Tags:
Node Thumbnail

วันศุกร์ที่ 27 ส.ค. Cyberspace Administration of China หรือหน่วยงานควบคุมอินเทอร์เน็ตในจีนประกาศแบนการจัดอันดับความนิยมคนดังรวมถึงไอดอล โดยมีประเด็นเริ่มมาจากข่าวคราวเสียหายของดาราจีนเช่น Zheng Shuang โดนข้อหาหลบเลี่ยงภาษี และ Kris Wu ในข้อหาข่มขืน นอกจากนี้ยังห้ามจัดกิจกรรมส่งเสริมการโปรโมทไอดอลทุกรูปแบบ

จากคำสั่งดังกล่าว พบว่าแพลตฟอร์มวิดีโอหลายรายในจีนตอบรับกฎใหม่ อย่าง iQiyi ได้ยกเลิกการแสดงความสามารถด้านไอดอลในสัปดาห์นี้ ก่อนหน้านี้ยังเคยมีกรณีแฟนคลับแห่ซื้อนมที่ไอดอลเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อเพิ่มคะแนนให้ไอดอล จนมีภาพนมถูกเททิ้งลงท่อระบายน้ำออกมา

ในมุมมองของรัฐบาล มองว่าวัฒนธรรมแฟนคลับที่มีการบูชาคลั่งไคล้ไอดอลนั้นส่งผลเสียและเป็นการมอมเมาเยาวชน รัฐบาลคาดหวังว่าจะช่วยลดวัฒนธรรมคลั่งไคล้ไอดอลในทางที่ผิด อย่างกรณี Kris Wu ก็มีแฟนคลับบางส่วนพยายามระดมเงินเพื่อช่วยเหลือเขาให้หลุดพ้นคดี

No Description

ภาพโดย Li Yang

กฎใหม่กระทบกิจกรรมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องอย่างการเข้าไซน์ที่มีการเสียเงินเพื่อแลกกับคอนเทนต์ไอดอล หรือการโปรโมทกิจกรรมออนไลน์เพื่อพบปะไอดอลด้วย

จีนมีแนวทางคุมเข้มเนื้อหาโซเชียลมีเดีย, เกม และวงการบันเทิงที่กระทบต่อความมั่นคงสถาบันทางการเมือง จากกฎใหม่แสดงให้เห็นว่า จีนพยายามควบคุมพฤติกรรมของดาราไอดอลด้วย

ข่าวนี้มาพร้อมๆ กับกระแสทุบวงการเทคโนโลยีตั้งแต่อาลีบาบา, Tencent ไปจนถึงวงการกวดวิชาและวงการคริปโตด้วย

ที่มา - The New York Times, Global Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 28 August 2021 - 15:40 #1221332

เหตุการณ์เดียว สะเทือนกันหมด

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 28 August 2021 - 15:47 #1221334

รัฐบาลจีนก็ตึงเกินไปนั่นแหละ ส่วนแฟนคลับไอดอลที่ทุ่มเงินเพื่อประกันตัวในข้อหาข่มขืน ถ้าไอดอลนั้นกระทำผิดจริง ก็เหมือนไปสนับสนุนทางอ้อมให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมาอีก ถึงไม่ได้กระทำผิดแล้วโดนใส่ความ การใช้เงินประกันก็ควรเป็นเงินส่วนตัวของไอดอลคนนั้นเองมากกว่า

By: Esperanto on 28 August 2021 - 15:51 #1221335

ถ้าคนเรามีแฟนตรงสเปคอยู่แล้ว ก็มักจะชอบไอดอลที่ผลงานจริงๆ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2021 - 15:57 #1221337
NoppawanConan's picture

หรือนี่เป็นเหตุผลนึงที่แอพสตรีมมิ่งจีน พยายามจะมาเจาะตลาดนอกจีนมากขึ้น จากกรณีที่ผ่านมา คิดว่ามีส่วนมากน้อยแค่ไหนครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: tom789
Windows Phone
on 28 August 2021 - 16:01 #1221338 Reply to:1221337

ไม่นะ เว็บสตีมมิ่งจีนมีอยุ่สี่เว็บหลักๆ ที่มาทำตลาดนอกจีนก็แค่ wetv บริษัทของ tencenet นอกนั้นก็พอมีบ้าง

By: zyzzyva
Blackberry
on 28 August 2021 - 16:34 #1221340

ที่จีนนี่จะมีคนด่าประธานาธบดีสีแต่รักท่านประธานเหมาไหม

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 28 August 2021 - 16:39 #1221341
xenatt's picture

