Tags:
Node Thumbnail

พาดหัวข่าวให้ดูดุเดือด แต่จริงๆแล้วไม่มีอะไรในกอไผ่ครับ เรื่องก็มีอยู่ว่าเช้าวันหนึ่งระหว่างที่ได้ติดตาม #MorningGreenTea ของพี่ @Jakrapong ซึ่งกำลังพูดเรื่องการเปิดตัวเว็บข่าวใหม่ Thumbsup.in.th แล้วเจอ Tweet นี้เข้า

ด้วยความที่ส่วนตัวก็เป็น Writer คนนึงใน Blognone มาอย่างยาวนาน (แต่เป็นประเภทขี้เกียจ เขียนไม่บ่อย) และก็ติดตามเว็บข่าวไอทีเมืองไทยทุกเว็บที่กล่าวถึง เลยอยากจะขอเขียนเรื่องราวของเว็บข่าวไอทีเมืองไทยมาซักตอนหนึ่ง อาจจะมีข้อมูลตกหล่นบ้าง ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ

ทำไมต้องเว็บข่าวไอที

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อนหน้านี้ ในวันที่ iPod รุ่นแรกกำลังฮิต, คนไทยเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตบอร์ดแบน, PDA กำลังเฟื่องฟู, ใครถือโน๊ตบุ้คเป็นเรื่องสุดเท่ห์ ยุคนั้นหากใครที่สนใจติดตามข่าวสารด้านไอทีในเมืองไทย ก็จะต้องติดตามจากสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ หรือเว็บข่าวทั่วไป

เป็นยุคที่นิตยสารไอทีเฟื่องฟูมาก นิตยสารอย่าง Computer Today มียอดขายสูงสุดในประเทศ มีจำนวนสมาชิกสูสีได้กับนิตยสารในแวดวงอื่นเลยทีเดียว

ข่าวไอทีบนอินเทอร์เน็ตก็จะจำกัดวงอยู่ใน Section เล็กๆ ของเว็บข่าวอย่างไทยรัฐ, ผู้จัดการ หรือแม้แต่เว็บยอดนิยมอย่าง Sanook, Hunsa, MThai, Pantip

แต่สิ่งหนึ่งที่เข้ามา และเริ่มเปลี่ยนแปลงกระแสของสื่อหลักก็คือการมาของบล็อก (Blog)

บล็อกเป็นเหมือนพื้นที่ให้คนทั่วไปได้ขีดๆ เขียนๆ อะไรด้วยตัวเองมากขึ้น เว็บที่เริ่มดังในยุคนั้นอย่าง Exteen (แต่ดังมากในยุคนี้) เป็นตัวอย่างที่ดี หลังจากนั้นมาเราก็เริ่มได้เห็นเว็บที่ผู้เขียนไม่ใช่คนในสื่อ ไม่ใช่นักข่าว แต่ทำหน้าที่เขียน วิเคราะห์ข่าวคราวที่เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกข่าวดาราเกาหลี บล็อกวิจารณ์หนัง และก็บล็อกข่าวไอที

ทำไมต้องเป็นบล็อกข่าวไอที ?

เนื่องด้วยธุรกิจไอทีในเมืองไทยเราอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ มากกว่าผู้สร้าง เราซื้อมือถือนำเข้าจากต่างประเทศ ใช้ซอฟต์แวร์เมืองนอก เพราะงั้นแหล่งข่าวส่วนใหญ่ก็มาจากต่างประเทศเป็นหลัก

เหตุผลนึงที่เว็บข่าวไอทีเมืองไทยผุดขึ้นเยอะเป็นดอกเห็ดก็คงเพราะความที่มันใกล้ตัวเรามากขึ้น สมัยนี้ใครๆ ก็ใช้ Smart Phone, หิ้วโน๊ตบุ้ค, เช็ค Facebook ไล่ตั้งแต่เด็กประถมยันคุณปู่ย่า ในเมื่อ Demand เยอะ Supply ก็เยอะขึ้นเป็นธรรมดา

แต่จะทำเว็บคนเดียว เขียนข่าวคนเดียวก็คงจะเหนื่อยเกินไป ยุคหลังเราเลยเริ่มเห็นการรวมตัวฟอร์มทีมขึ้นมาแล้วเขียนบทความหรือข่าวร่วมกัน

เกริ่นมานาน เลยขอนำเสนอเว็บข่าวไอทีที่ขึ้นหิ้ง(ของตัวผมเอง) มา 5 เว็บดังข้างล่างนี้ครับ [ ในที่นี้ขอนำเฉพาะเว็บข่าวไอทีจริงๆ แบบที่ไม่ได้แยกค่ายมาครับ ]

