Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าโลกของการเดินทางคมนาคมจะพัฒนาไปมากเพียงใด แต่ทุกวันนี้ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์เป็นยานพาหนะที่สากลโลกยอมรับว่าสะดวกสบายอยู่วันยังค่ำ และกว่า 50 ปีที่โตโยต้ามุ่งพัฒนายานพาหนะมาอย่างมาหยุดยั้ง และในปีนี้โตโยต้าได้ก้าวไปอีกขั้นของความสะดวกสบายบนยานยนต์ ด้วยบริการใหม่ที่สร้างมาเพื่อผู้ใช้รถยนต์โดยเฉพาะอย่าง smart G-BOOK

หลายคนอาจจะคุ้นชื่อของ smart G-BOOK มาซักพักนึงแล้วจากโฆษณาโทรทัศน์ “แอพช่วยได้นะคะ” ที่นำเสนอจุดเด่นของแอพพลิเคชัน smart G-BOOK ในสามประเด็นหลักๆ อย่างช่วยสนับสนุนการขับขี่ ความปลอดภัยที่มากขึ้น พร้อมความสะดวกสบาย และด้วยประสบการณ์ในวงการยานยนต์ของโตโยต้ามากว่าครึ่งศตวรรษจึงมั่นใจได้ว่าแอพ smart G-BOOK จะมาพร้อมกับประสบการณ์ใช้งานใหม่ๆ มากกว่าแค่ช่วยนำทางอย่างแน่นอน

No Description

เกริ่นนำไปได้พอสมควรแล้วก็มาพูดถึงตัวแอพ smart G-BOOK กันเลยดีกว่า ก่อนอื่นคือตัวแอพนี้รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนสองระบบปฏิบัติการหลักอย่าง iOS (เวอร์ชัน 4.3 ขึ้นไป) และ Android (เวอร์ชัน 2.3 แต่ทดสอบแล้วใช้งานร่วมกับ 4.1 ได้) วิธีการติดตั้งก็ทำได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ App Store หรือ Play Store ค้นหาคำว่า “smart G-BOOK” และเลือกติดตั้งแอพก็จบการเตรียมความพร้อมสำหรับใช้งานแล้ว

เมื่อเปิดแอพขึ้นมาครั้งแรก สิ่งจะพบก่อนเลยนั่นก็คือ หน้าจอสำหรับลงชื่อเข้าใช้ พร้อมทั้งวิธีการลงทะเบียนบัญชีใหม่สองวิธี อย่างแรกสำหรับผู้ที่มีรหัสสำหรับใช้งานอยู่แล้ว สามารถกรอกรหัส เพื่อรับบัญชีเข้าใช้งาน smart G-BOOK ได้ทันที

No DescriptionNo Description

ส่วนใครที่ยังไม่มีรหัส ก็สามารถกดปุ่ม “30 days free trial” เพื่อทดลองใช้งานก่อนได้ โดยจะยืนยันตัวตนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ ก็จัดการกรอกให้เรียบร้อย

No DescriptionNo Description

เมื่อจัดแจงเตรียมความพร้อมรอบสองจนได้บัญชีมาแล้ว ก็จะเข้าไปสู่หน้าต่างที่เรียกว่า “Main Menu” ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมของบริการทั้งหมดใน smart G-BOOK ทั้งสิ้น 12 ฟีเจอร์หลัก เดี๋ยวเราจะมาไล่จากอันแรกสุดกันเลยครับ

No Description

ระบบนำทาง (Navigation)

ระบบนำทางสำหรับรถยนต์ ฟีเจอร์พื้นฐานที่แอพนำทางต่างก็มีกันเป็นปกติ หน้าตาอินเทอร์เฟซของ smart G-BOOK ไม่ได้ต่างไปจากแอพที่เราคุ้นเคยกันนัก มีปุ่มสำหรับเรียกใช้งานฟีเจอร์มาให้ค่อนข้างครบครัน ไล่ตั้งแต่ปุ่มซ้ายบนสุดรูปเข็มทิศ มีไว้ปรับมุมมองแสดงผลของแผนที่ ซึ่งสามารถปรับให้แสดงผลในมุมสูง (ค่ามาตรฐาน) มุมระนาบ ตั้งค่าให้ชี้ไปทางทิศเหนือเสมอ เป็นต้น

