Tags:
Node Thumbnail

HP Folio 13 โน๊ตบุ๊กในกลุ่มบางเบา (ultrabook) ของ HP ที่เพิ่งมาเปิดตัวในประเทศไทยไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (มีโร้ดโชว์ร่วมกับรายการ MYTHBUSTER ด้วยนะ!) HP Folio 13 เครื่องนี้ออกแบบมาโฟกัสไปที่กลุ่มนักธุรกิจโดยตอบโจทย์การใช้งานในด้านความแข็งแรง อายุการใช้งาน รูปลักษณ์ และความบางเบา

หลังงานเปิดตัวทาง HP ได้ส่งเครื่อง HP Folio 13 มาให้ทดสอบ รวมวันนี้เข้าไปด้วยก็กินเวลาเกือบหนึ่งเดือนเข้าไปแล้ว ดังนี้รีวิวนี้จะเน้นในส่วนของการใช้งานจริงเป็นหลักนะครับ แถมเบนช์มาร์คนิดหน่อยในช่วงท้าย และทั้งหมดของรีวิวนี้ทำด้วยเจ้า Folio 13 ครับ

ก่อนจะเข้าสู่รีวิวมาดูสเปคทั่วไปของเจ้า HP Folio 13 กันก่อน สืบค้นข้อมูลแล้วยังมีอยู่แค่โมเดลเดียวเท่านั้นครับ

  • หน้าจอ LED backit ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1366x768 พิกเซล เป็นจอกระจก
  • ซีพียู Intel Core i5-2467M 1.6GHz การ์ดจอ Intel HD 3000
  • RAM 4GB
  • SSD 128GB
  • ตัวเครื่องหนัก 1.49 กิโลกรัม

การออกแบบตัวเครื่อง

แว่บแรกที่เห็นตัวเครื่อง ใครที่เป็นแฟนของ HP คงจะพอเดาออกว่าเจ้า HP Folio 13 นี้มีหน้าตาคล้ายกับรุ่นพี่อย่างโน๊ตบุ๊กในซีรีส์ EliteBook ที่เจาะตลาดกลุ่มธุรกิจ แต่ทำตัวเครื่องออกมาได้บางกว่าเดิมมาก

No Description

วัสดุที่ใช้ในการประกอบเครื่องโดยมากเป็นอลูมิเนียมขัดทั้งด้านหน้า (ส่วนรอบคีย์บอร์ด) และฝาหลังที่มีโลโก้ของ HP เด่นหราอยู่ตรงกลาง ส่วนขอบจอใช้เป็นวัสดุสีดำคล้ายยางผสมครับ

หน้าจอของ HP Folio 13 ไม่ได้ชูเรื่องความสว่างมากนัก แต่พอเปิดเต็ม (มีทั้งหมดสิบระดับ) ก็สว่างพอตัวสามารถทำงานในที่มีแสงรบกวนได้สบายๆ ถ้าใช้งานในห้องทั่วไปเปิดไฟที่ประมาณระดับ 4-6 ครับ

No Description

ด้านซ้ายของเครื่องไล่จากหลังมาหน้ามีรูสำหรับเสียบสายชาร์จ พอร์ตสำหรับต่อสาย LAN (ที่ ultrabook รุ่นอื่นๆ ไม่ค่อยมีกัน) พอร์ต HDMI, USB 3.0 หนึ่งพอร์ต และเมมโมรีการ์ดรีดเดอร์ครับ ส่วนไฟสองช่องนั้นเป็นไฟแสดงสถานะของ SSD และไฟแสดงสถานะว่าเปิดเครื่องอยู่

No Description

ด้านขวาของตัวเครื่องจะโหลงเหลงเสียหน่อย เพราะมีเพียงพอร์ต 3.5 มม. (รวมทั้งไมโครโฟน/ลำโพงในช่องเดียว) และพอร์ต USB 3.0 อีกพอร์ต

No Description

ด้านซ้ายบนเหนือคีย์บอร์ด มีปุ่มสำหรับเปิดปิดเครื่อง (ต้องกดค้าง) ข้างๆ กันเป็นบานพับที่น่าจะทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ ค่อนข้างแข็ง สามารถยกถือเดินไปมาโดยที่จอไม่ขยับได้สบายๆ

