Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The Next Web ได้เขียนข่าวเกี่ยวกับการกระทำของซัมซุงต่อเหล่าบล็อกเกอร์ที่ฟังดูไม่ดีเท่าไรนัก โดยเรื่องเริ่มตอนช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเริ่มงาน IFA 2012 ซัมซุงอินเดียได้ยื่นข้อเสนอให้กับเหล่าบล็อกเกอร์ที่ทำงานหรืออยู่ในอินเดียว่าจะออกค่าตั๋วเครื่องบินไปงาน IFA 2012 และออกค่าที่พักให้ ขอแค่ให้บล็อกเกอร์ทำข่าวของทางซัมซุงด้วย บล็อกเกอร์สองคนคือ Clinton Jeff จากเว็บไซต์ Unleash the Phones และอีกคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ตอบรับข้อเสนอนี้โดยบอกชัดเจนว่าจะไปทำงานในลักษณะของผู้สื่อข่าวที่จะเสนอข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในงานทั้งหมดและจะไม่ทำงานในลักษณะที่เป็นตัวแทนของซัมซุงด้วย ตอนนั้น ซัมซุงก็ไม่ได้มีปัญหากับเรื่องนี้แต่อย่างใด

หลังจากนั้น Jeff ก็ได้บินไปทำข่าวที่งาน IFA ในเบอร์ลิน พอไปถึงที่พัก เขาจึงพบกับตัวแทนของซัมซุงที่ยื่นกุญแจห้องให้พร้อมกับเสื้อของซัมซุงที่เขาจะต้องใส่ และในเช้าวันถัดมาซึ่งเป็นวันเริ่มงาน ซัมซุงก็ได้ขอให้ Jeff เซ็นสัญญากับซัมซุง โดยเนื้อหาในสัญญานั้นคือ Jeff จะต้องสวมเสื้อของซัมซุงตลอดงานและคอยแสดงผลิตภัณฑ์ของซัมซุงให้กับสื่อที่มาทำข่าวที่บูธของซัมซุงด้วย Jeff จึงบอกกับทางซัมซุงอีกครั้งว่าเขามาทำงานเป็นผู้สื่อข่าวที่จะมาทำข่าวให้กับซัมซุงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วย ทางซัมซุงจึงประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง ในขณะที่บล็อกเกอร์ทั้งสองคนก็ไปหากาแฟกินก่อนงานจะเริ่มจริงๆ

ระหว่างนั้น ตัวแทนจากซัมซุงอินเดียได้โทรมาหา Jeff อีกครั้ง โดย Jeff เล่าว่า

เราได้รับโทรศัพท์จากซัมซุงบอกว่า "ถ้าคุณไม่คิดจะใส่เสื้อของซัมซุงและทำงานนี้ คุณก็จำเป็นจะต้องหาตั๋วเครื่องบินกลับบ้านและจัดการค่าที่พักเอาเองหลังจากที่วางสายนี้ไปแล้ว" หลังจากนั้นไม่กี่นาทีต่อมา ทางซัมซุงได้โทรมาหาเราอีกครั้งโดยบอกว่า ซัมซุงได้ยกเลิกเที่ยวบินกลับวันที่ 6 ไปเรียบร้อยและเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 1 แทน แต่มีข้อแม้ว่าอย่างน้อย เราจะต้องใส่เสื้อของซัมซุงในงาน unpacked และจะต้องไม่เขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ใดๆ ทั้งสิ้น

"เรื่องนี้จะต้องไม่หลุดออกไปจากเบอร์ลินหรือไปถึงอินเดีย"

ด้วยความที่มีตั๋วเครื่องบินกลับเป็นตัวประกัน Jeff จึงได้ตกลงเข้าร่วมงาน unpacked โดยใส่เสื้อของซัมซุงไปด้วย แต่ก็ไม่ได้เข้าไปทำงานเป็นตัวแทนของซัมซุงแต่อย่างใด การที่ Jeff ถูกยกเลิกตั๋วเครื่องบินกลับวันที่ 6 ไปนั้นทำให้เขามีเวลาพอที่จะอยู่รายงานข่าวของงาน unpacked ของซัมซุงแต่จะพลาดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จะมีขึ้นในวันต่อๆ มา

สุดท้าย Jeff ก็โชคดีที่มีบริษัทโทรศัพท์มือถืออีกบริษัทยื่นมือเข้ามาช่วยออกค่าตั๋วค่าที่พักให้ ทำให้เขาสามารถอยู่รายงานข่าวที่งาน IFA ต่อไปได้ครับ

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 11:56 #467566
By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2012 - 11:58 #467568
Meow-Meow's picture

ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ครับ แต่พวกบอกไม่หมดนี่ บอกได้ว่าเลวมากครับ


Destination host unreachable!!!

By: nattapon49
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 12:52 #467630 Reply to:467568
nattapon49's picture
while(true){
   +1
}
By: RERFz
Android
on 3 September 2012 - 13:26 #467653 Reply to:467630

plus=0;
for i=1:inf
plus=plus+1;
end

By: coolll
Android
on 3 September 2012 - 15:57 #467725 Reply to:467653

print "Hello, World!"

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 16:50 #467746 Reply to:467725

void main()
{
}

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2012 - 18:02 #467777 Reply to:467746
PaPaSEK's picture

ALT + F4

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2012 - 18:09 #467781 Reply to:467777

ดึงปลั๊กไฟ


^
^
that's just my two cents.

