Tags:

ผมเรียน IT อยู่ปี3ครับ และต้องทำ Project จบ
ตอนแรกผมคิด Project ไว้บน Android
แต่อาจารย์ที่ปรึกษาอยากให้ผมทำบน iOS มากกว่า
ผมเพิ่งซื้อ Thinkpad มาและมี Galaxy S อยู่แล้ว
หากจะย้ายไป ทำบน iOs ผมต้องซื้อ MAC ใหม่
และ iphone คงจะต้องยืมของมหาลัยไปก่อน
เรื่องซื้อเครื่องใหม่ พ่อ บอกแล้วแล้วแต่ผมเลือก
หากต้องซื้อก็จะซื้อให้อีกเครื่อง
พี่ๆ เพื่อนๆ คิดว่า ณ ตอนนี้ ควรทำบน OS ไหนดีครับ
ผมตัดสินใจลำบากมาก
ขอบพระคุณอย่างสูงล่วงหน้าครับ ที่สละเวลาช่วยให้คำปรึกษา

Get latest news from Blognone
By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 January 2011 - 12:40 #247273
bahamutkung's picture

อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยของผมเคยพูดทำนองว่า

ข้อเสนออะไรที่อาจารย์หลายๆคนให้มา เค้าก็ให้จากมุมมองของเขา เราในฐานะคนที่ต้องทำต่างหากที่จะต้องตัดสินใจว่า จะรับหรือไม่รับข้อเสนอของอาจารย์ ซึ่งเราอาจจะมีเหตุผลรองรับที่ดีหรือไม่มีสาระก็ได้ มันเป็นสิทธิ์ของเรา

อาจารย์มีเหตุผลอะไรเหรอครับถึงจะให้ทำใน iOS หรือที่ม.เค้าได้รับทุนสนับสนุนจาก Apple ?


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 4 January 2011 - 13:10 #247276 Reply to:247273
zerntrinos's picture

เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม
ทำบน ios แล้วทำProject ที่ยากเหมือนผม
ตอนนี้ได้ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งและเงินเดือนดี
ทางบริษัท เลยอยากได้เด็กแบบนี้อีก
อาจารย์เลยอยากให้ผมทำ และปีนี้ไม่มีเด็กทำบน ios เลย
(เหตุผลด้านบนไม่รู้อาจารย์โม้ไหมนะครับ)

และอาจารย์เป็นสาวกด้วย แต่ผมไม่ใช่ แต่ผมก็เข้าใจครับว่า ios มันขายได้
บริษัทจึงอยากทำ ios มากกว่า android แต่กผมว่าหากผมจบและเข้าทำงาน
ประมาณ 1-2ปี ตอนนั้น Android ก็น่าจะทำเงินได้เหมือนกัน
เลยคิดหนักเลยว่าจะทำบนอันไหนดี


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: tumragame.com
iPhone
on 4 January 2011 - 13:29 #247283 Reply to:247276

+1

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
on 4 January 2011 - 13:36 #247288 Reply to:247276
tamujin's picture

เป็นผมเลือก Android เพราะมองว่าอนาคตมันไปได้ไกลกว่า โปรแกรมเจ๋งๆมีน้อยกว่า IOS ทำให้คู่แข่งมีน้อยกว่า ใครจะรู้โปรแกรมคุณอาจขายดิบขายดีในอนาคต

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 January 2011 - 13:37 #247289 Reply to:247276
bahamutkung's picture

เรื่องแนวโน้มตลาดแรงงานระหว่าง iOS กับ Android ก็น่าสนใจ เพราะยังไงเมืองไทยก็ยังรู้จัก iOS มากกว่า แถมผู้ใช้ iOS ยังเสียเงินได้ง่ายกว่า Android อีก ซึ่งแนวโน้มฝั่งผู้ใช้เริ่มเอนไปทาง Android แล้วก็จริง แต่ฝั่งผู้พัฒนา ยังไง iOS ก็ทำเงินดีกว่า และผมคิดว่ากระแสมันยังไม่เปลี่ยนง่ายๆในปี2ปี นอกจาก Android จะเปิด Market ในเมืองไทย และให้หักเงินจากผู้ให้บริการมือถือได้โดยตรง