No Description

ด้านบนของตัวเครื่องมีกล้องหน้าสำหรับวิดีโอคอลอยู่ด้วย ลองเล่นนิดหน่อยพบว่าสว่างพอใช้ครับ

No Description

พลิกกลับมาใต้เครื่องจะเห็นแถบยางที่ยกตัวเครื่องสูงขึ้นเล็กน้อย และช่องระบายความร้อนที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่อง เวลาใช้งานหนักๆ ได้ยินเสียงพัดลมอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ดังมากจนรำคาญครับ

No Description

ความบางของรุ่นนี้อยู่ที่ 18 มม. เท่ากันทั้งเครื่อง นน. อยู่ที่ 1.49 กก. ถือว่าค่อนข้างหนา และหนักกว่าคู่แข่งพอสมควร แต่ก็แลกมากับแบตเตอรี่ที่มากขึ้น และความทนทาน งานประกอบของ Folio 13 จัดว่าดีมากครับ

No Description

หน้าจอของ Folio 13 สามารถเอนได้มากที่สุดประมาณ 135 องศา มากพอที่จะใช้งานได้ในหลายอิริยาบถ เช่นวางบนขา แล้วนั่งพิมพ์ได้อย่างไม่ติดขัดอะไร

No Description

คีย์บอร์ด และทัชแพด

คีย์บอร์ดแบบชิคเล็ตของ Folio 13 จัดว่าดีมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม ultrabook จากการใช้งานจริง สามารถพิมพ์เป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เมื่อยมือ ตัวแป้นพิมพ์ตอบสนองค่อนข้างดี และเว้นระยะห่างแต่ละแป้นพิมพ์ไว้ใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดรุ่นเก่า เสียแค่วัสดุของแป้นคีย์บอร์ดเปื้อนคราบง่ายไปหน่อย

สังเกตที่ปุ่มลูกศรจะเห็นว่า HP เลือกขยายปุ่มซ้าย-ขวาให้มีขนาดเท่ากับปุ่มบน-ล่างรวมกัน ใช้แล้วพบว่ากดง่ายขึ้น แต่แรกๆ จะไม่ค่อยชินครับ

No Description

ในส่วนของแผงปุ่มแถว F1-F12 เปลี่ยนเป็นคีย์ลัดอย่างการเพิ่ม/ลดแสง เพิ่ม/ลดเสียง หรือปิด Wi-Fi ไปแล้ว (ถ้าจะใช้ปุ่ม F1-F12 ต้องกด Fn ร่วมด้วย) โดยจะมีไฟแสดงผลในบางปุ่มด้วย เช่นปุ่ม Caps Lock ที่กดแล้วจะมีไฟบอกว่ากำลังอยู่ในโหมด Caps Lock (ถ้าปิดเสียง หรือปิด Wi-Fi จะขึ้นเป็นไฟสีแดงด้วย)

No Description

คีย์บอร์ดของรุ่นนี้มีอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่หลายคนชอบอย่างไฟใต้คีย์บอร์ดด้วย เวลาเปิดไฟจะหน้าตาแบบนี้ครับ

No Description

แม้ว่าไฟใต้คีย์บอร์ดไม่ค่อยสว่างเท่าไหร่ แต่ใช้งานในที่มืดได้ปกติดีครับ อันนี้ไม่รู้ว่าจงใจตั้งไฟให้สว่างน้อยเพื่อประหยัดแบตรึเปล่า

No Description

วนกลับมาในส่วนของทัชแพดที่ไม่สามารถกดได้ทั้งแผ่นตามสมัยนิยม แต่แบ่งโซนคลิกซ้าย-ขวา ไว้แทน โดยรวมใช้งานได้ดี แต่ยังไม่ถึงกับประทับใจ ที่เจ๋งคือสามารถแตะที่มุมซ้ายบนสองครั้งเพื่อปิดทัชแพดได้ เมื่อปิดแล้วจะมีไฟสีแดงด้านบนทัชแพดขึ้นมาตามรูป (แต่ดันกลับมาเปิดทุกครั้งที่ตื่นจาก sleep ซะงั้น)

