Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย IDC ได้คาดการณ์ว่าการส่งมอบสมาร์ตโฟนทั่วโลกจะลดลงเนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่อ่อนลงและเงินเฟ้อ โดยคาดว่าจะลดลงถึง 3.2% จากก่อนหน้านี้เดือนกุมภาพันธ์คาดว่าจะมีการลดลง 1.1% ในปี 2023 สำหรับประเทศไทย ทาง IDC ก็มีรายงานเฉพาะออกมาว่าไตรมาสแรกของปีนี้ตลาดหดตัวลงถึง 25.7% เหลือ 3.45 ล้านเครื่อง

สภาพตลาดของไทย โทรศัพท์รุ่นเริ่มต้น ราคาต่ำกว่า 7,000 บาทหดตัวหนักที่สุด เหลือส่วนแบ่งเพียง 51% จากเดิมเคยอยู่ที่ 60% ของตลาดรวม ขณะที่โทรศัพท์มือกลุ่มพรีเมี่ยมราคาเกิน 30,000 บาทกินส่วนแบ่งตลาดรวม 19% แล้วจากเดิมที่มีเพียง 11% โดยเฉลี่ยราคาโทรศัพท์เพิ่มขึ้น 26%

ในปัจจุบันการส่งมอบสมาร์ตโฟนทั้งหมดคาดว่าอยู่ที่ 1.17 พันล้านหน่วยในปีนี้ ถึงแม้ว่าการส่งมอบสมาร์ตโฟนจะลดลงในปีนี้ แต่ IDC ยังคาดว่าจะมีการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ตโฟนปี 2024 โดยมีการเติบโต 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ความต้องการของผู้บริโภคยังคงฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ในทุกภูมิภาค

Nabila Popal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก IDC บอกว่า “หากปี 2022 เป็นปีของสินค้าคงเหลือมากเกินไป ปี 2023 ก็เป็นปีแห่งความระมัดระวัง” ในขณะที่ทุกแบรนด์สมาร์ตโฟนอยากให้มีสินค้าพร้อมขายเมื่อตลาดฟื้นตัว แต่ก็ไม่สามารถเสี่ยงมีสินค้าคงเหลือนานเกินไปได้ สิ่งนี้บ่งบอกว่าแบรนด์สมาร์ตโฟนที่สามารถรับความเสี่ยงในเวลาที่เหมาะสม อาจจะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้

No DescriptionNo Description

ที่มา: CNET, IDC

Get latest news from Blognone