Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นเรื่องสเปกขั้นต่ำของ Windows 11 ที่ต้องการชิป TPM 2.0 และซีพียูที่รองรับ Virtualization-Based Security (VBS) ทำให้เครื่องพีซีจำนวนมากไม่ผ่านเกณฑ์ และนำไปสู่คำถามว่าทำไมไมโครซอฟท์ถึงต้องกำหนดฟีเจอร์เหล่านี้ไว้ในสเปกขั้นต่ำ

ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาอธิบายเรื่องนี้ผ่านคลิป โดย Dave Weston หัวหน้าทีมเจาะระบบของไมโครซอฟท์ ("hacker-in-chief") เป็นคนมาสาธิตการเจาะพีซี Windows 11 ที่ไม่เปิด TPM, Secure Boot และไม่มี VBS ให้ดูด้วยตัวเอง

No Description

เดโมของ Weston มีอยู่ 2 ตัวคือ

  • เจาะเครื่องที่เปิด RDP จากระยะไกลด้วยวิธี brute force เดารหัสผ่าน เมื่อเข้ามาได้แล้วสามารถทำอะไรกับเครื่องก็ได้ เช่น การเขียน Master Boot Record (MBR) เพราะเครื่องไม่มี TPM/Secure Boot ป้องกันที่ระดับฮาร์ดแวร์
  • เจาะเครื่องที่เข้าถึงได้ทางกายภาพ โดยสามารถปลอมข้อมูล biometric ลายนิ้วมือได้ (เขาใช้เยลลี่ Gummy Bear สแกนแทนนิ้วมือ) เพื่อล็อกอินไปควบคุมเครื่องได้ เพราะไม่ได้เปิด VBS

จากนั้น Weston ก็อธิบายว่าฟีเจอร์ความปลอดภัยทั้ง 3 ตัวคือ TPM, Secure Boot และ VBS ทำงานร่วมกันแล้วสามารถช่วยป้องกันการโจมตีลักษณะนี้ได้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Windows 11 ถึงกำหนดว่าต้องมีฟีเจอร์ทั้งสามอย่างนี้

ที่มา - NeoWin

Get latest news from Blognone

Comments

By: HoLY CoMM@nDo on 12 October 2021 - 16:56 #1227430
HoLY CoMM@nDo's picture

ก็ถ้าจะกำหนดสเปคขั้นต่ำแบบนี้ จนทำใหหลายๆ เครื่องบนโลก กลายเป็นขยะโลกเจริญรอยตามโทรศัพท์มือถือแบบนี้ ทำไมไม่ซัปพอร์ต Windows 10 ควบคู่กับไปกับ Windows 11 ซะเลยล่ะ? ..คือไม่ต้องกำหนดวันหมดอายุซัปพอร์ต ได้อัปเดตเรื่อยๆ ทั้งฟีเจอร์อัปเดตหรือซีเคียวอัปเดตควบคู่กันไปทั้ง 2 OS เลยนี่ล่ะ ..ตอนนี้ยิ่งแต่เจอปัญหาชิปขาดแคลน แร่ขาดแคลนกันอยู่ด้วย

..แล้วการสาธิตการแฮ็ก มันจะไม่เป็นการชี้โพรงให้กระรอกหรือ? โดยเฉพาะพวกแฮ็กเกอร์หน้าใหม่

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 October 2021 - 17:34 #1227439 Reply to:1227430
lew's picture

เขาซัพพอร์ตขนานไปจนถึงปี 2025 นะครับ เครื่องที่ไม่ซัพพอร์ตนี่ก็กลุ่มที่ออกปี 2017-2018 แล้ว ใช้งานถึงตอนนั้นอายุใช้งานรวมก็ 7-8 ปีแล้ว ซึ่งเป็นเครื่องกลุ่มใหม่สุดที่หมดซัพพอร์ต เครื่องเก่ากว่านั้นอายุรวมคือจะมากกกว่านั้น

กระบวนการดูแลซอฟต์แวร์มันมีค่าใช้จ่าย และไม่มีใครซัพพอร์ตตลอดไปได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: iqsk131 on 12 October 2021 - 18:34 #1227452 Reply to:1227430

