Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 2 พันล้าน และหนึ่งในงานยากของ Facebook คือการคัดกรองเนื้อหาที่ผิดนโยบายแพลตฟอร์มออกไป The Wall Street Journal เผยรายงานว่าใน Facebook มีโครงการ VIP ชื่อว่า XCheck แยกกลุ่มคนดัง นักการเมืองไว้ ไม่ต้องเข้าระบบคัดกรองเนื้อหา

XCheck เป็นโครงการที่สร้างขึ้นภายในเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกวิจารณ์ในวงกว้าง หากไปแบนเนื้อหาของคนดัง ตัวโปรแกรมใน XCheck จะตรวจจับว่า หากหนึ่งในบัญชี VIP คนไหนโพสต์เนื้อหาที่ผิดกฎแพลตฟอร์ม เรื่องจะถูกส่งต่อไปยังอีกทีมหนึ่ง เพื่อให้พนักงาน Facebook ตรวจสอบต่อได้

ตัว XCheck ไม่ใช่เรื่องใหม่ สื่ออื่นเคยเปิดเผยเรื่องนี้มาก่อนแล้ว แต่สิ่งที่ Wall Street Journal ค้นพบคือ เนื้อหาส่วนใหญ่ที่ถูกตั้งค่าสถานะโดยระบบ XCheck จะไม่ได้รับการตรวจสอบในภายหลัง เท่ากับว่า คนดัง นักการเมือง และผู้มีชื่อเสียง สามารถฝ่าฝืนกฎแพลตฟอร์มได้โดยไม่มีผลที่ตามมา

No Description
ภาพเก่า มาร์ค ซักเคอเบิร์ก เข้าพบ โดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาว ปี 2019

ตัวอย่างหนึ่งที่ Wall Street Journal ยกมาคือ Neymar นักฟุตบอลชาวบราซิลผู้โด่งดัง ได้โพสต์ภาพเปลือยของผู้หญิงคนหนึ่งที่กล่าวหาเขาว่าไปล่วงละเมิดทางเพศ โพสต์ดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎของ Facebook อย่างแน่นอนเนื่องจากเป็นภาพเปลือย แต่โพสต์ไม่ได้ถูกลบออกในทันที และยังมีคนเข้าไปดูแล้วกว่า 60 ล้านครั้ง ก่อนที่จะถูกลบในที่สุด นอกจากนี้ ระบบการตรวจสอบดังกล่าวได้เปิดเนื้อหาที่ละเมิดกฎให้คนอื่นเข้ามารับชมได้มากกว่า 16,000 พันล้านครั้งก่อนถูกลบ

Oversight Board หน่วยงานคานอำนาจของ Facebook ออกมาแถลงว่าทาง Oversight Board ได้ย้ำเตือน Facebook หลายครั้งเรื่องขาดความโปร่งใสในมาตรการคัดกรองเนื้อหา โดยเฉพาะเนื้อหาจากบัญชีผู้มีชื่อเสียง

ด้าน Facebook ระบุว่า โครงการ XCheck เป็นข้อมูลที่ล้าสมัยแล้ว และบริษัทก็พยายามปรับปรุงระบบการคัดกรองเนื้อหาเรื่อยมา และตระหนักดีว่าการบังคับใช้นโยบายของ Facebook นั้นไม่สมบูรณ์แบบ และยังมีสิ่งที่ต้องแลกหรือต้องเลือกระหว่างความเร็วและความแม่นยำ

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 15 September 2021 - 17:48 #1223826

เรื่องจาดความโปร่งใส >> เรื่องขาดความโปร่งใส

และตระหนักดีว่า รู้ว่าการบังคับใช้นโยบาย >> และตระหนักดีว่าการบังคับใช้นโยบาย

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 15 September 2021 - 19:12 #1223836

ตั๋วมาร์ค?