ส่วนเรื่องที่อาจารย์เป็นสาวกนั้น ถ้าคุณยังยืนยันจะทำ Android ต่อ แนะนำให้เปลี่ยนอ.ที่ปรึกษา ไม่งั้นจะลำบากตอนที่ต้องอธิบายงานกับอาจารย์ ซึ่งถ้าเขาเปิดใจลองศึกษาดูพร้อมๆกับคุณด้วยก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นอาจารย์ที่ไม่ค่อยตื่นตัวในการหาความรู้ใหม่ๆก็จะลำบากต่องานของคุณ

แต่ถ้า Project ของคุณไม่ใช่แค่การเขียน App แต่นำ Android ไปประยุกต์ใช้แบบอื่น อาจจะดูสวยในสายงานแบบวิจัยและพัฒนาก็ได้


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: pae
AndroidUbuntu
on 4 January 2011 - 16:10 #247352 Reply to:247276
pae's picture

ทำอันไหนก็ได้ หากคุณมี skill แล้วมันไม่ยากที่จะ port ไปอีกอย่างหรอก แต่หากคุณจะจริงจังว่าจบแล้วจะทำงานหาเงินเลย ส่วนตัวผมคิดว่า iPhone ไปได้ดีกว่า แต่จริงๆ แล้วนะงานพวกนี้ยังน้อยกว่า programing ด้านอื่นๆ อยู่ดี ผมคิดว่า project บางทีก็ไม่ได้เบิกทางอะไรหรอก มันแล้วแต่จังหวะและโอกาส เอาแค่จบหางานหาประสบการณ์ โลกยังกว้างไกลนัก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 January 2011 - 13:32 #247286
lew's picture

โดยส่วนตัวแล้วผมมองแค่ตัวโปรเจคนะครับ ในแง่ของ skill เพื่อการทำงานแล้วผมเชื่อว่ามันสามารถไปพัฒนานอกโปรเจคจบได้ (รับจ๊อบสักจ๊อบก็เชี่ยวกว่าทำโปรเจคจบแล้ว)

ถ้าเป็นผม จะเลือกอะไร ควรตอบคำถามเหล่านี้ได้

  • ในแง่เทคนิค เป้าหมายสุดท้ายต้องการทำอะไร แพลตฟอร์มมีผลต่อความสำเร็จสุดท้ายหรือไม่
  • ในแง่การตลาด ตลาดของ Android กับ iPhone ต่างกันอย่างไร Application ที่เราพัฒนามีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มไหน "ถ้า" เลือกได้แพลตฟอร์มเดียวจะเลือกอะไร ทำไมถึงเลือกอย่างนั้น

อย่างไรก็ดี การเลือกตาม "งาน" ที่คุณกำลังจะจบออกไปทำเป็นคำแนะนำที่ดีนะครับ ถ้าคุณไม่เคยรับจ๊อบหรือทำงานใหญ่พอสมควรมาก่อน ทั้งหมดที่นายจ้างดูได้คือโปรเจคจบ ชั่วโมงนี้ รวมไปถึงอีกหนึ่งปีข้างหน้า งานและเงินในฝั่งซอฟต์แวร์ยังคงอยู่ฝั่ง iPhone มากกกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

แต่ถ้าติดเรื่องเงินทุน ควรพูดคุยกับอาจารย์ดูครับ ผมว่าการลงทุน 4-50,000 บาทเพื่อโปรเจคจบอย่างเดียวดูจะหนักเกินไปสักหน่อย


lewcpe.com, @wasonliw

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 4 January 2011 - 13:45 #247297 Reply to:247286
zerntrinos's picture

เรื่องเงินทุนนั้น พ่อผมไม่ได้ว่าอะไรครับก็พยายามซื้อให้
แต่อาจารย์บอกว่าหากเราคิดจะศึกษาใหม่เหมือนกันแล้ว
(คือ Android ก็ต้องศึกษาใหม่ iOs ก็ต้องศึกษาใหม่)
ก็ศึกษา iOS ไปเลยดีกว่า

