Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Snapchat ประกาศปิดฟีเจอร์เสริม Solar System ซึ่งใช้งานได้เฉพาะคนที่สมัคร Snapchat+ บริการ subscription รายเดือน หลังมีรายงานความกังวลและไม่สบายใจที่เกิดขึ้น จากกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่นที่ได้เล่นฟีเจอร์ Solar System นี้

Solar System เป็นลูกเล่นใน Snapchat เพื่อแสดงข้อมูลว่าเรากับเพื่อน ใกล้ชิดหรือห่างกันแค่ไหนในรูปแบบระบบสุริยะจักรวาล โดยสมมติให้เพื่อนเป็นดวงอาทิตย์ และบอกว่าเราคือดาวดวงไหน ถ้าเป็นดาวพุธ ก็แปลว่าใกล้กับดวงอาทิตย์มาก เป็นเพื่อนสนิท แต่ถ้าเป็นดาวยูเรนัส ก็แปลว่าห่างไกลกัน เป็นต้น

The Wall Street Journal รายงานปัญหาความไม่สบายใจจากผู้ใช้งานวัยรุ่นบางคน เมื่อเขาพบว่าแฟนในชีวิตจริง กลับเป็นดาวยูเรนัสใน Snapchat เป็นต้น ทำให้เกิดการเรียกร้องต่อ Snapchat เพื่อทบทวนการเปิดใช้ฟีเจอร์นี้

Snapchat ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา อธิบายว่าฟีเจอร์ที่พูดถึงระดับความสนิทของเพื่อนใน Snapchat นั้นมีหลายตัว เช่น Best Friends ให้ชื่อเพื่อนสนิทอยู่ด้านบนของรายชื่อผู้ติดต่อ, Streaks เป็นตัวนับว่าผู้ใช้งานมีบทสนทนากับเพื่อนแต่ละคนต่อเนื่องกันมาแล้วกี่วัน ส่วน Solar System ใช้งานได้เฉพาะคนที่สมัคร Snapchat+ ซึ่งมีการใช้ฟีเจอร์นี้ประมาณ 0.25% ของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม ข้อมูลที่แสดงบนระบบสุริยะจักรวาล เป็นผู้ใช้งานกับเพื่อนหนึ่งคนเท่านั้น ไม่มีการจัดอันดับเทียบระหว่างเพื่อนแต่ละคน ไม่มีการให้คะแนนความสัมพันธ์ เหตุผลที่ Snapchat พัฒนาฟีเจอร์นี้ เพื่อหวังให้เกิดการปรับปรุงและรับรู้สถานะความสัมพันธ์ ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น จากการสนทนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม Snapchat บอกว่ากระแสตอบรับนั้นมีในทิศทางตรงกันข้ามด้วย หลายคนใช้ฟีเจอร์นี้แล้วรู้สึกแย่ลง Snapchat จึงตัดสินใจปิดฟีเจอร์นี้ไปเลย

ที่มา: Snapchat และ The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone