Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Cloudflare ประกาศยกฟีเจอร์ wildcard DNS proxy จากฝั่ง Enterprise มาให้ผู้ใช้ทุกคนรวมถึงผู้ใช้แบบฟรี หลังมีคำขอจำนวนมากเข้ามาว่าอยากใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว

ปกติผู้ใช้ Cloudflare ทุกคนสามารถใช้งาน Wildcard DNS อยู่แล้ว แต่ไม่รองรับการ proxy เพื่อให้ทราฟฟิกวิ่งผ่าน Cloudflare โดย Wildcard DNS คือการจด subdomain ด้วยเครื่องหมาย "*" แล้วชี้ไปยัง IP ตามปกติ เมื่อมีคนเรียกหาโดเมนที่ไม่อยู่ใน record อื่นๆ ก็จะวิ่งไปที่ IP ของ wildcard โดยอัตโนมัติ ไม่เจอหน้า error ว่าไม่สามารถ resolve DNS ดังกล่าวได้ ดังตัวอย่างในภาพด้านล่าง

หากผู้ใช้เรียกหา subdomain อื่นที่ไม่ใช่ subdomain1.mycoolwebpage.xyz เช่นเรียกหา subdomain2.mycoolwebpage.xyz ก็จะวิ่งไปยัง IP 192.0.2.3 ที่เป็น wildcard โดยอัตโนมัติ เนื่องจาก subdomain2 ไม่ถูกจดไว้ใน record ใดๆ ของโดเมนดังกล่าว นอกจากนี้หากเรียกหา subdomain แบบหลายชั้น เช่น some.deep.label.subdomain2.mycoolwebpage.xyz ก็จะวิ่งไปยัง IP 192.0.2.3 เช่นกัน

อย่างที่ได้เขียนไปข้างต้นว่า Cloudflare เปิดใช้งาน proxy ให้กับการจด DNS แบบ wildcard แล้ว แปลว่าทราฟฟิกที่เป็น wildcard จะถูกซ่อน IP ต้นทาง รวมถึงสามารถใช้งานแคช, ไฟร์วอลล์ และ Workers ได้ จากเดิมที่จำกัดให้เฉพาะผู้ใช้ระดับ Enterprise เท่านั้น โดยการใช้งานก็เพียงแค่คลิกรูปเมฆสีเทาให้กลายเป็นสีส้มเหมือน DNS record อื่นๆ เท่านั้น

ในการนี้ Cloudflare ได้เปิดหน้าเว็บทดสอบขึ้นมาที่โดเมน mycoolwebpage.xyz โดยเราสามารถใส่ subdomain มั่วๆ เข้าไปก็จะโหลดหน้าเว็บได้เสมอ

ที่มา - Cloudflare Blog
ภาพทั้งหมดโดย Cloudflare

Get latest news from Blognone