Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มอาสาสมัคร Wikipedia ระดับ editor จำนวนประมาณเกือบ 400 ร่วมกันโหวตข้อเสนอให้มูลนิธิ Wikimedia Foundation ที่ดูแล Wikipedia หยุดรับเงินบริจาคเป็นคริปโต

ข้อเสนอนี้มีเหตุผลหลัก 3 ข้อคือ การรับบริจาคเงินคริปโตเป็นการส่งสัญญาณว่ามูลนิธิสนับสนุนการใช้เงินคริปโต, เงินคริปโตส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งขัดแย้งกับเป้าหมายของมูลนิธิ, ตัวองค์กรเสียชื่อเสียงจากการรับเงินคริปโต โดยยกกรณีของ Mozilla ที่ตัดสินใจหยุดรับเงินคริปโต

Wikimedia Foundation เปิดรับบริจาคเป็นเงินคริปโตมาตั้งแต่ปี 2014 (ลิงก์บริจาคในปัจจุบัน) และในปีการเงินล่าสุดได้รับบริจาคมาเป็นมูลค่าตามเงินจริง 130,000 ดอลลาร์ คิดเป็น 0.08% ของรายได้ทั้งปี

ผลการโหวตคือเสียงส่วนใหญ่ (232 ต่อ 94 หรือคิดเป็นสัดส่วน 71.17%) เห็นด้วยกับการหยุดรับบริจาคเป็นเงินคริปโต อย่างไรก็ตาม การโหวตครั้งนี้เป็นการแสดงจุดยืนของอาสาสมัครบางส่วนของชุมชน Wikipedia และไม่สามารถบังคับ Wikimedia Foundation ได้

ตัวแทนของ Wikimedia Foundation เข้ามาตอบคอมเมนต์ว่ารับทราบข้อเสนอแล้ว และจะนำประเด็นนี้ไปหารือกันภายในองค์กรต่อไป โดยจะกลับมาสรุปอีกครั้งในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้

No Description

ที่มา - Wikimedia

Get latest news from Blognone