Tags:
Node Thumbnail

สถานการณ์ที่อัฟกานิสถานยังคงตึงเครียด จากการที่กลุ่มตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูล จนประธานาธิบดีรวมถึงประชาชนต้องหนีออกนอกประเทศ ส่วนประชาชนในประเทศก็พยายามดิ้นรนหาทางอพยพเช่นกันโดยไม่ง้อหน่วยงานใดๆ ซึ่งตอนนี้มีอาสาสมัครใช้ช่องทางออนไลน์อย่าง WhatsApp และ Google Forms และช่องทางโซเชียลอื่นๆ ในการรวบรวมข้อมูลผู้ที่ต้องการอพยพ

ในการร่วมด้วยช่วยกัน มาจากเครือข่ายประชาชน นักข่าว องค์กรไม่แสวงผลกำไร มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำงานนอกนโยบายทางการมารวบรวมรายชื่อชาวอัฟกานิสถานที่มีสิทธิ์ได้รับการตั้งถิ่นฐานใหม่

บางกลุ่มวางแผนเช่าเครื่องบินเหมาลำเพื่อหนี มีการรวบรวมข้อมูลสภาพถนน ช่วยเหลือคนที่ติดค้างในต่างจังหวัด รวมถึงเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น นักข่าว ผู้นำสตรี และชาวอัฟกันที่เคยทำงานในโครงการใดโครงการหนึ่ง

No Description

Google Forms ตัวหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นโดยพันธมิตรระดับชาติ-องค์กรที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยระบุข้อความว่า หากมีใครในกรุงคาบูลที่สามารถไปสนามบินได้ภายในสัปดาห์นี้ โปรดป้อนข้อมูลที่นี่เพื่อแบ่งปันกับบริษัทการบินและกระทรวงการต่างประเทศ ใน Forms ยังให้ประชาชนระบุข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตนทั้งหมายเลขประจำตัว เอกสารเดินทาง มีอีกหลาย Forms ที่เรียกร้องการระดมทุนเช่าเครื่องบินเหมาลำ บางหน่วยงานที่อ้างว่าเป็นสำนักงานในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้ประชาชนส่งเอกสารเดินทางผ่าน WhatsApp เพราะคิดว่าปลอดภัยกว่าอีเมล

สถานการณ์ช่วยเหลือเต็มไปด้วยความวุ่นวายและสับสน และจะยิ่งอยู่ในจุดเสี่ยงมากขึ้นหากมีกลุ่มตาลีบันแฝงตัวเข้ามาและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ของประชาชนที่แชร์กันบนแพลตฟอร์ม

ที่มา - MIT Technology Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: gizzard
ContributorAndroidWindows
on 18 August 2021 - 09:43 #1219999

ใช้ google forms แล้วชื่อจะซ้ำมั้ยนะ

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 18 August 2021 - 10:10 #1220002 Reply to:1219999
CrazyPower's picture

เหตุการณ์คุ้นๆ

By: zionzz on 18 August 2021 - 16:04 #1220097 Reply to:1219999

ชื่อซ้ำแต่คำนำหน้าไม่ซ้ำด้วย