By: bizdox
Android
on 3 September 2012 - 19:07 #467808 Reply to:467781
bizdox's picture

+1

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 September 2012 - 12:01 #467571
panurat2000's picture

แต่มีข้อแม้ว่าอย่างน้อย เราจะต้องใส่เสื้อของซัมซุงในงาน unpacked และจะต้องไม่บล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ใดๆ ทั้งสิ้น

และจะต้องไม่บล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ?

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 3 September 2012 - 12:04 #467578 Reply to:467571

ไม่ให้โพสเรื่องนี้ ลง Blog ของตัวเองมั้งครับ?

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 September 2012 - 12:16 #467600 Reply to:467571
shelling's picture

ผมอ่านแล้วเข้าใจนะ

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 12:28 #467613 Reply to:467571

น่าจะเป็นศัพท์เฉพาะของคนทำบล็อกมั้งครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 3 September 2012 - 12:30 #467615 Reply to:467571
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมว่าคำว่า บล็อก มันเป็นคำกริยาโดยกลายๆ ไปแล้วล่ะครับ

เหมือนคำว่า กูเกิล ที่สำหรับพวกฝรั่ง ก็กลายเป็นคำกริยาโดยกลายๆ ไปแล้วเหมือนกัน


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 3 September 2012 - 12:34 #467619 Reply to:467571
kajokman's picture

บล็อก n. บล็อก

บล็อก v. เขียนบล็อก

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 12:02 #467573
juliusds's picture

การตลาดมัดมือชก

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 3 September 2012 - 12:02 #467574
kenshinbhx's picture

งานนี้ N*kia กลายเป็นพระเอกไป...

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2012 - 13:05 #467584 Reply to:467574
Job_The_Gamer's picture

กำลังคิดเหมือนกันว่าบริษัทโทรศัพท์มือถือที่ช่วยอาจจะเป็นบริษัทที่พยายามเข้าไปแย่งซีน Samsung


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 September 2012 - 12:15 #467598 Reply to:467574
Be1con's picture

ฮา


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2012 - 12:03 #467576
xenogew's picture

อุบาทว์ว่ะ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 12:03 #467577

ประเด็นคือ รับตั๋วเครื่องบินเขามาฟรี ดันทำตัวมีปัญหาอีก (ถ้าไม่อยากทำอะไรนิดหน่อยที่เขาขอร้อง คุณก็ควรออกค่าตั๋วไปกลับเองตั้งแต่ต้นสิ จะได้มีจรรยาบรรณนักข่าว) เหมือนข่าวดิสเครดิต ดาราทั่วไป

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2012 - 12:09 #467585 Reply to:467577
FeiZio's picture

เมาอะไรหรือเปล่า???

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 3 September 2012 - 14:02 #467678 Reply to:467585
cal2ibbean's picture

เมาแอร๋เลย

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 3 September 2012 - 12:09 #467588 Reply to:467577

ถูกส่วนหนึ่ง แต่จริงๆ ควรให้เซ็นสัญญาตั้งแต่ก่อนมา จะได้ตกลงกันให้เรียบร้อย ไม่ใช่ตกลงกันกลางอากาศมันมัดมือชกไปไหมครับ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2012 - 12:14 #467597 Reply to:467588
Meow-Meow's picture

ถูกครับ ... เอาเขาไปแล้วไปมัดมือชกแบบนั้น เรียกว่าเลวครับ


Destination host unreachable!!!

By: Faln
AndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 12:24 #467608 Reply to:467588

เห็นด้วยครับ แต่อาจต้องฟังทาง ซัมซุงด้วยว่าตกลงคุยกันไว้ก่อนไปงานจริงนี้ คุยไว้ยังไง

By: nongiphone4
iPhone
on 3 September 2012 - 12:39 #467621 Reply to:467588
nongiphone4's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณเลยครับ มัดมือชก ตอนไปถึงแล้ว ถ้าไม่ตกลงก็ไม่มี ค่าเครื่องกลับ ต้องทำตาม ผมว่าแบบนี้นี้ ไม่ไหวนะ เชิญเขาไปทำข่าวแต่แรกก็ควรจะ ตกลงรายละเอียดก่อน ไม่ใช่ไปถึง ค่อยไปตกลงรายละเอียด แล้ว ไม่ทำตามยกเลิกกลางอากาศ ผมว่าคนที่เลวคือ samsung เลยครับ และต่อไปจะมีคนเสนอข่าวเกี่ยวกับมือถือเป็นกลางได้อยางไร

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 12:23 #467601 Reply to:467577

ข่าวนี้เป็นข่าว ดิสเครดิต samsung ชัดเจน ประเด็นคือ นักข่าว คุยตกลง กับคนจัดการให้ตั๋วเครื่องบินไม่ชัดเจน ว่าต้องทำอะไรบ้าง (ความผิดอาจจะเป็นที่ คนจัดการ ที่เอาตัวเขามาก่อนแล้วค่อยหักคอไม่ให้กลับตามข่าว หรือนักข่าวก็ได้ที่เออ อออยากได้ตั๋วเครื่องบิน โดยที่ไม่รับรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง) แล้วนักข่าวก็ดราม่า (แทนที่จะด่าแต่คนจัดการให้ตั๋ว หรือตัวเองที่คุยไม่เคลีย) ใช่ความเป็นนักข่าว ทำลายชื่อเสียงของ samsung รอให้ทาง samsung ออกมาชี้แจงดีกว่า ถึงบอกว่าไม่ต่างอะไรกับข่าว พลอยเลย (เป็นไปได้ที่นักข่าว เป็นสายที่ เกลียด samsung ตั้งแต่แรก จึงมีอคติมากขนาดนี้)