อืมและหากในอานาคตต้องทำงานจริงๆ
ผมก็ว่า iOS ยังมาแรง
สงสัยงานนี้ก็คงต้องย้ายไปทำ iOS ใช่ไหมครับ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 14:18 #247313 Reply to:247297
mr_tawan's picture

ผมมองว่า ถ้ายังต้องขอเงินพ่อเพื่อทำโปรเจคจบ ... ไปทาง Android น่าจะดีกว่าครับ ประหยัดไปหลายเลย

ส่วนเทรนด์ตอนนี้กำลังเริ่มเอียงมาทาง Android ครับ ดูจากอัตราการขยายของตลาดในช่วงที่ผ่านมานะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 13:50 #247295
netfirms's picture

คคหสต. ผมนะครับ ซื้อ Mac ก็ดีครับ พัฒนาได้ทั้ง iOS และ Android ผมคิดว่าโปรเจคสำคัญที่แนวคิดนะ ส่วนเรื่องการเขียนโค๊ด เราครอสแพลทฟอร์มได้ไม่ยากอยู่แล้วครับ สรุปคือในความคิดผมไหนๆก็ไหนๆแล้วถ้าคุณไม่ได้ใช้การ Access เข้าที่ low-level เยอะก็เขียน app บน iOS แหละครับ โดยทั่วไปผมพัฒนา App สำหรับควบคุมตัวอุปกรณ์ภายนอกมากกว่าเลยไม่สนใจว่าเขียนแล้วจะขายบน appstore หรือ android market สักเท่าไหร่เพราะผมพัฒนาใช้งานกับระบบของผมเอง ส่วนเรื่องเครื่องแมค ผมใช้วิธีแก้ปัญหาโดยไปซื้อแมคมินิแล้วใส่แรมเยอะๆเอาครับสัก 8GB มันก็ใช้งานได้เหมือนกันไม่ค่อยอืดอ่ะครับ สุดท้ายถ้าคุณเขียนโปรแกรมบน iOS เก่งๆคุณไปเป็นมือปืนรับจ้างทำงานไม่ดีกว่าเหรอ - -

ป.ล. ผมซื้อแมคตอนทำงานแล้วน่ะครับ ตอนเรียนก็ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของ apple เลย ที่ซื้อแมคมาก็เพื่อซื้อมาทำงานบางอย่างโดยเฉพาะและมันก็สร้างรายได้ให้ผมได้พอสมควร ถ้าผมเรียนอยู่ผมจะเลือกพัฒนาบน Android ครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 January 2011 - 09:11 #247561 Reply to:247295

หารายได้ได้ด้วยเหรอตั้ม ขอปรึกษาด่วนเผื่อทำเป็นงานอดิเรก อิอิ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 13:49 #247298
NGFar's picture

ใช้ Virtual OS เขียน xcode ก็ได้นี่ครับ
แต่ก็คงต้องซื้อ iPhone แน่นอน

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 4 January 2011 - 15:51 #247344 Reply to:247298
zerntrinos's picture

อันนี้ Work ไหมครับ
Virtual OS เขียน Xcode หาก work
ทางนี้โอกาศมีมากที่สุดเลย


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 16:39 #247364 Reply to:247344
netfirms's picture

-*- ผมเคยลง Hackintosh ของ iAKToS มันก็ใช้ได้โอเคนะแต่บางอย่างมันก็ใช้ไม่ได้น่ะครับ แต่ตอนที่ใช้ Hackintosh ผมไม่เคยลง Xcode ลองเขียน Objective-C ลง iOS เลย ทำให้ไม่รู้ว่ามันจะใช้งานได้ดีแค่ไหนนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 18:22 #247407 Reply to:247344
mr_tawan's picture

ผมว่ามันน่าปวดหัวนะ ทางนี้ ทำอะไรพลาดนิดนึงปุ๊บ KP แล้ว ทีนี้ล่ะหาทางซ่อมกันมันเลย

