Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Salvatore Sanfilippo (@antirez) ผู้สร้าง Redis ได้ประกาศลาออกจากการเป็นผู้ดูแลเมื่อปี 2020 และจากที่ได้ประกาศว่าเค้าได้เริ่มเขียนนิยาย Sci-Fi หลังจากหยุดเขียนโปรแกรม ในที่สุดผลงานนิยายเรื่องแรกของเค้าก็ได้รับการวางขายบน Amazon แล้ว ต้นฉบับที่วางขายตอนนี้มีเพียงภาษาอิตาลี โดยฉบับภาษาอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างการแปลและคาดว่าจะเสร็จในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึง

นิยายเรื่องนี้ใช้ชื่อว่า "Wohpe" มีเนื้อเรื่องย่อเกี่ยวกับโลกในยุคอนาคตช่วงท้ายศตวรรษที่ 21 ที่ AI ประสิทธิภาพสูง (Strong AI) ได้ถูกห้ามใช้งานมาเป็นเวลากว่า 20 ปี มนุษย์ยังไม่สามารถหยุดภาวะโลกรวน (Climate Change) ได้ และขณะที่โลกที่กำลังอยู่ในอันตราย ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI สองคน Asako และ Michel เริ่มการตรวจสอบครั้งสุดท้ายก่อนเริ่มการทำงานของ Wohpe โปรเจคโครงข่ายประสาทเทียมขนาดมหึมาเพื่อใช้ในการถามคำถามชี้ชะตา แต่ไม่มีใครรู้ว่านี่จะเป็นทางรอดหรือจุดจบของทุกสิ่ง

ความน่าสนใจของนิยายเรื่องนี้ นอกจากจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาในอนาคตที่ใช้ AI เป็นแก่นของเรื่องแล้ว ยังเขียนโดยคนที่มีประสบการณ์ทำ AI จริงด้วย โดย Salvatore ระบุเองว่า นิยายเรื่องนี้ใช้จินตนาการที่มีพื้นฐานจากการทำงานจริงของเค้าเอง แต่ก็ไม่ได้ใช้ความรู้ลึกขนาดที่ทำให้ผู้อ่านที่ไม่มีความรู้ทางเทคนิคไม่สามารถอ่านได้

No Description

ที่มา: @antirez, Amazon

Get latest news from Blognone

Comments

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 17 July 2022 - 12:20 #1255555

ทำไมรู้สึกถึง horizon zero dawn เบาๆ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 17 July 2022 - 23:20 #1255597
xenatt's picture

อ่านแล้วนึกถึงคำว่า Without Hope


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project