Steve Huffman ซีอีโอ Reddit ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ถึงเหตุการณ์ประท้วงของชุมชนผู้ใช้ โดยเขาเปรียบเทียบ Reddit ว่าเป็นเมือง มีประชากรอาศัยอยู่ เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันย่อมมีประท้วงเป็นปกติ เป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย ซึ่ง Reddit เจอมาตลอดอยู่แล้ว ไม่มีปัญหากับการประท้วง
ส่วนประเด็นเรื่อง API นั้น Huffman ยืนยันหนักแน่นว่าต้องทำ เพราะเป็นเหตุผลทางธุรกิจ เนื่องจากไคลเอนต์ภายนอกอย่าง Apollo นั้นไม่เคยต้องเสียค่า API เลย บริษัทกลับต้องเสียเงินเป็น 10 ล้านดอลลาร์เป็นค่าโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้บริการผู้ใช้งานของ Apollo เป็นหลักล้านคน ในขณะที่ Christian Selig ผู้พัฒนาแอพ Apollo ทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์จากการขายแอพตัวนี้ (The Verge สอบถามไปยัง Selig ซึ่งเขาไม่ปฏิเสธตัวเลขผู้ใช้หลักล้านคน)
Huffman บอกว่า Reddit เรียกนักพัฒนาหลายรายมาคุยกันเป็นส่วนตัวหลายครั้งแล้ว ในแง่หลักการว่าต้องเก็บเงินนั้น เหล่านักพัฒนายอมรับ แต่สิ่งที่ตกลงกันไม่ได้คือเรื่องราคาเท่านั้น (Reddit คิดเงินประมาณ 1 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้ต่อเดือน) เมื่อนักพัฒนาบางราย เช่น Apollo, RIF, Sync ตัดสินใจหยุดพัฒนาแอพต่อก็คงไม่มีทางเลือกอื่น โดย Huffman ยังบอกว่าคนเหล่านี้เลิกทำแอพไปแล้วก็ยัง "รวย" จากเงินที่ได้ไปมากแล้ว
Huffman ยืนยันว่าการเปลี่ยนนโยบายคิดเงิน API มีผลเฉพาะไคลเอนต์เชิงพาณิชย์เท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องมือ mod ที่ใช้ดูแลชุมชน และไคลเอนต์สำหรับผู้พิการ (RedReader, Dystopia, Luna) ที่ตกลงสัญญากันเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถเข้าถึง API ได้ต่อไป
อีกประเด็นที่ Huffman ยกมาเทียบคือไม่มีบริษัทไอทีรายใดยอมปล่อยข้อมูลให้คนอื่นใช้งาน แล้วแปะโฆษณาของตัวเอง กูเกิลไม่ทำแบบนี้ แอปเปิลไม่ยอมให้มีร้านขายแอพมาแข่งบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่ Apollo ใช้ข้อมูลจาก Reddit และใช้โลโก้ของ Reddit โดยไม่จ่ายเงินเลย ได้เงินมาเท่าไรเข้าตัว Selig 100% ไม่ต้องแบ่งใคร
Huffman บอกว่าเจตนาของ Reddit คือเปิด API ให้ชุมชนสร้างเครื่องมือและบ็อต ไม่ได้ตั้งใจให้สร้างไคลเอนต์ ซึ่งเขายอมรับว่าพลาดเองที่ปล่อยให้มีไคลเอนต์ภายนอกมาได้นานขนาดนี้ และเขาบอกว่า Reddit ใจดีมากแล้วที่เปิดให้ใช้ API ต่อโดยขอคิดเงินเพิ่ม ในขณะที่โซเชียลตัวอื่นอย่าง Facebook, Twitter, Snapchat นั้นแบนทั้งหมด
ส่วนผู้ใช้งานบนไคลเอนต์เหล่านี้ที่ไม่พอใจ และประกาศเลิกใช้ Reddit ไปเลยคงทำอะไรไม่ได้ เพราะผู้ใช้คนอื่นสร้างมูลค่าให้ Reddit ผ่านโฆษณาหรือจ่ายแพ็กเกจพรีเมียม แต่ผู้ใช้ไคลเอนต์เหล่านี้ไม่ต้องการจ่ายอะไรให้ Reddit เลย คุ้นเคยกับการใช้ของฟรีมาตลอด พอไม่ฟรีแล้วก็โกรธ
ที่มา - Reddit
on
เพลงนี้สำหรับซีอีโอของ Reddit
Be1con Sun, 18/06/2023 - 22:36
ขอมอบเพลงนี้สำหรับซีอีโอของ Reddit ครับ