มันก็ซัพพอร์ทถึง 2025 แล้วนะครับ

เมื่อถึง 2025 เครื่องที่ไป Windows 11 ไม่ได้ ก็น่าจะมีอายุอย่างน้อย 8 ปีขึ้นไปแล้ว (ซึ่งก็เป็นอายุซัพพอร์ตก็พอๆกันกับ Mac นั่นแหละ)

ถ้ามันยังไม่พอ... ต้องกี่ปีถึงจะพอเหรอครับ? หรือต้องซัพพอร์ทตลอดกาลเลย?

By: karyonix on 12 October 2021 - 20:36 #1227472 Reply to:1227430

Windows 10 ก็ยังใช้ได้อีกหลายปี เมื่อ Windows 10 หมดอายุ ก็ซื้อเครื่องใหม่ ส่วนเครื่องเก่าถ้ายังไม่พังก็อาจจะก็ลง Linux ได้ หรือขายให้คนอื่นไป ดีกว่าทิ้งลงถังขยะ

By: thekerrigansvii on 12 October 2021 - 21:26 #1227482 Reply to:1227472
thekerrigansvii's picture

linux นี้ก็เก่งเรื่องเรื่อง Server ซะมากกว่าใช้งานทั่วไป
องค์กรที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็มักจะเลือกใช้ linux server
และก็เอา linux เก่งเรื่องของการพัฒนาต่อ ต่ออย่างเช่น android Google Chrome OS เหล่านั้นล้วนแม้แต่พื้นฐานของ liux ทั้งนั้น
คอมที่ลง android ก็มีนะครับ

By: meejaa on 12 October 2021 - 20:39 #1227474 Reply to:1227430

ที่บอกว่า เครื่องที่ไม่รองรับ ต้อง 8 ปี up อันนี้ตลกหรือเปล่า CPU INTEL เจน 7 บางตัว แค่ 4-5 ปี ก็ไม่ได้ไปต่อแล้ว ไม่ต้องถึง 8 ปี UP หรอกนะ

By: mk
FounderAndroid
on 12 October 2021 - 20:49 #1227477 Reply to:1227474
mk's picture

8 ปี ณ ปี 2025 ที่ Windows 10 สิ้นอายุครับ

By: meejaa on 12 October 2021 - 23:09 #1227496 Reply to:1227477

win 11 ไม่ได้ปล่อย ตอนปี 2025 ฉะนั้น จะเริ่มนับ HW จากปีนี้ ถึงปี 2025 ไม่ได้ เขาปล่อย ปี 2021 ต้องนับ HW ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 October 2021 - 23:30 #1227498 Reply to:1227496

แล้ว windows 10 หยุด support แล้วเหรอครับ ความจำเป็นที่ต้องไป windows 11 คืออะไร?

By: meejaa on 13 October 2021 - 07:57 #1227524 Reply to:1227498

ควรนับ HW ตอนที่ OS ออก ไม่ใช่ นับ HW ตอนที่ OS เก่าหมดอายุ

ส่วนไอ้เรื่อง win 10 ยังไม่หมดอายุ ทำไมต้องเปลี่ยน มันคือความต้องการ

จะมาบอกมันยังไม่หมดอายุ ไม่เห็นต้องเปลี่ยนก้ได้ งั้นไปออก win 11 หลังปี 2025 สิ ออกทำไมปีนี้

By: iqsk131 on 13 October 2021 - 11:38 #1227543 Reply to:1227524

ถ้าคุณเปลี่ยนเพราะความต้องการไม่ใช่เพราะความจำเป็น ก็แปลว่าปัญหามันอยู่ที่ "ตัวคุณ" ไม่ได้อยู่ที่ไมโครซอฟท์ครับ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 October 2021 - 11:47 #1227546 Reply to:1227524