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2012 - 12:27 #467612 Reply to:467601

ถ้าเกิดกับคุณเองคุณจะโกรธไหมล่ะครับ

ตกลงกันแล้วก่อนไปว่าจะรายงานข่าวอื่นๆ ด้วย แล้วไปในฐานะนักข่าว พอไปถึงที่นู้นก็โดนลอยแพแล้วข่มขู่

เป็นผมจะโกรธมาก และไม่ร่วมสังคกรรมกับบริษัทที่ทำกับผมเหมือนเป็นเบี้ยแบบนี้ต่อไป

แต่ก็เอาเถอะ รอดูซัมซุงแถลงต่อไป เรื่องนี้บริษัทหมื่นล้านหาทางออกได้อยู่แล้ว

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 12:32 #467617 Reply to:467612

ประเด็นคือ เราไม่รู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เราฟังแต่นักข่าวอย่างเดียวซึ่งก็ต้องเขียนเข้าข้างตัวเองอยู่แล้ว ข่าวแบบนี้ ต้องรอฟังจากทาง samsung ด้วย (แต่ด้วย common sense แล้ว samsung ไม่โง่พอที่จะทำลายชื่อเสียงของตัวเองด้วยเรื่องแบบนี้ครับ คำถามคือ ถ้าผมเป็น samsung ผมจะหักคอนักข่าวแบบนี้มั้ย คำตอบคือ ไม่) และคำถามคุณ ผมจะโกรธมัย ถ้าโดนแบบนักข่าวคนนี้ คำตอบคือโกรธ (แต่เราต้องมีวิจารณญาณในการรับข่าวครับ อย่าเชื่อทันที และข่าวนี้ ก็ไม่น่าเชื่อ ตามที่ผมได้อธิบายไปแล้ว)

By: nongiphone4
iPhone
on 3 September 2012 - 12:42 #467624 Reply to:467617
nongiphone4's picture

ฟังๆ ดู เข้าข้าง samsung ผมว่าคนเสนองานก็ผิดนะ ตามปกติคนเสนองานก็ต้อมีข้อสัญญาณกำหนดครับ

แล้วถ้าเอาคุณไปไม่ทำตามข้อเสนอละครับ แล้วปล่อยคุณไว้ ณที่นั่นไม่มีที่กลับบ้านคุณจะทำไร ก็ samsung เชิญไปร่วมงานก็เป็น คนทำข่าวอิสระ ไม่ใช่เหรอ ไม่ใช่คนของ samsung ผมว่าถ้าจะโทษก็ต้องโทษ samsung ครับ (บูชาsamsung มากไปเปล่าเนีย)

By: Faln
AndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 13:17 #467638 Reply to:467624

"samsung เชิญไปร่วมงานก็เป็น คนทำข่าวอิสระ ไม่ใช่เหรอ"

คุณรู้ได้อย่างไร ก็อย่างที่เขาบอกให้ฟังข่าวรอบด้านก่อน

ปล. reply ผิด rep แหะ

By: angel13th
Android
on 3 September 2012 - 12:28 #467614 Reply to:467601
angel13th's picture

มันเป็นความผิดของ bloger ตรงไหนครับ
ลองอ่านดูดีๆ

ซัมซุงอินเดียได้ยื่นข้อเสนอให้กับเหล่าบล็อกเกอร์ที่ทำงานหรืออยู่ในอินเดียว่าจะออกค่าตั๋วเครื่องบินไปงาน IFA 2012 และออกค่าที่พักให้ ขอแค่ให้บล็อกเกอร์ทำข่าวของทางซัมซุงด้วย

บล็อกเกอร์สองคนคือ Clinton Jeff จากเว็บไซต์ Unleash the Phones และอีกคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ตอบรับข้อเสนอนี้โดยบอกชัดเจนว่าจะไปทำงานในลักษณะของผู้สื่อข่าวที่จะเสนอข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในงานทั้งหมดและจะไม่ทำงานในลักษณะที่เป็นตัวแทนของซัมซุงด้วย ตอนนั้น ซัมซุงก็ไม่ได้มีปัญหากับเรื่องนี้แต่อย่างใด

และในเช้าวันถัดมาซึ่งเป็นวันเริ่มงาน ซัมซุงก็ได้ขอให้ Jeff เซ็นสัญญากับซัมซุง โดยเนื้อหาในสัญญานั้นคือ Jeff จะต้องสวมเสื้อของซัมซุงตลอดงานและคอยแสดงผลิตภัณฑ์ของซัมซุงให้กับสื่อที่มาทำข่าวที่บูธของซัมซุงด้วย

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 12:36 #467620 Reply to:467614

คือผมไม่เชื่อข่าวนี้ครับ ไม่เชื่อว่าที่นักข่าวเขียน จะเป็นความจริงทั้งหมด จีงคิดว่ามันเป็นการ ดิสเครดิต (คำถามคือถ้าคุณเป็น samsung บริษัทใหญ่ก็ใหญ่ รวยก็รวย มีเหตุผลอะไรที่จะทำแบบนี้กับนักข่าวครับ ? คำตอบคือ ไม่มี จะทำร้ายตัวเองด้วยเรื่องแบบนี้ทำไม)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2012 - 12:40 #467622 Reply to:467620
lew's picture

