Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Stack Overflow เผยข้อมูล Job Insights ของนักพัฒนาและพนักงานสายเทคโนโลยี โดยการสำรวจบริษัทเทคโนโลยีกว่า 2,600 แห่งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

การเปลี่ยนงานของคนในแต่ละช่วงอายุ

Stack Overflow เผยผลสำรวจจำนวนงานที่คนในแต่ละช่วงอายุทำทั้งหมด พร้อมคิดเป็น % ของจำนวนคนทั้งหมดในช่วงอายุนั้น ๆ

ผลการสำรวจพบว่าพนักงานในสายเทคโนโลยี 74% กำลังมองหางานใหม่ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับผลสำรวจเมื่อปีที่แล้ว โดยคนที่มีอายุน้อยกว่ามีแนวโน้มที่จะมองหางานใหม่มากกว่า ช่วงอายุที่มองหางานใหม่มากที่สุด คือ 20-24 ปี คิดเป็น 27% จากคนทั้งหมดในช่วงอายุเดียวกัน รองลงมาเป็นคนช่วงอายุ 25-34 ปี คิดเป็น 21% ตามมาด้วยช่วงอายุ 35-44 ปี และ 45-54 ปี คิดเป็น 17% และ 12% ตามลำดับ

นอกจากจะเป็นช่วงอายุที่มองหางานใหม่มากที่สุดแล้ว ช่วงอายุ 20-24 ปียังประสบความสำเร็จในการหางานด้วยเพราะผลการสำรวจพบว่าคน 27% ในช่วงอายุนี้ทำงานมา 3-4 งานซึ่งเทียบเท่ากับค่าเฉลี่ยจำนวนงานของคนในช่วงอายุ 25-34 ปี จากผลสำรวจจะพบว่าคนที่มีอายุน้อยกว่ามีแนวโน้มต้องการเปลี่ยนงานบ่อยกว่าคนในช่วงอายุอื่นเพราะเป็นช่วงที่คนในช่วงอายุนี้เริ่มจบการศึกษาและเข้ามาสู่โลกการทำงานด้วย

No Description

สาเหตุที่เปลี่ยนงาน

แน่นอนว่าสาเหตุที่ทำให้บุคลากรสายเทคโนโลยีต้องการเปลี่ยนงานมากที่สุด คือ เงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 54% ข้อมูลยังเผยอีกว่าพนักงานสายเทคโนโลยีที่มีประสบการณ์แล้วให้ความสำคัญกับเงินเดือนมากกว่าการเติบโตในหน้าที่การงานและโอกาสที่จะได้เป็นหัวหน้า

ในสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และลาตินอเมริกา เหตุผลรองลงมาที่ทำให้คนต้องการเปลี่ยนงานคือเพื่อไปหาโอกาสที่จะได้ทำงานกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ ผู้ตอบแบบสอบถามในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป 38% ไม่สนใจที่จะเปลี่ยนงาน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 27% เป็นไปได้ว่าเหตุผลหลักมาจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวและเกิดความผันผวนโดยเฉพาะในทวีปยุโรป ทำให้ผู้คนต้องการรักษาความมั่นคงในงานเดิมไว้มากกว่าที่จะยอมเสี่ยงหางานใหม่ ดังนั้น จะเห็นได้ว่าสภาพเศรษฐกิจมีผลต่อการเปลี่ยนงานด้วย

วิธีการค้นหางานใหม่

ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน บริษัทจำนวนมากต่างพากันหาแรงจูงใจให้คนที่มีความสามารถเข้ามาทำงานในบริษัท จากผลการสำรวจพบว่า พนักงานสายเทคโนโลยี 46% หางานใหม่จากที่คนรู้จักทแนะนำมา

หากมาดูกลุ่มที่มีอัตราส่วนผู้มองหางานใหม่มากที่สุด คือ ช่วงอายุ 25-34 ปี วิธีที่ใช้ค้นหางานใหม่ 41% มาจากการเขียนรีวิวหรือบทความวิจารณ์บริษัท 34% มาจากสื่อแหล่งอื่น ๆ และ 33% มาจากสื่อของบริษัทเอง