นึกสภาพตอนที่ KP ขณะที่กำลังปั่นงานตอนใกล้ ๆ ปิดโปรเจคนะครับ มันจะสนุกมาก - -

ผมว่าเก็บไว้ทดลองเขียนอะไรเล่น ๆ ดีกว่าครับ อะไรที่มันค่อนข้างสำคัญอย่างโปรเจคจบเนี่ยผมว่าอย่าเสี่ยงเล้ย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 January 2011 - 12:16 #247632 Reply to:247407
NGFar's picture

ขอโทษครับ ลืมไปสนิทเลย แฮะๆ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 4 January 2011 - 16:53 #247375 Reply to:247298
superballsj2's picture

ผมเห็นด้วยกับทางนี้ครับ ว่าจะลองดูอยู่เหมือนกัน
ไว้ถ้าทำงานทางนี้แล้วรุ่งค่อยซื้อเก็บตังซื้อเองก็ได้ครับ

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 14:29 #247321
NgOrXz's picture

มีอุปกรณ์แค่ใหนก็ทำแค่นั้นครับเอาสะดวกเรา

แน่นอนว่าตอนนี้ประเทศไทยต้องการบุคลากรของ iOS มากกว่า Android เมืองนอกก็ด้วยครับ อาจาร์ยเขาจึงแนะนำคุณให้เขียน iOS ดีกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ตอนนี้ข้อมูลหรือคอมมูนิตี้สำหรับสองตัวนี้ก็เยอะแยะมาก ในอินเตอร์เน็ตไม่ต้องห่วงว่าจะทำไม่ได้หรืออะไรนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 January 2011 - 16:42 #247724 Reply to:247321
mr_tawan's picture

+1 ครับ มีอะไรก็ใช้อย่างนั้นแหละ

เศรษฐกิจพอเพียงครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: SilverBrain
iPhone
on 4 January 2011 - 15:11 #247333
SilverBrain's picture

....Android ไปก่อนก็ได้ มันน่าจะง่ายกว่าเรื่องงบฯ สงสารคุณพ่อ
อีกอย่างเห็นด้วยที่ว่าโปรเจคจบมันไม่คุ้ม

แต่ผมขออยู่ฝั่ง iOS ช่วงนี้กำลังเห่อ
ปล. ผมจบ+หาเงินเองแล้วเน้อ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 January 2011 - 17:15 #247381

ก็ขอแนะนำครับ เพราะทำโปรเจคจบเหมือนกัน
เนื่องจากว่านั่งง่อยทำ biomedical โดยที่ตัวเองไม่รู้ฟ้ารู้หมอกว่ามันต้องใช้อะไรบ้าง
ลองผิด ลองถูก ซื้อนั่นนี่มาใส่

แนะนำว่าใช้เท่าที่มีครับ เพราะงบวิจัยส่วนตัวที่ใช้ไปตอนนี้ "กำลังเบ่งบาน" - -*

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 January 2011 - 17:43 #247390
PaPaSEK's picture

ผมแนะนำครับ

ให้ทำ Project การ Port Code ครับ จาก OS นึงไปยังอีก OS นึง
คุณจะได้เรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมทั้งสองตัว

ตอนที่คุณไปสมัครงานบริษัทที่อาจารย์ท่านว่าไว้ เราก็ไปเสนอเลยครับ
ขยายตลาดจาก iOS ไป Android โปรแกรมเดิม แต่เพิ่มลูกค้าบน Android

หึหึ ยาวครับ

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 5 January 2011 - 02:42 #247395
zerntrinos's picture

ขอบคุณทุกๆท่านครับผม


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: boykeng on 5 January 2011 - 08:17 #247554
boykeng's picture