ดูจากข่าวนี้ก็เหมือนจะไม่แย่น
LasPersonas Sun, 18/06/2023 - 22:44
ดูจากข่าวนี้ก็เหมือนจะไม่แย่นะ แต่ทำไมไม่พูดตั้งแต่แรก
เพราะจากจ่าวที่ออกมาตอนแรก จะคิดเงินเป็น api request ยิ่ง request มายิ่งคิดเงินมาก ใน subreddit ยังอาลัยอาวรณ์กับ bot ประจำ sub ที่จะปลิวอยู่เลย
ปัญหามันเกิดจากการสื่อสารหรืออะไร
ถ้าเป็นแบบนี้จริงก็เห็นด้วยที
Tenzen Mon, 19/06/2023 - 00:12
ถ้าเป็นแบบนี้จริงก็เห็นด้วยที่จะคิดเงิน
ปัญหาเดียวกับ Twitter แหละ
hisoft Mon, 19/06/2023 - 01:12
ปัญหาเดียวกับ Twitter แหละ
ก็เหมือนขายมาม่าห่อละบาท
gjkllb01 Mon, 19/06/2023 - 02:40
ก็เหมือนขายมาม่าห่อละบาท กับห่อละร้อย
ถูกไป กับแพงไป ต้องหาความพอดี
ไม่เกี่ยวกันเลย
tom789 Wed, 21/06/2023 - 15:52
In reply to ก็เหมือนขายมาม่าห่อละบาท by gjkllb01
ไม่เกี่ยวกันเลย
พูดแบบนี้แต่แรกก็ไม่น่าจะดราม
KuLiKo Mon, 19/06/2023 - 06:24
พูดแบบนี้แต่แรกก็ไม่น่าจะดราม่าขนาดนี้แล้วนะ 😑
ตอนแรกไม่ได้พูดแบบนี้นี่
rainhawk Mon, 19/06/2023 - 06:58
ตอนแรกไม่ได้พูดแบบนี้นี่
นี้คือยอมถอยบางส่วนสินะ
ออกมาอธิบายยาวขนาดนี้
nzing82 Mon, 19/06/2023 - 08:41
ออกมาอธิบายยาวขนาดนี้ แสดงว่าการประท้วงมีผล อย่างน้อยก็ทำให้เขายอมเสียเวลามาพูดอธิบายได้ยาวขนาดนี้
เข้าใจว่าตอนแรกคงพูดน้อยอาจเพราะคิดว่าผลกระทบคงมีจำกัด พูดเยอะไปก็เปลืองน้ำลาย
เท่าที่อ่าน ก็ไม่เห็นว่าเขายอมถอยอะไร ยังยืนยันแนวทางเดิมซะด้วยซ้ำ แค่อธิบายให้คนหัวร้อนเข้าใจมากขึ้นน่ะแหละ
แต่จะยังประท้วงอยู่หรือไม่ สิ่งทีเขาสื่อก็คือ "แล้วแต่พวกเอ็ง" ฮาาาา
ถ้าเล่ามามุมนี้ก็เข้าใจได้
tekkasit Mon, 19/06/2023 - 09:01
ถ้าเล่ามามุมนี้ก็เข้าใจได้ แต่น่าจะประกาศออกมาชัดๆตั้งแต่แรก
ถ้าใช้ข้อมูลในเชิงพาณิชย์
btoy Mon, 19/06/2023 - 09:24
ถ้าใช้ข้อมูลในเชิงพาณิชย์ก็ควรจะต้องจ่ายล่ะนะ
เติบโตขึ้นมาได้เพราะชุมชน
sp Mon, 19/06/2023 - 09:28
เติบโตขึ้นมาได้เพราะชุมชน ตอนนี้ได้เวลาหากำไรจากชุมชน เรียกว่าถึงเวลาเก็บเกี่ยว
แบบนี้ได้ ชุมชนน่าจะเข้าใจ
z2 Mon, 19/06/2023 - 09:29
แบบนี้ได้ ชุมชนน่าจะเข้าใจ
Comment
htSELFIE Mon, 19/06/2023 - 10:14
Comment สัมภาษณ์อย่างนี้เขาก็พูดได้คนเดียวเนอะ
การขึ้น API Call แพงมากครับเทียบกับที่อื่น Reddit คิด 23 Cent ต่อพันครั้ง ChatGPT ยังไม่แพงเท่านี้เลย Christian Selig ยังยินกีที่จะหาทางร่วม แต่ทาง Reddit เองก็ไม่ให้ความสำคัญ การขึ้นราคาเท่านี้ผมมองว่าเป็นการหักขาคู่แข่ง แบบเดียวที่ Twitter ทำ
ผมเคยใช้ Official App อยู่ช่วงนึง จำได้ว่าเป็น App ที่โคตรไม่ Optimized ทำเครื่องร้อนทั้งๆเป็นแค่ Social Media App, UX และ Performance แย่ เลยย้ายไปใช้ RIF ตามมาด้วย Apollo ทั้งคู่ใช้งานง่าย เร็ว มี Feature ที่ Official App ยังไม่คิดทำ
Reddit อยู่ได้โดย Community, แรงงานใช้โดย Community, ข้อมูลถูกสร้างโดย Community, Reddit เองเป็นเสือนอนกินอยู่แล้ว คำถาม-ตอบจาก Web Reddit เป็นสิ่งที่ผมตามหาบนกูเกิลเพราะมีประโยชน์อันดับต้น เจ้าของข้อมูลไปเทรน LLM สะบาย (ไม่ต้องอ้างนะว่าคิดค่า API เพราะกลัวเจ้าอื่นเขาเอาไปเทรน Reddit ข้อมูลมัน Scrape ได้)
