ผมเรียน IT อยู่ปี3ครับ และต้องทำ Project จบ
ตอนแรกผมคิด Project ไว้บน Android
แต่อาจารย์ที่ปรึกษาอยากให้ผมทำบน iOS มากกว่า
ผมเพิ่งซื้อ Thinkpad มาและมี Galaxy S อยู่แล้ว
หากจะย้ายไป ทำบน iOs ผมต้องซื้อ MAC ใหม่
และ iphone คงจะต้องยืมของมหาลัยไปก่อน
เรื่องซื้อเครื่องใหม่ พ่อ บอกแล้วแล้วแต่ผมเลือก
หากต้องซื้อก็จะซื้อให้อีกเครื่อง
พี่ๆ เพื่อนๆ คิดว่า ณ ตอนนี้ ควรทำบน OS ไหนดีครับ
ผมตัดสินใจลำบากมาก
ขอบพระคุณอย่างสูงล่วงหน้าครับ ที่สละเวลาช่วยให้คำปรึกษา
on
อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยของผมเคย
bahamutkung Tue, 04/01/2011 - 12:40
อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยของผมเคยพูดทำนองว่า
ข้อเสนออะไรที่อาจารย์หลายๆคนให้มา เค้าก็ให้จากมุมมองของเขา เราในฐานะคนที่ต้องทำต่างหากที่จะต้องตัดสินใจว่า จะรับหรือไม่รับข้อเสนอของอาจารย์ ซึ่งเราอาจจะมีเหตุผลรองรับที่ดีหรือไม่มีสาระก็ได้ มันเป็นสิทธิ์ของเรา
อาจารย์มีเหตุผลอะไรเหรอครับถึงจะให้ทำใน iOS หรือที่ม.เค้าได้รับทุนสนับสนุนจาก Apple ?
เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม ทำบน
zerntrinos Tue, 04/01/2011 - 13:10
In reply to อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยของผมเคย by bahamutkung
เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม
ทำบน ios แล้วทำProject ที่ยากเหมือนผม
ตอนนี้ได้ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งและเงินเดือนดี
ทางบริษัท เลยอยากได้เด็กแบบนี้อีก
อาจารย์เลยอยากให้ผมทำ และปีนี้ไม่มีเด็กทำบน ios เลย
(เหตุผลด้านบนไม่รู้อาจารย์โม้ไหมนะครับ)
และอาจารย์เป็นสาวกด้วย แต่ผมไม่ใช่ แต่ผมก็เข้าใจครับว่า ios มันขายได้
บริษัทจึงอยากทำ ios มากกว่า android แต่กผมว่าหากผมจบและเข้าทำงาน
ประมาณ 1-2ปี ตอนนั้น Android ก็น่าจะทำเงินได้เหมือนกัน
เลยคิดหนักเลยว่าจะทำบนอันไหนดี
+1
tumragame.com Tue, 04/01/2011 - 13:29
In reply to เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม ทำบน by zerntrinos
+1
เป็นผมเลือก Android
tamujin Tue, 04/01/2011 - 13:36
In reply to เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม ทำบน by zerntrinos
เป็นผมเลือก Android เพราะมองว่าอนาคตมันไปได้ไกลกว่า โปรแกรมเจ๋งๆมีน้อยกว่า IOS ทำให้คู่แข่งมีน้อยกว่า ใครจะรู้โปรแกรมคุณอาจขายดิบขายดีในอนาคต
เรื่องแนวโน้มตลาดแรงงานระหว่า
bahamutkung Tue, 04/01/2011 - 13:37
In reply to เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม ทำบน by zerntrinos