ผมสนับสนุนให้ทำบน iOS ครับ

เรื่องงบ ให้คิดแบบนี้ครับ

iPhone + Mac ลงทุนไม่เกิน 65,000 บาท

แต่ผมแนะนำอย่างนี้ครับสามารถใช้เป็น

iPad + Mac ได้ครับ งบจะประมาณ 55,000 บาท

ถ้าอยากจะประหยัดอีกหน่อยก็

iPod + Mac ก็ประมาณ 45,000 บาท

ของพอซื้อมาแล้ว ทำโปรเจคเสร็จ เราก็ยังได้ใช้นะครับ
ไม่ได้หายไปไหน

ลองคิดดูว่าเงินเท่านี้อาจจะเปลี่ยนแปลงเราทั้งชีวิตเลยก็ได้นะครับ
ถ้าเอามาทำแล้วไม่ถูกใจ เอาไปขาย อย่างน้อยๆ ก็น่าจะได้ 60%
ของเงินลงทุนกลับมา ไม่ได้ขาดทุนอะไรมากมาย ก็ถือว่าลองแล้ว
ไม่ชอบ จะได้ไม่เสียเวลากับมันอีก

และถ้าจะให้มอง บางครั้งเราฟุ่มเฟือยกับสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดผลดี
กับอนาคตเรามากกว่านี้ แต่นี้เรากำลังซื้อโอกาสให้ตัวเอง ก็ควรทำนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 January 2011 - 11:17 #247614 Reply to:247554
mr_tawan's picture

ที่ไม่สนับสนุนให้ซื้อ เพราะไม่ใช่เงินตัวเองครับ ถ้ายังต้องขอเงินพ่อแม่ใช้อยู่นี่ผมว่าควรประหยัดนะ อะไรลดได้ก็ลด ๆ ไปเถอะครับ

แต่ถ้ามีเงินเก็บระหว่างเรียนมหาลัย หรือทำงานพิเศษนี่ ลุยเลยครับ จะ Mac Pro ไปเลยก็ได้ (ซื้อมาใช้งานก็ต้องระดับนี้แหละ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: boykeng on 5 January 2011 - 14:48 #247659 Reply to:247614
boykeng's picture

เอาไปกินเหล้า ควรประหยัด

เอาไปซื้ออนาคตควรลงทุน

มากว่านี้พ่อแม่ก็จ่ายได้ครับ รับมาแล้วควรสำนึกและใช้มันให้คุ้มค่า

By: aga2405
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 May 2012 - 16:10 #424217 Reply to:247659

งั้นซื้อให้เขาดิ อย่ามัว พล่าม

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 January 2011 - 12:17 #247633 Reply to:247554
NGFar's picture

Mac mini + iPod ถูกลงกว่าเดิมอีกครับ 30000 บาทเอง

By: boykeng on 5 January 2011 - 14:49 #247661 Reply to:247633
boykeng's picture

เป็นแนวทางที่ดีมากครับ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 6 January 2011 - 11:53 #247983 Reply to:247633
netfirms's picture

นี่คือทางเลือกปัจจุบันที่ผมใช้อยู่เลยครับ Mac mini อัดแรมเอา

By: lancaster
Contributor
on 5 January 2011 - 19:33 #247765 Reply to:247554

MBA 32900 + iTouch4 7900 = 40800

แบบนี้น่าจะถูกสุด แถมยังได้ netbook เบาๆสวยๆมาอีกเครื่องด้วย

By: koalaz
ContributorAndroid
on 5 January 2011 - 10:08 #247581
koalaz's picture

ไม่ได้ จบสายคอมนะครับ เลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเขาเป็นยังไง

แต่โดยส่วนตัวผมนะ เรื่อง Project จบ เขียนด้วยภาษาอะไรไม่ใช่สาระสำคัญเลยครับ มันสำคัญมากกว่าว่า Output ที่ออกมา ใช้ประโยชน์อะไรได้

เรื่อง การลงทุน 50000 - 60000 เพื่อโปรเจกต์จบ จริงๆ แล้วถ้าคุณมี Sponsor ที่จะเอาผลงานคุณไปใช้ให้เกิด Value ถือว่าน้อยมาก แต่ถ้าไม่มี ก็ไม่รู้จะทำไปทำไมเหมือนกัน