การมาด่าเจ้าของแอพ Apollo แล้วตัวเองพูดอีกอย่าง การมาขัด Moderator เหมือนเป็นเจ้านายเขา การมายก Elon เป็น idol ผมว่ามันน่าเกลียดมาก
ว่าแต่เว็บที่อยากจะย้ายจาก Reddit นั้น ก็ไม่รู้จะไปไหนดี แต่คงไม่โหลด Official App แน่นอน
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับแนวทางที่
iqsk131 Mon, 19/06/2023 - 10:20
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับแนวทางที่จะเก็บเงินในการใช้งานเชิงพาณิชย์เท่านั้นนะ
แต่ถือว่าสอบตกเรื่องความชัดเจน (หรือแอบมาเปลี่ยนหลังประท้วงแล้วบอกว่าตั้งใจแบบนั้นแต่แรกอยู่แล้วก็ไม่รู้สินะ 55+) ถ้าระบุให้ชัดตั้งแต่แรกว่าเงื่อนไขว่าเฉพาะใช้งานเชิงพาณิชย์ก็คงไม่โดนชุมชนบ่นกันขนาดนี้ ก็ถือว่าประท้วงได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์น่ะนะ (รึเปล่า?)
เม้นท์ในนี้คือเริ่มเห็นอกเห็น
raindrop Mon, 19/06/2023 - 10:37
เม้นท์ในนี้คือเริ่มเห็นอกเห็นใจสตีฟบ้าง เม้นท์ต้นฉบับใน The Verge โอ๊โห เรียกว่าตายแล้วตายอีก ฟาดไม่ยั้งสไตล์ฝรั่ง ฝูงชนเฮละโลอารมณ์พลุ่งพล่าน จนผมต้องเลิกอ่าน แบบ ตื่นเช้ามาตรูไม่ควรต้องอ่านอะไรแบบนี้ 😆
เดียวก็กลับมาแหละ
nac Mon, 19/06/2023 - 10:40
เดียวก็กลับมาแหละ
ผมว่ามันไม่มีวันจบหรอก
IDCET Mon, 19/06/2023 - 11:50
ผมว่ามันไม่มีวันจบหรอก ปัญหานี้ ถ้า CEO ยังทำตัวเหมือนเดิมและ Community ทั้งผู้ใช้, เจ้าของ subreddit และ Mod ยังไม่พอใจกับปัญหาและคำตอบที่ได้อยู่
เว้นแต่ว่าทั้งคู่จะหาความร่วมมือและหาทางลงของปัญหานี้ได้ ซึ่งน่าจะยาก เพราะทั้ง Shareholders และ Community ค้ำคอ ไม่ยอมทั้งคู่
+1 ยังไม่ตอบเรื่อง Blackmail
itpcc Mon, 19/06/2023 - 15:32
🙄 ยังไม่ตอบเรื่อง Blackmail dev. Apollo เลยนะ
ว่าแล้วก็ไปโพสต์รูป John Oliver ต่อดีกว่า
F**k u/spez
ผู้ใช้ไคลเอนต์เหล่านี้ไม่ต้อง
itpcc Mon, 19/06/2023 - 15:35
แล้วที่ใช้แรงงาน Mod ฟรีคืออะไรมิทราบ? ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองชัดๆ
ชุมชนกับ reddit
Ford AntiTrust Mon, 19/06/2023 - 16:34
ชุมชนกับ reddit มันเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทน
แต่สิ่งที่ CEO ทำคือเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนที่ไม่พอใจมาตราการ API ใหม่
ย้ายไป Thaimisc ให้หมด (ฮา)
mr_tawan Mon, 19/06/2023 - 20:22
ย้ายไป Thaimisc ให้หมด (ฮา)
อายุไม่น้อยแล้วนะครับ...
KuLiKo Mon, 19/06/2023 - 21:04
In reply to ย้ายไป Thaimisc ให้หมด (ฮา) by mr_tawan
อายุไม่น้อยแล้วนะครับ...
จนเกือบลืมไปแล้วว่าบอร์ดมีหน้
big50000 Mon, 19/06/2023 - 22:04
In reply to ย้ายไป Thaimisc ให้หมด (ฮา) by mr_tawan
จนเกือบลืมไปแล้วว่าบอร์ดมีหน้าตาเป็นยังไง...
ตะลึงเลย
AMp Tue, 20/06/2023 - 08:09
In reply to ย้ายไป Thaimisc ให้หมด (ฮา) by mr_tawan
ตะลึงเลย
ผมไม่ทันครับ XD
Priesdelly Tue, 20/06/2023 - 12:56
In reply to ย้ายไป Thaimisc ให้หมด (ฮา) by mr_tawan
ผมไม่ทันครับ XD