เรื่องแนวโน้มตลาดแรงงานระหว่าง iOS กับ Android ก็น่าสนใจ เพราะยังไงเมืองไทยก็ยังรู้จัก iOS มากกว่า แถมผู้ใช้ iOS ยังเสียเงินได้ง่ายกว่า Android อีก ซึ่งแนวโน้มฝั่งผู้ใช้เริ่มเอนไปทาง Android แล้วก็จริง แต่ฝั่งผู้พัฒนา ยังไง iOS ก็ทำเงินดีกว่า และผมคิดว่ากระแสมันยังไม่เปลี่ยนง่ายๆในปี2ปี นอกจาก Android จะเปิด Market ในเมืองไทย และให้หักเงินจากผู้ให้บริการมือถือได้โดยตรง
ส่วนเรื่องที่อาจารย์เป็นสาวกนั้น ถ้าคุณยังยืนยันจะทำ Android ต่อ แนะนำให้เปลี่ยนอ.ที่ปรึกษา ไม่งั้นจะลำบากตอนที่ต้องอธิบายงานกับอาจารย์ ซึ่งถ้าเขาเปิดใจลองศึกษาดูพร้อมๆกับคุณด้วยก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นอาจารย์ที่ไม่ค่อยตื่นตัวในการหาความรู้ใหม่ๆก็จะลำบากต่องานของคุณ
แต่ถ้า Project ของคุณไม่ใช่แค่การเขียน App แต่นำ Android ไปประยุกต์ใช้แบบอื่น อาจจะดูสวยในสายงานแบบวิจัยและพัฒนาก็ได้
ทำอันไหนก็ได้ หากคุณมี skill
pae Tue, 04/01/2011 - 16:10
In reply to เพราะปีที่แล้วรุ่นพี่ผม ทำบน by zerntrinos
ทำอันไหนก็ได้ หากคุณมี skill แล้วมันไม่ยากที่จะ port ไปอีกอย่างหรอก แต่หากคุณจะจริงจังว่าจบแล้วจะทำงานหาเงินเลย ส่วนตัวผมคิดว่า iPhone ไปได้ดีกว่า แต่จริงๆ แล้วนะงานพวกนี้ยังน้อยกว่า programing ด้านอื่นๆ อยู่ดี ผมคิดว่า project บางทีก็ไม่ได้เบิกทางอะไรหรอก มันแล้วแต่จังหวะและโอกาส เอาแค่จบหางานหาประสบการณ์ โลกยังกว้างไกลนัก
โดยส่วนตัวแล้วผมมองแค่ตัวโปรเ
lew Tue, 04/01/2011 - 13:32
โดยส่วนตัวแล้วผมมองแค่ตัวโปรเจคนะครับ ในแง่ของ skill เพื่อการทำงานแล้วผมเชื่อว่ามันสามารถไปพัฒนานอกโปรเจคจบได้ (รับจ๊อบสักจ๊อบก็เชี่ยวกว่าทำโปรเจคจบแล้ว)
ถ้าเป็นผม จะเลือกอะไร ควรตอบคำถามเหล่านี้ได้
อย่างไรก็ดี การเลือกตาม "งาน" ที่คุณกำลังจะจบออกไปทำเป็นคำแนะนำที่ดีนะครับ ถ้าคุณไม่เคยรับจ๊อบหรือทำงานใหญ่พอสมควรมาก่อน ทั้งหมดที่นายจ้างดูได้คือโปรเจคจบ ชั่วโมงนี้ รวมไปถึงอีกหนึ่งปีข้างหน้า งานและเงินในฝั่งซอฟต์แวร์ยังคงอยู่ฝั่ง iPhone มากกกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
แต่ถ้าติดเรื่องเงินทุน ควรพูดคุยกับอาจารย์ดูครับ ผมว่าการลงทุน 4-50,000 บาทเพื่อโปรเจคจบอย่างเดียวดูจะหนักเกินไปสักหน่อย
เรื่องเงินทุนนั้น
zerntrinos Tue, 04/01/2011 - 13:45
In reply to โดยส่วนตัวแล้วผมมองแค่ตัวโปรเ by lew
เรื่องเงินทุนนั้น พ่อผมไม่ได้ว่าอะไรครับก็พยายามซื้อให้
แต่อาจารย์บอกว่าหากเราคิดจะศึกษาใหม่เหมือนกันแล้ว
(คือ Android ก็ต้องศึกษาใหม่ iOs ก็ต้องศึกษาใหม่)
ก็ศึกษา iOS ไปเลยดีกว่า
อืมและหากในอานาคตต้องทำงานจริงๆ
ผมก็ว่า iOS ยังมาแรง
สงสัยงานนี้ก็คงต้องย้ายไปทำ iOS ใช่ไหมครับ
ผมมองว่า