ถ้างั้นมันก็เป็นปัญหาของคุณ ไม่ใช่ปัญหาของ MS แล้วละครับ

By: mi512 on 13 October 2021 - 20:45 #1227571 Reply to:1227546

คนด่า win 11 เยอะกว่าชมนะ นั่นบอกให้เห็นว่า ไอ้การที่มานับ CPU ใหม่ที่ไปต่อ มันไม่ใช่การตลาดที่คนชอบ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 October 2021 - 22:25 #1227580 Reply to:1227571
Ford AntiTrust's picture

ผมว่ามันไม่ใช่การตลาดนะ มันเป็นเรื่องทางเทคนิคมากกว่า

By: iqsk131 on 14 October 2021 - 09:45 #1227598 Reply to:1227571

ทุกคนมีสิทธิไม่ชอบไม่พอใจการตัดสินใจของ Microsoft ครับ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงด้วย ไม่ใช่สักแต่ด่า Microsoft ด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องครับ

กรณีนี้ความเห็นแรกเขาไม่พอใจเรื่องขยะอิเล็กทรอนิค ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันไม่มีทางซัพพอร์ทตลอดไปได้ และการซัพพอร์ทของ Microsoft ก็ยังลากยาวไปอีก 4 ปีทำให้อุปกรณ์ที่จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิคจริงๆคืออุปกรณ์ที่อายุอย่างน้อยราวๆ 8 ปี ซึ่งก็ถือว่าเป็นระยะเวลาปกติเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง macOS

ถ้าคิดว่าการตัดสินใจของ Microsoft หรือ 8 ปีมันยังยาวไม่พอก็มาถกกันได้ครับ แต่จะเอาปัญหาของตัวเอง (เช่น ตัวเองอยากเปลี่ยนไปใช้ของใหม่เองทั้งที่ไม่จำเป็น ทำให้จาก 8 ปีกลายเป็นขยะกลายเป็น 4 ปีเป็นขยะเอง) มาโบ้ยให้เป็นความผิดของ Microsoft ผมว่ามันไม่ถูกต้องครับ

By: iqsk131 on 12 October 2021 - 23:53 #1227503 Reply to:1227496

ความจำเป็นที่ทำให้ต้องเปลี่ยนของที่ใช้อยู่คืออะไรครับ? เมื่อของใหม่ออก? หรือเมื่อของเก่าใช้ไม่ได้?

ลองมองกลับกัน ถ้าเลื่อนวันปล่อย Windows 11 ไปเป็นปี 2025 แทน คิดว่ามันจะต่างตอนนี้ยังไงครับ?

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 October 2021 - 16:59 #1227431
Perl's picture

ถ้าเป็น Server ผมอาจจะสนใจนะ
แต่ถ้าเป็นเครื่องคอมทั่วไป เล่นเน็ท ฟังเพลง ใช้งานขำๆ อยู่ในบ้าน อยู่ในวง Local Area Network

I don’t care

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 October 2021 - 17:31 #1227437
lew's picture

ดูแล้วแปลกๆ เดโมแรกก็ช่วยกันได้แค่การฝังมัลแวร์ข้ามบูต (แบบเดียวกับโทรศัพท์ ไม่บูตก็ยังมีมัลแวร์ต่อไป)

มันช่วยในบางกรณีที่ผู้ใช้โดนแฮกไปแล้ว ด้วยช่องทางเบื้องต้นอื่นๆ เท่านั้น


lewcpe.com, @wasonliw

By: SomeThing
Windows
on 12 October 2021 - 19:11 #1227461 Reply to:1227437

ดูพรีเซนต์แล้วงงเช่นกัน

เคสแรกสรุป ก็คือ ป้องกันไม่ให้ไวรัสเขียนลง MRB ได้ แต่เทคนิคนี้มันนานมากแล้วน่ะ แปกติแอนตี้ไวรัสต่อให้กากแค่ไหนส่วนใหญ่ก็ป้องกันพวกนี้ได้และอีกอย่างโปรแกรมที่จะ Flash Bios
พวกนี้มันก็ต้องการสิทธิ์ Admin ขึ้น Consent ก่อนเสมอ หรือจะพยายามสื่อไปในแง่ที่ว่า ผู้ผลิตคอมป้องกันไม่ให้ BIOS โดนฝังโค้ดระหว่างทาง ก็ดูแล้วไม่น่าใช่ เพราะเห็นสื่อไปยังพวก Ransomware