กระทบต่อศีลธรรมอันดีใช่มั้ย


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: LasPersonas on 28 August 2021 - 16:48 #1221342

จริงๆแล้ว มันสื่อถึงประชาธิปไตยต่างหาก
ความนิยมความชอบที่เกิดจากประชาชน
มันทำให้รัฐบาลทุนนิยมคอมมิวนิสต์
รู้สึกกระทบ กลัวประชาชนรับรู้ถึงประชาธิปไตย
ก่อนหน้านี้ก็เคยมีแบนรายการที่ให้โหวตผู้ชนะไง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 August 2021 - 17:03 #1221345

กำลังคิดว่า รบ.คอมฯ กำลังกระชับพื้นที่ทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม พวกข้ออ้างในนามความดีหรือกลัวเด็กคิดเองไม่เป็นนี่ไร้สาระมาก ทั้งห้ามกวดวิชาเอากำไร เพราะกลัวผู้ปกครองเสียเงินเยอะ(ไม่แก้ไขที่ระบบการเรียนล่ะ?) กับห้ามเชียร์ไอดอล เพราะมีข่าวดาราทำผิด(คนละเรื่องกันเลย จริงๆต้องห้ามกิจกรรมทางการตลาดที่หมิ่นเหม่การพนันมากกว่า) หรือทางเศรษฐกิจที่บ.เอกชนที่ไม่ใช่ของพรรคโตเกินไป เลยออกกฎหมายมาขวาง(ส่วนของพรรคแต่ถ้าผบห.ดูเอาใจออกห่างก็โดนสอย เช่นคนหน้าเหมือน...) คือแก้ปัญหาแบบปลายเหตุสุดๆ เหมือนยกขึ้นมาเป็นข้ออ้างเพื่อกระชับพื้นที่อำนาจเฉยๆ

ไม่ให้เชียร์ไอดอล แต่ใส่เนื้อหาความดีท่านปธน.ลงในแบบเรียนบังคับ?

แต่ก็เหมือนฝืนโลกเหมือนกันจะทำได้นานแค่ไหน คนหนุ่มสาวจีน ไม่ได้อ่านแต่แบบเรียนบังคับเหมือนสมัย red guard อีกแล้ว ถึงจะมี the great firewall แต่ก็พอมีช่องโหว่อยู่ดี

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2021 - 17:15 #1221348 Reply to:1221345
NoppawanConan's picture

ก็ดูกันต่อไปครับ ถ้าฝืนไม่ได้ และเลวร้ายหนักสุดๆจริง เหตุการณ์แบบเทียนอันเหมิน ก็คงกลับมาอีกรอบอยู่ดีแหละครับ แต่ถ้าฝืนได้ ก็คงเป็นความพยายามที่ทำได้สำเร็จจริงๆ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 28 August 2021 - 19:44 #1221358

ไม่เคยจะฝึกให้ ปชช หัดคิด มีแต่จะจำกัดคิดให้เรียบร้อย กลายเป็นว่าอะไรไม่ห้ามยิ่งกลายเป็นทำได้
ต่อไปนี้จะต้องออกกฎหมายละเอียดยิบย่อยทุกประเด็น ตายพอดี เด็กเล็กฉี่ได้กี่โมงถึงกี่โมง ห้ามนั่งส้วมนานไป ฯลฯ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2021 - 21:35 #1221365
mr_tawan's picture

เค้ากลัวโดนญี่ปุ่นกลืนมั้งครับ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Azymik on 28 August 2021 - 21:43 #1221367

อย่างการเข้าไซน์ที่มีการเสียเงิน >> อย่างการเข้าไซต์ที่มีการเสียเงิน

By: gjkllb01
Windows
on 28 August 2021 - 21:43 #1221368

เป็นวิถีของอัจฉริยะ คือป้องกัน ดีกว่าแก้ไข

พอมีชาร์ตอันดับ ก็เพื่อหาเงินได้มากขึ้น แฟนคลับต้องจ่ายมากขึ้น

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 August 2021 - 13:54 #1221416 Reply to:1221368

อัจฉริยะมาก จนน่าสงสัยว่าทำไมประเทศอื่นทั่วโลกไม่เกิดปัญหานี้ ทั้งๆที่วงการเพลงที่อื่นใหญ่กว่าจีนมหาศาล?