mr_tawan Tue, 04/01/2011 - 14:18
In reply to เรื่องเงินทุนนั้น by zerntrinos
ผมมองว่า ถ้ายังต้องขอเงินพ่อเพื่อทำโปรเจคจบ ... ไปทาง Android น่าจะดีกว่าครับ ประหยัดไปหลายเลย
ส่วนเทรนด์ตอนนี้กำลังเริ่มเอียงมาทาง Android ครับ ดูจากอัตราการขยายของตลาดในช่วงที่ผ่านมานะ
คคหสต. ผมนะครับ ซื้อ Mac
netfirms Tue, 04/01/2011 - 13:50
คคหสต. ผมนะครับ ซื้อ Mac ก็ดีครับ พัฒนาได้ทั้ง iOS และ Android ผมคิดว่าโปรเจคสำคัญที่แนวคิดนะ ส่วนเรื่องการเขียนโค๊ด เราครอสแพลทฟอร์มได้ไม่ยากอยู่แล้วครับ สรุปคือในความคิดผมไหนๆก็ไหนๆแล้วถ้าคุณไม่ได้ใช้การ Access เข้าที่ low-level เยอะก็เขียน app บน iOS แหละครับ โดยทั่วไปผมพัฒนา App สำหรับควบคุมตัวอุปกรณ์ภายนอกมากกว่าเลยไม่สนใจว่าเขียนแล้วจะขายบน appstore หรือ android market สักเท่าไหร่เพราะผมพัฒนาใช้งานกับระบบของผมเอง ส่วนเรื่องเครื่องแมค ผมใช้วิธีแก้ปัญหาโดยไปซื้อแมคมินิแล้วใส่แรมเยอะๆเอาครับสัก 8GB มันก็ใช้งานได้เหมือนกันไม่ค่อยอืดอ่ะครับ สุดท้ายถ้าคุณเขียนโปรแกรมบน iOS เก่งๆคุณไปเป็นมือปืนรับจ้างทำงานไม่ดีกว่าเหรอ - -
ป.ล. ผมซื้อแมคตอนทำงานแล้วน่ะครับ ตอนเรียนก็ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของ apple เลย ที่ซื้อแมคมาก็เพื่อซื้อมาทำงานบางอย่างโดยเฉพาะและมันก็สร้างรายได้ให้ผมได้พอสมควร ถ้าผมเรียนอยู่ผมจะเลือกพัฒนาบน Android ครับ
หารายได้ได้ด้วยเหรอตั้ม
Pinery Wed, 05/01/2011 - 09:11
In reply to คคหสต. ผมนะครับ ซื้อ Mac by netfirms
หารายได้ได้ด้วยเหรอตั้ม ขอปรึกษาด่วนเผื่อทำเป็นงานอดิเรก อิอิ
ใช้ Virtual OS เขียน xcode
NGFar Tue, 04/01/2011 - 13:49
ใช้ Virtual OS เขียน xcode ก็ได้นี่ครับ
แต่ก็คงต้องซื้อ iPhone แน่นอน
อันนี้ Work ไหมครับ Virtual
zerntrinos Tue, 04/01/2011 - 15:51
In reply to ใช้ Virtual OS เขียน xcode by NGFar
อันนี้ Work ไหมครับ
Virtual OS เขียน Xcode หาก work
ทางนี้โอกาศมีมากที่สุดเลย
-*- ผมเคยลง Hackintosh ของ
netfirms Tue, 04/01/2011 - 16:39
In reply to อันนี้ Work ไหมครับ Virtual by zerntrinos
-*- ผมเคยลง Hackintosh ของ iAKToS มันก็ใช้ได้โอเคนะแต่บางอย่างมันก็ใช้ไม่ได้น่ะครับ แต่ตอนที่ใช้ Hackintosh ผมไม่เคยลง Xcode ลองเขียน Objective-C ลง iOS เลย ทำให้ไม่รู้ว่ามันจะใช้งานได้ดีแค่ไหนนะครับ
ผมว่ามันน่าปวดหัวนะ ทางนี้
mr_tawan Tue, 04/01/2011 - 18:22
In reply to อันนี้ Work ไหมครับ Virtual by zerntrinos
ผมว่ามันน่าปวดหัวนะ ทางนี้ ทำอะไรพลาดนิดนึงปุ๊บ KP แล้ว ทีนี้ล่ะหาทางซ่อมกันมันเลย
นึกสภาพตอนที่ KP ขณะที่กำลังปั่นงานตอนใกล้ ๆ ปิดโปรเจคนะครับ มันจะสนุกมาก - -
