Tags:
Node Thumbnail

ศาลสูงสุดของบราซิลมีคำสั่งให้แบนแอปแชท Telegram โดยผู้พิพากษา Alexandre de Moraes ระบุว่าทาง Telegram ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ขอให้ล็อกบัญชีที่เผยแพร่ข่าวปลอมหลายบัญชี หรือคำสั่งศาลที่ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศ

Telegram เป็นแพลตฟอร์มที่นิยมมากในบราซิล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีฝ่ายขวา Jair Bolsonaro เนื่องจาก Facebook และ Twitter เริ่มออกกฎเพื่อจัดการข่าวปลอมที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งผู้พิพากษา Moraes ก็มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับคดีเรื่อง Bolsonaro และกลุ่มของเขาที่เผยแพร่ข่าวปลอมอยู่ด้วย

ตามคำสั่งศาลระบุว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือจะต้องบล็อคไม่ให้ผู้ใช้เข้าถึง Telegram ก่อนจะเริ่มมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนตุลาคมนี้ รวมถึงสั่งให้ Apple กับ Google นำแอปออกจากสโตร์ของตัวเองด้วย

ส่วนประธานาธิบดี Bolsonaro ระบุว่าคำสั่งศาลนี้ “รับไม่ได้” (inadmissible) ส่วนผู้สนับสนุนประธานาธิบดีแสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง โดย Anderson Torres รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมระบุว่า Moraes ออกคำตัดสินแบบเผด็จการ (monocratic decision) ซึ่งจะทำร้ายประชาชนชาวบราซิลหลายล้านคน ซึ่งทางฝั่งกระทรวงจะคอยศึกษาเพื่อเรียกคืนสิทธิของประชาชนให้สามารถใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ต้องการได้

ทางฝั่ง Telegram เอง ซีอีโอ Pavel Durov ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษที่ทางบริษัทละเลยคำสั่งศาล โดยขอเวลาศาลอีกสักระยะเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งเพราะทางบริษัทละเลยการอ่านอีเมลไป โดย Durov มั่นใจว่าถ้ามีช่องทางติดต่อระหว่าง Telegram กับหน่วยงานภาครัฐจะทำให้แพลตฟอร์มจัดการคำขอสั่งปิดช่องสาธารณะที่ผิดกฎหมายในบราซิลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา - Engadget, Reuters

Telegram บอกช่วง Facebook, WhatsApp ล่ม มีผู้ใช้งานรายใหม่ 70 ล้านราย

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 20 March 2022 - 01:17 #1243870
itpcc's picture

ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ต้องให้โดนสักทีถึงจะออกตัวกัน


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: phuket on 21 March 2022 - 07:15 #1243939
phuket's picture

ถ้าเป็นบ้านเราด่ากันตรึม ขัดต่อหลักสิทธิ เสรีภาพ 555