Tags:
Node Thumbnail

Matrox บริษัทผู้ผลิตการ์ดจอที่หลายคนอาจลืมชื่อกันไปบ้าง ช่วงหลังๆ หันไปทำการ์ดด้านตัดต่อ-เข้ารหัสวิดีโอเป็นหลักแทน โดยยังมีการ์ดจอของตัวเองเหลืออยู่ซีรีส์เดียวคือ Matrox M-Series ที่เน้นการต่อจอมอนิเตอร์จำนวนมาก (สูงสุด 8 จอ) แทนตลาดการ์ดจอแสดงผล 3D ที่ไม่สามารถแข่งขันได้แล้ว

แต่ล่าสุด Matrox หวนคืนวงการจีพียู 3D อีกรอบ ด้วยการผลิตการ์ดจอเดสก์ท็อปที่ใช้จีพียู Intel Arc ลักษณะเดียวกับผู้ผลิตการ์ดจอค่ายอื่นๆ เช่น Acer, ASRock

การ์ดจอซีรีส์นี้เรียกว่า Matrox LUMA series มีสินค้าด้วยกัน 3 รุ่นย่อยคือ LUMA A310, A310F, A380 ตามซีรีส์ 3 ของ Intel Arc ซึ่งเป็นจีพียูระดับราคาถูกที่สุด (Intel Arc มีซีรีส์ 3, 5, 7)

จุดเด่นของ LUMA A310 คือเป็นการ์ดจอขนาดเล็ก low profile แบบไม่ต้องมีพัดลมระบายความร้อน (รุ่น A310F ประสิทธิภาพสูงขึ้นแต่ต้องมีพัดลม) จึงเหมาะกับการใช้ในพีซีขนาดเล็ก (small-form-factor หรือ SFF) สำหรับภาคอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องตั้งพีซีในสภาพแวดล้อมเฉพาะ ส่วน A380 เน้นตลาดอุปกรณ์การแพทย์หรือการทหารที่ต้องใช้พลังเรนเดอร์สูงขึ้น

นอกจากนี้ จีพียู A310 ยังเป็นจีพียูที่รองรับวิดีโอ AV1 ที่ราคาถูกที่สุดในตอนนี้ หากมีความต้องการใช้งานวิดีโอ AV1 ก็อาจเป็นโซลูชันที่เหมาะสมในแง่ราคา, จีพียูทุกตัวในซีรีส์ยังรองรับ DisplayPort 2.1 และแสดงผลภาพได้สูงสุด 8K60 HDR

กลุ่มเป้าหมายของ Matrox นั้นชัดเจนว่าเน้นผู้ผลิตพีซี OEM สำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะทาง โดย Matrox ประกาศอายุขัยของการ์ดนาน 7 ปี (รับประกัน 3 ปี) สบายใจได้ว่านำไปใช้แล้วจะมีซัพพลายสินค้ายาวนาน

No Description

ที่มา - Matrox

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 April 2023 - 21:24 #1283637
KuLiKo's picture

เวลคัมแบ็คฮะ