เคสสองยิ่งไปกันใหญ่ พยายามจะบอกว่าปกติโปรเซสของ Biometric จะถูกแยกไปใน TPM จากเดิมที่อยู่ในแรมซึ่งพอเปิดใช้ DMA มันสามารถข้ามไปอ่านหรือแก้ไข Memory
ของโปรเซสอื่นๆ ได้ (อ่ะ จริงดิ ? ปกติมันหน้าที่พื้นฐานของ OS ไม่ใช่หรอในการป้องกันไม่ให้อ่านหรือแก้ไขเมโมรี่ข้ามโปรเซสได้)
จริงๆ ถ้าจะป้องกันก็ปิด DMA ซะ ซึ่งส่วนใหญ่มันก็ปิดเป็น Default อยู่แล้ว

นี่ยังไม่คิดกรณีที่เอาทุกอย่างไปรวมไว้ใน TPM ถ้าเกิด TPM Module มันเจ๊ง แล้วต้องทำไง แล้วปกติ TPM มันเป็นยังไงกันแน่ หรือ TPM = CPU + RAM ขนาดเล็ก ทำงานแค่ตอนเปิดเครื่อง
แต่เวลาปิดเครืองพวกคีย์ SSH, Biometric ก็ยังเก็บเป็นโลคอลไฟล์ไว้ใน NV memory พวก HDD เหมือนเดิม

ไม่ใช่หรอก นี่ไม่ใช่เป้าหมายหลักที่ไมโครซอฟต์ต้องการ ประเด็นหลักคือ ต้องการแก้ปัญหาเรื่องวินโดส์ละเมิดลิขสิทธิ์มากกว่า เพราะว่าพี่แกคงคิดจะย้ายโค้ดหรือพวกคีย์ไปเก็บไว้ใน TPM ด้วยอีกแน่นอน
เพราะก่อนหน้านี้ Lock HDD ก็แล้ว, Lock Bios ก็แล้ว ก็ยังบายพาสกันได้

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2021 - 17:36 #1227440
darkleonic's picture

แบบนี้แสดงว่า Windows 10 ที่ไม่เปิด 3 อย่างนี่ก็จะโดนเหมือนกัน

มีความสงสัยว่าที่กำหนดสเปก CPU เป็นรุ่นใหม่ขนาดนี้เป็นเพราะเหตุการณ์ Spectre/Meltdown หรือเปล่า?


I need healing.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 October 2021 - 17:50 #1227447 Reply to:1227440
Ford AntiTrust's picture

คิดว่าเกี่ยวกับ Spectre/Meltdown ด้วย

By: sMaliHug on 12 October 2021 - 21:27 #1227486 Reply to:1227440

ใช่ครับ คนอาจเข้าใจผิดว่า งั้น win10 จะปลอดภัยกว่า (โดยไม่ต้องการ 3 อย่างนี้)
ในขณะ Win11 ต้องทำ 3 อย่างนี้ ถ้าไม่ทำจะโดยแฮ็ก
ดังนั้นก็ใช้ Win10 ต่อไปปลอดภัยกว่า โดยไม่ enable TPM, bootsecure

จริงๆ การสาธิต มันก็ทำได้ง่ายและทำได้ยากนะครับ เช่น brute force password จะต้องใช้ Password Dict (ตามคลิปที่ใช้ Password.txt) ดังนั้น ถ้าไม่มีใน Dict มันก็ยากอยู่

By: winit_a on 12 October 2021 - 17:40 #1227443

ฟันธงว่า Windows 11 ไม่เกิด
ไปตัด TPM เป็น Windows 11SE มาก่อนเดี่ยวขายดี ยอดใช้พุ่งแน่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2021 - 18:22 #1227450 Reply to:1227443
hisoft's picture

จะต่างกันขนาดนั้นเลยเหรอครับ คนวางแผนก็น่าจะประเมินคนไม่ยอมอัปเพราะอะไรพวกนั้นมาแล้ว?