ขั้นตอนการสัมภาษณ์งานก็มีผลต่อการเลือกงานเช่นเดียวกัน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 31% หยุดดำเนินการตามขั้นตอนรับสมัครงานเมื่อได้ข้อเสนอให้ทำงานจากบริษัทอื่น 25% ตอบว่าเพราะกระบวนการสัมภาษณ์งานที่ยาวนานเกินไป อีก 34% ตอบว่าเพราะบริษัทจัดการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นระบบระเบียบ และอีก 19% ตอบว่าเพราะไม่สามารถหาข้อมูลได้ว่าสภาพการทำงานในบริษัทดังกล่าวเป็นอย่างไร และคนในช่วงอายุ 25-34% ตอบเหตุผลนี้มากที่สุด คิดเป็น 22%

No Description

สาเหตุที่ทำให้คนที่ต้องการเปลี่ยนงานยังไม่เปลี่ยนงาน

สาเหตุที่ทำให้พนักงานสายเทคโนโลยีที่ต้องการเปลี่ยนงานยังคงทำงานในตำแหน่งเดิมอยู่ ได้แก่ ความยืดหยุ่นในที่ทำงาน 58% ระดับเงินเดือน 54% และโอกาสในการเรียนรู้ 54%

ในแต่ละพื้นที่ สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้คนยังไม่เปลี่ยนงานก็แตกต่างกันไปด้วย อย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา 62% ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะระดับเงินเดือน ขณะที่ในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป 68% ตอบว่าเป็นเพราะความยืดหยุ่นในการทำงานที่ยังทำให้ทำงานอยู่ในตำแหน่งเดิม

ส่วนสาเหตุที่ทำให้บริษัทเป็นที่น่าสนใจ ผู้ตอบแบบสอบถาม 42% ตอบว่าเป็นประสบการณ์ในการทำงาน 35% ตอบว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่บริษัทขาย ส่วนอีก 34% ตอบว่าเป็นเพราะการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของทีม

ประสบการณ์และความพึงพอใจในการทำงาน

ผู้ตอบแบบสอบถาม 53% ตอบว่าเห็นด้วยและเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า เมื่อถามคำถามในที่ทำงาน การรอคำตอบทำให้ความต่อเนื่องของงานหยุดชะงักลง อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ตอบว่าไม่เห็นด้วยว่าการที่คนใดคนหนึ่งรับรู้ข้อมูลในการทำงาน ขณะที่คนอื่นไม่รู้ (Knowledge Silos) ทำให้งานไม่เสร็จ แต่ก็เห็นด้วยว่าการที่พนักงานไม่ได้รับรู้ข้อมูลในการทำงานร่วมกันทำให้พวกเขาต้องตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ

การที่งานชะงักลงเพื่อรอคำตอบจากเพื่อนร่วมงานทำให้พนักงานต้องใช้เวลาในการทำงานเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดความไม่พึงพอใจกับประสบการณ์ในการทำงาน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้รู้สึกไม่พึงพอใจกับงานอื่น ๆ ก็มีร่วมด้วย พนักงาน 46% ตอบว่าคือการต้องเริ่มและเลิกงานตรงเวลา ไม่ยืดหยุ่น อีก 44% และ 43% ตอบว่าการต้องมาทำงานในสำนักงานและการขาดแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการทำงานเป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์ทำงานที่ไม่ดีตามลำดับ

No Description

สรุปภาพรวมของสายเทคโนโลยี จะเห็นว่าคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานบ่อยกว่าคนที่มีอายุมากกว่าโดยเงินเดือนยังคงเป็นสาเหตุหลัก นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งเรื่องเวลาและสถานที่ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงาน

ส่วนใครที่กำลังมองหางานประจำด้านเทคโนโลยีและไอที สามารถเข้ามาดูงานได้ที่เว็บไซต์รวมงานสายเทคฯ Blognone Jobs

ที่มา: Stack Overflow

Get latest news from Blognone