ตลาดเพลงในจีนนี่แค่ 1/10 ของญี่ปุ่น หรือ 1/20 ของUSA เองนะครับ และยังเล็กกว่าเกาหลีใต้ด้วยซ้ำ

หรือเพราะประเทศอื่นเขาเลิกบูชาตัวบุคคลไปแล้ว เลยไม่ได้ยึดติดมากจนเกิดปัญหาเละเทะแบบนี้? วัยรุ่นจีนคิดแบบวัยรุ่นในประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆไม่ได้ เลยต้องให้รบ.คอมฯช่วยคิดแทน?

แล้วคำสั่งแบบนี้มันไม่ใช่ป้องกันนะครับ มันคือแก้ไขที่ปลายเหตุสุดๆเลยมากกว่า....

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 30 August 2021 - 10:23 #1221492 Reply to:1221416

ต้องแยกสองประเด็น ประเด็นวิธีจัดการของรัฐบาลจีน กับประเด็นบูชาตัวบุคคล

ประเด็นการจัดการของรัฐบาลจีนต้องบอกว่าจริงมากที่เป็นการแก้ปลายเหตุ แต่ดูแล้วนโยบายไม่ได้ตั้งใจจะแก้ปัญหานี้จริงๆหรอก เหมือนเอามาบังหน้าเพื่อลดบทบาทของอุตสาหกรรมต่างๆร่วมกับนโยบายที่ฟาดไปก่อนหน้านี้มากกว่า

แต่ประเด็น "ทำไมประเทศอื่นทั่วโลกไม่เกิดปัญหานี้ หรือเพราะประเทศอื่นเขาเลิกบูชาตัวบุคคลไปแล้ว" นี่ผมสงสัยนะว่าเราอยู่บนโลกใบเดียวกันรึเปล่า
การบูชาไอดอลจนเกิดปัญหาสังคมนี่ก็เห็นข่าวออกประจำ ในประเทศที่คุณยกมานั่นแหละ (U.S. นี่ผมไม่ได้ตามข่าวอาจจะยกไว้ประเทศนึง) แค่ปัญหาอาจจะเป็นคนละรูปแบบกัน
ส่วนประเด็นบูชาตัวบุคคลนี่น่าจะยิ่งกว่า มันเป็นสิ่งที่เป็น norm ของมนุษย์ทั่วโลกเลยด้วยซ้ำ แค่จะบูชาใครในรูปแบบไหน

คือจะอคติมันก็เข้าใจได้อ่ะครับ แต่น่าจะอยู่บนความจริงนิดนึง
ไม่ใช่ฝ่ายที่ไม่ชอบก็กดหัวจนไม่เหลือ ฝ่ายที่ตัวเองชื่นชอบก็ยกซะเวอร์เหมือนทั้งประเทศมีแต่อภิมนุษย์

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 August 2021 - 11:29 #1221500 Reply to:1221492

ผมก็เขียนว่าเป็นสาเหตุหนึ่งเท่านั้นเอง

มันเป็นnorm จริง แต่ทำไมหลายๆประเทศไม่เกิดปัญหาแล้ว? ตรงนี้แหละที่ต้องมาดูเรื่องการจัดการ การแก้ไขปัญหา

ญี่ปุ่นที่ตลาดเพลงเป็นอันดับสองของโลก ใหญ่กว่าจีน10เท่า มีวัยรุ่นคลั่งดารานักร้องไหม มีครับ แต่เขาทำอย่างไรให้ไม่เกิดปัญหาหรือลดปัญหาลงได้?

ผมถึงชี้ไงว่า การโหวตแบบหมิ่นเหม่การพนัน มันต้องมีกฎหมายควบคุม หรือแม้แต่ชาร์ตเพลง ถ้ามีองค์กรกลางหรือบ.ที่จัดอันดับอย่างโปร่งใส มันก็ลดการ"ปั่น"ได้ เช่น oricon ของญี่ปุ่นนี่ มีการweight ยอดขายของคนที่ซื้อแผ่นพร้อมกันเยอะๆออกไป (เช่นวงที่ขายบัตรจับมือทั้งหลายเช่น 48 46 จะโดนลดตัวเลขลงจากยอดขายจริง บางทีลดไป50%เลย เวลาเทียบตัวเลขจากอีกชาร์ท) หรือ JASRAC แจกโล่ห์ด้วยการวัดยอดขายdigital download ไม่ใช่แค่ยอดview (ของญี่ปุ่นaccount ปั่นเพื่อซื้อยากเพราะมักต้องผูกกับเบอร์โทรศัพท์ ที่ขอยากมากๆ ไม่เหมือนบ้านเราที่ซื้อคนละหลายๆเบอร์ได้)อาจจะด้วยระบบจัดเก็บลิขสิทธิ์ของเขาเข้มงวดมากอยู่แล้ว มันเลยปั่นกันยาก ก็มีเรื่องเล่าแบบแค่ร้องเพลงในคาราโอเกะ ยังต้องจ่ายส่วนแบ่งให้เจ้าของเพลง ตามจำนวนครั้งที่ร้อง ไม่ใช่เหมาๆแบบบ้านเรา