:: Blognone ::

ก่อตั้งโดย @markpeak กับ @lewcpe ก่อตั้งมาจากไอเดียที่อยากทำ Slashdot เมืองไทย ไปตามอ่านกันได้ที่ "Slash-news"

ด้วยโมเดลที่เน้นเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมกันเขียนข่าว มีการสร้างระบบ Writer, Contributer โดยช่วงเริ่มแรกนั้นคนที่เขียนข่าวเป็นหลักจะเป็น 2 ผู้ก่อตั้ง จากนั้นก็เริ่มมีคนสนใจลองเข้ามาเขียนข่าวเพิ่มเรื่อยๆ จากการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และเขียนข่าวอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ในปัจจุบันก็มี Writer มากถึง 49 คน

จุดเด่นของ Blognone คือข่าวที่เร็ว สั้น กระชับ และมีพันธมิตรอยู่ทั่ววงการ ทำให้ตอนนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเว็บข่าวไอทีอันดับหนึ่งของเมืองไทย

link - http://www.blognone.com

Google Page Rank : 6 Writer : 51 Visitor : 30k uip / day Facebook Fanpage : 4,139 like Follower : 7,608

:: ThumbsUp ::

เว็บข่าวไอทีน้องใหม่ไฟแรงล่าสุด ที่เพิ่งเปิดตัวไป ก่อตั้งโดย @Jakrapong และเพื่อนๆ อีก 4 คนนั่นคือ @chyutopia@mimee, @nupink และ @tuirung ซึ่งทุกคนก็ทำงานอยู่ในแวดวงธุรกิจไอทีกันอยู่แล้ว

ด้วยความที่นักเขียนแต่ละคนทำงานอยู่วงใน ทำให้ ThumbsUp มีข่าวที่อาจจะไม่สามารถหาอ่านได้ในเว็บอื่น อย่างเช่น ADapter แตก… ยกทีมลาออก 40 คนPantip.com ผลัดใบจาก “วันฉัตร” สู่ “อภิศิลป์”? และในแทบจะทุกข่าวก็จะมีบทวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติม ทำให้เราได้ข้อมูลในหลายแง่มุมมากขึ้น

แม้จะเพิ่งเปิดตัวมาเมื่อ 11 มกราคม 2554 แต่เว็บ ThumbsUp เองก็มีข่าวเก่าที่เขียนไว้ก่อนหน้าอยู่แล้วพอสมควร ทำให้คนที่เข้ามาอ่านในเว็บวันเปิดตัวไม่รู้สึกว่าเป็นเว็บเปิดใหม่

ถ้าจะเทียบ ThumbsUp กับ Blognone ก็คงเป็นเนื้อหาที่แตกต่าง แทรกมุมมองทางธุรกิจที่มากขึ้น ในขณะที่ BN จะเน้นที่การเรียบเรียงข่าวมาจากต่างประเทศเป็นหลัก อาจจะนิยามได้ว่า BN เป็นขวัญใจชาว Geek ส่วน TU เป็นขวัญใจคนรักไอที

link : http://www.thumbsup.in.th

Writer : 5 Facebook Fanpage : 247 Follower : 415

:: MarketingOops - TechOops ::

ก่อตั้งโดย @puthology และ @tukko ซึ่งทั้งสองคนร่วมก่อตั้งบริษัท OopsNetwork และมีเว็บในเครือ 3 เว็บด้วยกัน นอกจาก 2 เว็บที่บอกไปก็มี Livingoops อีกแห่ง ซึ่งจะแตกต่างจากเว็บบล็อกอื่นๆ เล็กน้อยตรงที่มีการจัดตั้งบริษัทเป็นเรื่องเป็นราว

ในแง่จำนวนคนเข้า MO และ TO มีจำนวนที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าดูจากจำนวนคน like แล้วต่างกันมาก คือ MO มีมากถึง 12,000 คน(ซึ่งมากกว่า Blognone ซะอีก) ส่วน TO มีเพียง 1,800 คน ส่วนหนึ่งก็มาจากเนื้อหาที่ต้องยอมรับว่า MO มีข่าวที่มีคุณภาพและมีจำนวนมากจริงๆ

link : http://www.marketingoops.comhttp://www.techoops.com

Google Page Rank : 4 Writer : 3 Traffic : 2.5k uip / day Facebook Fanpage : 12,217 Follower : 18,688

