Tags:
Node Thumbnail

Meta บริษัทแม่ของ Facebook รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 27,908 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 7,465 ล้านดอลลาร์

จำนวนผู้ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกเดือน (MAUs) เพิ่มขึ้นเป็น 2,936 ล้านบัญชี ส่วนจำนวนคนที่ใช้งานนับจากทุกแพลตฟอร์มในเครือเพิ่มเป็น 3.64 พันล้านคน และจำนวนผู้ใช้ Facebook เป็นประจำทุกวัน (DAUs) ซึ่งไตรมาสก่อนหน้านี้จำนวนลดลงเป็นครั้งแรก แต่ไตรมาสล่าสุดกลับมาเพิ่มขึ้นเป็นสถิติสูงสุดอีกครั้งที่ 1,960 ล้านบัญชี

กลุ่มธุรกิจเดิมซึ่ง Meta เรียกว่า Family of Apps มีรายได้ 27,213 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6% มีกำไรจากการดำเนินงานส่วนนี้ 11,484 ล้านดอลลาร์ ส่วนกลุ่มธุรกิจ metaverse ในชื่อ Reality Labs มีรายได้เพิ่มขึ้น 30% เป็น 695 ล้านดอลลาร์ แต่ส่วนธุรกิจนี้ขาดทุนมากขึ้นเป็น 2,960 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก็เป็นไปตามที่บริษัทเคยให้ข้อมูลก่อนหน้านี้

ซีโอโอ Sheryl Sandberg และซีเอฟโอ Dave Wehner ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงแถลงผลประกอบการ ว่าสถานการณ์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย จะส่งผลให้ผู้ใช้งาน MAUs ในยุโรปลดลงในไตรมาสปัจจุบัน ส่วนธุรกิจโฆษณาได้รับผลกระทบสองด้านคือปัญหาเศรษฐกิจโลก และการควบคุมข้อมูลการใช้งานของแอปเปิล นอกจากนี้กฎใหม่ Digital Markets Act ของยุโรปที่อยู่ในขั้นตอนการร่าง จะสร้างความท้าทายในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น

ที่มา: Meta (pdf) และ CNBC

alt="Meta"

Get latest news from Blognone