By: iqsk131 on 12 October 2021 - 18:38 #1227453 Reply to:1227443

คนที่มีปัญหาเรื่องอัพเดทไม่ได้ คือคนที่ใช้คอมเครื่องเดิมอย่างน้อย 8 ปี (จนถึงวันที่ Windows 10 ไม่ได้รับซัพพอร์ท) โดยไม่เปลี่ยน คนกลุ่มนี้มีจำนวนเยอะขนาดทำให้ยอดพุ่งอย่างชัดเจนเลยเหรอครับ?

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2021 - 18:55 #1227458 Reply to:1227443

เอาจริงไม่น่าตัดเพราะองค์กรอนาคต้องกำหนดเป็นพื้นฐานแน่นอน

By: goodit on 12 October 2021 - 18:50 #1227455

บางคนเพิ่งได้ลองเล่น Windows 10 ไม่กี่ปีมานี้ จะอัพเป็น Windows 11 อีกแล้ว ตามไม่ทัน

By: sonkub
AndroidWindows
on 12 October 2021 - 23:46 #1227501 Reply to:1227455

Windows 10 initial release date July 29, 2015

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2021 - 19:44 #1227465

ดูไป เกาหัวแกรกๆไป

ถ้าเกิดว่า bruteforce rdp ด้วยสิทธิ์ Administrator ได้มันก็เท่ากับยึดทั้งเครื่องได้(ตกกะปินิ?) แต่ความต่างคือด้วย Secure Boot+TPM 2.0 จะ exploit ได้ยากขึ้น แบบนี้เหรอ?

สงสัย windows 12 คงบังคับให้ทำ TrueCrypt แหงๆ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 October 2021 - 20:55 #1227478 Reply to:1227465
Ford AntiTrust's picture

Windows จะใช้ TrueCrypt ทำไม เค้ามี BitLocker มาตั้งแต่ Windows Vista แล้ว

แล้วเอาจริงๆ ใน Windows รุ่นหน้าจะบังคับก็ไม่แปลกอยู่ดี

By: gjkllb01
Windows
on 12 October 2021 - 20:57 #1227479

อยากขายของซะมากกว่า ถ้าห่วงใยขนาดนี้นะ ก็ลดราคาขายลงมาเยอะๆ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 October 2021 - 21:14 #1227483 Reply to:1227479
war11ck's picture

เขาให้อัพเกรดจาก Windows 10 ฟรีนะ

By: sunante
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 12 October 2021 - 21:57 #1227489

อนาคตจะทำให้การลง Windows 11 คู่กับ Linux ลำบากขึ้นกว่าเดิมนะผมว่า
ปกติตอนนี้ก็ปิดโน่นปิดนี้เพื่อจะลง Linux ubuntu แล้วให้บูตเข้า Windows ได้
(อยากให้เหมือนสมัย XP ใช้บูตของ Windows บูตเข้า Linux ได้เลย)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 12 October 2021 - 23:22 #1227497 Reply to:1227489
TeamKiller's picture

Microsoft บอก เรามี Windows Subsystem for Linux มาให้แล้วนะ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 12 October 2021 - 23:58 #1227504 Reply to:1227489
big50000's picture

MS ตั้งใจปิดตายทางลง Linux มานานช้านานแล้ว แต่เผอิญว่า Secure Boot มันเป็นผลพลอยได้เพราะต้นตำรับไม่ใช่ MS แต่เป็นเพราะว่าแต่ละ vendor ต่างก็ implement ตัว setup mode ไม่เหมือนกันเลยสักเจ้า user ธรรมดาไม่มีทางติดตั้ง Linux บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติด Secure Boot เองสำเร็จเป็นแน่แท้ ยิ่งกับตอนนี้ คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ก็ลง Windows OEM กันหมด ผมเองก็กว่าจะติดตั้ง Linux แล้วถอนรากถอนโคน Windows Boot Manager ออกเองได้ยังใช้เวลาโข

