Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศสได้ประกาศข่าวการสั่งซื้อเครื่องต้นแบบ HELMA-P ปืนเลเซอร์ต่อต้านโดรนเพื่อใช้สำหรับการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการจัดงานโอลิมปิก 2024

HELMA-P (High Energy Laser for Multiples Applications - Power) เป็นอาวุธที่ผลิตโดยบริษัท CILAS ผู้ผลิตอาวุธสัญชาติฝรั่งเศส มันสามารถสกัดกั้นการทำงานของโดรนขนาดเล็กตั้งแต่ 100 กรัม ไปจนถึงขนาด 25 กิโลกรัม ด้วยการยิงลำแสงเลเซอร์ใส่โดรนซึ่งจะก่อให้เกิดความร้อน ซึ่งมีผลตั้งแต่การรบกวนระบบอุปกรณ์บันทึกข้อมูลไปจนถึงขั้นทำลายโครงสร้างของตัวโดรนจนทำให้ร่วงได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที โดย HELMA-P มีรัศมีทำการยิง 1 กิโลเมตร

No DescriptionHELMA-P ปืนเลเซอร์ที่จะถูกนำมาใช้เพื่อต่อต้านโดรน

นอกเหนือจากอาวุธสำหรับการทำลายตัวโดรนแล้ว ทางการฝรั่งเศสยังได้เตรียมระบบตรวจจับหาโดรนบนอากาศ ซึ่งมีทั้งเรดาร์และเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นวิทยุที่ใช้ควบคุมโดรน

ในปัจจุบันหลายประเทศให้ความสนใจการใช้อาวุธเลเซอร์มากขึ้นทั้งเพื่อการรักษาความปลอดภัยและเพื่อการทหารโดยเฉพาะการใช้งานเพื่อต่อต้านโดรนและจรวด สาเหตุมาจากการที่อาวุธเลเซอร์มีต้นทุนการใช้งานที่ต่ำกว่าเพราะไม่ต้องใช้กระสุน อีกทั้งการยิงเลเซอร์นั้นจะถูกสังเกตได้ยากกว่า เนื่องจากลำแสงเลเซอร์ที่ยิงออกไปนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า อีกทั้งการยิงก็ไม่ก่อให้เกิดเสียงอีกด้วย

ที่มา - CNN

Get latest news from Blognone