ผมว่าเก็บไว้ทดลองเขียนอะไรเล่น ๆ ดีกว่าครับ อะไรที่มันค่อนข้างสำคัญอย่างโปรเจคจบเนี่ยผมว่าอย่าเสี่ยงเล้ย
ขอโทษครับ ลืมไปสนิทเลย แฮะๆ
NGFar Wed, 05/01/2011 - 12:16
In reply to ผมว่ามันน่าปวดหัวนะ ทางนี้ by mr_tawan
ขอโทษครับ ลืมไปสนิทเลย แฮะๆ
ผมเห็นด้วยกับทางนี้ครับ
superballsj2 Tue, 04/01/2011 - 16:53
In reply to ใช้ Virtual OS เขียน xcode by NGFar
ผมเห็นด้วยกับทางนี้ครับ ว่าจะลองดูอยู่เหมือนกัน
ไว้ถ้าทำงานทางนี้แล้วรุ่งค่อยซื้อเก็บตังซื้อเองก็ได้ครับ
มีอุปกรณ์แค่ใหนก็ทำแค่นั้นครั
NgOrXz Tue, 04/01/2011 - 14:29
มีอุปกรณ์แค่ใหนก็ทำแค่นั้นครับเอาสะดวกเรา
แน่นอนว่าตอนนี้ประเทศไทยต้องการบุคลากรของ iOS มากกว่า Android เมืองนอกก็ด้วยครับ อาจาร์ยเขาจึงแนะนำคุณให้เขียน iOS ดีกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ตอนนี้ข้อมูลหรือคอมมูนิตี้สำหรับสองตัวนี้ก็เยอะแยะมาก ในอินเตอร์เน็ตไม่ต้องห่วงว่าจะทำไม่ได้หรืออะไรนะครับ
+1 ครับ
mr_tawan Wed, 05/01/2011 - 16:42
In reply to มีอุปกรณ์แค่ใหนก็ทำแค่นั้นครั by NgOrXz
+1 ครับ มีอะไรก็ใช้อย่างนั้นแหละ
เศรษฐกิจพอเพียงครับ
....Android ไปก่อนก็ได้
SilverBrain Tue, 04/01/2011 - 15:11
....Android ไปก่อนก็ได้ มันน่าจะง่ายกว่าเรื่องงบฯ สงสารคุณพ่อ
อีกอย่างเห็นด้วยที่ว่าโปรเจคจบมันไม่คุ้ม
แต่ผมขออยู่ฝั่ง iOS ช่วงนี้กำลังเห่อ
ปล. ผมจบ+หาเงินเองแล้วเน้อ
ก็ขอแนะนำครับ
Architec Tue, 04/01/2011 - 17:15
ก็ขอแนะนำครับ เพราะทำโปรเจคจบเหมือนกัน
เนื่องจากว่านั่งง่อยทำ biomedical โดยที่ตัวเองไม่รู้ฟ้ารู้หมอกว่ามันต้องใช้อะไรบ้าง
ลองผิด ลองถูก ซื้อนั่นนี่มาใส่
แนะนำว่าใช้เท่าที่มีครับ เพราะงบวิจัยส่วนตัวที่ใช้ไปตอนนี้ "กำลังเบ่งบาน" - -*
ผมแนะนำครับ ให้ทำ Project การ
PaPaSEK Tue, 04/01/2011 - 17:43
ผมแนะนำครับ
ให้ทำ Project การ Port Code ครับ จาก OS นึงไปยังอีก OS นึง
คุณจะได้เรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมทั้งสองตัว
ตอนที่คุณไปสมัครงานบริษัทที่อาจารย์ท่านว่าไว้ เราก็ไปเสนอเลยครับ
ขยายตลาดจาก iOS ไป Android โปรแกรมเดิม แต่เพิ่มลูกค้าบน Android
หึหึ ยาวครับ
ขอบคุณทุกๆท่านครับผม
zerntrinos Wed, 05/01/2011 - 02:42
ขอบคุณทุกๆท่านครับผม
ผมสนับสนุนให้ทำบน iOS
boykeng Wed, 05/01/2011 - 08:17
ผมสนับสนุนให้ทำบน iOS ครับ
เรื่องงบ ให้คิดแบบนี้ครับ
iPhone + Mac ลงทุนไม่เกิน 65,000 บาท
แต่ผมแนะนำอย่างนี้ครับสามารถใช้เป็น
iPad + Mac ได้ครับ งบจะประมาณ 55,000 บาท
ถ้าอยากจะประหยัดอีกหน่อยก็
iPod + Mac ก็ประมาณ 45,000 บาท
ของพอซื้อมาแล้ว ทำโปรเจคเสร็จ เราก็ยังได้ใช้นะครับ
