Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm แถลงเปิดตัว Snapdragon Spaces XR ชุดพัฒนาแอปสำหรับ Augmented Reality (AR) และ Mixed Reality (XR) เพื่ออุปกรณ์แบบสวมหัว เช่นแว่น AR และอื่นๆ ที่จะช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงชุดเครื่องมือและเทคโนโลยีการตรวจจับวัตถุ, ตรวจจับภาพ รวมถึงระบบติดตามศีรษะและมือ ที่จำเป็นในการพัฒนาแอป AR/XR ได้

Snapdragon Spaces เป็นชุดพัฒนาแอป AR/XR ที่ทำงานอยู่บนมาตรฐานสเปกของ OpenXR โดย Qualcomm ระบุว่า Spaces เป็นชุดพัฒนาแอปชุดแรก ที่รองรับการรันแอปมาตรฐาน OpenXR บนแว่น AR ที่เชื่อมต่อกับมือถือ

Spaces ยังมาพร้อมชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDKs) 3D สำหรับ Unreal Engine, รองรับการใช้งานด้านนอกอาคารด้วยแพลตฟอร์ม Lightship ของ Niantic ทีมพัฒนา Pokemon Go, รองรับแพลตฟอร์ม Unity AR Foundation และ Unity Mars

No Description

Snapdragon Spaces เริ่มเปิดให้นักพัฒนาบางส่วน เช่น holo|one, Scope AR และ NZXR ใช้งานแล้ว และจะเปิดให้นักพัฒนาทั่วไปใช้ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-มิถุนายน) ปีหน้า รวมถึงจะจับมือกับ Wikitude เพื่อให้นักพัฒนา AR กว่า 150,000 รายบน Wikitude ได้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ Qualcomm ยังระบุว่ากำลังร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เช่น Lenovo, Motorola, Oppo และ Xiaomi เพื่อรองรับการพัฒนาแอปบนแพลตฟอร์ม Spaces ในปี 2022 โดยแว่น Lenovo ThinkReality A3 ที่ใช้งานร่วมกับมือถือ Motorola จะเป็นอุปกรณ์ชุดแรกที่รองรับ Snapdragon Spaces ที่มีวางจำหน่าย

ที่มา - Qualcomm

Get latest news from Blognone

Comments

By: luna777
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 19:04 #1231210

ผมแทงข้าง Lightship เลย เบอร์ 1 แน่

By: akira on 11 November 2021 - 21:03 #1231222

แบบภาพข่าวยังดูน่าเป็นไปได้กว่าแว่นตาของ Meta อีกนะ ถ้าเอาสายออกได้นี่ได้อุปกรณ์ชนิดใหม่ที่จะเปลี่ยนโลกได้กันเลยทีเดียว ยังนึกไม่ออกว่าแว่นตาของ Meta จะเอาหน่วยประมวลผลไปไว้ตรงไหนที่จะไม่ทำให้หนักหัว หรือหัวร้อนเวลาต้องประมวลผลขนาดหนักกับภาพ 3D ความละเอียดสูงที่ขายฝันไว้ ถ้าแยกหน่วยประมวลผลออกมาเป็นเหมือนโทรศัพท์ หรือกล่องเล็กที่พกพาได้ จากนั้นก็พัฒนาเทคโนโลยีส่งภาพไร้สายน่าจะเป็นไปได้มากกว่า