จริงอยู่ว่าจริงๆแล้ว ไอดอลแบบญี่ปุ่น มันก็คือการบูชาตัวบุคคลนั่นแหละ แต่เขาก็ลดปัญหาลงได้?

ที่ผมย้ำเรื่องบูชาตัวบุคคล เพราะยิ่งคุณบอกว่าที่ไหนก็มี แล้วทำไมประเทศอื่นเขาไม่เกิดปัญหาหรือเกิดแล้วเขาแก้ไขอย่างไร? แต่จีน แก้ปัญหาแบบวัยรุ่นจีนคิดเองไม่เป็นต้องให้พ่อ(รบ.พรรคคอมฯ)คิดแทนให้? ด้วยการห้ามทำไปเลย?

By: low_budget_photo on 28 August 2021 - 22:15 #1221372

สำหรับประเทศใหญ่ขนาดนั้น เสรีภาพที่ใช้ในทางที่ไม่ควร เป็นอันตรายต่อความมั่นคง (จริงๆก็ทุกประเทศล่ะนะ)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 August 2021 - 13:57 #1221417 Reply to:1221372

นั่งสิครับ ปัจจุบัน ตลาดเพลงในจีนใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก

แต่เม็ดเงินน้อยกว่าอันดับ1 20เท่า น้อยกว่าอันดับ 2 10 เท่า และเล็กกว่าตลาดเพลงในเกาหลีใต้ซะอีก(เกาหลีใต้อันดับ4)

สิ่งที่แตกต่างกันคืออะไร? วัยรุ่นจีนถึงใช้เสรีภาพในทางไม่ควรจนเกิดปัญหาต่อความมั่นคง?

ประเทศประชาธิปไตย vs เผด็จการคอมฯ ?

หรือลัทธิบูชาตัวบุคคล?

หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของใคร? (ของรบ.พรรคคอมฯ ?)

By: norius on 6 September 2021 - 00:12 #1222412 Reply to:1221372

เสรีภาพอะไรเป็นภัยต่อความมั่นคง?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 August 2021 - 13:50 #1221414
TeamKiller's picture

เปราะบางจริง

By: Ed on 29 August 2021 - 19:32 #1221452
Ed's picture

ความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่ามอมเมาเยาชนจริงๆ จะมาอ้างสิทธิอะไร ทุกคนก็ต้องอยู่ใต้กฏหมาย ถ้าอ้างสิทธิเสรีภาพแบบนี้ถ้ามีคนมาอ้างว่า ฉันจะแก้ผ้าเดินกลางถนนก็ต้องทำได้เหรอเพราะไม่ได้เดือนร้อนใคร(บางคนจะบอกว่าผมพูดเกินไปอันนี้ก็จริงแต่ มันต้องมีคนกำหนดว่าอะไรคือขอบเขต ก็คือกฏหมาย) มันต้องมีใครหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึงกำหนดกฏหมาย และไม่สามารถทำให้ทุกคนมีความสุขกับกฏทุกข้อได้ ประชาชนทุกคนจะเอาความรู้สึกตัวเองเป้นใหญ่ไม่ได้ ต่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศจะอยากได้กฏอะไร ก็ไม่ใช่ว่ากฏนั้นสมควรมี

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 August 2021 - 21:26 #1221458 Reply to:1221452

ผมงงกับคุณที่ยกเรื่องการเชียร์ศิลปิน ไปเทียบกับการแก้ผ้ากลางถนนนี่แหละครับ พูดตรงๆคือคนละเรื่องเดียวกันเลย

การทำชาร์ทลำดับความนิยมของเพลง อันตรายต่อความมั่นคง หรือมอมเมาเยาวชนอย่างไร?

วิธีการโหวตหมิ่นเหม่กับการพนัน(เช่นมีระบบกาชา?) การโหวตโดยซื้อของทำให้เกิดการทิ้งของเสียส่วนเกิน(แบบเคสเทนมทิ้ง?) ฯลฯ ผมว่าเรื่องแบบนี้ถกเถียงกันได้ครับ แต่ไม่ใช่พูดบอกว่า ก็มันคือกฎหมาย ห้ามสงสัย บอกแค่ว่ามันมอมเมาเยาวชนนะ เลยห้าม ต้องทำตามอย่างเดียว?