ไม่ได้หายไปไหน
ลองคิดดูว่าเงินเท่านี้อาจจะเปลี่ยนแปลงเราทั้งชีวิตเลยก็ได้นะครับ
ถ้าเอามาทำแล้วไม่ถูกใจ เอาไปขาย อย่างน้อยๆ ก็น่าจะได้ 60%
ของเงินลงทุนกลับมา ไม่ได้ขาดทุนอะไรมากมาย ก็ถือว่าลองแล้ว
ไม่ชอบ จะได้ไม่เสียเวลากับมันอีก
และถ้าจะให้มอง บางครั้งเราฟุ่มเฟือยกับสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดผลดี
กับอนาคตเรามากกว่านี้ แต่นี้เรากำลังซื้อโอกาสให้ตัวเอง ก็ควรทำนะครับ
ที่ไม่สนับสนุนให้ซื้อ
mr_tawan Wed, 05/01/2011 - 11:17
In reply to ผมสนับสนุนให้ทำบน iOS by boykeng
ที่ไม่สนับสนุนให้ซื้อ เพราะไม่ใช่เงินตัวเองครับ ถ้ายังต้องขอเงินพ่อแม่ใช้อยู่นี่ผมว่าควรประหยัดนะ อะไรลดได้ก็ลด ๆ ไปเถอะครับ
แต่ถ้ามีเงินเก็บระหว่างเรียนมหาลัย หรือทำงานพิเศษนี่ ลุยเลยครับ จะ Mac Pro ไปเลยก็ได้ (ซื้อมาใช้งานก็ต้องระดับนี้แหละ)
เอาไปกินเหล้า
boykeng Wed, 05/01/2011 - 14:48
In reply to ที่ไม่สนับสนุนให้ซื้อ by mr_tawan
เอาไปกินเหล้า ควรประหยัด
เอาไปซื้ออนาคตควรลงทุน
มากว่านี้พ่อแม่ก็จ่ายได้ครับ รับมาแล้วควรสำนึกและใช้มันให้คุ้มค่า
งั้นซื้อให้เขาดิ อย่ามัว
aga2405 Fri, 25/05/2012 - 16:10
In reply to เอาไปกินเหล้า by boykeng
งั้นซื้อให้เขาดิ อย่ามัว พล่าม
Mac mini + iPod
NGFar Wed, 05/01/2011 - 12:17
In reply to ผมสนับสนุนให้ทำบน iOS by boykeng
Mac mini + iPod ถูกลงกว่าเดิมอีกครับ 30000 บาทเอง
เป็นแนวทางที่ดีมากครับ
boykeng Wed, 05/01/2011 - 14:49
In reply to Mac mini + iPod by NGFar
เป็นแนวทางที่ดีมากครับ
นี่คือทางเลือกปัจจุบันที่ผมใช
netfirms Thu, 06/01/2011 - 11:53
In reply to Mac mini + iPod by NGFar
นี่คือทางเลือกปัจจุบันที่ผมใช้อยู่เลยครับ Mac mini อัดแรมเอา
MBA 32900 + iTouch4 7900 =
lancaster Wed, 05/01/2011 - 19:33
In reply to ผมสนับสนุนให้ทำบน iOS by boykeng
MBA 32900 + iTouch4 7900 = 40800
แบบนี้น่าจะถูกสุด แถมยังได้ netbook เบาๆสวยๆมาอีกเครื่องด้วย
ไม่ได้ จบสายคอมนะครับ
koalaz Wed, 05/01/2011 - 10:08
ไม่ได้ จบสายคอมนะครับ เลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเขาเป็นยังไง
แต่โดยส่วนตัวผมนะ เรื่อง Project จบ เขียนด้วยภาษาอะไรไม่ใช่สาระสำคัญเลยครับ มันสำคัญมากกว่าว่า Output ที่ออกมา ใช้ประโยชน์อะไรได้
เรื่อง การลงทุน 50000 - 60000 เพื่อโปรเจกต์จบ จริงๆ แล้วถ้าคุณมี Sponsor ที่จะเอาผลงานคุณไปใช้ให้เกิด Value ถือว่าน้อยมาก แต่ถ้าไม่มี ก็ไม่รู้จะทำไปทำไมเหมือนกัน
โดยส่วนตัวพบว่า กระแส เรื่อง platform นั้น เป็นแค่ชั่วครั้งชั่วคราว ต่อให้คุณทำเงินได้มันก็แค่ฉาบฉวย สุดท้ายคุณก็ต้องหา
