Tags:
Node Thumbnail

บัญชี GitHub ที่ใช้ชื่อว่า rabbitscam ออกมาโพสซอร์สโค้ดของ Rabbit R1 อุปกรณ์ AI ผู้ช่วยที่เปิดตัวในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าไม่ได้มี AI อะไรอยู่ภายใน และที่จริงแล้วความสามารถของ Rabbit R1 เป็นเพียงสคริปต์ Playwright ที่ควบคุมเบราว์เซอร์เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ใน Hacker's News มีคนแคปหน้าจอข้อความ Discord ของ Peiyuan Liao ซีทีโอ Rabbit Inc. ระบุว่า Large Action Model (LAM) นั้นทำงานนอกโค้ดที่ rabbitscam โพสมา

การใช้สคริปต์ภายนอกเพื่อสั่งงานอาจจะไม่ใช่เรื่องประหลาดนัก เพราะการทำ agent ในระบบที่รัน LLM ส่วนมากก็มีสคริปต์ทำงานอีกชั้นหนึ่งเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม Rabbit R1 มีแนวทางอิมพลีเมนต์ที่ค่อนข้างอันตราย เพราะถามรหัสผ่านผู้ใช้โดยตรง ไม่ได้ควบคุมแอปต่างๆ ผ่าน API แต่อย่างใด

สินค้าในกลุ่มที่คล้ายกับ Rabbit R1 อีกตัวหนึ่งคือ Humane AI Pin ที่ถูก MKBHD รีวิวว่าเป็นสินค้าที่แย่ที่สุดที่เคยรีวิวมา

ที่มา - GitHub: rabbitscam, Hacker's News

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 24 April 2024 - 08:15 #1310360

มีคริปต์

มีสคริปต์

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 24 April 2024 - 11:16 #1310382

Rabbit นี่โดนตั้งข้อสังเกตมาแต่แรกล่ะว่าน่าจะ scam
Humane นี่ยังน่าจะใช้ ai จริงถึงได้ทำงานช้า

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 24 April 2024 - 11:46 #1310386 Reply to:1310382
tontan's picture

Humane นี่ไป call AI api อีกที น่าจะเป็นจุดบอดพอควร ทำงานช้า แทนที่จะจับเอาบางงานให้ทำผ่าน AI แบบ local ได้ ผสมกับเรียก GPT-4 api


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Tasksenger on 24 April 2024 - 11:46 #1310385

มันก็ปรกตินะ อนาคต AI มันก็จะสั่งงานผ่าน Script ดีไม่ดีผ่านภาษาเขียนธรรมดากันนี่แหล่ะ แล้วซ่อน API ไว้ด้านหลัง โดย AI จะทำหน้าที่เลือกเองว่าจะใช้ API ไหน จาก input ที่เข้ามาและแตกดู context ที่เกี่ยวข้องกับ API มาดูข้อมูลเชิงสถิติว่า input ประมาณนี้ต้องเรียกใช้ API ไหนส่งกลับยังผู้ใช้งาน แต่เรื่องการส่งรหัสผู้ใช้นี่ไม่ค่อยเห็นด้วย (ถึงแม้จะใช้เพื่อยืนยันตัวตน หรือชี้ไปโมเดลส่วนบุคคล ก็ตาม) มันมีวิธีเยอะแยะที่จะป้องกัน

บางที่ผมเห็นเขาเขียนกันด้วยภาษาเขียนธรรมดานี่แหล่ะ แล้วแปลงเป็น SQL เพื่อแสดงผลข้อมูลกันแล้วด้วย แล้วก็มีโมเดลหลายตัวที่ทำแบบนี้ได้แบบเป็นพื้นฐานเลย