ส่วนตัวผมเองก็เห็นด้วยกับ MS (แม้ว่าส่วนหนึ่งของชีวิตตัวเองจะเป็น Linux) เพราะฝั่ง Windows ภัยคุกคามมันเยอะกว่าด้วยธรรมชาติของความนิยมของ OS + social engineering ป้องกันไว้ตั้งแต่แรกก็ย่อมเหมาะสมสำหรับ user ทั่วไปมากกว่า สำหรับฝั่งของ Linux ถ้า social engineering เปิดสิทธิ์ root อาการหนักกว่า Windows เสียอีก

By: arayaphong on 21 October 2021 - 12:43 #1228661 Reply to:1227504

พวกโน๊ตบุ๊คที่มี Ubuntu certificate ลงแบบเปิด secure boot ได้อยู่นะครับ boot ด้วย UEFI ก็ยังได้
ผมเชื่อว่าต่อไปก็จะใช้ TPM ได้ด้วย

แต่ต้องเป็นเครื่องที่มี Ubuntu certificate เท่านั้นก่อน
ส่วนโน๊ตบุ๊คแบรนด์ไต้หวันนี่น่าจะฝันร้ายสำหรับชาวลีนุกซ์

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 October 2021 - 15:15 #1228682 Reply to:1228661
big50000's picture

คอมพิวเตอร์ทุกรุ่นที่สามารถเข้า EFI setup mode ได้ หลังจากติดตั้งเสร็จสิ้น สามารถเปิด secure boot กลับมาเหมือนเดิมได้

By: rattananen
AndroidWindows
on 13 October 2021 - 09:27 #1227532 Reply to:1227489

เขาก็ทำให้มันใช้ Linux บน Windows ได้แล้วครับ
https://mspoweruser.com/graphical-linux-apps-run-out-of-the-box-on-windows-11/

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 13 October 2021 - 11:29 #1227542 Reply to:1227532
big50000's picture

ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนี้ เขาหมายถึงการปิดกั้นการติดตั้ง Linux บนเครื่องตรง ๆ

By: sonkub
AndroidWindows
on 12 October 2021 - 23:43 #1227499

ปกติเวลา MS ปล่อย Windows desktop version ใหม่ออกมา
ก็จะมีแต่คนออกมาบอกว่าไม่น่าใช้ ยังไม่อัพ รอไปก่อน หรือไม่ก็ยังใช้ Win7 อยู่
แต่ทำไมรอบนี้มีแต่คนบ่นว่า upgrade เป็น Win11 ไม่ได้ ยุ่งยาก ... ตั้งแต่ day1 เลยหว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2021 - 23:50 #1227502
mr_tawan's picture

เดาว่าโดนรัฐบาลสหรัฐกดดันมาครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: 255BB
Android
on 13 October 2021 - 08:20 #1227526

เครื่องผมมี secure boot, TPM 2.0 แต่เป็น CPU Intel gen 6 ก็ไม่ผ่าน อันนี้คือเพราะไม่มี VBS นั่นรึเปล่า แถมมีข่าวทู้ก่อนหน้าว่าเปิดฟังค์ชันนี้เฟรมเรตเกมลดตั้ง 25%

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 October 2021 - 09:34 #1227533 Reply to:1227526
Ford AntiTrust's picture

CPU intel gen 6th ตัว Windows 11 ไม่สนับสนุนครับ

By: aoza00123
Android
on 13 October 2021 - 12:15 #1227550
aoza00123's picture

ps4 ก็ใช้ระบบคล้ายtpmหรือเปล่า มันปลอดภัยแฮคยากอยู่นะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 October 2021 - 22:37 #1227581 Reply to:1227550
Ford AntiTrust's picture

ใน PS4 ก็มีใช้ security chip เหมือนกัน

By: ezitize on 14 October 2021 - 00:30 #1227587

แบบนี้ หมายความว่า windows 10 ที่ไม่มีและไม่ได้เปิดทั้ง 3 อย่างนี้ ก็สามารถโดนแฮ็กได้ง่าย ๆ เลยใช่ไหมครับ