:: MKTtwit ::

เว็บข่าวที่สร้างเพื่อเป็นสังคมออนไลน์สำหรับนักการตลาด ซึ่งถ้าใครติดตามใน Twitter คงจะเห็น #mkttwit อยู่ใน Timeline บ่อยๆ ซึ่งก็มีที่มาจากเว็บ MKTTwit.com นี่เอง

เว็บก่อตั้งโดย @worawisut, @nuttaputch, @yokekung และทีมงานอีกหลายคน เนื้อหาภายในเว็บนอกจากข่าวทางด้านการตลาดแล้วก็ยังมีข่าวไอทีทั่วไปอีกด้วย จุดเด่นสำคัญคือการที่ #mkttwit นั้นติดตลาดไปแล้วและมีคนติดตาม ร่วมแชร์ข่าว แชร์ข้อมูลกันเยอะมาก

ส่วนที่ดีมากอีกอย่างคือการมีกิจกรรม Mkttwit Seminar ซึ่งเป็นการมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการตลาดกัน แถมงานจัดฟรีอีกด้วย

link - http://www.mkttwit.com

Writer : 13 Facebook Fanpage : 2,646 Follower : 2,049 :: AppReview :: เว็บเพื่อนบ้านของ MKTTwit เพราะทีมงานหลายคนเป็นทีมเดียวกัน ประกอบไปด้วย @worawisut@yokekung@pinnynoy@spin9@Androidnista@surviorx@kafaak สำหรับ AppReview เนื้อหาจะเน้นไปที่ข่าวไอที รวมไปถึงรีวิวโปรแกรมต่างๆ ด้วยเนื้อหาที่กว้างกว่า MKTTwit ที่เน้นด้านการตลาด จำนวนข่าวที่อัพเดตกันรายวัน บางทีวันละหลายข่าวด้วยกัน ทำให้ AppReview มี follower มากถึง 15,450 คน สิ่งที่ AppReview ต่างจากเว็บอื่นๆ ข้างต้นคือจะมีส่วนแนะนำการใช้งานโปรแกรม หรือโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลจำพวก Tips & Trick ซึ่งก็มีประโยชน์ดีสำหรับผู้ที่สนใจ link - http://appreview.in.th

Writer - 20 Facebook Fanpage - 2,320 Follower - 15,450

-----------------------------------------------------------

ถ้าหากดูโดยสรุปแล้ว ทุกเว็บที่กล่าวถึงก็มีแนวทางของตัวเองที่แตกต่างกัน ข้อสังเกตุอย่างหนึ่งคือช่วงหลังเว็บข่าวไอทีเริ่มที่จะมีเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น ใกล้ตัวมากขึ้น การที่คนในวงการหลายคนลุกขึ้นมาจับคีย์บอร์ดเขียนบทความที่น่าสนใจ เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับสังคมยุค 2.0

ด้วยความที่วงการไอทีเมืองไทยนั้นแคบมาก เดินไปไหนก็คุ้นหน้ากันไปหมด ผมพบว่าทีมงานของเว็บข่าวไอทีแต่ละแห่งก็รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

แต่ในอีกมุมหนึ่ง แม้เนื้อหาและแนวทางจะแตกต่างกัน แต่ก็มีหลายส่วนที่ทับซ้อนกัน ยกตัวอย่างเช่นข่าว iPhone Verizon ซึ่งก็เป็นข่าวที่มีในทุกเว็บอยู่แล้ว แต่ก็จะมีเนื้อหาก็จะแตกต่างกันออกไป

ในแง่ของคนอ่านทั่วไป ก็คงจะเป็นเรื่องยากที่จะอ่านข่าวเดียวกันในทุกเว็บ ในทางปฏิบัติแล้วเราก็มักจะมีเว็บที่เปิดดูเป็นประจำอยู่เพียงไม่กี่เว็บ เพราะฉะนั้นการสร้างแฟนขาประจำน่าจะมีส่วนสำคัญ

Blognone และ MarketingOops นั้นได้เปรียบที่มี Google Page Rank ที่แข็งแรง จำนวนผู้อ่านขาจรจากเสิร์ชเอ็นจินมีจำนวนมาก ส่วน AppReview และ MKTTwit ก็มีจำนวนผู้ติดตามจาก Facebook FanPage, Follower จำนวนมาก สำหรับ ThumbsUp ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ก็ทำการบ้านได้ดี มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ส่วนตัวผมคิดว่า เว็บข่าวไอทีเมืองไทยยังไม่ถือว่าเยอะเกินไปหรอกครับ ตราบใดที่ไอทียังเข้ามาใกล้ตัวเรามากขนาดนี้ (และจะมากขึ้นไปอีกต่อไปในอนาคต)