No DescriptionNo Description

สำหรับปุ่มถัดลงมาสองปุ่มบวกลบ มีไว้ย่อ-ขยายขนาดของแผนที่ซึ่งสามารถซูมเข้าไปได้ใกล้ที่สุดในระยะ 10 เมตร และขยายออกได้มากสุดถึง 100 กิโลเมตรเลยทีเดียว ปุ่มถัดลงมาด้านซ้ายล่างสุด มีไว้สำหรับค้นหาที่อยู่ปัจจุบันของผู้ใช้ โดยจะแปรผันตรงกับสัญญาณดาวเทียมที่จับได้ในขณะนั้น (คุณภาพสัญญาณดาวเทียมดูได้จากมุมซ้ายบนใต้นาฬิกา เรียงจากดีไปแย่ตามสีฟ้า>เหลือง>แดง) ปุ่มข้างๆ กันทางด้านขวามีไว้สำหรับกลับหน้าเมนูหลัก (Main Menu)

เราจะยังไม่พูดถึงปุ่มสาวสวยติดเฮดโฟนตอนนี้ (เพราะนั่นมันไฮไลท์นะ!) แต่จะข้ามไปแผงปุ่มทางด้านขวาก่อน เรียงตามลำดับจากบนลงล่างได้เป็น ค้นหาสถานที่ รายชื่อสถานที่บันทึกไว้ และค้นหาเส้นทาง ซึ่งวิธีการค้นหาสถานที่สำหรับนำทางนั้นทำได้หลายวิธีมาก เริ่มตั้งแต่วิธีพื้นฐานคือการใช้นิ้วเดียวแตะที่จอ แล้วลาก วงกลมสีแดงนั้นจะอยู่กลางหน้าจอตลอดเวลา เมื่อได้สถานที่ต้องการแล้วสามารถกดปุ่มขวาล่างสุดเพื่อเริ่มค้นหาเส้นทางได้ทันที

แต่แน่นอนว่า smart G-BOOK ทำอะไรได้มากกว่านั้น ด้วยปุ่มค้นหาสถานที่ขวาบน จะสามารถค้นหาสถานที่ต้องการได้อย่างละเอียดไล่ตั้งแต่ชื่อถนน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รหัสไปรษณีย์ ฯลฯ

No DescriptionNo Description

ส่วนตัวอย่างที่จะยกมาโชว์ครั้งนี้จะลองค้นหาสถานที่ด้วยชื่อสถานที่กัน เอาที่ๆ คนไปบ่อยอย่างห้างกลางเมืองละกัน พอกดค้นหาแล้วก็ออกมาหน้าตาแบบนี้ โดยสามารถเรียงได้สองแบบคือ ตามตัวอักษร และตามระยะทาง (ข้อควรระวังคือ ภาษาที่ใช้ในการค้นหาจะต้องเป็นภาษาเดียวกับตัวเครื่องที่ใช้ในขณะนั้น ถ้าตั้งตัวเครื่องเป็นภาษาอังกฤษไว้ต้องค้นภาษาอังกฤษ ถ้าตั้งภาษาไทยต้องค้นภาษาไทย)

No DescriptionNo Description

เมื่อเลือกที่ได้เรียบร้อยก็กดที่สถานที่นั้นๆ ตัวแอพจะพาไปยังที่ตั้งของสถานที่ดังกล่าว และเมื่อกดปุ่มนำทางตัวแอพก็จะเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดมาให้เรา โดยสามารถปรับแต่งได้อีกเช่น ไม่ขึ้นทางด่วน ไปทางสั้นที่สุด หรือไปถนนหลัก ฯลฯ แน่นอนว่ามีแจ้งระยะทาง ระยะเวลาเดินทาง รวมถึงสภาพจราจรในตอนนั้นด้วย

No DescriptionNo Description

No Description

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จุดหมายปลายทาง ก็สามารถค้นหาจากสถานที่น่าสนใจ (Point of Interest - POI) ได้จากในหน้าค้นหาเช่นกัน โดยจะมีแบ่งหมวดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ดังนี้

No Description

เมื่อกดค้นหาแล้ว ตัวแอพจะเลือก POI ที่ใกล้กับจุดที่เราอยู่ตรงนั้นมาให้ โดยสามารถเลื่อนวงกลมสีแดงไปครอบสถานที่ และกดดูข้อมูลได้ ข้อมูลค่อนข้างละเอียดมาก (บางที่มีเบอร์ติดต่อด้วย! กดโทรได้เลยจากปุ่มด้านซ้ายสุด) ซึ่งสามารถบันทึกไว้ได้ รวมถึงกดนำทางไปสถานที่นี้ทันทีได้เช่นกัน

No DescriptionNo Description

อยากไปไหน ถามคอลเซนเตอร์ได้นะ! (Operator Service)

