Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สโมสรฟุตบอล Real Madrdid แชมป์เก่าฟุตบอลลีกประเทศสเปนและแชมป์ยุโรปปีล่าสุด เผยแพร่คลิปวิดีโอการฝึกซ้อมของนักเตะก่อนลงแข่งกับทีม Real Betis ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่สิ่งที่ดูจะดึงดูดความสนใจจากผู้คนไม่น้อยกว่าทักษะของบรรดาแข้งดัง คือหุ่นยนต์ที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการซ้อมยิงฟรีคิก

หุ่นยนต์ที่ว่านี้ถูกออกแบบมาเป็นกำแพงให้นักเตะใช้เพื่อการซ้อมยิงฟรีคิก ตัวหุ่นยนต์ถูกออกแบบมาเป็นแผงล้อเลื่อนที่ประกอบไปด้วยหุ่นรูปร่างคล้ายคนจำนวน 6 ตัวจัดวางเรียงกันเป็นหน้ากระดานคล้ายกับกำแพงมนุษย์ในเกมฟุตบอลของจริงที่พร้อมป้องกันประตูเมื่อทีมเสียลูกฟรีคิกในระยะอันตราย

ตัวหุ่นมีช่วงลำตัวที่ยืดออกได้ ทำให้ผู้ฝึกสอนสามารถปรับขนาดของหุ่นให้ยืดสูงขึ้นได้ตามต้องการผ่านการสั่งงานด้วยแท็บเล็ต ซึ่งการปรับยืดตัวหุ่นนี้ก็เป็นการเลียนแบบจำลองนักเตะคู่แข่งที่มีส่วนสูงแตกต่างกันไปในแต่ละคน ในการซ้อมยิงฟรีคิกนั้น จังหวะที่บอลถูกยิงผ่านมาที่กำแพงหุ่นยนต์ ตัวหุ่นจะเคลื่อนที่ขึ้นด้านบนอย่างรวดเร็วคล้ายการกระโดดของนักเตะในเกมฟุตบอลจริงเพื่อสร้างความคุ้นชินและความท้าทายให้แก่ผู้ฝึกซ้อมการยิง

นอกจากนี้หุ่นยนต์กำแพงฟรีคิกนี้ยังถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ผู้ฝึกสอนสามารถเลือกพับเก็บหุ่นจาก 6 ตัวในกำแพงให้เหลือเพียง 4 หรือ 5 ตัวได้ อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคของหุ่นที่เปิดเผยว่าการใช้งานจริงนั้นมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนที่ของลูกบอลเพื่อสั่งการให้หุ่นยนต์ "กระโดด" หรือไม่ หรืออาศัยการควบคุมผ่านแท็บเล็ตของผู้ฝึกสอน

ด้วยจุดเด่นของหุ่นยนต์ที่มีการเคลื่อนไหวแม่นยำ และสามารถเคลื่อนไหวซ้ำได้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย (เช่นการกระโดดป้องกันลูกฟรีคิกอย่างหุ่นยนต์ของ Real Madrid นี้) ไม่แน่ว่าจากนี้ไปเราอาจได้เห็นการนำหุ่นยนต์มาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฝึกซ้อมนักกีฬาเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ที่มา - ช่อง YouTube Real Madrid, Twitter @realmadrid

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 3 September 2022 - 09:13 #1260347

ไม่รูจักเหน็ดเหนื่อย

ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

By: freeriod on 3 September 2022 - 12:28 #1260359
freeriod's picture

ทำไมแข่งจริง ยิงไม่เห็นเข้าแบบนี้

By: langisser
In Love
on 3 September 2022 - 18:27 #1260382

แบบนี้ก็เรียกหุ่นยนต์ได้หรอ ขำๆ นะครับ

By: winit_a on 3 September 2022 - 22:10 #1260406

ก็แค่รั้วไฟฟ้า ปรับความสูงได้ผ่านทับเลท
แล้วเอาเสื้อกับหัวหุ้นมาใส่.โปรเจ็คจบ เด็ก ปวช
แต่ก็ถือว่า ประยุคได้ดี อจ ให้ผ่านนะ