ในเมื่อวงการเพลงมันก็มีทั่วโลก ระบบคล้ายๆกันก็มีเยอะแยะ ทำไมมันมีปัญหาเฉพาะจีน โดยที่จีนเองก็มีตลาดเพลงใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก ซึ่งก็ถือว่าใหญ่ แต่ก็มีอีก4ประเทศที่ใหญ่กว่า และใหญ่กว่าแบบ20เท่าเลย มันก็มีระบบชาร์ทความนิยมคล้ายๆกัน(จริงๆระบบการโหวต หรือแข่งขันขึ้นชาร์ทนี่น่าจะเริ่มดังจากอเมริกากับญี่ปุ่นนะ?) สังคมเขาผ่านมาได้อย่างไร? ทำไมวัยรุ่นจีนถึงผ่านไปไม่ได้ จนต้องให้รบ.จีนเข้ามาห้าม น่าสงสัยไหม?

ผมเห็นด้วยว่า วิธีการ กระบวนการ บางอย่างมันหมิ่นเหม่ โดยเฉพาะเรื่องการพนันแบบกาชา แต่ประเทศที่เจริญแล้วเขาก็ออกกฎป้องกันเรื่องพวกนั้นให้เป็นธรรมได้ โดยไม่จำเป็นต้อง"แบน"ไปทั้งหมดโดย

ถ้าให้ผมยกตัวอย่างแบบเดียวกับคุณนะ คือคุณบอกว่าถ้าไม่ออกกฎอะไรจะ มีคนแก้ผ้าเดินกลางถนน วิธีป้องกันแบบจีน คือออกกฎห้ามคนออกมาเดินบนถนนให้อยู่ในบ้านอย่างเดียว จะได้ไม่พบเห็นคนแก้ผ้า"บนถนน"ไง

ถ้าบอกว่ารัฐออกกฎหมายอะไรก็ถูกต้อง โดยไม่ต้องสงสัยนี่....

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2021 - 08:11 #1221478 Reply to:1221458
nessuchan's picture

บางทีเราเอาเค้าไปเทียบกับประเทศอื่นไม่ได้ครับ

ที่จีนบอกเลยครับว่า "หนัก" กว่าประเทศอื่นที่ว่ามาครับ

จากที่น้องผมสุดยอดติ่ง Worldwide เล่าให้ฟัง เริ่มจากแรก ๆ ตามศลป ญี่ปุ่น ค่ายจอนนี่ (ตอนนั้นยังไม่มีคำว่าติ่งเลย) นางก็ตามของนางชิว ๆ สมัยนั้นยังไม่มีโหวต (ประมาณ 10-15 ปีที่แล้ว) วงการศลป.ญี่ปุ่นค่อนข้างมีกฎเข้มงวดครับ อย่างมากก็ซื้ออัลบั้ม ซื้อ Goods สั่งมาจากญี่ปุ่น

ต่อมาพอเกาหลีบูม ๆ น้องผมก็ผันตัวมาเป็นติ่ง (คำว่าติ่งเกิดขึ้นในสมัยนี้) สมัย ดงบังชินกิ สมัยเกาหลีแรก ๆ ก็ลอก ๆ ญี่ปุ่นมา แค่ซื้อ อัลบั้ม ซื้อ goods แต่หลัง ๆ เริ่มมีหลายอย่างเริ่มมีชาร์ตเพลง ก็ต้องไปสมัครบริการสตรีมมิ่งเพื่อไปปั่นชาร์ตวน ๆ ไป ให้ ศลป เรา ขึ้นอันดับ 1 (PAK หรือ Perfect All-Kill) และความนิยมในการสนับสนุนก็จะเป็นเช่นนั้นอยู่ทางฝั่งเกาหลี

ตอนนี้นางมาเป็นติ่งจีน นางบอกเลยว่า ติ่งจีนเป็นอะไรที่เหนี่อยมากที่สุด ต้องมาคอยโหวตเพื่อดัน ศลป ที่ตัวเองตาม มานั่งโพสใน SNS ของจีนเพื่อเอายอด Engage น้องผมทำบ้างไม่ทำบ้าง วันไหนที่ทำก็ต้องโพสเป็นร้อย แล้วการที่จะชนะได้ยอดโพสต้องหลักล้าน "ต่อวัน" อันนี้คือต้องทำเพราะการยอดโหวต มีผลต่ออนาคตของศลป. จริง ๆ เพราะการที่ ศลป. จะเหมือนจะย้ายค่ายหรือย้ายอะไรสักอย่าง (อันนี้ผมไม่แน่ใจ) จะต้องเป็น ศลป ที่ได้ 3 อันดับแรกเท่านั้น "ในเดือนนั้น ๆ"

