Tags:
Node Thumbnail

Pony.ai บริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ได้รับใบอนุญาตทำธุรกิจรถแท็กซี่ในเขต หนานซา ทางตอนใต้ของเขต กว่างโจว ประเทศจีน ทำให้บริษัทเตรียมให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ หรือ Robotaxi 100 คันที่นั่น และถือเป็นผู้ให้บริการ Robotaxi รายแรกที่ได้รับใบอนุญาตทำธุรกิจรถแท็กซี่ในประเทศจีน

การได้มาของใบอนุญาตธุรกิจรถแท็กซี่ Pony.ai ของทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับนานอย่างน้อย 24 เดือน ในประเทศจีน หรือประเทศอื่น ๆ และต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และ Pony.ai มีแผนให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับอีก 2 เมืองใหญ่ในประเทศจีนภายในปี 2023 ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างทดสอบบริการที่นั่น

ก่อนหน้านี้ Pony.ai เคยได้ใบอนุญาตคิดค่าบริการจากการดำเนินธุรกิจรถแท็กซี่ไร้คนขับในย่านชานเมืองจากทางการเมืองปักกิ่ง แต่นั่นไม่ใช่ใบอนุญาตธุรกิจรถแท็กซี่ โดย Apollo Go ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu ได้รับใบอนุญาตนี้จากทางการปักกิ่งเช่นกัน

Pony.ai มีมูลค่ากิจการราว 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.88 แสนล้านบาท มี Toyota เป็นหนึ่งในนักลงทุนหลัก ส่วนการให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศจีน ภายในรถต้องมีพนักงานขับรถนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อคอยดูแลเรื่องความปลอดภัยระหว่างใช้บริการ

อ้างอิง // CNBC

alt="pony.ai"ภาพจากข่าวประชาสัมพันธ์ของ Pony.ai

Get latest news from Blognone