ที่มา - Khajochi Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: azezel
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 21 January 2011 - 11:08 #252465

เกริ่น ครับไม่ใช่ เกลิ่น

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 January 2011 - 11:14 #252470 Reply to:252465
khajochi's picture

แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :)


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Thaina
Windows
on 21 January 2011 - 11:21 #252475

ไม่ชอบที่จั่วหัวเท่าไหร่ แต่ผมคิดว่านี่เปนบทความที่ยอดเยี่ยมเลยครับ

By: walun
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 January 2011 - 11:45 #252503 Reply to:252475

+1

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 21 January 2011 - 11:27 #252480

ขอบคุณที่ทำให้ผมรู้จักเว็บอื่นๆ นอกจาก blognone ^^"
รู้จักแต่ blognone จริงๆ


^
^
that's just my two cents.

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 21 January 2011 - 11:31 #252485 Reply to:252480

+1 ถ้าไม่ได้อ่านจากข่าวนี้ ก็ไม่คิดจะเข้าเว็บที่เหลือที่แนะนำมาจริงๆ นะ (ยกเว็น appreview อันนั้นเคยอ่านมาบ้าง)

แถมอ่านบทความจบแล้ว แอบเกิดแรงบรรดาลใจเล็กๆ ที่อยากทำเว็บข่าวเป็นของตัวเองด้วยแน่ะ ^_^

แต่ข้อแรก ถ้า target มันเฉพาะกลุ่มมากๆ ทำแล้วใครจะอ่าน มีหวังทำเองอ่านเอง และอีกอย่าง ความรู้ภาษาอังกฤษอันอ่อนด้อย ถ้ามีแหล่งข้อมูลเฉพาะภาษาไทย ก็ดูจะไม่พอ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: mk
FounderAndroid
on 21 January 2011 - 13:22 #252534 Reply to:252485
mk's picture

จริงๆ นโยบายของเราก็สนับสนุนให้เกิดเว็บเฉพาะทางพวกนี้ขึ้นเยอะๆ เป็นการรวมชุมชนเฉพาะด้านให้เข้มแข็งครับ (ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Ubuntuclub) ตัวอย่างอื่นๆ ก็ดูได้จาก partner content ที่เราพยายามช่วยโปรโมทเว็บเล็กๆ เหล่านี้ ถ้าเปิดเว็บเมื่อไร เราก็ยินดีช่วยสนับสนุนครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 January 2011 - 14:25 #252562 Reply to:252485
lew's picture

ถ้าหาโดเมนที่สนใจเฉพาะได้ ถ้าหาแนวร่วมได้ ลุยเลยครับ ยินดีสนับสนุน


lewcpe.com, @wasonliw

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 January 2011 - 13:16 #252530 Reply to:252480
Jonix's picture

+1
ขอบคุณเช่นกัน ผมเหมือนคุณเลยครับ ไม่รู้จะไปไหนก็ไป bn ต่อไปคงมี thumbsup มั่งหละ

By: nongaeist
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 21 January 2011 - 11:31 #252486

ขอบคุณครับสำหรับข่าวนี้ ได้ Feed เว็บข่าวไอทีเนื้อหาดีๆเยอะเลย :D

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 January 2011 - 11:41 #252497
alcanfane's picture

ไม่รู้จักเวปอื่นเลย :)

By: jaykung
Ubuntu
on 21 January 2011 - 11:42 #252498
jaykung's picture

มีใครมีเว็บอื่นอีก มาแนะนำอีกนะครับ เอาของเมืองนอกด้วยก็ดีครับ ก่อนอ่านข่าวนี้ผมรู้จักแค่ blognone engadget gizmodo duocore

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 21 January 2011 - 11:45 #252502
netfirms's picture

ขอบคุณที่แนะนำครับ Add เข้า Google Reader เรียบร้อย

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 21 January 2011 - 11:46 #252504
KNPKT's picture

นอกจาก BN ผมก็จะอ่านจาก i3 ซึ่งข่าวจะเหมือนๆ กันแต่ i3 จะเร็วกว่านิดหน่อย
แต่ชอบอ่าน comment ใน BN มากกว่า

ส่วน thumbsup จัดหน้าตาได้ดีครับ เนื้อหาข่าวก็ไม่ Geek ดีครับ...ชอบ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 January 2011 - 11:56 #252508
iammeng's picture