คุณไม่ได้แสดงความไม่เชื่อในความเห็นแรกนะครับ สิง่ที่คุณแสดงในความเห็นแรกคือนักข่าวทำตัวมีปัญหา ิอันนั้นคนละเรื่องเลยนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 12:42 #467625 Reply to:467622

ผมจะแก้แล้วแต่แก้ไม่ทันครับ

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 12:42 #467623 Reply to:467620

บริษัทรวย ไม่ได้แปลว่าจะไม่งกครับ

By: Faln
AndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 13:21 #467649 Reply to:467620

ก็เป็นไปได้ครับ แค่ค่าตั๋วเครื่องบินกับที่พัก samsung จ่ายได้อยู่แล้ว แต่ samsung ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเชิญ

มาทำข่าวเอง เพราะสินค้า samsung เป็นที่จับตามองอยุ่แล้ว นอกเสียจากเชิญมาทำข่าวเฉพาะของตวัเองเท่านั้นตามข่าว

สรุป เราก็สรุปอะไรไม่ได้ เราก้ไม่รู้อะไรเลย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 16:52 #467750 Reply to:467620
zerocool's picture

แล้วถ้าทาง Samsung ออกมาแถลงข่าวโดยไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันเหมือนกัน คุณจะเชื่อ Samsung อย่างนั้นหรือครับ ? ผมว่าหากคุณใช้ท่าทีเดียวกันในการตัดสินข่าวนี้คุณก็คงไม่สามารถเชื่อได้ทั้ง 2 ฝ่ายนะ


That is the way things are.

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2012 - 20:43 #467831 Reply to:467620
folkeza's picture

ก็น่าจะรอ Samsung มาแถ-ลง ก่อนดิครับ ค่อยฟันธงว่าอะไรน่าจะเป็นอะไร สำหรับข่าวนี้ก็วิจารณ์ไปตามเนื้อข่าวที่เราอ่านในข่าวนี้ เพราะเราทุกคนก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางหรอกว่าใครกินสตอฝักใหญ่ไป แต่การที่คุณดูฟันธงอย่างกับไปอยู่ในเหตุการณ์ก็นะเข้าข่ายเข้าข้าง Samsung จนน่าเกลียด หากคุณไม่เชื่อก็น่าจะแสดงคิดเห็นแบบกลางๆ เหมือนกับที่หลายๆ คห.ได้แสดงความเห็นว่า เรา Samsung มาแลงก่อนค่อยเชื่อครับ

By: angel13th
Android
on 3 September 2012 - 12:23 #467606 Reply to:467577
angel13th's picture

อารมณ์เหมือนร้านขายมะม่วงน้ำปลาหวานข้างทางแปะป้ายว่า "ลูกละ 10" พอเดินไปบอก มะม่วงลูกครับ เขาก็จัดการเทน้ำปลาหวานใส่ให้ทันที แล้วบอกว่า ชุดนี้ 50 เพราะมะม่วงลูกละ 10 ส่วนน้ำปลาหวาน 40 โดยที่เรายังไม่ทันจะพูดอะไรเลย

By: Faln
AndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 12:25 #467609 Reply to:467606

งั้นผมไม่เอาแล้วป้า แล้วเดินหนีเลย

By: canoe
Android
on 3 September 2012 - 13:07 #467640 Reply to:467609

ป้าเค้าก็จะใจดี ให้มะม่วงคุณฟรี ๆ ลูกนึง :)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 12:26 #467611 Reply to:467606

ไม่เหมือนหรอกครับ กรณีนี้เราปฏิเสธไม่รับได้ เพราะไม่ได้สั่งน้ำปลาหวาน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 14:09 #467682 Reply to:467606

ถ้าใส่มาเป็นถุง เป็นผมจะบอกว่า "ก็เอาเฉพาะมะม่วงนั่นแหละ ลูกละ 10 นี่ ไม่เอาน้ำปลาหวานนะ หยิบออกไปด้วยครับ"

แต่โดนเทใส่ไปแบบนี้นี่คงไม่จ่าย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2012 - 12:25 #467610 Reply to:467577
lew's picture

แนวทางการออกค่าเดินทางและที่พักเพื่อให้ไปทำข่าว เป็นเรื่องที่ปกติของสื่อในหลายวงการนะครับ (ผมเองก็ได้ไปหลายครั้ง) อาจจะมีขอให้ใส่เสื้อกันบ้าง ซึ่งก็ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ส่วนมากแจกมาเฉยๆ แต่เนื้อข่าวและความเห็นเป็นอีกเรื่อง แต่ที่แน่ๆ ไม่มีการขอให้ไปช่วยอธิบายสินค้าแน่ๆ มันเกินหน้าที่ "สื่อ" ไปแล้ว

ผมไม่แน่ใจนักว่าเหตุการณ์นี้เกิดอะไรขึ้น เพราะตอนที่ผมเองงานซัมซุงก็มีอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำหน้าที่ "ประชาสัมพันธ์" ให้กับซัมซุง เป็นตัวแทนมาจากประเทศต่างๆ อาจจะทำกิจกรรมอะไรมา แต่ก็เป็นคนละกลุ่มกับสื่อมวลชนชัดเจน และแต่ละกลุ่มรู้ว่าต้องไปทำอะไรก่อนไปงาน


lewcpe.com, @wasonliw

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 14:03 #467680 Reply to:467577