แล้วคิดดูว่ามีศลป.กี่คน คนละเป็นล้านโหวตต่อวัน บอกเลยว่า วัน ๆ นึงไม่ต้องทำอะไรแล้วครับ ถ้าตามใครก็ต้องไปโหวตให้เค้าทั้งวัน งานการไม่ต้องทำ เรียนไม่ต้องเรียนแล้วครับ

แล้วนี่คือผมว่ามันไม่เกี่ยวกับผลงานอะไรเลยด้วย มันเหมือนค่ายศลป. เอาอนาคตศลป. ไปผูกกับผลโหวต ใครมีคนทุ่มโหวตมากกว่าก็อนาคตดีกว่า ใครโดนโหวตน้อยก็โดนฝังไปไม่มีงาน

ผมเลยคิดว่าวิธีนี้มันโหดร้ายไปหน่อยครับทั้งกับตัวศลป. เองและตัวคนตาม และส่วนตัวผมว่าผมเห็นด้วยที่แบนวิธีการนี้ครับ มันไม่เกิดผลดีใด ๆ เลย ส่วนประเด็นเรื่องชื่นชอบแล้วสนับสนุนในทางที่ผิด ผมก็เห็นด้วยนะที่ไม่ควรจะสนับสนุน

ปล ถึงแม้ผมจะพิมว่าโหวต แต่จริง ๆ มันคือยอดแชร์ยอดไลค์ของ SNS จีนน่ะครับ

ปล2 ผมติ่ง IU

By: serenity337 on 30 August 2021 - 08:44 #1221481 Reply to:1221478
serenity337's picture

ถ้าจะต้องโหวตเพื่อแข่งกันได้งานทุกวันๆ ระบบนี้ก็สมควรโดนแบน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 August 2021 - 11:36 #1221503 Reply to:1221478

สิ่งที่ต่างกัน ผมมองว่าคือระบบกฎหมาย และระบบลิขสิทธิ์ รวมไปถึงการจัดการศิลปินนะครับ

อย่างญี่ปุ่นเอง ชาร์ทความนิยมต่างๆค่อนข้างเข้มงวด เช่น oricon เขียนคคห.บนไปแล้วว่ามีการถ่วงน้ำหนัก ยอดซื้อทีละชุดใหญ่ๆออกไป ไม่นับยอดขายตปท. ทำให้ตัวเลขยอดขายน้อยกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะกับวงที่ขายบัตรจับมือ (แต่ออกมาแล้วก็ยังเยอะกว่าชาวบ้าน แต่มันก็แบบปั่นได้ยากเพราะต้องซื้อแผ่นจริงๆ)

ชาร์ทแบบdigital download ก็นับการซื้อเพลงจริงๆ ตามรายaccountแต่ละplatform ไม่ใช่ยอดวิวที่ปั่นกันได้ง่ายกว่า

ชาร์ทที่วัดความนิยมจากSNSก็มี แต่ไม่ค่อยนับเป็นเรื่องหลักเพราะมันปั่นได้ง่าย และหลายเจ้าก็แก้ปัญหาด้วยการโหวตไปผูกกับเบอร์โทรศัพท์ที่ขอได้ยาก หรือที่แปลกสุดคือการโหวตเพลงขาวแดง ของNHK ใช้การโหวตผ่านการกดปุ่มบนรีโมทโทรทัศน์(มาตรฐานทีวีดิจิตอลของญี่ปุ่น มีการส่งคำสั่งไปสถานีได้)ยิ่งปั่นยากเข้าไปใหญ่(ต้องซื้อทีวีแยก และอาจต้องโดนตามเก็บค่าบริการNHK)

หรือระบบไอดอลญี่ปุ่น ที่ส่วนใหญ่เห็นๆเลยว่าต่างจากเกาหลี หรือจีน คือห้ามรับของขวัญสิ่งของมูลค่าสูงโดยตรงจากแฟนคลับ จะบอกว่าเพื่อให้เงินเข้าวง/บริษัทผ่านการซื้อgood ก็จริง แต่ก็มีผลทำให้ลดความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ จากแฟนคลับลงไประดับนึง คือไม่เถียงว่าการตลาดแบบไอดอล ก็คือการบูชาไอดอล หรือแฟนมโน แต่ด้วยการจัดการมันก็ลดปัญหาลงได้ เพราะจะกลายเป็นว่าคุณสนับสนุนตัวไอดอล ผ่านผลงาน หรือสินค้าของบริษัท ไม่ใช่การเปย์ตรงๆ