ตำแหน่งของทัชแพดอาจจะแปลกไปบ้าง เพราะว่าไม่ได้วางไว้ตรงกลางปุ่มสเปซบาร์ตามที่ควรจะเป็น แต่อยู่ตรงกลางเครื่อง ส่วนนี้อาจเป็นปัญหาสำหรับบางคน (แต่ผมไม่เป็นนะ)

No Description

ลำโพง

ตำแหน่งของลำโพงเครื่องนี้เลือกวางไว้ได้ดี คือวางไว้ตรงเหนือคีย์บอร์ด ใต้จอ ตัวลำโพงใช้เทคโนโลยี Dolby Advance Audio ที่เคลมว่าช่วยให้เสียงคมชัด และกังวาล ซึ่งใช้งานจริงพบว่าลำโพงของเครื่องนี้ดังมาก ดังจนเปิดเสียงครึ่งเดียวก็ยังรู้สึกว่าดังไปอยู่ดี - -"

ในแง่ของคุณภาพจัดว่าอยู่กลุ่มบนๆ ของลำโพงที่ติดมาในเครื่องโน๊ตบุ๊กแล้ว มีมิติ และเบสในระดับหนึ่ง

No Description

การพกพา อายุแบตเตอรี่ และการใช้งาน

แม้ว่าตัวเครื่องจะหนักกว่าคู่แข่ง (1.49 กก.) แต่ความได้เปรียบในแง่ของแบตเตอรี่ทำให้หลายครั้งสามารถพกออกไปทำงานนอกสถานที่โดยไม่แบกอแดปเตอร์ไปด้วยได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าเอามาเปรียบกันตรงๆ กับคู่แข่งที่หนักราวๆ 1.1-1.3 กก. ก็ต้องยอมรับว่าหนักกว่าแบบรู้สึกได้

สำหรับอายุการใช้งานจากการลองใช้จริงหลายครั้งในสภาพแวดล้อมต่างกันคือเปิด Wi-Fi และเชื่อมต่อินเทอร์เน็ตไร้สายตลอดเวลา บวกกับเปิดความสว่างหน้าจอที่ระดับ 5 (ครึ่งนึง) สามารถใช้งานได้ประมาณ 5 ชั่วโมง และถ้าใช้ความสว่างต่ำสุด (0) ในบางครั้งสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 8 ชั่วโมง แม้ว่าจะน้อยกว่าที่ HP เคลมไว้ที่ราวๆ 9 ชั่วโมง แต่ก็ถือว่ามากที่สุดในกลุ่ม ultrabook ด้วยกัน (มากกว่า MacBook Air ด้วย)

ในส่วนของความจุแบตเตอรี่ ตรวจสอบข้อมูลผ่านโปรแกรม CPUID พบว่ามีความจุรวมทั้งหมด 59940 mWh เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ สามารถแปลงกลับมาเป็น mAh ด้วยการแปลงหน่วยวัตต์ ให้เป็นแอมป์ผ่านสูตร แอมป์ = วัตต์/โวลท์ ซึ่งแทนค่าได้เป็น แอมป์ = 59.94 วัตต์ / 12.48 โวลท์ จะได้ผลลัพท์เท่ากับ 4.8 แอมป์ แล้วนำไปคูณด้วย 1000 เพื่อแปลงเป็น mAh (มิลลิแอมป์) จะได้เป็น 4800 mAh ซึ่งมากกว่า ultrabook ของคู่แข่งประมาณ 30%

No Description

การเปิด/ปิดเครื่องสามารถทำได้ในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 20 วินาทีดี ตื่นจากโหมด sleep ภายใน 5 วินาที การใช้งานทั่วไปเร็วขึ้นมากด้วยอานิสงส์ของ SSD (เปิด Firefox 12 แบบกดปุ๊ปเปิดปั๊ป) USB ค่อนข้างให้มาน้อย (2 พอร์ต) แต่ก็แลกกับความคล่องตัวมากขึ้นที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสาย LAN ได้

ในส่วนของความร้อนระหว่างใช้งานทั่วไปที่อุณภูมิห้อง (ร้อนจัดประมาณ 35-38 องศาเซลเซียส) ส่วนเมนบอร์ดอยู่ที่ประมาณ 54 องศาเซลเซียส ส่วนซีพียูทั้งสองคอร์อยู่ที่ประมาณ 48-55 องศาเซลเซียส ฝั่ง SSD อุณหภูมิเฉลี่ย 39 องศาเซลเซียส (และไม่ค่อยขยับ)

