Tags:
Node Thumbnail

Amazon โพสต์บล็อกเล่าถึงโครงการนำหุ่นยนต์มาใช้งานในคลังสินค้า ซึ่งเป็นแผนงานที่ต่อเนื่องนับตั้งแต่ซื้อกิจการ Kiva บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ในคลังสินค้าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดย Amazon บอกว่าแนวทางการใช้หุ่นยนต์ในคลังสินค้า ไม่ใช่การนำมาแทนที่คน แต่นำมาเสริมความปลอดภัยให้คนงานในคลังสินค้า และช่วยปรับปรุงการทำงาน

alt="Proteus"

Proteus คือหุ่นยนต์ที่ Amazon นำเสนอ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติแบบสมบูรณ์ (fully autonomous) ในคลังสินค้าตัวแรกของ Amazon ซึ่งการทำงานของ Proteus เพื่อขนย้ายรถเข็นใหญ่ (Amazon เรียกว่า GoCart) ไปตามจุดต่าง ๆ ทำให้ไม่ต้องใช้แรงงานคนในการเคลื่อนย้าย ตัวหุ่นยนต์สามารถหลบหลีกหรือหยุดเมื่อมีคนเดินผ่าน จึงไม่ต้องแยกพื้นที่คนกับหุ่นยนต์ในคลังสินค้า

Cardinal คือหุ่นยนต์ถัดมา เป็นระบบแขนยกกล่องสินค้า ใช้ AI และระบบ Computer Visions หยิบกล่องสินค้าทีละกล่องจากกอง สแกนบาร์โค้ด แล้วนำไปใส่รถเข็นคันที่ถูกต้อง เป้าหมายถัดไปของ Amazon คือสร้างรุ่นที่สามารถยกกล่องน้ำหนัก 50 ปอนด์ได้ (ประมาณ 22 กิโลกรัม)

เทคโนโลยีถัดมาชื่อ Amazon Robotics Identification (AR ID) แก้ปัญหาจากเดิมพนักงานต้องหยิบกล่องมือเดียว เพื่อสแกนบาร์โค้ด จากมืออีกข้างที่ถือตัวสแกนอยู่ ซึ่งระยะยาวไม่ดีต่อสุขภาพ มาเป็นระบบสแกนอัตโนมัติด้วยกล้องรอบทิศทาง ทำให้พนักงานหยิบกล่องสองมือ วางในจุดและระบบก็สแกนให้อัตโนมัติ

ที่มา: Amazon

Get latest news from Blognone