Tags:
Node Thumbnail

Rishad Premji ประธานบริษัท Wipro ผู้ให้บริการไอทีรายใหญ่ของอินเดีย ไปพูดในงานสัมมนาผู้บริหาร AIMA โดยพูดถึงประเด็นการที่พนักงานไปรับงานนอก (moonlighting) ว่าช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเขาไล่พนักงานออกไปแล้วถึง 300 ฐานไปรับงานนอกจากบริษัทคู่แข่ง

ตัว Premji เคยทวีตถึงเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าการรับงานนอกเป็นการโกง (cheating) จนกลายเป็นการเปิดประเด็นว่าตัว Premji เองก็ทำงานหลายองค์กรไปพร้อมกัน แม้ว่าองค์กรส่วนมากจะเป็นบริษัทในเครือของ Wipro เอง และอีกส่วนเป็นองค์กรภายใต้มูลนิธิ Azim Premji Foundation ที่สร้างจากเงินบริจาคของ Azim Premji ผู้ก่อตั้ง Wipro ผู้เป็นพ่อของ Rishad Premji

Nascent Information Technology Employees Senate (NITES) กลุ่มแรงงานไอทีอินเดีย แสดงความไม่เห็นด้วย โดยระบุว่านายจ้างนั้นจ้างงานตามชั่วโมงทำงาน และการที่พนักงานจะไปทำงานอะไรนอกเวลาก็เป็นสิทธิ์ของพนักงาน

อุตสาหกรรมไอทีอินเดียโดยรวมมีท่าทีพยายามกันพนักงานไปยุ่งเกี่ยวกับบริษัทอื่นค่อนข้างมาก Infosys ผู้ให้บริการไอทีรายใหญ่อีกราย มีสัญญาห้ามพนักงานไปทำงานกับลูกค้าเป็นเวลา 6 เดือนและห้ามไปทำงานกับคู่แข่งในช่วง 1 ปีหลังลาออก ผู้บริหารของ Tata Consulting และ Infosys ก็เคยออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการที่พนักงานไปรับงานนอกเช่นกัน

ที่มา - The Register

No Description

ภาพโดย Innovalabs

Get latest news from Blognone

Comments

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 23 September 2022 - 15:11 #1262943
ds2kGTS's picture

หัวข่าว

WiPro --> Wipro

วรรคสุดท้าย

ผู้ให้บริหารของ --> ผู้บริหารของ

สัญญาจ้างงานของบริษัทไอทีอินเดียมักจะมีเงื่อนไขแบบนี้ตลอดเลย แต่สุดท้ายถามว่าห้ามได้มั้ย...ก็ห้ามไม่ได้อยู่ดี