No Description

ทดสอบความร้อนให้หนักขึ้นในสภาพอากาศเดิม แต่ใช้โปรแกรม GPU-Z ทดสอบรันกราฟิกให้ทั้งการ์ดจอ และซีพียูทำงานเต็ม 100% เป็นเวลาครึ่งชั่วโมง ผลออกมาเป็นอุณหภูมิเมนบอร์ดพุ่งไปอยู่ที่ 76 องศาเซลเซียส ซีพียูทั้งสองคอร์อยู่ที่ประมาณ 70-75 องศาเซลเซียส ส่วนอุณภูมิของ SSD นั้นไม่เพิ่มขึ้นเลย

No Description

ประสิทธิภาพ

เนื่องจากโน๊ตบุ๊กตัวนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นกราฟิก หรือใช้ทำงานหนักๆ การวัดประสิทธิภาพเลยจะหนักไปในส่วนสำหรับใช้งานทั่วไปนะครับ เริ่มต้นแบบพิ้นๆ ด้วย Windows Experience Index กันก่อนเลย

No Description

จะเห็นได้ว่าคะแนนที่นำโด่งเป็นส่วนของพื้นที่เก็บข้อมูลที่ 7.4 แต้มจากอานิสงส์ของ SSD (อีกแล้ว) รองลงมาเป็นส่วนของหน่วยความจำที่ 7.2 แต้ม ส่วนที่คะแนนต่ำสุดเป็นกราฟิกตามคาดที่ 4.7 คะแนน

เช็คในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่ทำคะแนนได้ดีใน Windowx Experience Index ส่วนของ SSD เป็นของซัมซุงรุ่น MZMPA128MFU

No Description

ส่วน RAM ก็มาจากซัมซุงเช่นกัน เป็นแรมแถวเดี่ยว DDR3 bus 800MHz

No Description

ต่อไปเป็นผลการทดสอบเฉพาะ SSD ล้วนๆ มาดูกันว่า SSD ที่ใช้ใน Folio 13 นี้ประสิทธิภาพดีแค่ไหน เรื่มต้นด้วยผลการอ่านไฟล์จากโปรแกรม HD Tune ซึ่ง Folio 13 ทำผลงานได้ไม่เลว มีความเร็วในการอ่านเฉลี่ยที่ 188.5 MB/s และมีอัตราการเข้าถึงไฟล์ (access time) เพียง 0.188 ms เท่านั้น

No Description

ลองทดสอบย้ายไฟล์ขนาด 500MB เพื่อเช็คความเร็วในการเขียนไฟล์ พบว่าสามารถทำความเร็วได้ประมาณ 180 MB/s (ใช้เวลาไม่ถึงสามวินาทีดี!)

No Description

สรุป

ข้อดี

  • อายุการใช้งานยาวนานกว่าคู่แข่งมาก
  • งานประกอบดีมาก วัสดุแข็งแรงดี
  • คีย์บอร์ดใช้งานได้ดี ทัชแพดแบบแยกปุ่ม
  • ลำโพงเสียงดัง มีรายละเอียด
  • มีช่องเสียบสาย LAN

ข้อเสีย

  • หนา และหนักกว่า ultrabook ของคู่แข่ง
  • จอแบบกระจก มีปัญหาแสงสะท้อนมาก (ควรมีออพชันเลือกเป็นจอด้านได้)
  • คีย์บอร์ดเปื้อนง่าย
  • พอร์ต USB มีจำกัดจำเขี่ย (เป็นปัญหาของ ultrabook ทุกรุ่น)

No Description

จากรายละเอียดของ HP ราคาของ Folio 13 อยู่ที่ 39,900 บาท (รวมภาษีแล้ว) และวางจำหน่ายได้ระยะหนึ่งแล้วครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: sarawutnakarb
UbuntuWindows
on 2 May 2012 - 14:27 #415140
sarawutnakarb's picture

โอ้วว ราคา

By: instadara
iPhoneAndroid
on 4 May 2012 - 10:21 #415922 Reply to:415140
instadara's picture

ถูกหรอครับ อิอิ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 May 2012 - 14:28 #415141
inkirby's picture

อายุการใช้งานยาวนานกว่าคู่แข่งมาก

หวังว่าจะเป็นแบบนั้นครับ แต่ตัด HDD ออกไปแล้วน่าจะร้อนน้อยลงเยอะ...