Platform ใหม่เรื่อยๆ อยู่ดี
+1
Bank14 Thu, 06/01/2011 - 13:05
In reply to ไม่ได้ จบสายคอมนะครับ by koalaz
+1 ผมเห็นด้วยนะ
ถ้าเหตุผลที่คุณจะซื้อ MAC มาพัฒนา iOS เพราะจะไปทำงานบริษัทเดียวกับรุ่นพี่คุณ ผมว่ามันยังไงอยู่นะ
สมมติว่าคุณไม่ได้ทำหละ? ผมไม่ได้แช่งนะ แต่ผมอยากให้คุณคิดอะไรกว้าง ๆ คิดเผื่อบ้าง
iOS ก็คือ platform นึง ในหลาย ๆ ตัวในตลาด คุณสามารถหากินด้วย platform อื่นได้ อย่าไปยึดติดกับมัน
พิจารณาความชอบ ดูความถนัด ดูทักษะคุณดีกว่า ว่าถนัดด้านไหน อยากทำอะไร จะได้มีความสุขในการทำด้วย
ปล. มองในแง่การตลาด 1-2 ปีนี้ iOS สามารถหากินได้สบายนะ ถ้าคิดว่ามันเวิร์ค และมีทุนพอ ลงทุนไปก้ไม่เสียหายอะไร ลองบวกลบคูณหารดู
ใช่ครับผมเลยคิดหนัก ว่าจะจบไป
zerntrinos Thu, 06/01/2011 - 15:04
In reply to +1 by Bank14
ใช่ครับผมเลยคิดหนัก
ว่าจะจบไปทำด้านนี้จริงๆหรอ
ถ้าผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ผมจ
audy Wed, 05/01/2011 - 11:28
ถ้าผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
ผมจะเพิ่มเงื่อนไขอีกข้อนึงว่า
โปรแกรมต้องอยู่ใน App Store หรือ App Market
และต้องมียอดดาวน์โหลดไปใช้งานไม่ต่ำกว่า 1,000
ไม่งั้น ไม่ให้จบ
โหดไปเปล่า?
ปล. ผมเชียร์ iOS นะ เพราะตอนนี้เจอแต่คนถามว่าเขียน iPad magazine เป็นมั๊ย
พวกเอเจนซี่กำลังต้องการตัวเยอะเลยอ่ะ
ส่วนตัวผมนะครับ
geumatee Wed, 05/01/2011 - 11:36
ส่วนตัวผมนะครับ ประเด็นเรื่องทำลง os อะไรขอไม่พูดถึง
แต่ขอพูดเรื่องที่ต้องซื้อของราคาสูง(กว่าหมื่น) มาทำโปรเจค ถ้ามีทางเลี่ยงผมขอเลี่ยงครับ เป็นเงินที่มากสำหรับผม แล้วยิ่งต้องรบกวนผู้ปกครองแล้วยิ่งเสียดายเข้าไปใหญ่
เรื่องซื้อมาทำโปรเจคนี่
Zatang Wed, 05/01/2011 - 11:41
เรื่องซื้อมาทำโปรเจคนี่ ถ้าซื้อมาเพื่อโปรเจคอย่างเดียวดูจะแพงไป แต่ถ้าจบโปรเจคแล้วได้ใช้ต่อมันก็ไม่แพง ไม่ได้ทำโปรเจคเสร็จแล้วโยนทิ้งนี่นา
มันก็เหมือนยุคสมัยที่เถียงกัน
PowerBerry Wed, 05/01/2011 - 15:11
มันก็เหมือนยุคสมัยที่เถียงกันว่าจะ JAVA หรือ C คนเก่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทำอะไรขอให้เก่งจริงผลงานโดดเด่นก็ประสบความสำเร็จหมด
จริงๆแล้วอยากแนะนำทำในสิ่งที่ตัวเองชอบดีกว่าไม่ใช่ตามกระแสคนนู้นคนนั้นบอกว่าดีเพราะเค้าไม่ได้มาทำกับเราด้วย ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่ชอบทำแล้วสนุกกับมัน ผมว่าคุณประสบความสำเร็จแน่นอน
ขอบคุณทุกท่าน
zerntrinos Wed, 05/01/2011 - 17:09
ขอบคุณทุกท่าน มากๆเลยครับผม
แล้วแนวทางในการพัฒนาละครับ
พี่ๆคิดว่าอย่างไร เขียนง่ายกว่ากันครับ
แบบ เขียนแล้วรู้สึกดี ไม่ยุ่งยาก