โดยส่วนตัวพบว่า กระแส เรื่อง platform นั้น เป็นแค่ชั่วครั้งชั่วคราว ต่อให้คุณทำเงินได้มันก็แค่ฉาบฉวย สุดท้ายคุณก็ต้องหา
Platform ใหม่เรื่อยๆ อยู่ดี


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 6 January 2011 - 13:05 #248006 Reply to:247581

+1 ผมเห็นด้วยนะ

ถ้าเหตุผลที่คุณจะซื้อ MAC มาพัฒนา iOS เพราะจะไปทำงานบริษัทเดียวกับรุ่นพี่คุณ ผมว่ามันยังไงอยู่นะ

สมมติว่าคุณไม่ได้ทำหละ? ผมไม่ได้แช่งนะ แต่ผมอยากให้คุณคิดอะไรกว้าง ๆ คิดเผื่อบ้าง

iOS ก็คือ platform นึง ในหลาย ๆ ตัวในตลาด คุณสามารถหากินด้วย platform อื่นได้ อย่าไปยึดติดกับมัน
พิจารณาความชอบ ดูความถนัด ดูทักษะคุณดีกว่า ว่าถนัดด้านไหน อยากทำอะไร จะได้มีความสุขในการทำด้วย

ปล. มองในแง่การตลาด 1-2 ปีนี้ iOS สามารถหากินได้สบายนะ ถ้าคิดว่ามันเวิร์ค และมีทุนพอ ลงทุนไปก้ไม่เสียหายอะไร ลองบวกลบคูณหารดู

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 6 January 2011 - 15:04 #248052 Reply to:248006
zerntrinos's picture

ใช่ครับผมเลยคิดหนัก
ว่าจะจบไปทำด้านนี้จริงๆหรอ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: audy
AndroidUbuntu
on 5 January 2011 - 11:28 #247615
audy's picture

ถ้าผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
ผมจะเพิ่มเงื่อนไขอีกข้อนึงว่า
โปรแกรมต้องอยู่ใน App Store หรือ App Market
และต้องมียอดดาวน์โหลดไปใช้งานไม่ต่ำกว่า 1,000
ไม่งั้น ไม่ให้จบ

โหดไปเปล่า?

ปล. ผมเชียร์ iOS นะ เพราะตอนนี้เจอแต่คนถามว่าเขียน iPad magazine เป็นมั๊ย
พวกเอเจนซี่กำลังต้องการตัวเยอะเลยอ่ะ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 January 2011 - 11:36 #247619

ส่วนตัวผมนะครับ ประเด็นเรื่องทำลง os อะไรขอไม่พูดถึง
แต่ขอพูดเรื่องที่ต้องซื้อของราคาสูง(กว่าหมื่น) มาทำโปรเจค ถ้ามีทางเลี่ยงผมขอเลี่ยงครับ เป็นเงินที่มากสำหรับผม แล้วยิ่งต้องรบกวนผู้ปกครองแล้วยิ่งเสียดายเข้าไปใหญ่

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 January 2011 - 11:41 #247620

เรื่องซื้อมาทำโปรเจคนี่ ถ้าซื้อมาเพื่อโปรเจคอย่างเดียวดูจะแพงไป แต่ถ้าจบโปรเจคแล้วได้ใช้ต่อมันก็ไม่แพง ไม่ได้ทำโปรเจคเสร็จแล้วโยนทิ้งนี่นา


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: PowerBerry
Android
on 5 January 2011 - 15:11 #247671

มันก็เหมือนยุคสมัยที่เถียงกันว่าจะ JAVA หรือ C คนเก่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทำอะไรขอให้เก่งจริงผลงานโดดเด่นก็ประสบความสำเร็จหมด

จริงๆแล้วอยากแนะนำทำในสิ่งที่ตัวเองชอบดีกว่าไม่ใช่ตามกระแสคนนู้นคนนั้นบอกว่าดีเพราะเค้าไม่ได้มาทำกับเราด้วย ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่ชอบทำแล้วสนุกกับมัน ผมว่าคุณประสบความสำเร็จแน่นอน

