรับผู้หญิงยังมีอยู่น้อย และทีมงานทำงานกันด้วยความ passion จริงๆ อีกด้านนึงทางกรรมการยังสงสัยว่าเราจะเริ่มหาสมาชิกเข้ามาได้อย่างไร จะทำให้ผู้ใช้งานอยากเอาชุดตัวเองมาโชว์ได้อย่างไร และอะไรจะเป็นตัวกระตุ้นให้คนอยากเข้ามาเล่นกัน

ได้ที่ 1 เพราะอะไร ?

เพราะตลาดแฟชั่นที่ใหญ่ ปัญหาของผู้หญิงที่ชัดเจน แอพสำหรับผู้หญิงที่มีน้อย และบอกได้ว่ารายรับมาจากไหนได้อย่างชัดเจนและง่ายในการเข้าใจ

ตอนนี้วันๆทำอะไร ?

พอเราชนะได้ที่ 1 จาก Startup Weekend Bangkok ทำให้เราได้สิทธิ์เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเพื่อไปแข่งต่อในรอบ Global Startup Battle แต่การจะได้เข้ารอบนี้มีเงื่อนไขคือ ต้องติดอันดับ 15 ทีมแรกที่ได้คะแนนโหวตสูงสุด ตอนนี้เราจึงต้องการเสียงโหวตอย่างมาก เพราะฉะนั้นช่วงนี้สิ่งที่เราทำคือพยายามหาเสียงโหวตมาให้ได้มากที่สุด

ปัญหาในตอนนี้คืออะไร ?

ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไรเท่าไร มีที่คุยกันไว้ว่าพอเริ่มพัฒนา Infinit Closet หลังจากแข่ง Global Startup Battle ปัญหาแรกๆน่าจะเป็นการออกแบบแอพให้น่าใช้ ง่าย กระตุ้นให้เกิดความอยากเล่น อยากโชว์ชุด และยืมชุดกัน

แผนการและเป้าหมายต่อไปคืออะไร ?

หลังจากการแข่งจบ ไม่ว่าผลการแข่งจะเป็นอย่างไร เราจะเริ่มลงมือจดทะเบียนบริษัท ทำการพัฒนาแอพและปล่อยรุ่นเบต้า หาผู้ใช้และลูกค้า

จริงๆมี Incubator, Venture Capitalist มาติดต่ออยู่ 3-4 ราย แต่เรายังให้ความสำคัญกับทุกคนในฐานะที่ปรึกษาทางธุรกิจของเรา

ได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก startup weekend ?

เราเรียนรู้ได้ว่าในเวลาเพียงแค่ 54 ชั่วโมงนั้นกับคนเพียง 4 คนและโครงสร้างในการทำงานที่มีวินัยนั้นสามารถสร้างธุรกิจออกมาได้จริงๆ ไม่ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ

ฝากถึงคนอยากที่ทำ startup

หา passion ของตัวคุณให้เจอ passion นั้นมันมากกว่าความชอบ แต่มันคือสิ่งที่คุณสามารถอยู่กินกับมัน นอนกับมัน ใช้เวลาอยู่กับมันเป็นปีๆ ทำธุรกิจกับมันได้โดยไม่เบื่อ ทุกๆคนมี passion ทั้งนั้นแต่อาจจะยังไม่สามารถนำออกมาสร้างธุรกิจได้ แต่ที่แย่กว่านั้นคือคิดไว้แต่ยังไม่ได้คิดจะทำ ลงมือทำตั้งแต่วันนี้ครับ อย่ากลัวที่จะล้มเหลวครับ fail fast, disrupt ! and success !

ให้พูดอะไรส่งท้ายหน่อย

Infinit Closet เป็นตัวแทน startup ไทยไปแข่ง Global Startup Battle เราต้องการโหวตมากๆ เพื่อจะเข้ารอบต่อไป ถ้าเราชนะการแข่งขันนี้ Infinit Closet ก็อาจจะได้เป็น tech startup ไทยแรกๆที่จะได้ไปดังที่ Silicon Valley อยากขอให้ช่วยโหวตให้เรา เริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 พ.ย. 2012 เวลาบ่ายสามโมงเย็น แต่ละคนจะโหวตได้วันละครั้งที่ลิงค์นี้ https://bitly.com/RASVBn ขอบคุณครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 24 November 2012 - 07:33 #510673
mk's picture

ต้องเกริ่นสักหน่อยครับว่างาน Startup Weekend Bangkok 2012 คืออะไร เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะรู้จักครับ

By: ninelouis
ContributoriPhone
on 24 November 2012 - 09:04 #510680 Reply to:510673
ninelouis's picture

เพิ่มเนื้อหาอธิบายเรื่องงาน Startup Weekend ให้แล้วในตอนต้นของบทสัมภาษณ์ครับ ขอบคุณครับ :)

By: mk
FounderAndroid
on 24 November 2012 - 09:22 #510684 Reply to:510680
mk's picture

เพิ่มเติมครับ

  • หลายคำอย่าง vote, platform, position, online, software, clip, app, version, link พวกนี้ใช้ภาษาไทยแทนได้หมด
  • ดูเรื่องเครื่องหมายวรรคตอนยังมีหลุดๆ บ้าง โดยเฉพาะไม้ยมกกับ comma
  • ตอนนี้เราจึงต้องการ สียง vote อย่างมาก >> พิมพ์ตก?
By: ninelouis
ContributoriPhone
on 24 November 2012 - 10:15 #510697 Reply to:510684
ninelouis's picture

ได้ปรับแก้ตามที่แนะนำแล้วครับ ขอบคุณครับ

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
on 24 November 2012 - 11:47 #510732 Reply to:510680
AlninlA's picture

ขอ pitch เพิ่มอีกคำครับ น่าจะไหลลื่นขึ้น

By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 24 November 2012 - 12:26 #510746
NarzE's picture

เอ้าโหวด!

By: idmaximum
iPhoneAndroidWindows
on 24 November 2012 - 13:19 #510753
idmaximum's picture

ตามไปโหวตให้เรียบร้อยครับ :)

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 November 2012 - 20:49 #510820
totiz's picture

โหวตให้เรียบร้อยครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 November 2012 - 02:02 #511696
By: ninelouis
ContributoriPhone
on 27 November 2012 - 12:47 #511884
ninelouis's picture

ใกล้หมดเวลาแล้ว คะแนนหวาดเสียวมาก ..
ขอแรง vote สนับสนุนผลงานทีมไทยที่จะไปแข่งระดับโลกครับ ! :)

By: ninelouis
ContributoriPhone
on 30 November 2012 - 01:36 #513078
ninelouis's picture

ได้เป็น 15 ทีมที่เข้ารอบ semi-final แล้ว ขอบคุณทุกท่านสำหรับแรงสนับสนุนครับ :)
http://startupweekend.org/2012/11/28/votes-are-in-introducing-the-2012-gsb-finalists/