Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศจัดชุดบริการยืนยันตัวตนและจัดการการเข้าถึง (Identity and Access Management - IAM) เข้าเป็นแบรนด์ Microsoft Entra จากเดิมที่เป็นบริการภายใต้แบรนด์ Azure พร้อมกับเพิ่มบริการที่ซื้อบริษัท CloudKnox Security เข้ามา โดยรวม Microsoft Entra จะมีบริการหลัก 3 ส่วน คือ

  • บริการยืนยันตัวตน (login) เป็น Azure AD และ Azure B2C เดิม
  • บริการจัดการสิทธิ์เข้าถึงบริการคลาวด์มาจาก CloudKnox แต่เปลี่ยนชื่อเป็น Microsoft Entra Permissions Management เริ่มใช้งานได้จริงเดือนกรกฎาคมปีนี้
  • Microsoft Entra Verified ID เปลี่ยนชื่อจาก Azure Active Directory Verifiable Credentials เป็นบริการสำหรับการยืนยันตัวตนในโลกความเป็นจริง เช่น หลักฐานการทำงาน, หลักฐานการศึกษา, การยืนยันว่าเป็นสมาชิกองค์กรต่างๆ (เช่นคนไข้ยืนยันว่ากำลังคุยออนไลน์กับแพทย์จริง) เริ่มใช้งานได้จริงเดือนสิงหาคมนี้

การใช้งานโดยรวมอาจจะไม่ต่างจากเดิมนัก แต่ธุรกิจ IAM ก็นับเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตสูง บริษัทคู่แข่งของไมโครซอฟท์จำนวนมากเป็นบริษัทที่ทำแต่ธุรกิจ IAM เป็นหลัก เช่น Okta, Ping Identity, หรือ OneLogin การแยกแบรนด์ออกมาและทำตลาดว่าสามารถใช้งานกับบริการคลาวด์รายอื่นนอกจาก Azure ได้ด้วย ก็น่าจะทำให้ธุรกิจส่วนนี้ของไมโครซอฟท์ชัดเจนขึ้น

ที่มา - Microsoft

No Description

Get latest news from Blognone