ฟีเจอร์ต่อไปเรียกได้ว่าเป็นไม้เด็ดของ smart G-BOOK ปุ่มสาวสวยติดเฮดโฟนตรงกลางนั้นมีไว้เพื่อสอบถามเส้นทางจากคอลเซนเตอร์นั่นเอง วิธีการทำงานของระบบนี้คือเมื่อกดปุ่มที่ว่า ตัวเครื่องจะส่งข้อมูลไปยังคอลเซนเตอร์ และโทรศัพท์ออกไป เมื่อรับสายแล้วสามารถแจ้งสถานที่ปลายทาง ซึ่งคอลเซนเตอร์จะส่งข้อมูลการเดินทางกลับมาให้ใน Inbox ของเครื่อง เราก็กดที่ข้อมูลนั้นเพื่อเริ่มเดินทางได้ทันที

No Description

G-Road รถเสีย เราช่วยคุณได้

หนึ่งบริการเพื่อความปลอดภัยที่เหนือกว่า ด้วยตัวช่วยยามคับขันอย่าง G-Road ที่จะติดต่อกับพาร์ทเนอร์ของโตโยโต้ทั่วประเทศไทย เพื่อให้มายกรถของคุณไปซ่อมแซมเมื่อยามรถเสีย ซึ่งการทำงานจะคล้ายกับระบบ Operator Service ตรงที่จะมีการส่งข้อมูลสถานที่ของเราไปก่อน และโทรศัพท์ โดยค่าบริการดังกล่าวขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ให้บริการด้วยครับ (อย่าลืมค่าโทรศัพท์นะ :P)

No Description

เจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้ G-Life ดูแลชีวิตคุณ

เพราะว่าเหตุฉุกเฉินไม่ได้เกิดแค่กับรถของคุณ แต่บางครั้งก็เกิดกับตัวคุณเองด้วย บริการ G-Life จึงเกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองในส่วนนี้ โดยโตโยต้าร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติที่ให้บริการได้ตลอดทั้งวัน วิธีการใช้งานก็ง่ายเพียงกดที่ปุ่มสีแดง รอแอพส่งข้อมูล โทรออก แจ้งข้อมูล แล้วนอนรอรถพยาบาลมารับได้เลย (แน่นอนว่าค่ารักษา กับค่าโทรศัพท์จ่ายเองนะ!)

No Description

นอกจากจะใช้นำทางได้แล้ว smart G-BOOK ยังใช้วางแผนก่อนการเดินทางได้ด้วยบริการ Spot Search สำหรับค้นหาสถานที่ก่อนเดินทางจริง ทั้งดึงข้อมูลระหว่างค้นหาได้ทันที และยังบันทึกเก็บไว้ใน G-Memory ได้อีกด้วย

No DescriptionNo Description

No DescriptionNo Description

นอกจากนี้ยังสามารถเชคสภาพถนนว่ารถติดแค่ไหนได้อีกด้วย โดยโตโยต้าใช้ข้อมูลจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจลอัจฉริยะไทย (iTIC) ที่แบ่งความหนาแน่นการจราจรเป็นสีๆ ไล่มากไปน้อย สีแดง>เหลือง>เขียว และยังสามารถกดดูกล้องสีฟ้าๆ เพื่อดูสภาพการจราจรในขณะนั้นที่อัพเดตทุกๆ 15 นาทีได้อีกด้วย

No DescriptionNo Description

ใครที่อ่านมาจนถึงตรงนี้คงเริ่มอยากลองใช้เจ้า smart G-BOOK กันบ้างแล้ว อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นว่าโตโยต้าเปิดให้ลองใช้งานแอพนี้ได้ 30 วัน โดยดาวน์โหลดแอพ smart G-BOOK ก่อนวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยผู้ที่ร่วมลองใช้งานแอพมีสิทธิ์รับรหัสสำหรับใช้งานแอพต่อเนื่องไปอีกหนึ่งปี ทั้งสิ้น 5,000 ราย ใครที่อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม ลองเข้าไปอ่านจาก www.e-toyotaclub.in.th/gbooksite/th/index.html ดูครับ
ปิดท้ายกันด้วยวิดีโอสอนใช้ smart G-BOOK กันแบบเข้าใจง่ายๆ จากน้องเซอร์ไพร์สกันเลย :)

Get latest news from Blognone

Comments

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 9 October 2012 - 19:55 #488071
winggundamth's picture

ไม่มีให้ทดลองใช้บนแอนดรอยด์ T-T


I will change the world, to the better day.