แล้ว UI ออกแบบบน OS อะไรง่ายก่วากันครับ
ผมพอจะรรู้แนวทางพัฒนาของ Android
แต่บน ios ยังไม่เคยรู้เลยครับ
ขอบพระคุณทุกๆความเห็นครับ
ตอนนี้กำลังตักสินใจอยู่
ได้ผลอย่างไรเด๋วจะมาบอกนะครับ ^^
ถ้าง่ายหน่อย ก็ andriod
boykeng Wed, 05/01/2011 - 18:20
In reply to ขอบคุณทุกท่าน by zerntrinos
ถ้าง่ายหน่อย ก็ andriod ครับ
ถ้ามาเขียน iOS ต้องปรับตัวหน่อย
รวมถึง object-c ก็ต้องเปลี่ยนมุมในการเขียนโปรแกรมอยู่บ้าง
Interface Builder ของฝั่ง Mac
bongikairu Wed, 05/01/2011 - 22:06
In reply to ขอบคุณทุกท่าน by zerntrinos
Interface Builder ของฝั่ง Mac นี่ใช้ได้เลยหละครับ ( ทิ้งห่าง Android ไปไกลลิบ ) แต่ Android จะได้เปรียบกว่าตรงที่ใช้ภาษา Java ครับ
จากประสบการณ์ของนักศึกษาปี 4
galaxerimo Wed, 05/01/2011 - 22:13
จากประสบการณ์ของนักศึกษาปี 4 ที่กำลังจะจบในปีนี้
หากน้องมี Idea หรือ scope ที่น้องสนใจจริงๆ โดยน้องต้องลองหาข้อมูลคร่าวๆ
แล้วก็เลือกทำในสิ่งที่น้องอยากทำเลยครับ อย่ายึดติดกับอาจารย์มาก ที่เขาพูดอยากให้คิดซะว่าเป็น guideline ไม่ใช่คำสั่งครับ เพราะน้องเป็นคนทำ น้องต้องทำในสิ่งที่สนใจหรือสิ่งที่น้องอยากรู้เป็นพิเศษ
แล้ว Project จบของน้องชิ้นนั้นก็จะเป็นประโยชน์แก่ตัวน้องเอง อย่างแท้จริงครับ
แล้วถ้าเจออาจารย์ประเภท
equivalent Thu, 06/01/2011 - 02:25
In reply to จากประสบการณ์ของนักศึกษาปี 4 by galaxerimo
แล้วถ้าเจออาจารย์ประเภท requirement อาจารย์ = requirement ลูกค้า แล้วห้ามเถียงล่ะ
ก็ซวยไปครับ
netfirms Thu, 06/01/2011 - 11:54
In reply to แล้วถ้าเจออาจารย์ประเภท by equivalent
ก็ซวยไปครับ
เป็นผมคงด่าอาจารย์ไปแล้วครับ
Architec Thu, 06/01/2011 - 16:08
In reply to แล้วถ้าเจออาจารย์ประเภท by equivalent
เป็นผมคงด่าอาจารย์ไปแล้วครับ
ปัญหาคือเมืองไทย โปรเจกต์
koalaz Thu, 06/01/2011 - 13:39
ปัญหาคือเมืองไทย โปรเจกต์ โดยเฉพาะทางป ตรี นี่แบ่งชัดเจนครับ ว่าจะได้ใช้ต่อเรอะเปล่า
ถ้าได้ใช้ต่อ นี่ส่วนใหญ่คือคุณมีสปอนเซอร์แต่แรกแล้ว พวกนี้ ถ้าสปอนเซอร์รับได้ก็ลุยเลยครับ
ถ้า เขียนมาตรงๆ ดุ่ยๆ ไม่มี requirement มา ส่วนใหญ่ จบงานก็ลงถังกันไปครับ เพราะเมืองไทย ชอบซื้อมากกว่าชอบพัฒนา และบางทีก็ไม่ให้ความเชื่อมั่นกับเด็กป ตรีเท่าไหร่
สุดท้ายประโยชน์ของโปรเจกต์ จะอยู่ที่การนำไป เป็นผลงานตอนสมัครงานแค่นั้น
สุดท้าย สินค้าที่ขายได้ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าที่ดีที่สุด แต่เป็นสินค้าที่วางอยู่ในตลาดที่เหมาะสมที่สุดครับ ที่เหลือคุณจะวางตัวเองในตลาดไหน (iOS หรือ Android) มันก็มีทางทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับกลยุทธของตัวคุณเอง
