Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Reddit ประกาศปรับเงื่อนไขการใช้งาน API เรียกข้อมูล การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องการดึงข้อมูลจาก Reddit ในปริมาณมากๆ (เช่น นำคลังกระทู้และคอมเมนต์ไปเทรน AI) จะต้องจ่ายค่าใช้งานแล้ว

เงื่อนไขแบบใหม่ของ Reddit จะมีข้อตกลง Developer Terms เป็นพื้นฐาน จากนั้นแยกย่อยตามรูปแบบการใช้งานต่างๆ เช่น Data API Terms, Reddit Embeds Terms, Ads API Terms โดยเงื่อนไขเกือบทั้งหมดยังเหมือนของเดิม ยกเว้น Data API ที่เพิ่ม premium tier เข้ามา แต่ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องราคา

Steve Huffman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Reddit ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อมูลบน Reddit เป็นสิ่งที่มีค่ามาก ดังนั้นถ้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีรายได้มหาศาลก็ควรต้องจ่ายเงินค่าใช้งาน แต่บริษัทยังเปิดให้นักพัฒนา นักวิจัย โครงการที่ไม่ใช้เชิงพาณิชย์ ใช้งานฟรีเช่นเดิม

โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) หลายตัว เช่น ChatGPT, Bard ล้วนแต่ใช้ Reddit เป็นแหล่งข้อมูลในการเทรนโมเดล กรณีของ Stable Diffusion แม้ไม่ได้ระบุตรงๆ แต่ก็มีคนวิเคราะห์ว่าน่าจะใช้เนื้อหาจาก "user-generated content platforms" ที่มีรูปภาพจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปได้สูงว่ามี Reddit รวมอยู่ด้วย

ที่มา - Reddit, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 21 April 2023 - 15:16 #1283030
paween_a's picture

พันธ์ทิพย์ของเราเตรียมรอเลย

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 21 April 2023 - 15:25 #1283032
itpcc's picture

ยังไม่นับเรื่องจะจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของ 3rd-party app กับปิดไม่ให้เข้าถึง NSFW ผ่าน API (แล้วไปบีบให้ user ใช้แอพกากๆ ของ Reddit เองแบบคราว Twitter) อีกนะ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P