เรื่องการโหวตของจีนแบบที่คุณเล่ามาผมก็ว่ามันเกินเลยไป แต่มันก็น่าจะมีวิธีแก้ไขหรือป้องกันแบบอื่น ไม่ใช่"ห้ามโหวต" โดยอ้างศีลธรรม เหมือนแก้ปัญหาแบบที่ผมและคนข้างบนยกตัวอย่างมา ว่าไม่อยากให้คนแก้ผ้าเดินตามถนน ก็เลยห้ามคนออกจากบ้านไปเดินถนน....

เสริมเรื่องฝั่งเกาหลีใต้ ผมเองไม่ค่อยได้ลงลึกฝั่งนี้ แต่อย่างกรณีฟ้องคดีความเรื่องรายการ produce48 ที่มีการโกงกันเรื่องผลโหวต ผมก็คิดว่าเป็นตัวอย่างของการใช้กฎหมายเพื่อมาควบคุมทางอ้อมแบบหนึ่ง ว่าการโกงตัวเลขการโหวตโดยรายการเอง เป็นการฉ้อโกง

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2021 - 12:00 #1221505 Reply to:1221503
nessuchan's picture

ถ้าคุณตามหรือลองฟังติ่งจีนที่เข้ม ๆ แบบน้องผมเล่าให้ฟัง คุณจะเข้าใจครับว่าทำไมเค้าถึงแบนการโหวตในลักษณะนี้ มันบ้าบอไร้สาระมากจริง

ผมคิดว่าคุณอาจจะเอาไปเทียบกับการโหวตแบบ ญี่ปุ่น หรือเกาหลี แต่มันไม่ใช่แบบนั้นครับ ถ้าเป็นแบบนั้นผมว่ามันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรที่ผ่านมา รบ เค้าก็ไม่ได้ห้ามอะไร

แต่การโหวตผ่าน sns แล้วตัดสินชีวิต ศลป มันเกินไปครับ

คุณต้องเข้าใจก่อนครับว่า การออกมาห้ามลักษณะนี้เค้าไม่ได้จำกัดสิทธิของประชาชนนะครับ เค้าจำกัดสิทธิของ "บริษัท" ในการการออก Campaign ทางการตลาดที่มันทำให้เกิดผลเสียต่อบุคคลทั่วไป เค้าก็ต้องห้ามครับ คุณลองศึกษาก่อนครับว่ามันค่อนข้างเลวร้ายแค่ไหน ที่บริษัทต่าง ๆ ในจีนหาผลประโยชน์กันกับคนในชาติ ผมพยายามจะไม่ Racist นะครับ แต่ในมุมมองของผม บริษัทในจีนค่อนข้างมีจริยธรรมในการดำเนินงานที่น้อยกว่าบริษัทในประเทศ ญี่ปุ่น หรือเกาหลี เค้ามองเรื่องผลประโยชน์เป็นหลักครับไม่ค่อยกังวลเรื่องผลกระทบทางสังคมเท่าไร แล้วการที่รบเค้าห้ามบริษัทเหล่านี้ ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่สมควรแล้วในบริบทของประเทศเค้าน่ะครับ

ส่วนเรื่องการจัดอันดับชาร์ตเพลง หรืออย่างอื่นที่ประเทศอื่นมีกัน ผมยังไม่เห็นเค้าแบนนะ

มีอีกหลายอย่างที่ อิหยังวะ ของการเป็นติ่งจีนเยอะมากครับ น้องผมชอบเอามาเล่าให้ฟัง และผมคิดว่ามันควรปรับปรุงซักที ไม่ใช่ปล่อยให้ทำตามอำเภอใจแบบนี้