ป.ล. เลื่อนผ่านครั้งแรก สะดุดตรง "กล้วยทอดท่านรอง" //ให้ดูคอมดันไปมองอะไร?


Dream high, work hard.

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 2 May 2012 - 14:28 #415142

เครื่องสวยดีแฮะ แต่ลูกศรครึ่งซีกอีกแล้ว ทำไมชอบทำลูกศรครึ่งซีกกันจัง ลดขนาดปุ่มซิฟท์ขวาเอาก็ได้มั๊ง


By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 2 May 2012 - 15:07 #415149

จอเป็นแบบ glare ก็ไม่ได้กินตังผมอยู่ดี

By: BasInLove
iPhoneWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 May 2012 - 16:31 #415159

ระบบระบายความร้อนคงดีกว่ารุ่นที่ผมใช้นะ HP G42 ระบบระบายความร้อนกากมากอะ แค่ดู Youtube 1คลิป CPU ปาไป100% งงเลย ทั้งๆที่เปิดแค่Youtube

By: champjss
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 May 2012 - 15:44 #415170
champjss's picture

อายุการใช้งานยาวนานกว่าคู่แข่งมาก

อันนี้หมายถึง เปิดใช้โดยไม่ต้องชาร์จได้นาน ใช่มั๊ยครับ (ประโยคนี้ตีความได้สองทางครับ)

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 2 May 2012 - 19:40 #415270 Reply to:415170
Ton-Or's picture

นั่นสิ ผมแหย่งๆ HP เรื่อง heat circle จนไม่อยากยุ่งอีกเลย นึกว่าการใช้งานนานกว่าแบบ ใช้ได้สอง สามปี เหมือนกัน

แต่ตัวนี้ราคามันก็น่าโดนอยู่ ลังเลๆ

ปะ Promotion ซื้อ ผ่าน blognone 35k ซื้อเลยอ่ะ


Ton-Or

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 2 May 2012 - 16:28 #415186
CrazyPower's picture

ภาพไม่ขึ้นอะครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 May 2012 - 18:18 #415238
Be1con's picture

ดูเหมือนไม่ใช่ Advertorial เท่าไหร่เลยนะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 May 2012 - 21:37 #415299

แหกขี้ตาดูยังไงก็ไม่ใช่ Ultrabook อยู่ดี (Ultrabook บ้าน..... หนักเป็นกิโล)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 May 2012 - 04:26 #415392 Reply to:415299
mr_tawan's picture

ผมยังไม่เห็น Ultrabook ต่ำกว่า 1 กิโลนะครับ :-)

(เคยเห็นแต่รุ่นก่อนหน้าที่ทำได้ต่ำสุด ๆ ที่ 9 ขีดมั้ง แต่ตอนนั้นยังไม่มีคำนี้นี่นา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 May 2012 - 11:04 #417687 Reply to:415299

ต่ำกว่ากิโลมันคงต้องเป็นพวก tablet แล้วล่ะมั้งครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 May 2012 - 21:51 #415301
panurat2000's picture

ในสภาพแวดล้อมต่างกันคือเปิด Wi-Fi และเชื่อมต่อินเทอร์เน็ตไร้สายตลอดเวลา

เชื่อมต่ => เชื่อมต่อ

เริ่มต้นแบบพิ้นๆ ด้วย Windows Experience Index กันก่อนเลย

พิ้นๆ => พื้น ๆ

By: sdh on 2 May 2012 - 22:43 #415331 Reply to:415301

โน๊ตบุ๊ก -> โน้ตบุ๊ก (4 ที่)

โหลงเหลง -> โหรงเหรง

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 12 May 2012 - 19:58 #419433 Reply to:415301
  • Windows Experience > ครั้งที่ 2 Windows พิมพ์ผิดเป็น Windowx ด้วยครับ
  • เรื่มต้นด้วยผลการอ่านไฟล์จากโปรแกรม > เริ่มต้น

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 May 2012 - 22:23 #415317
PaPaSEK's picture

รูปภาพ

  1. That’s an error.

Your client does not have permission to get URL /-TDkT_rYS7PQ/T5m-WutU9xI/AAAAAAAACt0/9wW4qjuPETg/s0/HP-Folio-Review-3.jpg from this server.