โอ้ว ไม่ต้องทำอะไรแล้ว อ่านแต่ Blog IT พวกนี้ทั้งวันเลย 555+

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 January 2011 - 12:36 #252519
iStyle's picture

เว็บไทยผมตามสองที่คือ blognone เข้ามา tracker ที่เว็บประจำ
กับ arip ที่ตาม feed


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 21 January 2011 - 13:09 #252527
tana's picture

รายชื่อเว็บข่าวไอทีเฉพาะของไทย ที่ผมติดตามครับ
(ผ่าน Google Reader ถ้าอันไหนหน้าสนใจก็คลิกเข้าไปอ่านจากหน้าเว็บ)

alt="Google Reader "

By: Reeviw
AndroidUbuntu
on 21 January 2011 - 14:36 #252573 Reply to:252527

i3.in.th นี่รู้จักมาสักพักใหญ่แล้ว แต่ไม่เปรี้ยงปร้างอะไรมากนัก

อีกเว็บที่ผมเพิ่งเห็นคือ techalife.com รูปแบบคล้าย ๆ thumbsup.in.th

By: mk
FounderAndroid
on 21 January 2011 - 16:20 #252626 Reply to:252573
mk's picture

จริงๆ น่าตั้งกระทู้รวมรายชื่อเว็บพวกนี้นะเนี่ย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 January 2011 - 16:34 #252633 Reply to:252626
lew's picture

มีใน lib


lewcpe.com, @wasonliw

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 22 January 2011 - 00:03 #252757 Reply to:252573
vaLVE's picture

i3 นี่ของชาวคณะ future gamer นี่ครับ
แรก ๆ เห็นพยายามเข็นกันให้ดัง ตอนหลังไม่ค่อยโปรโมทแล้ว

By: I3assy on 21 January 2011 - 13:14 #252528
I3assy's picture

ชอบลีลาผู้เขียนข่าว/ผู้คอมเมนต์ของที่นี่สุด นอกจากข่าวแล้วบางคอมเมนต์ยังให้ความรู้ใหม่ๆด้วย

By: poded
Windows PhoneAndroid
on 21 January 2011 - 13:16 #252531

น่าสนใจดีครับ เวปใหม่

จัดเข้า greader เรียบร้อยครับ

By: mk
FounderAndroid
on 21 January 2011 - 13:23 #252535
mk's picture

ผมเพิ่งรู้จากบทความนี้ว่า Blognone ได้ PR=6 แล้วนะเนี่ย o_O

By: jakrapong
ContributorAndroid
on 21 January 2011 - 13:27 #252539 Reply to:252535
jakrapong's picture

เย่! สูงโพดครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 January 2011 - 14:18 #252561 Reply to:252535
khajochi's picture

บางช่วงก็ 6 บางช่วงก็ 5 ครับ
อันดับเท่า pantip, hunsa, mthai

สูงสุดของไทยคือ sanook ได้ PR ที่ 7


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 21 January 2011 - 18:02 #252674 Reply to:252561

chula.ac.th PR 8/10
ku.ac.th PR 8/10
psu.ac.th PR 7/10

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 January 2011 - 19:20 #252692 Reply to:252674
khajochi's picture
By: kicub2
iPhoneAndroid
on 21 January 2011 - 13:23 #252537

ThumbsUp เจ๋งดีเหมือนกันแฮะ

By: jakrapong
ContributorAndroid
on 21 January 2011 - 13:28 #252540
jakrapong's picture

ตามมาอ่านครับ ไม่นึกว่าคุณ khajochi จะเอามาลง Blognone ต๊กกะใจหมดเลย มีอะไรติชมก็บอกมาได้เลยครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 January 2011 - 14:29 #252566 Reply to:252540
khajochi's picture

ตั้งใจเขียนลง bn อยู่แล้วครับ เพียงแต่ปกติจะเอาลงบล็อกตัวเองก่อนซักวันนึง

ไว้อีกซักปีอาจจะกลับมาดูสถิติต่างๆ กันใหม่ ก็น่าสนุกดีนะครับ :)


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: futurelau
iPhoneAndroid
on 21 January 2011 - 14:13 #252557

เว็บ i3 ไปไหนอ่า APIR ด้วย ... อ๋อ พวกนั้น ไม่ใช่แบบ Blog

By: Rainbow
iPhoneWindows
on 21 January 2011 - 16:49 #252640 Reply to:252557

ARIP รึเปล่าครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 21 January 2011 - 16:01 #252617
joomla's picture

ดีครับ เวลาเบื่อๆ จะได้หาอะไรอ่านได้

By: uplink
iPhoneAndroid
on 21 January 2011 - 16:27 #252629
uplink's picture

ผมชอบอีกอันน่ะครับ... igadgety.com อ่ะครับ แต่เป็นแนวเอาของแปลกๆมาโชว์ เป็น gadget ซะมากกว่า...