ปล อันนึงที่ผมนึกขึ้นมาได้กับการ อิหยังวะ คือ ถ้าเป็น ศลป. ที่ทางรายการไหนไม่สนับสนุน ถึงแม้ว่าจะไปออกรายการเป็นหมู่คณะ เค้าก็จะตัดหน้าศลปนั้นทิ้งไปเลยตอนออกอากาศ หรือบางที ทำเบลอหรือทำตัวหนังสือใหญ่ ๆ มาบังหน้าดื้อ ๆ เลย ถ้าตัดไม่ได้ เพราะไปเข้าเฟรมกับศลปคนอื่น เพราะเค้าไม่ดังหรือได้โหวตน้อยเนี่ยแหละครับ หรือถ้าเป็นศลปสัญชาติญี่ปุ่นที่ไปเดบิวท์ที่จีน ก็โดนแบบนี้เหมือนกันครับ

ปล 2 น้องเล่าให้ฟังจริง ๆ นะ จริงจริ๊งงง

การแบนโหวตผมว่ามันทำให้ ศลป มันดูเป็น "สินค้า" น้อยลง และมีความเป็น "มนุษย์" มากขึ้นครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 August 2021 - 12:20 #1221508 Reply to:1221505

เท่าที่ไปอ่าน ตอนนี้เขาแบนเหมารวมนะครับ กฎเขียนกว้างครอบจักรวาลมากๆ
https://mgronline.com/china/detail/9640000085300

ไม่ใช่แค่ห้ามโหวต แต่โดยรวมคือห้ามจัดกิจกรรมที่สนับสนุนเงินให้ศิลปินไม่ว่าจะ เป็นการจ่ายค่าสมาชิกโดยตรง หรือสนับสนุนผ่านgoods สินค้าต่างๆ

หรือเรื่องการห้ามการตั้งแฟนด้อมฯ ที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ อันนี้ดูจะเป็นเป้าหมายการควบคุมทางการเมืองมากกว่า

ที่เหลือเหมือนเขียนในเชิงศีลธรรมกว้างๆ ที่จะเลือกบังคับอะไรก็ได้อย่างไม่ชัดเจน

คือเหมือนบังคับให้ศิลปินกลับไปเหมือนยุคโบราณ คือรับเงินเดือนค่าจ้างจากรายการทีวี หรือบ.เท่านั้น โดยที่บ.เองก็ห้ามรับรายได้หรือขายสินค้าเพื่อศิลปินโดยตรง (จริงๆการขายแผ่น ขายเพลงแบบdownload ก็เข้าข่ายข้อห้ามด้วยซ้ำ แต่คิดว่า คงเปิดช่องให้ทำได้อยู่)

ตัวอย่างที่คุณยกมา มันเลวร้ายจริง แต่วิธีการแก้ไขปัญหา ผมว่ามีอีกหลายทาง โดยการใช้กฎหมายหรือหน่วยงานรัฐกำกับดูแลได้ครับ อย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่นึกออกอีกอย่างนึงคือ หน่วยงานรัฐเองสนับสนุนจัดตั้งรายการจัดอันดับที่โปร่งใส กว่าการโหวตด้วยเงินเฉยๆหรือกิจกรรมแบบที่ปั่นได้ง่าย มันก็เป็นการลดความสำคัญของการปั่นลง เพราะแฟนคลับก็จะขิงกันเองว่า ติดชาร์ทนี้เจ๋งกว่าชาร์ทปั่น โดยไม่ต้องไปห้ามหรือแบนอะไร อาจจะไปเข้มงวดเรื่องการฉ้อโกงแทน เพราะบ.ที่จัดอันดับแบบปั่นๆ ก็อาจจะแอบโกงเพื่อสร้างกระแสดันศิลปินของฝั่งตัวเองได้ ก็ต้องมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานรัฐได้ไม่งั้นโดนฉ้อโกง

เรื่องจริยธรรม ผมมองในเรื่องของระบบกฎหมายมากกว่า ถ้าการกำกับดูแลมันดี มันโปร่งใส มันก็โกง หรือปั่นความคลั่งได้ยากกว่า ผมว่าหลายๆประเทศก็เคยเจอปัญหามาแล้ว และก็ผ่านไปแล้ว เลยน่าจะเป็นตัวอย่างได้ว่าควรจะทำแบบไหนมากกว่าการแบนไปเลย

อีกอย่างมาเข้มเรื่องการให้โดยสเน่หา เก็บภาษีหนักๆกับฝั่งศิลปินเวลาได้รับของขวัญแพงๆ ก็อาจจะลดความคลั่งลงหรืออ้อนแฟนคลับได้ อันนี้ผมไม่รู้นะว่ามีที่ไหนเก็บภาษีไหม แต่ลองนึกเล่นๆ เพราะบ้านเราก็มีปัญหาแม่ยก แบบทุ่มให้ลิเกหล่อๆจนหมดตัวก็มีเช่นกัน....