"ซัมซุงอินเดียได้ยื่นข้อเสนอให้กับเหล่าบล็อกเกอร์ที่ทำงานหรืออยู่ในอินเดียว่าจะออกค่าตั๋วเครื่องบินไปงาน IFA 2012 และออกค่าที่พักให้ ขอแค่ให้บล็อกเกอร์ทำข่าวของทางซัมซุงด้วย"

scope มันไม่ตรงกับที่คุยกันตั้งแต่ต้นนี่ครับ

แบบนี้ผมว่าไม่ใช่นักข่าวทำตัวเป็นปัญหาหรอก แต่ซัมซุงอินเดียนี่แหละบิดพลิ้ว + มัดมือชก

ตัวนักข่าวไปอยู่ที่นู่นแล้วจะปู้ยี่ปู้ยำยังไงก็ได้ เพราะมีตั๋วเที่ยวกลับเป้นตัวประกัน

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 3 September 2012 - 22:11 #467847 Reply to:467577
amdo's picture

การที่เจ้าของแบรนด์ออกค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าอาหาร/ที่พักให้สื่อไปทำข่าวนอกประเทศนี่มันเรื่องปกติในวงการเลยครับ สายนสพ.นี่บินกันจนเบื่อเลย แต่ไอ้ที่ส่งไปแล้วบังคับว่าต้องไปยืนพรีเซนต์สินค้า หรือว่าสัญญาว่าต้องโปรโมทให้นี่เพิ่งเคยเห็นข่าวนี้เป็นครั้งแรกนี่แหล่ะ

ส่วนมากก็จะเป็นธรรมเนียม/มารยาทว่านักข่าวก็จะทำข่าวแบรนด์นั้นให้ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพเชิญสื่อ (ทำข่าว/เขียนข่าว คนละเรื่องกับเขียนโปรโมทสินค้านะครับ) แต่ก็ไม่ได้เป็นกฏตายตัวว่าต้องเขียนหรือเขียนได้เฉพาะค่ายเจ้าภาพเท่านั้น ไม่มีการ commit ว่าต้องกี่หน้า ลงวันไหน เพราะมันไม่ใช่ advertorial ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนักข่าวและบก. ไปงานสี่วันอาจจะกลับมาเขียนลงกรอบเล็กๆ ก็ได้

มีคนเชิญไปออกงาน event ใหญ่ๆ ที่เมืองนอกนักข่าวที่ไปก็ยินดีอยู่แล้ว เพราะผลพลอยได้เค้าก็ไปทำสกูปเรื่องอื่นด้วย มันเป็นสถานการณ์ win win เจ้าของแบรนด์ก็ได้สานสัมพันธ์กับสื่อ ให้สื่อมีความเข้าใจเกี่ยวกับ product หรือ technology ตัวเองมากขึ้น นักข่าวเองก็ได้มีโอกาสเข้าถึงผู้บริหาร แหล่งข่าว นักพัฒนาในต่างประเทศ อัพเดตเทคโนโลยี อนาคตมีอะไรก็แลกนามบัตรกับเจ้าของ project ที่เมืองนอกได้เลย

ถ้าได้เห็นพวกนักข่าวเวลาไปงานเมืองนอกแล้วจะรู้ครับว่าเค้าไปทำงานจริงๆ ต้องได้อะไรกลับมา ไม่ได้ไปเที่ยวฉุยฉายไปวัน บางงานตารางแน่นเอี๊ยด สามสี่ทุ่มรอสัมภาษณ์ผู้บริหารก็มี

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2012 - 00:19 #467901 Reply to:467577
PaPaSEK's picture

ไม่รู้สิ ... เทียบจากประสบการณ์เท่าที่พบๆ มาจาก PR ของซัมซุง ... ในไทย ... แย่

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 3 September 2012 - 12:07 #467581
khajochi's picture

อู๊ยยย งานไทยถึงจะไม่โหดขนาดส่งกลับ แต่แจกมาก็ใส่กันอยู่แล้วมั้งฮะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2012 - 12:13 #467594

งานแบบนี้ไม่ได้รักยี่ห้อนั้นจริงๆ ก็ปฏิเสธไปดีกว่าครับ มันจะกลายเป็นพระคุณที่ต้องตอบแทนกันจนหน้าชา

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 September 2012 - 12:15 #467599
Be1con's picture

น่าจะประมาณเดียวกับเมืองไทย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 September 2012 - 12:17 #467602
shelling's picture

งานเมืองไทยนี่แทบจะตบแย่งของที่ระลึกกลับบ้านกัน ทั้งเสื้อ ทั้งปากกา ทั้งถุงถั่ว lol

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 3 September 2012 - 12:20 #467604
ตะโร่งโต้ง's picture

วิจารณ์ไม่ถูกแฮะ

ด้วยความที่ไม่ได้เป็นคนในวงการสื่อสายไอที เลยไม่รู้ว่าแนวปฏิบัติโดยทั่วไปเค้าทำกันยังไง
คงต้องถามบล็อกเกอร์บ้านเราว่าปกติแล้ว เค้า support กันขนาดไหนเวลามีงานเปิดตัวสินค้าใหม่อะไรเทือกนี้


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2012 - 16:37 #467745 Reply to:467604
mk's picture