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 21 January 2011 - 17:11 #252646
at1987's picture

ผมมาแนะนำบล็อกผมเองครับ RE.V->

เป็นเว็บ Gadget มีรีวิวสินค้าแบบเจาะลึก How to ต่าง ๆ และรายงานอีเวนท์ที่น่าสนใจครับ ใครสนใจลองไปตามอ่านกันได้นะครับ บางเรื่องก็อาจจะเห็นผ่าน ๆ ตาที่ Blognone กันแล้ว แต่ที่บล็อกผมจะเขียนดิบกว่าและมีน้ำเยอะกว่าครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 21 January 2011 - 16:54 #252647
vodka7's picture

+1
เพิ่งรู้จักเวป thumbsup จากข่าวนี้เหมือนกัน ขอบคุณมากครับ

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 21 January 2011 - 17:31 #252661

ติด BN ไปเเล้วอ่ะ

By: Fzo
ContributorAndroid
on 21 January 2011 - 18:01 #252672
Fzo's picture

ใช้ Wordpress กันทั้งนั้นเลย :)


WE ARE THE 99%

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 January 2011 - 19:16 #252690
khajochi's picture

Update: ขอแก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับ Marketing Oops เล็กน้อยครับ ว่าทีมงานมาจากบริษัท OopsNetwork ครับ ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัท Media Plus และบริษัท Newmedia Edge


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: hunterpooh
AndroidUbuntuWindows
on 21 January 2011 - 19:49 #252698

ได้เว็บอ่านข่าวเพิ่มอีกเพียบเลย ขอบคุณครับ หุหุ

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 21 January 2011 - 22:58 #252749

thumbsup นี่ถูกจริตผมมากครับ ตะกี้อ่านรวดเดียวสิบหกหน้าเลย ;)

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 22 January 2011 - 00:31 #252765

search ไป search มา อย่างมิได้ตั้งใจ ก็เจอมาอีกเว็บครับ เท่าที่ดูก็ใช้พาดหัวไม่เหมือนที่ไหนดี แต่เนื้อข่าวเป็นไงคงต้องเข้าไปอ่านดูกันเองนะครับ :D 7Boot.com :: Boot up Your Life with IT Trend.News Trend, Review, App, Apple iPhone, iPad, Windows Phone7, Android, webOS, Symbian, Blackberry, Linux

ปล. แอบดีใจที่ ref บน ถูก reply จากทั้งคุณ Lew และคุณ MK เลย ^^


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: iamgotzaa
iPhone
on 24 January 2011 - 10:19 #253318 Reply to:252765
iamgotzaa's picture

แทงกิ้ว สำหรับเวปเลยครับ ได้อ่านอีกเยอะเลยๆ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 January 2011 - 12:43 #252879
BreMen's picture

MO นี่น่าสนใจมากครับ เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายและการนำเสนอก็น่าสนใจ สามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้มากจริงๆ ไม่แปลกใจเลยที่มี fanpage มากขนาดนี้

ขอบคุณ BN ที่ทำให้รู้จัก MO

By: iamgotzaa
iPhone
on 23 January 2011 - 11:08 #253057
iamgotzaa's picture

Oh. มีเวปให้เข้าไปอ่านดพิ่มอีกซะละ

งานดีมีคุณภาพทั้งนั้น

By: tui19
iPhoneWindows PhoneUbuntu
on 23 January 2011 - 20:50 #253184
tui19's picture

ขอบคุณ สำหรับการแนะนำครับ
ใช้แต่ Blognone มานานเลยแต่ก็จะใช้ต่อไปครับ

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 24 January 2011 - 09:13 #253293

ขอบคุณสำหรับสถานที่ให้ความรู้เพิ่มเติมครับ

By: pinnynoy
iPhoneAndroid
on 10 February 2011 - 16:19 #257918
pinnynoy's picture

โอ้ ขอบคุณมากเลยค่ะ มีพูดถึง appreview กับพินนี่ด้วย :)

By: kiluajo on 13 May 2011 - 02:04 #288227

Blognone blog คุณภาพ จริงๆ