Tags:
Node Thumbnail

Rivian บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งไอพีโอเข้าตลาดหุ้นไปได้ประกาศผลประกอบการประจำปี 2021 ออกมาแล้ว

สำหรับผลประกอบการ Rivian ในปีที่ผ่านมา ทางบริษัทมีรายได้ 55 ล้านดอลลาร์ตลอดปี และมีผลประกอบการขาดทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสี่ ซึ่งเมื่อรวมแล้วทั้งปีบริษัทมีผลขาดทุน 4.5 พันล้านดอลลาร์

ในด้านการผลิตรถยนต์ RJ Scaringe ซีอีโอ Rivian ประกาศว่าตั้งแต่เริ่มผลิตรถยนต์มาจนถึงวันที่ 8 มีนาคม ทางบริษัทประกอบรถยนต์ได้กว่า 2,425 คัน ส่วนจำนวนผู้จองรถยนต์ตอนนี้อยู่ที่ 83,000 คน แสดงให้เห็นว่ายังมีลูกค้าที่ต้องการรถอีวีจาก Rivian อยู่จำนวนมาก ซึ่งตามแผนของ Rivian คือทางบริษัทจะผลิตรถยนต์ได้เพียง 25,000 คันในปี 2022 (รวมรถกระบะ R1T และรถตู้ส่งของจาก Amazon แล้ว) เนื่องจากปัญหาซัพพลายเชนโดยเฉพาะชิปที่พบกันทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ถ้าซัพพลายเชนไม่มีปัญหาทางบริษัทคาดว่าจะผลิตได้ราว 50,000 คัน

เมื่อสัปดาห์ก่อน Riviain ได้ประกาศขึ้นราคากระบะ R1T และเอสยูวี R1S มาแล้ว แต่สุดท้ายก็ต้องกลับลำตรึงราคารถสำหรับลูกค้าที่จองไว้แล้วและขอโทษลูกค้าที่จองรถไป โดยทาง Rivian ระบุว่าตอนประกาศขึ้นราคามีอัตราคนยกเลิกจองรถเพิ่มขึ้น แต่มากกว่าครึ่งก็กลับมาจองใหม่หลังบริษัทกลับลำ

หลังจากผลประกอบการออกมาไม่ดีและการออกทิศทางของบริษัทประจำปี 2022 มาว่าน่าจะผลิตรถยังไม่ได้มากนัก ทำให้ราคาหุ้น Rivian ร่วงลงมากกว่า 13% หลัง after-hour

ที่มา - The Verge, TechCrunch

No Description
ภาพจาก Rivian

Get latest news from Blognone