เอาที่ผมเจอมานะครับ

ถ้าเป็นงานในต่างประเทศ เราจะไปฟรีหมด (ค่าเดินทาง+ที่พัก+อาหาร) อาจมีเงินค่าใช้จ่ายให้บ้างซึ่งก็ไม่ได้มากอะไร (คือเป็นพ็อคเก็ตมันนี่ไว้ใช้สอย ไม่พอซื้อของใหญ่ๆ อยู่แล้ว) แล้วก็มีไปเที่ยวบ้างแต่ก็ไปเป็นกลุ่มใหญ่ อารมณ์ว่าไหนๆ นั่งเครื่องบินมาตั้งไกลแล้วก็แวะเที่ยวกันหน่อย

สำหรับสินค้าที่เปิดตัวคือไม่เคยได้รับแจกด้วยซ้ำ ได้แค่ให้ยืมใช้ก่อนแต่ต้องคืนเสมอ ส่วนเรื่องเนื้อหาที่เขียน ที่เจอมา ยังไม่เคยมีบังคับหรือเข้ามายุ่งเกี่ยวว่าจะเขียนไปในทางไหนบ้าง (ถ้ามีผมคงมาแฉที่ Blognone เนี่ยแหละ)

By: thanesk on 3 September 2012 - 16:50 #467747 Reply to:467745

ที่ตา Jeff ออกมาแฉนี่มันเลยน่าสงสัยไงครับ ว่าไม่น่าจริง บริษัทไม่น่ากล้าหือกับสื่อขนาดนี้ แถมจบด้วย Nokia มาเลี้ยงดูต่ออีก ไปเจอกันตอนไหน? ระวังจะซ้ำรอยหลงป่า

แต่ใครจะไปรู้

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2012 - 17:20 #467765 Reply to:467747
mk's picture

อันนี้ก็เห็นด้วยและต้องรอดูต่อไปครับ แต่ฝั่ง Jeff มีหลักฐานสำคัญอย่างอีเมลด้วย (ซึ่งถ้าเกิดเป็นอีเมลปลอมนี่คงยิ่งกว่าหลงป่าอีก)

By: thanesk on 3 September 2012 - 18:06 #467778 Reply to:467765

หลักฐานน่าจะของจริง แต่อาจตัดมาแสดงไม่ครบ

แต่อีกใจนึงก็คือ คู่กรณีเป็น Samsung India อาจจะจริงอย่างที่ตา Jeff บอกก็ได้ เพราะคงเค็มน่าดู

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2012 - 18:38 #467800 Reply to:467745
iammeng's picture

โอ้ว ได้ยินคำว่า แฉ จากคุณ mk แล้วรู้สึกอยากฟังเรื่องแฉวงการ IT เมืองไทยขึ้นมาทันที :D

By: TOTEETIME on 3 September 2012 - 20:23 #467828 Reply to:467745

ถามเพื่อเป็นความรู้ครับ (พึ่งเจ็บตัวจากการรับงานด้วยสัญญาปากเปล่า แล้วเนื้องานเพิ่ม -*-)
แล้วที่ผ่านมาคุณ mk เวลาไปงานต่างประเทศ ต้องทำสัญญา อย่างที่หลายๆ ความเห็นเสนอหรือเปล่าครับ หรือว่าสัญญากันด้วยใจเฉยๆ

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2012 - 21:54 #467845 Reply to:467828
mk's picture

ไม่เคยมีสัญญาใดๆ ครับ (ผมไปมาสองสามครั้ง ไมโครซอฟท์เคยส่งไป Remix ที่สิงคโปร์ แล้วก็ไปงานเปิดตัว SSGS1 ที่สิงคโปร์เหมือนกัน)

ดังนั้นตามทฤษฎีแล้ว ไปแล้วจะกลับมาไม่เขียน ก็ไม่มีใครว่าอะไรครับ

แต่ตามมารยาทแล้วก็เขียนถึงสักหน่อย ชดเชยค่าเครื่องบิน ส่วนเนื้อหาก็แล้วแต่มุมมองของผู้เขียนเอง เขียนเสร็จแล้วผมก็ไม่เคยส่งไปให้บริษัทที่ส่งไปดูเป็นกรณีพิเศษนะครับ คือปล่อยให้เขาเข้ามาดูในเว็บกันเอง

By: supawichable on 3 September 2012 - 21:51 #467844 Reply to:467745
supawichable's picture

ได้ไปกินอยู่อย่างราชาที่เกาหลีก็น่าจะเพียงพอให้เขาช่วย PR แล้วมั้งครับ

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2012 - 21:59 #467846 Reply to:467844
mk's picture

ทริปของซัมซุงที่เกาหลีอันนั้น ผมไม่ได้ไป คงไม่เหมาะที่จะวิจารณ์นะครับ

ของ Blognone นี่ซัมซุงส่งคุณ lew ไปงานเปิดตัวที่ลอนดอนครับ ก็เลยหมดโควต้าไปเกาหลี ส่วนงานที่ลอนดอนก็รอเจ้าตัวมาตอบเองละกันว่าเป็นยังไงบ้าง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 September 2012 - 00:25 #467904 Reply to:467844
lew's picture

อันนี้คงแล้วแต่มองครับ ผมยืนยันได้แค่ว่าไม่มีการสัญญาว่าจะต้อง PR อะไร แน่นอนงานเจ๋งมันก็น่าเขียนถึง จะมีกี่ครั้งกันที่คุณมีโอกาสเขียนข่าว Gadget ใหม่ลงหน้าแรกเว็บก่อน Engadget (ซึ่งในความเป็นจริงตอนงานซัมซุงที่ลอนดอน engadget ได้ hands-on ก่อน ลงบทความก่อนทั้งที่เวทียังแถลงข่าวอยู่ นักข่าวรอบตัวผมบ่นกันเพียบ) หรือมีโอกาสพบผู้บริหารระดับภูมิภาค