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 5 January 2011 - 17:09 #247731
zerntrinos's picture

ขอบคุณทุกท่าน มากๆเลยครับผม
แล้วแนวทางในการพัฒนาละครับ
พี่ๆคิดว่าอย่างไร เขียนง่ายกว่ากันครับ
แบบ เขียนแล้วรู้สึกดี ไม่ยุ่งยาก
แล้ว UI ออกแบบบน OS อะไรง่ายก่วากันครับ
ผมพอจะรรู้แนวทางพัฒนาของ Android
แต่บน ios ยังไม่เคยรู้เลยครับ
ขอบพระคุณทุกๆความเห็นครับ
ตอนนี้กำลังตักสินใจอยู่
ได้ผลอย่างไรเด๋วจะมาบอกนะครับ ^^


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: boykeng on 5 January 2011 - 18:20 #247747 Reply to:247731
boykeng's picture

ถ้าง่ายหน่อย ก็ andriod ครับ

ถ้ามาเขียน iOS ต้องปรับตัวหน่อย
รวมถึง object-c ก็ต้องเปลี่ยนมุมในการเขียนโปรแกรมอยู่บ้าง

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 5 January 2011 - 22:06 #247788 Reply to:247731

Interface Builder ของฝั่ง Mac นี่ใช้ได้เลยหละครับ ( ทิ้งห่าง Android ไปไกลลิบ ) แต่ Android จะได้เปรียบกว่าตรงที่ใช้ภาษา Java ครับ

By: galaxerimo
Android
on 5 January 2011 - 22:13 #247791

จากประสบการณ์ของนักศึกษาปี 4 ที่กำลังจะจบในปีนี้

หากน้องมี Idea หรือ scope ที่น้องสนใจจริงๆ โดยน้องต้องลองหาข้อมูลคร่าวๆ
แล้วก็เลือกทำในสิ่งที่น้องอยากทำเลยครับ อย่ายึดติดกับอาจารย์มาก ที่เขาพูดอยากให้คิดซะว่าเป็น guideline ไม่ใช่คำสั่งครับ เพราะน้องเป็นคนทำ น้องต้องทำในสิ่งที่สนใจหรือสิ่งที่น้องอยากรู้เป็นพิเศษ
แล้ว Project จบของน้องชิ้นนั้นก็จะเป็นประโยชน์แก่ตัวน้องเอง อย่างแท้จริงครับ

By: equivalent
ContributorAndroid
on 6 January 2011 - 02:25 #247847 Reply to:247791

แล้วถ้าเจออาจารย์ประเภท requirement อาจารย์ = requirement ลูกค้า แล้วห้ามเถียงล่ะ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 6 January 2011 - 11:54 #247986 Reply to:247847
netfirms's picture

ก็ซวยไปครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 January 2011 - 16:08 #248075 Reply to:247847

เป็นผมคงด่าอาจารย์ไปแล้วครับ

By: koalaz
ContributorAndroid
on 6 January 2011 - 13:39 #248022
koalaz's picture

ปัญหาคือเมืองไทย โปรเจกต์ โดยเฉพาะทางป ตรี นี่แบ่งชัดเจนครับ ว่าจะได้ใช้ต่อเรอะเปล่า

ถ้าได้ใช้ต่อ นี่ส่วนใหญ่คือคุณมีสปอนเซอร์แต่แรกแล้ว พวกนี้ ถ้าสปอนเซอร์รับได้ก็ลุยเลยครับ

ถ้า เขียนมาตรงๆ ดุ่ยๆ ไม่มี requirement มา ส่วนใหญ่ จบงานก็ลงถังกันไปครับ เพราะเมืองไทย ชอบซื้อมากกว่าชอบพัฒนา และบางทีก็ไม่ให้ความเชื่อมั่นกับเด็กป ตรีเท่าไหร่

