Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิวิกิมีเดีย ได้ประกาศว่าจะเผยแพร่ไฟล์บันทึกการค้นหาแบบนิรนาม (anonymous search log files) ของบรรดาเว็บไซต์ต่างๆ ในเครือ ทั้งวิกิพีเดียและโครงการอื่นๆ ให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้ฟรีอย่างไม่มีข้อจำกัด

ข้อมูลชุดดังกล่าวประกอบด้วยบันทึกการเสิร์ชทั้งหมดในแต่ละโครงการ (ไม่ผ่านการสุ่ม และยกเว้นการใช้งาน autocomplete) โดยที่ไม่มีข้อมูลที่สามารถระบุตัวผู้ค้นหาแต่ละรายการได้ ข้อมูลนี้สามารถดาวน์โหลดได้จาก dumps.wikimedia.org/other/search/ โดยวางแผนว่า จะมีข้อมูลย้อนหลังให้ดาวน์โหลดได้อย่างน้อยสามเดือนเสมอ (วิกิมีเดียประกาศว่าเริ่มนำขึ้นทันทีวันต่อวัน แต่ล่าสุดได้มีการนำข้อมูลออกก่อนชั่วคราว)

ทางวิกิมีเดียคาดหวังว่า การเผยแพร่ข้อมูลชุดนี้ จะเป็นประโยชน์กับชุมชนผู้แก้ไขโครงการวิกิต่างๆ ที่จะรับรู้ว่ามีหัวข้อใดที่อยู่ในความสนใจแต่ยังไม่มีเนื้อหาเพียงพอ และจะช่วยในการปรับปรุงดัชนีการค้นหา (ที่วิกิมีเดียยอมรับว่า ยังทำงานได้แย่กว่าเครื่องมือค้นหาภายนอก) นอกจากนี้ วิกิมีเดียยังคาดหวังว่า จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัยจากภายนอกได้ค้นพบสิ่งที่น่าสนใจจากบันทึกการค้นหานี้ด้วย

วิกิมีเดียเลือกเผยแพร่ข้อมูลแบบ CC0 ซึ่งเป็นการอนุญาตให้งานกลายเป็นสาธารณสมบัติ นำไปใช้ได้โดยไม่มีเงื่อนไขทางลิขสิทธิ์ใดๆ แม้ว่าวิกิมีเดียยังคงสนับสนุนให้มีการอ้างอิงที่มาของข้อมูลก็ตาม

ที่มา - The Next Web, Wikimedia Foundation

Get latest news from Blognone

Comments

By: 21Aki
ContributorAndroidWindows
on 21 September 2012 - 08:59 #476972
21Aki's picture

นี่มันขุมทอง SEO ชัดๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 September 2012 - 03:02 #478744
Be1con's picture

ระบบ search ของ Wiki นี่ห่วยจริง ๆ ครับ ลองหาแล้วไม่ได้เรื่องเลย


Coder | Designer | Thinker | Blogger