ในแง่ของความหรูหราของงาน ผมเองพบว่ามันขึ้นกับงานครั้งนั้นๆ ว่าจะมีงบประมาณมากน้อยแค่ไหน งานที่ผมไปมาเช่น Intel IDF 2009 ที่ใต้หวันก็พักแถว Teipei 101 ค่อนข้างหรูหราสักหน่อย หรือตอนงาน HP Cloud Print ที่ฮ่องกงก็เป็นโรงแรม Langham แต่เกือบทั้งหมดก็คงเป็นโรงแรมสามดาวขึ้นไป (งบน้อยกว่านี้เขาคงไม่พาไป) รวมๆ ที่พัก การเดินทางก็ดีกว่าถ้าผมไปเองแน่ๆ

ส่วนว่าไปแบบนี้แล้วเกิดอาการเกรงอกเกรงใจ ไม่อย่าพูดถึงข้อเสีย เลือกจะพูดถึงแต่ข้อดีไหม อยากช่วยเขาโฆษณา อันนี้ผมไม่ไปทราบจิตใจของคนไปแต่ละคนได้ครับ ส่วนตัวผมเองยังไม่รู้สึกว่าได้อิทธิพลอะไรขนาดนั้น


lewcpe.com, @wasonliw

By: vani5h
iPhoneAndroidWindows
on 3 September 2012 - 12:20 #467605
vani5h's picture

"บล็อกเกอร์สองคนคือ Clinton Jeff จากเว็บไซต์ Unleash the Phones และอีกคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ตอบรับข้อเสนอนี้โดยบอกชัดเจนว่าจะไปทำงานในลักษณะของผู้สื่อข่าวที่จะเสนอข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในงานทั้งหมดและจะไม่ทำงานในลักษณะที่เป็นตัวแทนของซัมซุงด้วย ตอนนั้น ซัมซุงก็ไม่ได้มีปัญหากับเรื่องนี้แต่อย่างใด"

เค้าไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้วเหรอครับ เพียงแค่ไม่ได้เซ็นสัญญาก่อนเท่านั้น

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 12:23 #467607
skuma's picture

เหอะๆ จริงๆ มัดมือชกมากๆ 555

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 12:33 #467618

ผมว่าปรกติบล็อกเกอร์กับสปอนเซอร์ก็ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันนะ ต่างคนต่างพึ่งพาอาศัยกัน โดยทั่วไปบล็อกเกอร์รีวิวสินค้าต่างๆจะต้องรักษาความเป็นมืออาชีพ ไม่เชียร์ออกนอกหน้าจนเกินเหตุเพราะจะทำให้ไม่น่าเชื่อถือ ถ้าเล่นบังคับให้ไปยืนแนะนำสินค้ากันเลยเนี่ย หมดความน่าเชื่อถือครับ

By: nongiphone4
iPhone
on 3 September 2012 - 12:48 #467626 Reply to:467618
nongiphone4's picture

เห็นด้วยครับ + 1 ถ้า บล๊อกเกอร์ ไปทาง samsung แล้ว ถ้าคนจะซื้อ มือถือ อ่านรายละเอียดผ่านเว็บถ้าบล๊อกเกอรืเอนเอียง ต่อไป จะความจริงกับ วงการ นี้ได้อย่าง

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 3 September 2012 - 12:48 #467629

รอฟังซัมซุงแถลงละกันครับ ผมเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นจริงซะส่วนใหญ่ เข้าใจว่าซัมซุงกะจะให้อวยตัวเองเยอะๆน่ะแหละ

แต่เรื่องที่บอกให้ไปยืนแนะนำสินค้านี่ผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ มันต้องขนาดนั้นเลยหรอ ไม่มีตังค์จ้างพริตตี้หรอ

หรือว่าจะเก็บเงินไว้จ่ายแอปเปิลพันล้าน ฮ่า

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 September 2012 - 12:58 #467632
illusion's picture

กรณีนี้ผู้ให้ข้อเสนอกับบล็อกเกอร์ไม่ใช่ซัมซุงใหญ่ แต่เป็น "ซัมซุงอินเดีย" ใช่ไหมครับ?

By: lancaster
Contributor
on 3 September 2012 - 13:30 #467656

ปกติการให้ตั๋วเพื่อไปร่วมงานนั่นถือเป็นเรื่องปกติในวงการสื่อมากๆ ถ้านักข่าวคนนี้ไม่ได้โกหก งานนี้ซัมซุงทำตัวทุเรศมาก

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2012 - 13:41 #467668

การต่อรองธุรกิจสไตล์อินเดียจริงๆ

By: nottoscale
Windows Phone
on 3 September 2012 - 13:57 #467674

เสียภาพลักษณ์ หรือว่าไม่มีจะเสียแล้ว

By: Wayne
AndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 14:14 #467684

like a rolling stone.