สุดท้ายประโยชน์ของโปรเจกต์ จะอยู่ที่การนำไป เป็นผลงานตอนสมัครงานแค่นั้น

สุดท้าย สินค้าที่ขายได้ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าที่ดีที่สุด แต่เป็นสินค้าที่วางอยู่ในตลาดที่เหมาะสมที่สุดครับ ที่เหลือคุณจะวางตัวเองในตลาดไหน (iOS หรือ Android) มันก็มีทางทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับกลยุทธของตัวคุณเอง


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 6 January 2011 - 15:05 #248053
zerntrinos's picture

สรุปแล้วครับ
ผมตัดสินใจแล้ว
Android
เหมือนเดิม
ไม่ไป iOS ครับ
ขอบคุณทุกท่านๆครับ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 January 2011 - 16:52 #248088 Reply to:248053
mr_tawan's picture

ทำเสร็จแล้วเอามาให้เล่นกันด้วยนะครับ :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 January 2011 - 17:11 #248095 Reply to:248053
bahamutkung's picture

ขอถามต่อว่า แล้วอาจารย์ที่ปรึกษาว่าไงครับ ไม่พอใจรึเปล่า


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 6 January 2011 - 21:33 #248156 Reply to:248095
zerntrinos's picture

แกไม่ซีเรียสแล้วครับ
แต่ยังไงใจแกก็อยากให้ iOS
แกบอกผมแบบนั้น อิอิ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 January 2011 - 21:37 #248160 Reply to:248156
bahamutkung's picture

งั้นก็โอเค พยายามเข้าครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 January 2011 - 17:58 #248109 Reply to:248053
way_cs16's picture

ดีใจด้วยครับ

เป็นผม ผมจะแนะนำให้รู้จัก Defend Idea ของคุณ มากกว่า ทำตามอาจารย์
คุณมันใจ คุณ คิด คุณลงมือทำ

โปรเจ็คจบมันเป็นโอกาศไม่กี่ครั้งนะครับที่จะให้เราได้นำเสนอ ไอเดียสุดๆของตัวเอง โดยไม่ต้องคิดถึงรายได้กับเวลา

แพลตฟอร์มไหนไม่เคยสำคัญเลย แล้วทำไมไม่มีใครสนใจ Windows Phone 7 มั่งละเนี่ย งงจริงๆ

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 6 January 2011 - 21:34 #248158 Reply to:248109
zerntrinos's picture

ขอบคุณครับ
พอดี Winmo7 ผมไม่มีเครื่องอะครับ
แล้วเห็นว่ามันยังใหม่มาก
เลยยกไว้ก่อน

ขอบคุณครับ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 6 January 2011 - 20:01 #248137

ดีครับ ผมก็ rookie


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: neonicus
Android
on 6 January 2011 - 23:09 #248200

ประเด็นสำคัญของผมคือ
ถ้าต้องลงทุน ก็ควร
แต่ถามว่าทำไมพ่อต้องจ่าย
เด็กสมัยนี้ไม่เห็นมีใครจะลงทุนแรงและความรู้ตัวเองเพื่อให้ได้เงินมาบ้างหรือ

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2011 - 01:30 #248245 Reply to:248200
zerntrinos's picture

ก็เพราะพ่อพอใจที่จะจ่ายเพื่อการศึกษาของลูกครับ
และผมก็ไม่ใช่พวกพลาญเงินพ่อแม่โดยใช่เหตุครับ
ไม่งั้นผมไม่มานั่งกลุ้มหรอกครับว่าจะซื้อMAC ใหม่ดีหรือไม่


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: pvtvittawat
iPhoneWindows
on 8 June 2012 - 16:34 #429653
pvtvittawat's picture

กระผมเป็น ios programmer กระจอกๆ และยังใช้ macbook ของ บ. อยู่

จะเขียนอะไรก็ได้ครับถ้าพอใจ มีแอนดรอยใช้ก็เขียนแอนดรอยเลยไม่เปลืองตัง โปรเจ็คจบมันวัดทุกอย่างไม่ได้ แอฟง่ายแต่ขายได้หลายตังยังมี

สุดท้ายมันมาตัดสินตรงที่ ไอเดีย นี่แหละ