Tags:
Node Thumbnail

โครงสร้างการทำงานของ Discord นับตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบันคือ ผู้ใช้ทุกคนสามารถสร้างเซิร์ฟเวอร์ (ชุมชนผู้สนใจเรื่องต่างๆ) ได้เอง สร้างได้ฟรี ชวนผู้ใช้คนอื่นๆ มาเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์ได้ฟรี โดย Discord หาเงินจาก 2 ทางคือ ค่าสมาชิกแบบพรีเมียม (Nitro) ที่จ่ายรายเดือนแล้วได้ฟีเจอร์พิเศษเพิ่ม และการซื้อ Boost เพื่อสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์ที่ชอบให้เลื่อนชั้น และมีฟีเจอร์พิเศษเพิ่ม

ล่าสุด Discord เพิ่มช่องทางใหม่ในการหารายได้คือ Premium Membership เป็นการเปิดให้เซิร์ฟเวอร์ตั้งค่าได้ว่าจะเก็บค่าเข้าร่วมหรือไม่ เจ้าของเซิร์ฟเวอร์สามารถกำหนดระดับของสมาชิกพร้อมตั้งราคาได้เอง (แนวทางคล้ายสมาชิกช่อง YouTube) โดย Discord จะหักส่วนแบ่งรายได้ 10% ส่วนเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ได้เงิน 90%

Sumeet Vaidya ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Discord ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าการเพิ่มช่องทางหารายได้ให้ครีเอเตอร์เจ้าของเซิร์ฟเวอร์ จะช่วยให้ชุมชนรันได้อย่างยั่งยืนกว่าเดิม และการที่เป็นฟีเจอร์ของ Discord เอง ทำให้เจ้าของเซิร์ฟเวอร์ไม่จำเป็นต้องไปหาวิธีเก็บเงินทางอื่น (เช่น Twitch, YouTube, Patreon) ส่วนการหักส่วนแบ่งแค่ 10% ก็เพื่อให้ครีเอเตอร์มีรายได้เยอะที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ตอนนี้ Discord ยังทดสอบ Premium Membership ในวงจำกัดเท่านั้น และยังไม่บอกว่าจะเปิดใช้งานทั่วไปเมื่อใด

No Description

ที่มา - Discord, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 December 2021 - 09:31 #1233840
KuLiKo's picture

ได้เวลาย้ายจาก Onlyfans

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 8 December 2021 - 17:58 #1233882

ดูมีโอกาสรุ่งทีเดียวแนวทางนี้

เห็นมี 3 tiers ก็อดเทียบกับ Twitch ไม่ได้ อันนี้ 2nd tier แพงกว่า Twitch ห้าเหรียญ แต่การให้สิทธิ์เข้าถึง content จากเจ้าของ server คงสามารถจัดการได้ดีกว่ามาก ๆ