Rate-limit exceeded That’s all we know.

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 May 2012 - 22:31 #415323
TeamKiller's picture

จอความละเอียดน้อยนะถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง Macbook AIR

By: pairojcd
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 May 2012 - 00:08 #415364

หนักไปหน่อย น่าจะ 1.0 - 1.1 ก็ดี

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 May 2012 - 09:54 #415425
thana19's picture

ยี่ห้อ hp นี่ heat circle มันหลอกหลอนฮะ เจ็บแล้วจำ

(ultrabook ผมเสียตัวให้กับ Toshiba ไปแล้วประทับใจมากมาย)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 3 May 2012 - 09:59 #415427 Reply to:415425
TeamKiller's picture

Heat Cycle มันมาเพราะ nVidia ครับ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 May 2012 - 10:04 #415432 Reply to:415427

ฮีตมาจาก nV ก็จริงครับ แต่การรับประกันนี่แหละมั้งที่พากันขยาด HP ไทยกับ HP เมืองนอก การรับประกันต่างกันราวฟ้ากับเหว

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 May 2012 - 07:07 #416453 Reply to:415432
thana19's picture

ตามนั้นครับ ครึ่งแสนหายไปกับตา ใครไม่เจอเองไม่รู้หรอก

By: tinnoi
Android
on 7 May 2012 - 10:36 #417001 Reply to:416453

โดนเหมือนผมเลยครับ ยี่ห้อนี้ไม่เอาแล้ว hp

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 May 2012 - 12:22 #415489 Reply to:415425
PaPaSEK's picture

ประทับใจยังไงครับ เล่าให้ฟังมั่ง ผมกำลังมองๆ อยู่ครับ

ขอบคุณล่วงหน้า

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 May 2012 - 07:18 #416456 Reply to:415489
thana19's picture

ผมซื้อรุ่น 14 นิ้วครับ U840 เบาบาง วัสดุดูดีมีสกุลสัมผัสแล้วฟิน 555+ ปุ่มคีย์บอร์ดแข็งแรงทนทาน จากที่เคยแรงๆจาก thinkpad ไปเคาะของ asus ซะปุ่ม enter กระเด็นมาแล้ว แต่ toshiba ตัวนี้ศรีทนได้ แถมมีแบ๊กไลค์ด้วย เสียอย่างเดียวไม่ได้เป็น ssd

ราคา 3 หมื่นต้นๆ ผมเทียบแล้วกับ acer ไม่มี usb3 // samsung วัสดุเทียบกันไม่ได้ //asus ,lenovo แพงกว่าเป็นหมื่น

http://notebookspec.com/notebook/4424-Toshiba-Satellite-U840-1002UT.html

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2012 - 11:07 #417688 Reply to:416456
PaPaSEK's picture

เพิ่งกลับมาอ่าน ขอบคุณครับ

Acer กับ Samsung นี่ตัดออกไปก่อนเลย เพราะจำได้ว่ามีปัญหาด้านคีย์บอร์ด กับเครื่องร้อน (พูดถึงตัว Ultrabook)

ส่วน HP นี่ไม่อยากข้องแวะครับ จริงๆ อยากใช้ Asus กับ Lenovo แต่ก็ติดเรื่องราคา :)

By: audy
AndroidUbuntu
on 3 May 2012 - 10:30 #415449
audy's picture

HP ชื่อนี้ผมไม่มั่นใจ

By: exploring
AndroidWindows
on 3 May 2012 - 10:50 #415454

HP หรือที่ใครหลายๆ คนพูดหมายความว่า "have problem" หนึ่งคนในนั้นก็คือผม

ต้องยอมรับ ในเรื่องของการออกแบบครับ ว่าดี(ออกแบบรูปลักษณ์นะครับ)และสวย

แต่สำหรับ เรื่องการใช้งานและ การบริการหลังการขาย สำหรับ note book ในราคา 4หมื่นกว่า เกือบ 5หมื่นผมว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าเอามากๆ สำหรับ HP

