Tags:
Node Thumbnail

Bytecode Alliance เปิดตัว Wasmtime 1.0 โครงการที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2019 เมื่อครั้ง Bytecode Alliance ยังเป็นเพียงชุมชนโอเพนซอร์สไม่ได้จดทะเบียนองค์กรจริงจัง และตอนนี้ตัว Wasmtime มีการใช้งานบนโปรดักชั่นกว้างขวางพอสมควรแล้ว และเชื่อว่าระบบเสถียรพอที่จะแนะนำให้คนทั่วไปใช้งาน

Wasmtime เป็นรันไทม์แยก จากเดิมที่ WebAssembly ถูกออกแบบมาให้รันในเบราว์เซอร์ การใช้งานจึงอาจจะเป็นการรันในจาวาสคริปต์รันไทม์ทั้งชุดแต่ในความเป็นจริงผู้ใช้จำนวนหนึ่งต้องการรัน WebAssembly อย่างเดียว แยกระบบออกมาทำให้เวลาเริ่มต้นโปรเซสเร็วขึ้นมาก จากเดิมจาวาสคริปต์ใช้เวลาประมาณ 5ms การรัน WebAssembly จะใช้เวลา 5 microsecond เท่านั้น

ตอนนี้องค์กรใหญ่ๆ ที่ใช้งาน Wasmtime มาแล้วระยะเวลาหนึ่ง เช่น Shopify ใช้มาแล้ว 14 เดือน, Fastly ใช้มาแล้ว 6 เดือน, หรือไมโครซอฟท์ก็ทดลองใช้งานบน AKS มาแล้วถึง 11 เดือน ทางโครงการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างหนัก เช่น ตรวจสอบไบรารีที่เกี่ยวข้อง, รัน fuzz หาบั๊กด้วยอินพุตแบบสุ่ม, และตรวจสอบโค้ดอย่างละเอียดในส่วนที่สำคัญ กระบวนการเหล่านี้จึงทำให้ทีมงานมั่นใจขึ้นว่าพร้อมใช้งานจริง

แนวทางการพัฒนาต่อไปของ Wasmtime คือการออกเวอร์ชั่นใหญ่ทุกเดือนคล้ายเบราว์เซอร์ ทำให้เราน่าจะเห็นเลขเวอร์ชั่นวิ่งอย่างรวดเร็วหลังจากนี้

ที่มา - Bytecode Alliance

No Description

Get latest news from Blognone