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 10 October 2012 - 16:40 #488459 Reply to:488071
inkirby's picture

Dream high, work hard.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 14 October 2012 - 03:43 #489885 Reply to:488459
BLiNDiNG's picture

smart G-BOOK TH Lite บนแอนดรอยด์ไม่มีปุ่ม trial 30 days -.-' แล้วจะลองยังไงล่ะนี่

ที่งงๆอีกอย่างคือ นอกจากจะไม่มีปุ่ม exit แล้ว ทำไมกด back แล้วออกจากโปรแกรมไม่ได้....... o_O?!? ต้องกด home ไป home screen แทน

ที่อึ้งกว่าคือ นึกว่า ปุ่ม trial อยู่ใน smart G-BOOK TH 3Years เลยลองลงซะหน่อย

เปิด(ด้วย ONE X ICS)ปุ๊บ "unfortunately....." force close ปั๊บ.......

ดูเหมือนจะไม่มี QC ฝั่งแอนดรอยด์นะ -.-'

By: zoberranger
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 14 October 2012 - 09:47 #489928 Reply to:489885

นั่นสิครับ
จะลองเล่นยังไง
ตอนนี้ผมลบออกไปแล้ว

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 9 October 2012 - 20:33 #488091

เห็น ui ทีไรนึกว่าหลุดไปอยู่ยุค windows mobile

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2012 - 23:09 #488655 Reply to:488091
hisoft's picture

+1 ผมกะจะมาเมนต์นี้เลย

By: lhpleo
iPhoneAndroid
on 9 October 2012 - 22:48 #488155

โทษทีนะครับ แต่อยากบอกว่า UI แย่เกินรับได้มากๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 October 2012 - 05:37 #488265 Reply to:488155
mr_tawan's picture

กราฟิคดูโบราณมาก ...

ดีนะผมขับ Honda :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: akejix
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 10 October 2012 - 08:43 #488291 Reply to:488265
akejix's picture

+1 มันดูเชย จนผมไม่อยากใช้ ขอดีตรงโทรไปบอก operator ให้หาพิกัดสถานที่ที่เราจะไปแล้วส่ง mark point กลับมาที่ iPhone ไม่ต้องเสียเวลาหาเอง

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 10 October 2012 - 18:02 #488474 Reply to:488155
jack8855's picture

นั้นซิครับ ขนาดบนios ทำได้ห่วยแบบนี้ จะเหลือความเป็นพรีเมียมแบรนด์ไหมนี่ ดูไปเหมือนของแจกฟรีไม่ตั้งใจทำ

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 9 October 2012 - 23:15 #488184
arjin's picture

มีอยู่ 1 account แต่ยังไม่ได้ลองแหะ

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 October 2012 - 01:50 #488249

เอามาเสริมความสามารถให้มือถือสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ nokia

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 10 October 2012 - 20:59 #488583
Be1con's picture

ดูแค่ภาพตัวอย่างแอพแล้วก็รู้สึกว่ามันแย่ ๆ อย่างไรไม่รู้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2012 - 23:08 #488653
hisoft's picture
  • ศูนย์ข้อมูลจราจลอัจฉริยะไทย

จราจร??

By: flylow
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2012 - 15:12 #489305 Reply to:488653

+1

By: parkpaya
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 12 October 2012 - 16:18 #489343 Reply to:488653

เริ่มกระชับพื้นที่เข้ามาแล้ว
สักพักคงมีประกาศกฏอัยการศึก :P

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 12 October 2012 - 22:09 #489468
TheOne's picture

ดูจากฟีเจอร์ก็น่าใช้เหมือนกันนะครับ เรื่อง UI ผมว่าปุ่ม icon บนหน้าแผนที่ดูรก ๆ ไปหน่อย รู้สึกบดบังหัวใจสำคัญของ App นี้ไป นั่นก็คือแผนที่ ปุ่มที่ไม่ค่อยได้ใช้น่าจะพิจารณาตัดออกนะครับ หรือสามารถทำ auto-hide ได้หรือไม่ ?
พื้นหลังของปุ่ม (ที่เป็นสีน้ำเงิน) น่าจะทำเป็นแบบโปร่งแสง ช่วยให้มองเห็นแผนที่ที่ถูกบังได้ ปุ่ม +, - ผมว่าน่าจะวางผิดตำแหน่ง โดยปกติตามความเคยชินของคนเรา ปุ่ม - จะอยู่ทางซ้าย หรือ ด้านล่าง ส่วนปุ่ม + จะอยู่ทางขวา หรือด้านบน ลองจินตนาการถึงตอนปรับ Volume เสียงว่าเวลาจะเร่งเสียงให้ดัง เราเลื่อนไปทางไหน?
รูปแผนที่อันแรกที่นำมาโชว์ไม่แน่ใจว่าเป็นโหมดกลางคืนหรือเปล่า ถ้าใช่ผมว่าก็โอนะ ถึงจะดูโบราณไปหน่อยก็ตาม (นึกถึง DOS พื้นดำ ตัวหนังสือเขียว) แต่ก็ดูง่ายดี ชัดเจนดีครับ