Heat Cycle ปัญหา นี้ไม่ว่ามาจากอุปกรณ์ตัวไหน ในเครื่อง ผมคิดว่า HP ก็ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบด้วย , ไม่ใช่ลูกค้าซื้อแล้วก็ เป็นปัญหาของลูกค้าไม่ใช่ปัญหาของฉัน

สำหรับปัจจุบัน HP จะทำ Notebook ดีแค่ไหน สำหรับผมแล้ว ขอเป็นตัวเลือกท้ายสุดแล้วกันครับ

  • ขออภัยด้วยครับ ข้อคิดเห็นผมออกแนว ลบๆ ไปหน่อย แต่ก็เป็นความคิดเห็นเสียงเล็กๆ เสียงหนึ่งที่เคยมีสัมพันธ์ภาพเก่ากับ แบรน์ HP
By: sarawutnakarb
UbuntuWindows
on 3 May 2012 - 23:56 #415734 Reply to:415454
sarawutnakarb's picture

+1 เครื่องเพื่อนผม เคสโลหะ ร้อนเป็นกระทะเลย
ขนาดแค่ เล่นเน็ต+พิมพ์งานนิดหน่อยเอง

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 5 May 2012 - 18:39 #416620 Reply to:415454

เห็นด้วยครับ คนรู้จักแค่พิมพ์งานนิดเดียวนี่ พัดลมเป่าออกมาร้อนฉ่าจนผมนั่งข้าง ๆ ยังร้อนเลยครับ แถมใช้ไปสักพักก็เกิดเอ๋อขึ้นมาอีก ต้อง Restart เครื่อง

เมื่อก่อนผมเคยได้ยินว่า คอมพิวเตอร์ต้อง HP แต่ตอนหลังผมได้ยินแต่คำว่า คอมพิวเตอร์หลีกเลี่ยง HP

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 8 May 2012 - 18:47 #417447 Reply to:415454
kajokman's picture

ผมนึกว่า hell product ซะอีก อุ๊ปส์...

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 8 May 2012 - 22:56 #417529 Reply to:417447

-*- เวงงงง น้ำแทบพุ่งเลย

By: nevermore
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 May 2012 - 17:47 #415582
nevermore's picture

ปีหน้าค่อยว่ากัน รอให้กำลังการผลิตมันเยอะกว่านี้ ราคาจะได้ต่ำๆ ลง บ้าง

เดี๋ยวจะมานั่งเซ็งเป็ดเซ็งห่านทีหลังอีก

Ultrathin เค้ารอตัวอยู่นะ

อ้าวนี่ข่าว Ultrabook /me เผ่นนนนนนน

By: schanon
Android
on 3 May 2012 - 19:24 #415619
schanon's picture

hp ย่อมาจาก heavy problem นะ . . .

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 May 2012 - 01:16 #415773 Reply to:415619
inkirby's picture

ไม่ใช่ Heat Problem เหรอครับ?

//ฟิ้วววววววววว


Dream high, work hard.

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 May 2012 - 16:34 #416175
animateex's picture

Mythbuster เห็นเขาใช้ apple มาตลอด 55555

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 May 2012 - 16:57 #416187
pookman's picture

ถ้าได้จอละเอียดแบบทาง Zenbook ไม่แน่อาจจะได้กินตังผม

By: loveads
Windows
on 4 May 2012 - 23:18 #416354

ราคาพันทิพ 25900 เอง ร้านที่ขายเครื่อง dell มือสองเยอะๆ ชั้น 4 (เครื่องมือหนึ่ง)

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 7 May 2012 - 00:31 #416954
blueskyrun's picture

ตั้งแต่หลวมตัวไปซื้อV3000ตอนนั้น สาบานกับตัวเองว่าจะไม่ไปคบกับHPอีกเลย

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 7 May 2012 - 09:30 #416990
นักโทษประหาร's picture

ตัวบานพับที่ชอบมีปัญหาในการเลื่อนขึ้นลงของจอ ไม่รู้ว่าจะโดนปัญหานี้อีกไหม ผมโดนจนเลิกใช้ HP ไปเลย