By: thanesk on 3 September 2012 - 14:23 #467691

ถ้าจริง ซัมซุงทุเรศมาก แต่ ขอรอดูความจริงก่อนจะปักใจเชื่อดีกว่า มีกรณีพลิกไปพลิกมาหลายทีละ เช่นตาหลงป่านั่น

By: akira on 3 September 2012 - 14:27 #467692

สินค้าเกาหลี + สาขาอินเดีย ปรกติมีมีคนเคยบอกไว้ว่า ถ้าเจองูกับแขก ให้ตีแขก ถ้าเจอแขกกับเกาหลี ให้ตีเกาหลี งานนี้เลือกตีไม่ถูกกันเลยทีเดียว โลกของธุรกิจมันก็อย่างนี้แหล่ะครับ เดี๋ยวสักพักก็เงียบ ผลประโยชน์มันค้ำคอกันทั้ง 2 ฝั่ง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2012 - 14:30 #467697 Reply to:467692
lew's picture

ระวังการแสดงความเห็นที่เป็นการเหยียดเชื้อชาติด้วยนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2012 - 00:23 #467903 Reply to:467692
PaPaSEK's picture

มีด้วยเหรอครับ "เจอแขกกับเกาหลีให้ตีเกาหลี" เนี่ย พอดีว่าเกิดมาเกินสามสิบปีนิดหน่อย เพิ่งเคยได้ยินครับ

นอกนั้นผมยังสงสัยอีกอย่างนึงคือ แขก เป็นแขกอินเดีย หรือเป็นแขกตะวันออกกลาง ... อันนี้พูดเฉยๆ ครับ เคยถามครูตอนเด็กแล้วโดนด่ามา

By: kowito
Android
on 4 September 2012 - 13:03 #468069 Reply to:467903

แขกอินเดีย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2012 - 18:37 #468209 Reply to:468069
PaPaSEK's picture

ขอบคุณครับ

แต่จริงเหรอ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 3 September 2012 - 14:34 #467700
JPorsh's picture

ดราม่า !!!

By: gap-hosting
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 3 September 2012 - 16:14 #467734
gap-hosting's picture

ถ้าเป็นจริงก็เล่นแรงมาก แต่ถ้ามองอีกมุมมีอะไรเบื้องหลังหรือเปล่า

By: tearfire on 3 September 2012 - 16:51 #467749
tearfire's picture

"...บริษัทสัญชาติเกาหลีรายนี้ด้วยว่าเป็นพวกแทงข้างหลัง"

ที่มา

ps. หา link จาก blognone ไม่เจอ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 3 September 2012 - 17:42 #467772
tunnnnnn's picture

น่าจะจบข่าวด้วยประโยคว่า "แล้วบริษัทมือถืออีกบริษัทที่เข้ามาช่วย ก็ขอให้ ทางนาย Jeff เซีนสัญญาว่าจะ บล็อก ข่าวเรื่องที่เกิดขึ้นกับ Samsung นี้..."

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 3 September 2012 - 18:43 #467801

คิดถึงข่าวนี้เลยแฮะ

By: kahooat
Windows PhoneWindows
on 3 September 2012 - 18:45 #467802
kahooat's picture

สรุปว่าคนที่ช่วยนายคนนี้คือ NOKIA

http://www.cookiecoffee.com/news/46605/samsung-blogger-force-to-promote-or-walk-home

By: lancaster
Contributor
on 3 September 2012 - 18:47 #467803 Reply to:467802

ไปหลงป่าที่เกาหลีซะละ

By: MRT
Windows PhoneSymbian
on 3 September 2012 - 18:51 #467804 Reply to:467803
MRT's picture

555

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 4 September 2012 - 00:57 #467849 Reply to:467802
THM's picture

ถ้าซัมซุงส่งบล็อกเกอร์ติงต็องคนนี้ไปคงไม่มีปัญหา

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 3 September 2012 - 19:42 #467816
CrazyPower's picture

เนี่ยแหละคือนิสัยที่แท้จริงของซัมซุง

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2012 - 20:36 #467830 Reply to:467816
allinsense's picture

ผมว่าแต่ละแผนกคงได้รับงบประมาณแตกต่างกันออกไป ไม่แปลกที่จะต้องบริหารเงินเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด การที่บริษัทใหญ่จะบีบใครซักคนเพื่อผลประโยชน์สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก ส่วนตัวผมมองว่าตัวบล็อกเกอร์น่ะหละที่ผิด ใสซื่อเกินไป นี้เป็นบทเรียนราคาแพงที่เค้าจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ในโลกของธุรกิจ ไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูตลอดไป

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2012 - 20:48 #467833 Reply to:467830
folkeza's picture

ผมว่าไม่ธรรมดาครับ เพราะมัดมือชกแบบตรงๆและน่าเกลียดเกินไป

By: angel13th
Android
on 3 September 2012 - 20:55 #467836 Reply to:467816
angel13th's picture

น่าจะเป็นเฉพาะซัมซุงอินเดียรึเปล่า อย่างของไทยก็มี Sony Mobile TH ที่ทำตัวทุเรศโดยที่ของต่างประเทศก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนี้ :P

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 September 2012 - 01:04 #467911 Reply to:467836
TeamKiller's picture

ข่าวออกทั่วโลกนะครับสมัยนี้ ภาพลักษณ์ที่เหลือก็เสียด้วย

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 4 September 2012 - 10:43 #467996
JiHuay's picture

ชาบู Nokia

ปล. ถ้าข่าวเป็นเรื่องจริงนะ

By: Arugi
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2012 - 18:14 #468196

จะไปฟรีกลับฟรีแล้วไม่โฆษณาให้เค้าเลย ๆ