Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว Oracle เปลี่ยนวิธีคิดค่าไลเซนส์ Java ใหม่ นับตามจำนวนพนักงานของทั้งองค์กร แทนการนับตามจำนวนพนักงานที่ต้องใช้งาน สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือความนิยมใน Java ของบริษัทหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นแทน

Mike Milinkovich ผู้อำนวยการของมูลนิธิ Eclipse Foundation โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ บอกว่าเขาก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม Java ถึงแพงขนาดนี้ และแนะนำให้ใช้ไบนารี Temurin Java ของโครงการ Adoptium ภายใต้ Eclipse Foundation แทน ซึ่งเป็นไบนารีที่เข้ากันได้กับ Oracle Java 100%

อีกทางเลือกหนึ่งคือ Azul Platform Core ซึ่งเป็นแพ็กเกจ Java ของบริษัท Azul Systems ที่เสนอตัวเป็นทางเลือกของ Java แบบมีซัพพอร์ตในราคาที่ถูกกว่า Oracle มานานแล้ว ทาง Azul เองบอกว่าบริษัทได้รับการติดต่อจากลูกค้าเข้ามาอย่างมาก (massive increase) หลัง Oracle เปลี่ยนไลเซนส์

นอกจาก 2 ทางเลือกข้างต้นแล้ว ในตลาดยังมี Java ยี่ห้ออื่นๆ เช่น Amazon Corretto, Microsoft Build of OpenJDK, Red Hat OpenJDK ให้เลือกตามใจชอบ

จากสถิติของ New Relic ปี 2022 พบว่าความนิยมของ Oracle Java ลดลงจากเดิมมาก จากที่เคยมีส่วนแบ่งตลาด 75% ในปี 2020 เหลือเพียง 34.48% ในปี 2022 ส่วนอันดับสองคือ Amazon แรงขึ้นมาเป็น 22.04% ตามด้วย Adoptium 11.48%

No Description

ที่มา - InfoWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 February 2023 - 17:55 #1276700

Thank OpenJDK