Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางการเวียดนามอยู่ระหว่างร่างกฎหมายที่จะบังคับให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในประเทศ ให้เอาเนื้อหาที่ผิดกฎหมายลงภายใน 24 ชม. และกฎหมายฉบับนี้จะถูกลงนามโดย Pham Minh Chinh นายกรัฐมนตรี ในเดือน พ.ค. 2022 และบังคับใช้ในเดือน มิ.ย. 2022 เป็นต้นไป

เบื้องต้นการนำเนื้อหาที่ผิดกฎหมายลงภายใน 24 ชม. จะไม่มีระยะเวลาผ่อนผัน และหากเป็นเนื้อหาประเภท Live Stream จะต้องถูกบล็อคภายใน 3 ชม. หากโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ยอมปฏิบัติตามจะถูกห้ามไม่ให้บริการในประเทศเวียดนาม

การออกกฎหมายในลักษณะนี้ทำให้ เวียดนาม กลายเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดในการใช้โซเชียลมีเดียเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และช่วยให้ พรรคคอมมิวนิสต์ สามารถลดการเผยแพร่เนื้อหาของผู้ต่อต้านรัฐบาลได้ดีขึ้น และก่อนหน้านี้รัฐบาลเวียดนามมีการทำหนังสือไปถึงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อเอาเนื้อหาที่อาจไม่ถูกใจรัฐบาลมาตลอด

ทาง Reuters มีการสอบถามไปยัง Meta, Alphabet และ Twitter แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วน Tik Tok มีการแจ้งว่า จะปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมในกฎหมายของแต่ละประเทศ และจะเอาเนื้อหาที่ผิดแนวทางการกำกับของแพลตฟอร์มออกอยู่แล้ว

ไม่ใช่แค่รัฐบาลเวียดนามที่กำลังเดินหน้าเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลอินโดนีเซีย อยู่ระหว่างทำกฎการเอาเนื้อหาที่ผิดกฎหมายบนโซเชียลมีเดียลงภายใน 24 ชม. เช่นกัน ส่วนรัฐบาลอินเดียมีการร้องขอให้โซเชียลมีเดียเอาเนื้อหาลงภายใน 36 ชม.

อ้างอิง // Reuters

alt="vietnam"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 20 April 2022 - 23:13 #1246391

ผิดฏหมาย

ผิดกฎหมาย

Tik Tok

TikTok

เอาเนื้อหาที่ผิดฏหมายลงภายใน

เอาเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ออก? ภายใน