Tags:
Node Thumbnail

จากการสืบสวนร่วมกันโดย The Wall Street Journal และนักวิชาการที่ Stanford University และ University of Massachusetts Amherst พบว่าระบบแนะนำบัญชีของ Instagram มีส่วนช่วยโปรโมทให้เครือข่ายกลุ่มคนใคร่เด็ก (pedophile) ด้วยการเชื่อมโยงคนที่ชอบคอนเทนต์ลักษณะนี้ ให้ไปเจอกับกลุ่มผู้ขายคอนเทนต์

บัญชีลักษณะนี้ จะโฆษณาโดยใช้แฮชแท็กที่เข้าข่ายการขายเนื้อหาให้กับกลุ่มคนใคร่เด็กชัดเจน เช่น #pedowhore, #preteensex และ #pedobait ซึ่งแฮชแท็กเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งช็อปปิ้งให้กับทั้งผู้ซื้อหรือคนกลาง โดยมีทั้งรูปแบบวิดีโอและภาพ รวมถึงคอนเทนต์ประเภททำร้ายตนเอง และมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์

ด้วยอัลกอริทึมของ Instagram ที่จะแนะนำคอนเทนต์ลักษณะที่ผู้ใช้ชอบมาให้เรื่อยๆ นักวิจัยที่ทดลองสร้างแอคเคาท์ที่สนใจคอนเทนต์ข้างต้น ก็ได้รับ recommendation ไม่ว่าจะโปรไฟล์หรือคอนเทนต์มากมายจาก Instagram

และยิ่งเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ก็พบว่ามีจำนวนบัญชีที่มีคอนเทนต์ลักษณะเดียวกันน้อยกว่า โดยใน Twitter แม้ว่าจะมีผู้ใช้น้อยกว่า Instagram ถึง 1 ใน 3 แต่พบเพียง 128 บัญชีที่เข้าข่าย ขณะที่ TikTok คอนเทนต์แนวนี้แทบไม่แพร่หลายเลย

ด้าน Meta หลังเห็นรายงานนี้ของ WSJ ก็เปิดเผยว่าได้ตั้งหน่วยงานภายในเพื่อจัดการปัญหานี้แล้ว พร้อมยืนยันว่าจะหาทางป้องกันกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้

นอกจากปัญหาอัลกอริทึมของ Instagram แล้ว ทีมสืบสวนยังพบว่าเมื่อยื่นคำร้องให้ทีม Instagram ตรวจสอบ คำร้องมักจะถูกเพิกเฉยหรือปฏิเสธอยู่บ่อยครั้ง

ที่มา: The Verge

alt="IG"

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 June 2023 - 11:57 #1286644
KuLiKo's picture

กับเฟสบุ๊คบ้านเราก็เว็บพนัน จะมีสื่อไหนที่มีพลังแบบ WSJ ให้พวกพรี่เค้าเคารพกฏหมายประเทศต่างๆ บ้าง?