สรุปแล้วครับ ผมตัดสินใจแล้ว A
zerntrinos Thu, 06/01/2011 - 15:05
สรุปแล้วครับ
ผมตัดสินใจแล้ว
Android
เหมือนเดิม
ไม่ไป iOS ครับ
ขอบคุณทุกท่านๆครับ
ทำเสร็จแล้วเอามาให้เล่นกันด้ว
mr_tawan Thu, 06/01/2011 - 16:52
In reply to สรุปแล้วครับ ผมตัดสินใจแล้ว A by zerntrinos
ทำเสร็จแล้วเอามาให้เล่นกันด้วยนะครับ :D
ขอถามต่อว่า
bahamutkung Thu, 06/01/2011 - 17:11
In reply to สรุปแล้วครับ ผมตัดสินใจแล้ว A by zerntrinos
ขอถามต่อว่า แล้วอาจารย์ที่ปรึกษาว่าไงครับ ไม่พอใจรึเปล่า
แกไม่ซีเรียสแล้วครับ แต่ยังไง
zerntrinos Thu, 06/01/2011 - 21:33
In reply to ขอถามต่อว่า by bahamutkung
แกไม่ซีเรียสแล้วครับ
แต่ยังไงใจแกก็อยากให้ iOS
แกบอกผมแบบนั้น อิอิ
งั้นก็โอเค พยายามเข้าครับ
bahamutkung Thu, 06/01/2011 - 21:37
In reply to แกไม่ซีเรียสแล้วครับ แต่ยังไง by zerntrinos
งั้นก็โอเค พยายามเข้าครับ
ดีใจด้วยครับ เป็นผม
way_cs16 Thu, 06/01/2011 - 17:58
In reply to สรุปแล้วครับ ผมตัดสินใจแล้ว A by zerntrinos
ดีใจด้วยครับ
เป็นผม ผมจะแนะนำให้รู้จัก Defend Idea ของคุณ มากกว่า ทำตามอาจารย์
คุณมันใจ คุณ คิด คุณลงมือทำ
โปรเจ็คจบมันเป็นโอกาศไม่กี่ครั้งนะครับที่จะให้เราได้นำเสนอ ไอเดียสุดๆของตัวเอง โดยไม่ต้องคิดถึงรายได้กับเวลา
แพลตฟอร์มไหนไม่เคยสำคัญเลย แล้วทำไมไม่มีใครสนใจ Windows Phone 7 มั่งละเนี่ย งงจริงๆ
ขอบคุณครับ พอดี Winmo7
zerntrinos Thu, 06/01/2011 - 21:34
In reply to ดีใจด้วยครับ เป็นผม by way_cs16
ขอบคุณครับ
พอดี Winmo7 ผมไม่มีเครื่องอะครับ
แล้วเห็นว่ามันยังใหม่มาก
เลยยกไว้ก่อน
ขอบคุณครับ
ดีครับ ผมก็ rookie
ballsaii Thu, 06/01/2011 - 20:01
ดีครับ ผมก็ rookie
ประเด็นสำคัญของผมคือ ถ้าต้องล
neonicus Thu, 06/01/2011 - 23:09
ประเด็นสำคัญของผมคือ
ถ้าต้องลงทุน ก็ควร
แต่ถามว่าทำไมพ่อต้องจ่าย
เด็กสมัยนี้ไม่เห็นมีใครจะลงทุนแรงและความรู้ตัวเองเพื่อให้ได้เงินมาบ้างหรือ
ก็เพราะพ่อพอใจที่จะจ่ายเพื่อก
zerntrinos Fri, 07/01/2011 - 01:30
In reply to ประเด็นสำคัญของผมคือ ถ้าต้องล by neonicus
ก็เพราะพ่อพอใจที่จะจ่ายเพื่อการศึกษาของลูกครับ
และผมก็ไม่ใช่พวกพลาญเงินพ่อแม่โดยใช่เหตุครับ
ไม่งั้นผมไม่มานั่งกลุ้มหรอกครับว่าจะซื้อMAC ใหม่ดีหรือไม่
กระผมเป็น ios programmer
pvtvittawat Fri, 08/06/2012 - 16:34
กระผมเป็น ios programmer กระจอกๆ และยังใช้ macbook ของ บ. อยู่
จะเขียนอะไรก็ได้ครับถ้าพอใจ มีแอนดรอยใช้ก็เขียนแอนดรอยเลยไม่เปลืองตัง โปรเจ็คจบมันวัดทุกอย่างไม่ได้ แอฟง่ายแต่ขายได้หลายตังยังมี
สุดท้ายมันมาตัดสินตรงที่ ไอเดีย นี่แหละ