Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สรรพากรออสเตรเลีย (Australian Taxation Office - ATO) พร้อมกับหน่วยงานร่วมด้านภาษี 5 ชาติ (J5) บุกจับธุรกิจหลายสิบแห่งพร้อมกันฐานใช้ซอฟต์แวร์แต่งยอดขายเพื่อลดภาษีที่ต้องจ่าย เฉพาะในออสเตรเลียมีธุรกิจถูกบุกจับ 35 แห่ง ทั้งที่เป็นผู้ใช้ซอฟต์แวร์และผู้ขายซอฟต์แวร์เหล่านี้เอง

ซอฟต์แวร์ในกลุ่ม electronic sales suppression tools (ESST) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับสร้างบัญชีสองเล่มให้กับธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยระบบจะเชื่อมเข้ากับระบบ POS ที่แคชเชียร์ แล้วลบรายการออกจากระบบ, สลับรายการ, แก้ไขมูลค่าใบเสร็จ, ไปจนถึงการสร้างรายการปลอมเข้ามา โดยเป้าหมายสุดท้ายคือให้ร้านสามารถรายงานภาษีน้อยลง

รายงานการจับกุมครั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้ผลิต ESST ที่ใช้งานข้ามชาติกันหลายชาติครั้งนี้ ทางออสเตรเลียเองออกกฎหมายห้ามผลิตหรือครอบครองซอฟต์แวร์ ESST มาตั้งแต่ปี 2018

ที่มา - Australian Taxation Office

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 12 December 2022 - 21:41 #1271873
itpcc's picture

โดยระบบจะเชื่อมเข้ากับระบบ POS ที่แคชเชียร์ แล้วลบรายการออกจากระบบ, สลับรายการ, แก้ไขมูลค่าใบเสร็จ, ไปจนถึงการสร้างรายการปลอมเข้ามา

โอ้ แบบนี้แสดงว่าทำกันเป็นล่ำเป็นสันเลย เพราะจะว่าไปพวก POS พวกนี้ก็น่าจะไม่ได้ทำเรื่อง hashing transaction กันเป็นมาตรฐานซะด้วย อะไรอยู่ใน HDD ก็คือเชื่อตามนั้นเลย (? ผมไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้สรรพากรไทยมีกำหนดเรื่องพวกนี้กับเครื่องที่ติดสติกเกอร์แล้วหรือยังนะครับ ถ้ามีแย้งผมที)


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2022 - 22:20 #1271876 Reply to:1271873
lew's picture

น่าจะไม่มีเหมือนกัน พวกนี้ตามจับจริงๆ คือตอนลูกค้าเบาบิลมาชน (ลูกค้าเป็นบริษัทออกบิลแล้วเอาไปลดภาษีเหมือนกัน) ชนแล้วมูลค่าบิลไม่ตรงเรื่องถึงจะแดง


lewcpe.com, @wasonliw

By: trustme on 14 December 2022 - 19:46 #1272094

Blockchain ที่รันโดยสรรพากรต้องเข้าแล้วหล่ะ